1. Ba cách chiến tranh Nga-Ukraine có thể vô tình leo thang thành thế chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Three Ways Russia-Ukraine War Could Escalate by Accident: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy ba cách chiến tranh Nga-Ukraine có thể vô tình leo thang.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, cuộc chiến tranh mệt mỏi ở Ukraine có thể vô tình leo thang theo ba kịch bản, khi cuộc xung đột bước sang tháng thứ 20 mà chưa có nhiều dấu hiệu kết thúc.

Một báo cáo mới của RAND Corporation đã lập luận rằng một số tình huống liên quan đến các nước NATO và Nga có thể gây ra sự leo thang đáng kể của chiến tranh, cụ thể là một cuộc tấn công trong tương lai của Nga vào lãnh thổ Ukraine khiến các quan chức NATO thiệt mạng, các hoạt động chống lại thiết bị quân sự của Mỹ khiến Mỹ thiệt mạng, hoặc Mạc Tư Khoa hiểu sai hành động của NATO là dấu hiệu can thiệp trực tiếp vào Ukraine, tổ chức cố vấn phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ cho biết.

Các nước ủng hộ Ukraine và cả những nước hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga đã chùn bước trước viễn cảnh leo thang xung đột, điều này có thể đồng nghĩa với việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc chiến tranh lan rộng sang các quốc gia láng giềng ở Đông Âu.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi giữa tháng 7 cho biết rằng việc NATO gia tăng viện trợ quân sự cho Ukraine đồng nghĩa với việc “Thế chiến III đang đến gần hơn”, trong khi Ukraine cho biết một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Âu Châu sẽ đổ lên đầu NATO nếu khối này không viện trợ cho Kyiv.

NATO đã hứa với Ukraine trong tương lai sẽ là thành viên của liên minh, nhưng nếu điều này xảy ra trong khi chiến tranh vẫn đang diễn ra, liên minh sẽ có nghĩa vụ bảo vệ Ukraine bằng toàn bộ sức mạnh của mình theo Điều 5. Điều khoản này coi đây là một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên như một cuộc tấn công vào tất cả, yêu cầu phản ứng từ liên minh. Chính vì thế, khả năng Ukraine gia nhập NATO trước khi chiến tranh kết thúc là rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, các nước NATO đang xây dựng lực lượng có tính sẵn sàng cao hơn và khả năng tấn công tầm xa ở gần lãnh thổ Nga, cùng với việc Ukraine nhanh chóng gia nhập liên minh, “có thể thuyết phục Mạc Tư Khoa rằng họ đang trên đà trượt vào một cuộc chiến trực tiếp với NATO”. Đối diện với viễn tượng này, Điện Cẩm Linh có thể theo đuổi một thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, Vladimir Putin cũng có thể lựa chọn tấn công phủ đầu các mục tiêu của NATO để “làm suy giảm khả năng của NATO hoặc ngăn cản sự can thiệp trong tương lai bằng cách nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng đưa chiến tranh trực tiếp tới các nước NATO”. Các nhà phân tích lập luận rằng khi đó NATO có thể bị răn đe hoặc tìm cách trả đũa thông qua hành động quân sự.

Và nếu một cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ Ukraine giết chết các quan chức NATO - thậm chí là vô tình - thì điều này cũng có thể đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực lên liên minh này để tấn công Nga. Một lần nữa, Nga có thể chọn cách đánh phủ đầu trước phản ứng của liên minh và tấn công trước.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

Báo cáo cho biết thêm, cái chết của các quân nhân Mỹ trong hoặc xung quanh Hắc Hải cũng có thể gây ra một cuộc khủng hoảng. Hắc Hải, lục địa phía nam Ukraine và bán đảo Crimea bị sáp nhập ngày càng trở thành điểm nóng cho các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga và các hoạt động của Ukraine trong những tháng gần đây.

Nếu “các hành động hung hăng của Nga” chống lại máy bay do thám của Mỹ dẫn đến cái chết của người Mỹ, các chính trị gia Mỹ “sẽ phải đối mặt với áp lực phải đáp trả, có thể bằng cách nhắm vào máy bay Nga hoặc căn cứ hỗ trợ có liên quan”.

“Nga có thể coi bất kỳ cuộc tấn công đáp trả nào của Mỹ đều có tính leo thang cao, khiến Putin phải cân nhắc các cuộc tấn công trả đũa”.

