CHÚA KHÔNG CÔNG BẰNG

Thoáng nghe cứ tưởng là sai lệch, là lạc đạo, nhưng dụ ngôn về cách trả công lạ lùng cho thợ làm vườn nho cho thấy rất rõ Chúa không công bằng. Tư tưởng, đường lối Chúa không dựa trên công bằng, mà dựa trên yêu thương.

1. TỨC. Một niềm vui chính đáng trong đời là vui khi được lãnh lương, được hưởng thành quả lao động của mình. Thế thì lẽ ra người thợ khi được ông chủ trả lương đầy đủ như đã thỏa thuận thì phải vui sướng chứ, nhưng anh ta lại cằn nhằn khó chịu với ông chủ. Sao vậy? Phúc Âm nói rõ lý do là anh ta “ghen tức” vì thấy ông chủ không công bằng, trả lương cho người làm 1 giờ cũng giống như người làm vất cả cả ngày. Tức thật. Người ta dễ tức tối khi chỉ nghĩ đến cái tôi nên kém miếng là khó chịu. Chỉ vì ghen ăn tức ở mà hạnh phúc nhiều khi lại biến thành đau khổ!

2. TỐT. Cách trả lương tưởng không công bằng ấy lại cho thấy ông chủ bày tỏ hình ảnh một Thiên Chúa tốt bụng. Vì lòng yêu thương nên ông chủ thưởng công cho mọi người, chứ ông không trả tiền lương theo công thợ giờ làm. Nhờ Chúa đối xử bằng tình thương chứ không phải công bằng, chúng ta mới mong hưởng công ơn Chúa, chứ còn công lao, công trạng của mình có đáng chi. Thiên Chúa tốt lành nên đối xử với con người không dựa trên liên hệ chủ-thợ, mà dựa trên tình nghĩa cha-con trong nhà. Chỉ trong tình nghĩa cha mẹ - con cái, người ta mới có thể trả tiền không theo công việc làm, mà theo tình nghĩa công ơn. Tốt thật.

Có những khi chúng ta kêu trách Chúa không công bằng. Ồ, may mà Chúa không công bằng. Chứ cứ công bằng sòng phẳng mà Chúa chấp tội, nào ai rỗi được. Chúa không công bằng là một Tin Mừng vĩ đại, nhờ đó, không phải công lao của con người làm ít làm nhiều, mà là lòng thương của Chúa quyết định phần thưởng Nước Trời. Công ơn Chúa chứ không phải công lao mình làm nên ơn cứu độ. Amen.