Tâm tình của Bề trên cả, Angle Artime mà nay là một Tân Hồng Y gửi cho gia đình Salesian: Cha mong muốn tiếp tục phục vụ mọi người - trong một cách thế khác.
Bề trên cả, Angle Artime mà nay là một Tân Hồng Y

Như Don Bosco đã chia sẻ vào năm 1884: “Cha thấy ngày càng rõ một tương lai huy hoàng đã được chuẩn bị cho Tu Hội chúng ta, sẽ lớn rộng như thế nào và sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp ra sao.”

Các bạn thân mến, cha xin gửi đến từng người lời chào chân thành, huynh đệ và trìu mến.

Bản tin Salêdiêng đã “gợi ý” cho cha rằng cha chuẩn bị lời chào này không như những lần cha đã từng làm, để chia sẻ cho chúng con về một điều gì sửng sốt mà cha đã trải qua. Cha xác tín cha cũng trải nghiệm điều mà khi học hỏi về con người của Don Bosco, cha khám phá ra đó chính là một “Nét đặc sủng của Don Bosco”

Sau tin bất ngờ là Đức Thánh Cha Phanxicô công bố tên cha, trong số 21 người mà ngài đã chọn để “lên” hàng Hồng Y cho Giáo hội vào ngày 30 tháng 9, hàng ngàn người đã hỏi cha, đặc biệt là các Salêdiêng Don Bosco và các thành viên của Gia đình Salêdiêng trên khắp thế giới: “Điều gì sẽ xảy ra bây giờ? Ai sẽ đồng hành với Tu hội trong thời gian sắp tới? Những bước đường nào đang chờ đợi chúng ta?” Chúng con biết cha cũng đã tự hỏi mình những câu hỏi này, trong khi cha tạ ơn Chúa trong đức tin vì món quà mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban cho chúng ta với tư cách là Tu hội Salêdiêng và Gia đình Don Bosco.

Chúng ta đón nhận với đức tin để khám phá ra những việc vĩ đại mà Thiên Chúa đã làm và những gì chúng ta biết qua Lời Ngài, chúng ta có thể nói rằng Thiên Chúa yêu thích những điều ngạc nhiên. Kinh Thánh thường nói: “Hãy đi! Con đường sẽ được vén mở cho con.” Một điều quan trọng mà Don Bosco đã dạy chúng ta là: “Đừng để điều gì làm con khó chịu, hãy đặt niềm tin vào Chúa Quan Phòng”.

Cha muốn chia sẻ điều mà Đấng sáng lập thánh thiện của chúng ta đã tuyên bố vào năm 1884: “Cha ngày càng thấy rõ một tương lai huy hoàng đã được chuẩn bị cho Tu Hội chúng ta như thế nào, nó sẽ lan rộng như thế nào và nó có thể mang lại những điều tốt đẹp nào...”

Cha đã trao đổi riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi ngài đọc Kinh Truyền Tin, bảo đảm với ngài về sự sẵn sàng của cha, rằng ngài có thể trông cậy vào cha để phục vụ dưới bất kỳ hình thức nào. Cha đã trả lời như Don Bosco đã làm khi được yêu cầu xây dựng Nhà thờ Thánh Tâm ở Rôma - trong lúc Don Bosco đã già yếu và bệnh tật, người cũng nhận thức được gánh nặng và trách nhiệm đối với một Tu hội con non trẻ; nhưng Don Bosco đã trả lời: “Nếu đây là ý muốn của Đức Thánh Cha, con xin tuân hành!”

Với tâm tình đơn thành, cha cũng đã trả lời với Đức Thánh Cha rằng người Salêdiêng chúng con đã học được từ Don Bosco là luôn sẵn sàng vì lợi ích của Giáo hội, và đặc biệt làm bất cứ điều gì Đức Thánh Cha yêu cầu. Vì vậy, trong khi con tạ ơn Chúa vì món quà dành cho toàn thể Tu hội và Gia đình Salêdiêng, con xin hết lòng cám ơn Đức Thánh Cha và xác quyết với ĐTC rằng tất cả các thành viên trong Đại gia đình của chúng con sẽ cầu nguyện cho ĐTC liên nỉ và mãnh liệt hơn. Như cha đã nói, lời cầu nguyện của chúng ta sẽ luôn đi kèm với tình cảm chân thành và sâu sắc.