Cơ quan cố vấn cho biết khả năng xung đột leo thang có thể sẽ vẫn tồn tại trong suốt cuộc chiến, có nghĩa là các biện pháp bảo vệ chống leo thang, như liên lạc ngoại giao với Nga, là cần thiết “để giúp phá vỡ những vòng xoáy như vậy”.

Mỹ đã tìm mọi cách để tránh đối đầu trực tiếp với Nga, bất chấp những lời tuyên bố từ các quan chức cao cấp nhất của Mạc Tư Khoa cho rằng Điện Cẩm Linh đang đọ sức với Washington.

Nhưng Mỹ “không có chiến tranh với Nga, chúng tôi cũng không tìm kiếm một cuộc chiến giữa NATO và Nga”, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia nói hồi đầu tháng 9, đồng thời nói thêm rằng Nga có thể giảm leo thang chiến tranh “ngay bây giờ bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine”..”

2. Putin không bảo vệ được Hạm đội Hắc Hải ưu tú của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Failing to Protect His Elite Black Sea Fleet”, nghĩa là “Putin không bảo vệ được Hạm đội Hắc Hải ưu tú của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ukraine trong những tuần gần đây đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea, mức độ tàn phá và tần suất của các cuộc tấn công này đã đặt ra câu hỏi về khả năng của Nga trong việc bảo vệ các vị trí của mình trong khu vực.

Trong khi lực lượng hải quân Nga ở Crimea tương đối đơn độc trong phần lớn cuộc chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu bằng cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, các cuộc tấn công nhằm vào hạm đội này đã gia tăng không lâu sau khi Kyiv tăng cường hoạt động quân sự ở Crimea trong thời gian diễn ra chiến tranh. phản công.

Ukraine đã tấn công trụ sở của Hạm đội Hắc Hải ở thành phố Sevastopol của Crimea vào tuần trước trong một cuộc tấn công mà Kyiv cho biết đã khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Chỉ một tuần trước đó, một hoạt động lớn của Ukraine diễn ra tại xưởng đóng tàu của Hạm đội Hắc Hải đã làm hư hỏng nặng tàu đổ bộ lớn lớp Minsk Ropucha và tàu ngầm tấn công lớp Rostov-on-Don Kilo của Nga.

Guy McCardle, tổng biên tập của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP, nói với Newsweek: “Tôi cảm thấy sự thành công của người Ukraine ở Hắc Hải là điều đáng nói”. “Người Nga dường như không có đủ vũ khí để bảo vệ tàu hải quân của họ và người Ukraine biết điều này”.

John Spencer, thiếu tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là chủ tịch của Nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Diễn đàn chính sách Madison, nói với Newsweek rằng hệ thống phòng thủ của Nga tại cảng Crimea sẽ không được hỗ trợ bằng cách lắp đặt trọng pháo.

Spencer nói: “Ukraine đã cho thấy một lỗ hổng phòng không lớn ở Crimea nói chung và rõ ràng là ở Sevastopol.”

Ông giải thích rằng Nga dường như thiếu thiết bị phòng không như khả năng radar đủ để phát hiện các cuộc tấn công sắp tới cũng như vũ khí để bắn hạ máy bay không người lái và đạn dược đang bay tới.

Spencer nói: “Ukraine đã tìm ra một cách – chiến tranh điện tử, các chiến thuật khác nhau – để vô hiệu hóa một số khả năng phòng không của Nga như hệ thống hỏa tiễn S-300 và S-400. “Đó có thể là lý do tại sao chúng ta thấy các cuộc tấn công gia tăng như vậy khi Ukraine đang lợi dụng bất cứ điều gì họ phát hiện được để tấn công các mục tiêu có giá trị cao như bộ chỉ huy Hạm đội Hắc Hải, các tàu trong bến cảng, v.v., cho đến khi Nga tìm ra nguyên nhân dễ bị tổn thương là gì.”

McCardle cũng lưu ý rằng Nga có thể sẽ không làm được gì nhiều để tăng cường khả năng phòng thủ trong khu vực do nguồn tài nguyên bị suy giảm.

“Sẽ không khó để di chuyển các khẩu đội phòng thủ quanh các cảng Hắc Hải. Tôi nghĩ tại thời điểm này, người Nga gặp khó khăn trong việc lựa chọn nơi sử dụng số tài sản còn lại của mình”.

