1. NATO triển khai máy bay giám sát tới Lithuania

NATO đã triển khai máy bay giám sát Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo Trên không, gọi tắt là Awacs, tới Šiauliai /si-ao-li-ai/, Lithuania “để giám sát hoạt động quân sự của Nga gần biên giới của liên minh”.

Hai chiếc máy bay đầu tiên đã đến vào hôm thứ năm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã khiến chúng tôi phải tăng cường tập trung vào môi trường an ninh ở khu vực Biển Baltic”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các máy bay giám sát AWACS sẽ thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoạt động quân sự của Nga gần biên giới của Liên minh và có thể phát hiện máy bay và hỏa tiễn cách xa hàng trăm km, khiến chúng trở thành khả năng cảnh báo sớm quan trọng của NATO.”

2. Quỹ Tiền tệ Quốc tế bắt đầu họp tại Ukraine hôm nay

Một nhóm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF /ai-em-ép/ sẽ bắt đầu các cuộc họp ở Ukraine hôm nay để thảo luận về các mục tiêu và thách thức chính sách với các quan chức chính phủ.

“Một nhóm IMF, do Uma Ramakrishnan, Phó Giám đốc Bộ phận Âu Châu của Quỹ dẫn đầu, bắt đầu các cuộc họp hôm nay tại Kyiv /ki-díp/ với chính quyền Ukraine và các bên liên quan khác,” Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết như trên.

Cô nói: “Sự tham gia của các nhân vật cao cấp sẽ tập trung vào các mục tiêu và thách thức chính sách trong bối cảnh chương trình của Ukraine được hỗ trợ bởi Thỏa thuận Quỹ mở rộng của IMF.”

Nền kinh tế Ukraine đã gặp khó khăn kể từ khi Nga xâm chiếm nước này lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2022, trong đó Kyiv /ki-díp/ phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của phương Tây để tài trợ cho các khoản thanh toán xã hội và nhân đạo. Tuần trước, IMF cho biết họ đã bắt đầu đánh giá lần thứ hai về chương trình cho vay nhiều năm trị giá 15,6 tỷ Mỹ Kim dành cho nước này.

Chương trình 4 năm dành cho Kyiv /ki-díp/ là một phần trong gói toàn cầu trị giá 115 tỷ Mỹ Kim nhằm hỗ trợ nền kinh tế đất nước trong thời kỳ chiến tranh.

Trong khi đó, Kyiv /ki-díp/ cho biết các doanh nghiệp ở Ukraine đã điều chỉnh theo thực tế thời chiến mới và nền kinh tế đang phục hồi nhanh hơn dự kiến trong năm nay.

3. Giao thông bị hạn chế tại phi trường Sochi của Nga sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Thị trưởng Sochi Aleksey Kopaigorodsky cho biết hôm Chúa Nhật các chuyến bay đã phải chuyển hướng tại phi trường quốc tế Sochi ở Nga sau khi một máy bay không người lái của Ukraine bị bắn hạ trên khu vực Krasnodar của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công là loại máy bay không người lái.

Như một biện pháp phòng ngừa, Phi trường Quốc tế Sochi – cách khu vực bị ảnh hưởng hơn 200 dặm – đã tạm thời hạn chế các chuyến bay của họ.

“Phi trường Sochi áp đặt lệnh hạn chế chuyến bay tạm thời. Sáu chuyến bay đã được chuyển hướng đến các phi trường thay thế”, phi trường Sochi cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

Tuyên bố của thị trưởng và phi trường Sochi đều cho biết các hạn chế đã được dỡ bỏ vào lúc 8h20 sáng giờ địa phương, khi phi trường nối lại hoạt động đón và đi của máy bay.

“Mọi thứ đều bình thường ở Sochi. Tình hình trong thành phố rất yên tĩnh”, Kopaigorodsky nói.

Ukraine đã và đang đẩy mạnh các cuộc tấn công vượt ra ngoài biên giới bằng cách sử dụng máy bay không người lái để nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga.