Đức Thánh Cha tới thăm một trong những địa diểm nghèo nhất nước Pháp ở Marseille.

Aleteia

Vào sáng ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm Marseille, ngày 23 tháng 9 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành một thời gian riêng cho những người gặp khó khăn, tại một trung tâm do Dòng Thừa sai Bác ái – các sơ của Mẹ Teresa – ở Saint-Mauront, một vùng nghèo nhất của thành phố Marseille.

Đức Thánh Cha, vị Giáo hoàng 86 tuổi đã đến Marseille vào ngày 22 tháng 9. Ngay sau đó Ngài đã gặp hàng chục người từ Hiệp hội Fratello, một tổ chức mà ngài biết rất rõ. Hiệp hội này được thành lập ở Pháp vào năm 2014 và giúp thúc đẩy Ngày Thế giới Người nghèo.

Sáng nay, Đức Thánh Cha đã tổ chức một loạt cuộc gặp riêng khác, đầu tiên với Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, chính trị gia Hy Lạp Margaritis Schinas, và sau đó với đại diện của các tổ chức giúp đỡ người di cư trên biển.

Sau những cuộc gặp gỡ không chính thức này, Đức Thánh Cha đã đến quận Saint-Mauront, là một trong những nơi nghèo nhất ở Pháp. Hơn 50 người đã chờ đợi ngài tại nhà của Dòng Thừa Sai Bác Ái.

Đức Thánh Cha được chào đón bởi một nhóm nhỏ vui tươi trong sân trụ sở với những tấm biển ngữ chào mừng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Theo truyền thống Ấn Độ, một vòng hoa được các sơ quàng lên cổ ĐTC.

Trong số những người có mặt có Yannick, 52 tuổi đến từ Marseilles, ông nói với các phóng viên rằng ông rất vui mừng trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, và ca ngợi “tinh thần cao cả dấn thân” của các nữ tu, những người vẫn “hăng say” dù có phải “thiếu thốn”, luôn lạc quan tôn trọng vui tươi dấn thân dù có phải đối diện với thực tế sôi động của thành phố.

Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng cộng đồng một bức tượng Thánh Giuse ẵm Chúa Giêsu Hài Đồng trên tay.

Sau đó, ĐTC trở lại lâu đài Pharo để tham dự bế mạc của Đại Hội Vùng Biển Địa Trung Hải (Rencontres Méditerranéennes).

Đại hội quy tụ các giám mục của các quốc gia quanh Địa Trung Hải và các đại diện trẻ để thảo luận về những thách thức của vùng.

Đáng chú ý là vấn đề di cư, vì Địa Trung Hải giống như một nghĩa trang như Đức Thánh Cha đã từng than thở.

Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng kể từ đầu năm nay khi họ cố vượt Địa Trung Hải. Kể từ năm 2014, thống kê đã lên tới 27.364 người chết và mất tích trên biển.