Đức Mẹ MÂN CÔI: TÔI TỚ HIỆP HÀNH

Tuần này, Thượng Hội đồng Giám mục thế giới sẽ bắt đầu họp tại Rôma với chủ đề: “Vì một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ.” Và Hội Thánh tại Việt Nam Chúa Nhật này lại hân hoan mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi. Và Lời Chúa cho thấy Đức Mẹ như gương mẫu của hiệp hành: Hiệp thông, tham gia, sứ vụ.

1. Hiệp Thông. Bài đọc 1 có hình ảnh rất đẹp diễn tả sự hiệp thông: Đức Mẹ và tất cả các Tông Đồ đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện. Và bài Phúc Âm còn có hình ảnh đẹp hơn nữa diễn tả sự hiệp thông: Mẹ Maria đón nhận Chúa vào lòng dạ mình. Mẹ và Chúa cùng chung một dòng máu, chung một hơi thở, chung một hướng đi. Mẹ nên một với Chúa. Như thế, hiệp thông là gắn chặt đời mình với Chúa là đầu, và mọi người gắn bó với nhau như các chi thể trong một thân thể.

2. Tham Gia. Khi tham gia chúng ta thường nghĩ mình ở thế chủ động: Tôi sẽ làm gì? Tôi làm việc đó được không? Việc đó đúng ý tôi không? Nhưng câu truyện Truyền Tin lại cho thấy điều ngược lại, Mẹ Maria không làm theo ý mình mà theo ý Chúa; Mẹ Maria không dựa vào sức mình mà dựa vào sức Chúa là Đấng quyền năng, không có gì là không thể làm được; Mẹ Maria không tự quyết định mình làm gì mà Mẹ xin Chúa làm những điều Chúa muốn trên cuộc đời Mẹ.

3. Sứ Vụ. Cưu mang Chúa trong lòng dạ mình, Mẹ Maria đã đon đả đi thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng, đem Chúa đến cho nhân loại qua sự kiện Mẹ Maria thăm viếng bà Êlisabét, cả gia đình bà và Mẹ đều chan chứa niềm vui có Chúa.

Nói đến Đức Mẹ Mân Côi không thể không nhắc tới kinh Mân Côi - lời kinh diễn tả tuyệt vời sự hiệp hành: Mọi người cùng hiệp lòng hiệp ý đọc kinh Mân Côi chung với nhau, liên kết với nhau, cùng suy niệm những biến cố, những chặng đường Mẹ và Chúa hiệp hành với nhau. Chúng ta hãy noi gương Mẹ. Amen.