Sự thành công của các cuộc tấn công cũng có thể một phần là do số lượng vũ khí mà Kyiv có. Cùng với vũ khí được cung cấp từ các đồng minh phương Tây, Ukraine đã có thể tự sản xuất máy bay không người lái chiến đấu với tốc độ cao. Một báo cáo gần đây của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ước tính Ukraine mất khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng khi chiến đấu với Nga, tuy nhiên tần suất các cuộc tấn công vẫn không giảm.

McCardle nói: “Người Ukraine dường như có nguồn cung cấp máy bay không người lái và hỏa tiễn vô tận và đang sử dụng chúng để chống lại Hạm đội Hắc Hải”.

Về lý do tại sao Kyiv lại chú ý nhiều đến Hạm đội Hắc Hải, giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Northwestern nói với Newsweek rằng lý do có thể là Ukraine đang cố gắng thay đổi quan điểm của công chúng Nga về cuộc chiến.

Reno cho biết: “Các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea không làm suy giảm đáng kể khả năng quân sự của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng “mục đích thực sự” là để cho người dân Nga thấy rằng Mạc Tư Khoa “thậm chí không thể bảo vệ trụ sở quân sự của mình ở Crimea trước các cuộc tấn công của Ukraine.

“Trong khi hầu hết người Nga có thể bị hạn chế tiếp cận tin tức về những sự kiện này, thì sự không hài lòng với màn trình diễn của Nga vẫn xuất hiện trên các kênh Telegram. Người ta có thể tưởng tượng giới tinh hoa của Nga, kể cả trong quân đội, đang ngày càng mất kiên nhẫn”.

Cuối phần đánh giá của mình, Spencer đề cập đến một bình luận mà Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng an ninh Ukraine, gần đây đã đăng trên X, trước đây là Twitter.

“Nga có một vấn đề lớn và điều đó cho thấy rõ ràng họ có điểm yếu”, Spencer nói. “Nếu điều này tiếp tục, Kyiv sẽ có thể làm điều mà một nguồn tin Ukraine đã tuyên bố—đó là 'xẻ nhỏ Hạm đội Hắc Hải như những lát xúc xích Ý'“.

3. Putin cương quyết đeo bám chiến tranh, bất kể thương vong, để khỏi bị bắt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Plan for Next Year Raises Questions About End of Ukraine War”, nghĩa là “Kế hoạch năm tới của Putin đặt ra câu hỏi về sự kết thúc của chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết tăng mạnh chi tiêu cho cuộc chiến ở Ukraine trong tài khóa năm 2024 bất chấp một quan chức hàng đầu của Điện Cẩm Linh gần đây ám chỉ Mạc Tư Khoa có thể sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột.

AFP hôm thứ Năm đưa tin rằng một tài liệu mới của Bộ Tài chính Nga cho thấy Mạc Tư Khoa sẽ tăng chi tiêu quốc phòng cho nước này lên gần 70% vào năm 2024. Bloomberg lần đầu tiên đưa tin về những con số tương tự vào tuần trước khi một dự thảo đề xuất dành cho chi tiêu quốc phòng của Nga đã được đưa ra.

Việc đầu tư sâu vào ngân sách chiến tranh diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gần đây cho biết Nga sẽ tôn trọng biên giới Ukraine trước cuộc xâm lược của Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 nếu Kyiv đồng ý với một điều kiện quan trọng.

Trong cuộc họp báo tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy, ông Lavrov đề nghị Nga sẽ công nhận chủ quyền lãnh thổ của Ukraine dựa trên tuyên bố hàng thập kỷ nếu Kyiv đồng ý cam kết duy trì “một quốc gia không liên kết và sẽ không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào”.

Bình luận này dường như đề cập đến nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine, là điều mà Putin không chỉ phản đối mà còn viện dẫn việc NATO có thể mở rộng dọc biên giới Nga như một trong những lý do biện minh cho việc ông bắt đầu chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các thành viên trong chính quyền của ông chưa công khai giải quyết các bình luận của ông Lavrov, nhưng Zelenskiy vẫn tiếp tục kêu gọi các đồng minh cung cấp thêm vũ khí cho quân đội của ông sau chuyến đi tới Hoa Kỳ và Canada.