Chuyện gì xảy ra bây giờ?
Gioan Bosco và giấc mơ lúc 9 tuổi

Cha phải chia sẻ với các bạn rằng cha vô cùng cảm động trước sự nhạy bén của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với vấn đề chúng ta đang quan ngại về sứ vụ phục vụ của cha với tư cách là Bề trên Cả không nên thay đổi ngay lập tức. Vì lý do đó, sau khoảng nửa giờ sau khi ĐTC công bố đề cử cha sau giờ Kinh Truyền Tin vào Chúa nhật ngày 9 tháng 7, Đức Thánh Cha đã gửi cho cha một lá thư trong đó ngài nói về thời gian cần thiết để cha chuẩn bị cho tổng hội của Tu hội chúng ta trước đó. Cha nhận lấy bất cứ điều gì mà ĐTC định giao phó cho cha. Như mọi khi, Đức Thánh Cha đã cho thấy ngài rất quan tâm, thân thiện, đặc biệt yêu thích và đánh giá cao ơn đoàn sủng của Don Bosco. Cha đã đáp lại những tình cảm này nhân danh Cha và nhân danh toàn thể Gia đình Salêdiêng.

Cha muốn chia sẻ với các bạn những sắp xếp mà Đức Thánh Cha đã truyền đạt cho cha.

Đức Thánh Cha đã quyết định vì lợi ích của Tu hội chúng ta, sau công nghị ngày 30 tháng 9 năm 2023, Cha vẫn tiếp tục phục vụ với tư cách là Bề Trên Cả cho đến ngày 31 tháng 7 năm 2024. Sau ngày đó, cha sẽ nộp đơn từ chức Bề Trên Cả, như Hiến pháp và Quy luật của chúng ta quy định, để phó thác thời giờ và sức lực của cha thực hiện công việc phục vụ mà ĐTC sẽ giao phó cho cha.

Đây là những gì Đức Thánh Cha đã truyền đạt cho cha. Chúng ta có thể nhóm họp Tổng Tu nghị lần thứ 29 trong một năm, tức là vào tháng 2 năm 2025. Cha phó Tổng quyền, Cha Stefano Martoglio, sẽ tạm thời nắm quyền điều hành Tu hội, như Hiến pháp quy định cho đến khi Tổng hội GC29 được nhóm họp. Cuối cùng, cha vẫn chờ đợi để trả lời một câu hỏi khác mà nhiều người thắc mắc: Đức Thánh Cha sẽ giao cho cha nhiệm vụ gì? Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn chưa nói cho cha. Hơn nữa, cha nghĩ đây là thời gian chuẩn bị để thực hiện những việc cần làm một cách thích hợp nhất.

Trong mọi trường hợp, cha xin anh chị em, các hội viên thân mến và các thành viên của các nhóm trong Gia đình Salêdiêng của chúng ta, hãy tiếp tục cầu nguyện và hiệp ý với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cuối cùng, cha cũng xin anh em cầu nguyện cho cha, khi cha đứng trước viễn cảnh phục vụ mới trong Giáo hội, mà với tư cách là người con của Don Bosco, cha chấp nhận với lòng vâng phục thảo kính, mà không cần tìm kiếm nó bởi vì cha thực sự tin rằng trong Giáo hội, công việc phục vụ của chúng tôi không thể và không bao giờ làm vì cá nhân. Những gì thuộc về “thế gian” không phù hợp với chúng ta, những tôi tớ nhân danh Chúa Giêsu. Chúng ta đừng dựa gì trên tiêu chuẩn của thế gian! Tất cả những điều này Cha Don Bosco dấu yêu của chúng ta đã thực hiện trong Chúa Giêsu.

Cha cảm ơn chúng con, vì tình bạn đã bày tỏ cho cha trong những tuần này qua các điện thư, thông tin chúc mừng gửi đến với cha từ khắp nơi trên thế giới.

Cha cảm thấy được nói lên những lời giống như Đức Mẹ đã nói với Don Bosco trong giấc mơ lúc ngài lên chín tuổi – giấc mơ ấy được kỷ niệm hai trăm năm vào năm tới: “Đến lúc nào đó con sẽ hiểu mọi chuyện.” Và chúng ta biết rằng đối với người Cha thân yêu của chúng ta, vào những ngày cuối đời, tại bàn thờ Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu trong Vương cung thánh đường Thánh Tâm Chúa Giêsu, đã được thánh hiến một ngày trước đó, vào ngày 16 tháng 5 năm 1887. Từ Vương cung thánh đường Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, cha xin gửi đến từng người trong các con lời chào trìu mến và biết ơn, phó thác mọi sự và mọi người cho Mẹ, Mẹ của chúng ta, Đấng sẽ tiếp tục đồng hành và nâng đỡ chúng ta.