Bản thân Putin cũng chưa đề cập đến chủ đề có thể ngừng bắn và tài liệu mới của Bộ Tài chính Nga cho thấy ông ta sẵn sàng đầu tư sâu cho đến năm 2024. Theo phân tích của AFP, tài liệu này cho thấy chi tiêu quốc phòng sẽ tăng hơn 68% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 10,8 nghìn tỷ rúp hay 111,15 tỷ Mỹ Kim. Con số này sẽ chiếm khoảng 6% GDP của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tài chính Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Theo tính toán của AFP, ngân sách chi tiêu quốc phòng của Nga cho năm 2024 sẽ cao hơn khoảng ba lần so với số tiền phân bổ cho giáo dục, bảo vệ môi trường và chi tiêu y tế cộng lại.

Tài liệu này cũng chỉ ra rằng Putin vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ yêu sách bất hợp pháp của mình đối với 4 khu vực Ukraine mà ông đã sáp nhập vào Nga vào năm ngoái, vì báo cáo cho biết “sự hợp nhất” các vùng Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia là một trong những mục tiêu của cơ quan tài chính trong năm tới.

Nếu tuyên bố của ông Lavrov về việc công nhận các bản đồ trước đây của Ukraine được tin tưởng thì về mặt lý thuyết, Nga sẽ phải từ bỏ yêu sách đối với 4 vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, nền kinh tế Nga gặp khó khăn trong chiến tranh khi Putin tăng chi tiêu quân sự và các lệnh trừng phạt của phương Tây được áp dụng. Sau khi đồng rúp chạm mức thấp nhất trong 17 tháng so với đồng đô la Mỹ, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất vào tháng trước nhằm giải quyết những lo ngại về đồng nội tệ và lạm phát gia tăng.

4. Bất kể Nga đang bị đánh đuổi khỏi các lãnh thổ bị tạm chiếm, Putin ký thành luật sắc lệnh Ngày Thống Nhất

Thông tấn xã Tass đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thành luật một sắc lệnh công nhận ngày 30 tháng 9 chính thức là “ngày thống nhất” đối với 4 khu vực mà Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine vào năm ngoái.

Sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý, bị nhiều người lên án là giả tạo, ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson, vào ngày 30 tháng 9 năm ngoái, Putin đã ký một văn bản với các nhà lãnh đạo do Nga bổ nhiệm ở các khu vực bị tạm chiếm để đơn phương sáp nhập họ vào Liên bang Nga, mặc dù Nga không kiểm soát hoàn toàn các vùng lãnh thổ này.

Vài ngày sau, vào ngày 4 tháng 10, mặc dù Điện Cẩm Linh tỏ ra không rõ ràng về việc họ tuyên bố biên giới quốc tế của Nga hiện nằm ở đâu, việc sáp nhập đã được ký thành luật của Nga.

Các quan sát viên cho rằng Putin mắc chứng hoang tưởng. Ngay cả Crimea, chưa chắc ông ta đã giữ được nói chi đến Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson, nơi quân Nga đã phải cắm đầu chạy vào tháng 11 năm ngoái.

5. Nga thề sẽ trả lại tất cả trẻ em bị bắt cóc từ Ukraine theo yêu cầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Vows to Return All Children 'Rescued' from Ukraine Upon Request”, nghĩa là “Nga thề sẽ trả lại tất cả trẻ em 'được giải cứu' từ Ukraine theo yêu cầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ nói với Newsweek rằng chính phủ của ông sẵn sàng hành động theo bất kỳ yêu cầu nào nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao trả trẻ em Ukraine bị đưa sang Nga trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa hai quốc gia.

Khoảng 700.000 trẻ em Ukraine đã bị di tản đến lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Chính phủ Ukraine và nước ủng hộ hàng đầu của Ukraine là Hoa Kỳ đã cáo buộc rằng việc chuyển giao như vậy dẫn đến một vụ bắt cóc hàng loạt, làm cơ sở cho lệnh bắt giữ mà Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã đưa ra phán quyết chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 3 năm nay.

Nhưng sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về chủ đề này tại cuộc họp báo hôm Chúa Nhật trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Đại sứ Anatoly Antonov đã chỉ trích điều mà ông gọi là “nhận thức” của truyền thông phương Tây về vấn đề “ dường như được định hình nhiều hơn bởi sự tuyên truyền được lan truyền bởi các chính trị gia vô đạo đức ở Kyiv và Washington hơn là bởi sự thật.”

Antonov nói với Newsweek: “Chúng tôi không có gì phải giấu giếm về vấn đề này. Chúng tôi cởi mở và chuẩn bị cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về vấn đề cấp bách này.”

Antonov nói: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp tên của tất cả trẻ vị thành niên hiện đang ở trên lãnh thổ Nga vì sự an toàn của chính chúng”. “Chúng tôi duy trì một danh sách đầy đủ về những đứa trẻ này. Bất kỳ đứa trẻ nào mà chúng tôi nhận được yêu cầu từ người đại diện hợp pháp của các em—cha mẹ hoặc người giám hộ—sẽ nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi chưa bắt cóc ai cả; hoàn toàn ngược lại, chúng tôi đã giải cứu những đứa trẻ này.”

Đại Sứ Nga đặc biệt chỉ ra các cuộc thảo luận do chính quyền Nga tổ chức, bao gồm đại diện đặc biệt của Putin về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova và Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về trẻ em và xung đột vũ trang Virginia Gamba trong chuyến thăm Mạc Tư Khoa năm 2017.

Newsweek đã liên hệ với Văn phòng Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về Trẻ em và Xung đột vũ trang, Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Đại sứ quán Ukraine tại Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Ukraine và Bộ Chính trị Ukraine. Vụ Quyền Trẻ em và Cải thiện Sức khỏe của Chính sách Xã hội cho ý kiến.

Vài ngày trước cuộc họp báo của Lavrov, Zelenskiy đã đề cập đến vấn đề này trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Phát biểu với các nguyên thủ quốc gia và quan chức quốc tế, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết chính quyền của ông đã biết “tên của hàng chục nghìn trẻ em và có bằng chứng về hàng trăm nghìn trẻ khác bị Nga bắt cóc tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine và sau đó bị đưa sang Nga.”

Khi đó, Zelenskiy nói: “Chúng tôi đang cố gắng đưa trẻ em trở về nhà nhưng thời gian trôi qua. Điều gì sẽ xảy ra với các em? Những đứa trẻ ở Nga được dạy phải căm ghét Ukraine, và mọi mối quan hệ với gia đình chúng đều bị cắt đứt… Đây rõ ràng là một cuộc diệt chủng”.

Nhưng Antonov coi những cáo buộc như vậy là một phần của khuynh hướng ngày càng gia tăng, trong đó ông cảm thấy Mạc Tư Khoa bị đổ lỗi mà không có đủ bằng chứng về sự tàn bạo và sự việc như vụ thảm sát Bucha gần Kyiv vào tháng 3 năm ngoái và vụ phá hoại bùng nổ đường ống Nord Steam 2 ở vùng biển Baltic vào tháng 9 năm ngoái.

Các quan chức Ukraine và Mỹ đã cáo buộc quân đội Nga giết chết hơn 450 người và thực hiện các hành vi tàn bạo khác như hãm hiếp và tra tấn ở Bucha, trong khi Antonov cho rằng “Nga có bằng chứng rõ ràng rằng vụ việc hoàn toàn được dàn dựng”.

Vụ đánh bom đường ống dẫn khí Nord Stream ban đầu cũng làm dấy lên suy đoán của phương Tây về khả năng Nga có liên quan, nhưng chưa có sự đồng thuận chính thức nào từ các cơ quan điều tra. Trích dẫn thông tin tình báo được các quan chức Mỹ giấu tên xem xét, tờ New York Times đưa tin vào tháng 3 rằng có bằng chứng cho thấy đây là một nhóm thân Ukraine đứng sau vụ tấn công, mặc dù chính quyền Zelenskiy đã phủ nhận mọi mối liên hệ như vậy.

Antonov đã trích dẫn một bài báo gần đây hơn của The New York Times chỉ ra rằng hỏa tiễn của Ukraine có khả năng là loại đạn đã gây ra cái chết của ít nhất 15 người và làm bị thương 30 người khác hồi đầu tháng này tại một khu chợ ở thành phố Kostiantynivka phía đông Ukraine. Chính quyền Ukraine và Mỹ cho rằng Nga đứng sau vụ tấn công.

Antonov nói: “Việc xuất bản những bài báo như vậy mang lại cho chúng tôi hy vọng rằng không phải tất cả mọi người đã lầm lạc và truyền thông Mỹ vẫn đề cao đạo đức báo chí”. “Các phóng viên chuyên nghiệp, trong số đó có rất nhiều ở Hoa Kỳ, dường như có mong muốn nghiên cứu sâu hơn về nhiều vấn đề khác nhau.”

Antonov cho biết ông hy vọng những báo cáo như vậy “sẽ truyền cảm hứng cho các cuộc điều tra sâu hơn về dàn dựng của Ukraine ở Bucha, cũng như các cuộc tấn công khủng bố vào đường ống Nord Stream, và sẽ làm sáng tỏ mọi chuyện với câu chuyện của phương Tây xung quanh cáo buộc đầu độc Skripals và Navalny, được dàn dựng có chủ đích.”

Sergei Skripal, cựu sĩ quan quân đội Nga, người từng bí mật làm điệp viên nhị trùng cho tình báo Anh, và con gái ông, Yulia, là mục tiêu của một vụ ám sát rõ ràng bằng cách sử dụng chất độc thần kinh ở Salisbury, Anh vào tháng 3 năm 2018. Nhà hoạt động đối lập Nga Alexei Navalny cũng được tường trình bị đầu độc trong chuyến bay từ Tomsk đến Mạc Tư Khoa vào tháng 8 năm 2020.

Trong cả hai trường hợp, cũng như một số trường hợp khác khiến những người chỉ trích Điện Cẩm Linh thẳng thắn, đôi khi phải gánh chịu hậu quả chết người, Mỹ đã cáo buộc rằng chính phủ Nga đã nhúng tay vào các vụ đầu độc rõ ràng và các hình thức âm mưu ám sát khác, một cáo buộc Mạc Tư Khoa đã kịch liệt phủ nhận.

Phát biểu trước sự hoài nghi của phương Tây xung quanh câu chuyện của Nga về những sự kiện như vậy, Antonov nói rằng “rõ ràng là việc thông tin xác thực - bao gồm cả các tài liệu do Đại sứ quán cung cấp - đến được tay độc giả là một thách thức rõ ràng”. Ông lập luận rằng “bất kỳ thông tin chi tiết nào từ các nguồn chính thức của Nga đều nhanh chóng bị coi là tuyên truyền của Điện Cẩm Linh”.

Antonov nói: “Sự thật phải đối mặt với một con đường cực kỳ chông gai trong việc tiếp cận khán giả Mỹ”. “Tuy nhiên, công chúng Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng và thậm chí mong muốn có được một phân tích khách quan về sự thật. Chúng tôi có nhiều điều để chia sẻ và hãy yên tâm, có những chuyên gia vừa am hiểu vừa đam mê công việc của họ “.

Ông nói thêm: “Việc thiếu những bài báo như vậy trong bối cảnh thông tin địa phương là điều hiển nhiên”. “Chúng tôi sẵn sàng góp phần thay đổi tình trạng này tốt hơn.”

6. Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn trong đêm

Quân đội Ukraine hôm thứ Năm tuyên bố rằng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “quy mô lớn” trong đêm và hơn 30 máy bay không người lái của Nga đã bị phá hủy.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, cho biết các máy bay không người lái đã bị chặn trên các khu vực ven biển Hắc Hải và xa hơn trong đất liền.

Humenyuk nhấn mạnh rằng: Nga “không ngừng gây áp lực và tìm kiếm các chiến thuật mới: cụ thể là sử dụng các cuộc tấn công hàng loạt”.

“Tối nay, một số nhóm máy bay không người lái tấn công đã được triển khai… phòng không đã hoạt động dọc theo gần như toàn bộ hướng phía nam – ở các khu vực Odesa, Mykolaiv. Ngoài ra, ở phía bắc xa hơn – đối phương đã tấn công vào miền trung Ukraine,” cô nói.

“Hậu quả của cuộc tấn công hiện đang được làm rõ vì đây thực sự là một vụ tấn công lớn.

“Tuy nhiên, công tác phòng không khá hiệu quả. Hơn 30 máy bay không người lái đã bị phá hủy.”

Kể từ tháng 7, khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép vận chuyển ngũ cốc an toàn qua Hắc Hải, Nga đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở khu vực phía nam Odesa và Mykolaiv.

7. Không quân Mỹ cho biết một số lượng nhỏ phi công Ukraine đã bắt đầu được đào tạo ngôn ngữ để sử dụng chiến đấu cơ F-16

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết một số lượng nhỏ phi công Ukraine đã bắt đầu đào tạo ngôn ngữ để chuẩn bị huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16.

Khóa đào tạo ngôn ngữ đang diễn ra tại Trung tâm Anh ngữ của Học viện Ngôn ngữ Quốc phòng tại Căn cứ Không quân Lackland ở Texas.

Tướng Kirby cho biết: “Thử nghiệm sẽ xác định các khóa học tiếp theo của họ và khi nào các phi công có thể bắt đầu khóa huấn luyện F-16”. Khóa huấn luyện dự kiến kéo dài vài tuần, sau đó các phi công sẽ tới Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Morris ở Arizona để huấn luyện về chiến đấu cơ thế hệ thứ tư.

Thông tin thêm về khóa đào tạo: Đào tạo ngôn ngữ là một bước quan trọng đối với Lực lượng Không quân Ukraine khi họ học cách bay, vận hành và bảo trì máy bay phản lực vì thiết bị đo của máy bay phản lực cũng như tất cả các sách hướng dẫn và thông tin liên quan đến nó đều bằng tiếng Anh.

Việc đào tạo ngôn ngữ chưa bao gồm nhân viên bảo trì người Ukraine, những người sẽ học cách duy trì hệ thống phức tạp. Tướng Kirby cho biết tổng số người Ukraine đến để đào tạo bảo trì sẽ lên tới 200 người.

Tướng Kirby cho biết thêm, trung tâm ngôn ngữ tại Căn cứ Không quân Lackland “đang xem xét nhiều lựa chọn cho việc đào tạo những người bảo trì”.

8. Phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu sau khi Ukraine phát hiện các thành phần của Âu Châu trong máy bay không người lái của Iran

Brussels đã cảnh báo các công ty và chính phủ Âu Châu rằng họ có thể cấm bán một số linh kiện nhất định cho Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác nơi Iran và Nga đang săn lùng các linh kiện cho máy bay không người lái và các loại vũ khí khác để tấn công các thành phố của Ukraine.

Bình luận của Ủy ban Âu Châu được đưa ra sau khi tờ Guardian tiết lộ một tài liệu dài 47 trang, trong đó chính phủ Ukraine trình bày chi tiết về việc sử dụng công nghệ phương Tây và kêu gọi sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các cơ sở sản xuất máy bay không người lái ở Nga, Iran và Syria.

Báo cáo của Ukraine, đệ trình lên chính phủ G7 vào tháng 8, tuyên bố đã có 600 cuộc tấn công vào các thành phố bằng máy bay không người lái sử dụng công nghệ phương Tây trong ba tháng trước đó.

Năm công ty Âu Châu bao gồm một công ty con ở Ba Lan của một công ty đa quốc gia của Anh được nêu tên là nhà sản xuất ban đầu của các bộ phận được xác định.

Không có gợi ý nào về bất kỳ hành vi sai trái nào của các công ty phương Tây có bộ phận đã được xác định. Báo cáo cho biết: “Việc sản xuất máy bay không người lái của Iran đã thích ứng và chủ yếu sử dụng các linh kiện thương mại sẵn có, nguồn cung cấp chúng rất kém hoặc hoàn toàn không được kiểm soát”.

Thông tin hải quan được cho là cho thấy “gần như toàn bộ hàng nhập khẩu vào Iran đều có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Kazakhstan, Uzbekistan, Việt Nam và Costa Rica”.

Nhà lãnh đạo Ngoại Giao của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết bằng chứng cho thấy các thành phần được cung cấp từ các quốc gia xa xôi như vậy cho thấy các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đang tạo ra “áp lực đáng kể lên các mục tiêu của Nga”, nhưng các quốc gia thành viên cần phải thực thi cứng rắn hơn.

Ông nói: Điều này có nghĩa là phải theo dõi chặt chẽ các nhà khai thác nước ngoài đang tái xuất khẩu hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt mà nhà xuất khẩu Liên Hiệp Âu Châu không biết. Đối với kịch bản đó, chúng tôi đã tìm kiếm sự hỗ trợ của chính quyền các nước thứ ba để bảo đảm hàng hóa xuất khẩu từ Liên Hiệp Âu Châu sang các nước đó không đến được Nga.

Đặc phái viên về lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu, David O'Sullivan, đang hợp tác chặt chẽ với các khu vực pháp lý của nước thứ ba để bảo đảm rằng các lệnh trừng phạt của chúng ta không bị lách luật.