Bức tượng vị thánh Hàn Quốc đầu tiên được đặt trong Vương cung Thánh đường thánh Phêrô tại Vatican

Đánh dấu kỷ niệm 177 năm tử đạo của Thánh Andrew Kim Tae-gon, một bức tượng của Ngài được đặt trên bức tường bên ngoài của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican vào ngày 16/9. (Ảnh: Hội đồng Giám mục Công Giáo Hàn Quốc)

(Tin UCA)

Các phương tiện truyền thông cho biết bức tượng Thánh Andrew Kim Tae-gon, vị linh mục tử đạo và vị thánh đầu tiên của Hàn Quốc, đã được dựng trên bức tường bên ngoài của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican.

Theo hãng tin Yonhap, việc dựng bức tượng vào ngày 16/9 nhân dịp kỷ niệm 177 năm ngày thánh nhân tử đạo và cũng là ngày Vatican và Hàn Quốc kỷ niệm 60 năm bang giao với nhau.

Nhà điêu khắc Hàn Quốc Han Jin-sub đã tạc bức tượng bằng đá cẩm thạch cao 3,8 mét, trong đó thánh nhân đội chiếc mũ truyền thống của Hàn Quốc, được gọi là "gat" và trang phục truyền thống của nam giới được gọi là "dopo" trong tiếng Hàn.

Đức Hồng Y Lazzaro You Heung-sik người Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ Tòa thánh, đã làm phép tượng và dâng Thánh lễ với sự tham dự của phái đoàn Giáo hội Hàn Quốc trong đó có Đức Giám Mục Mathias Ri Long-hoon, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hàn Quốc và Đức Hồng Y Andrew Yeom Soo-jung.

Kang Seung-kyoo, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng tham dự Thánh lễ và bắt đầu đảm nhậm chức vụ tại Tòa thánh. Ông cho hay mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt là giới trẻ, được khuyến khích noi gương Thánh Anrê Kim như một tấm gương.

Đức Cha You nói trong Thánh lễ: “Tôi mong đợi và cầu nguyện rằng giới trẻ trên toàn thế giới sẽ noi gương cuộc đời của linh mục Kim Tae-gon, người đã không mất hy vọng và lòng can đảm trước bất kỳ khó khăn nào dù ngài chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi 25 năm.”

Việc khánh thành tượng của Vị thánh Hàn Quốc là một khoảnh khắc “ngỡ ngàng và cảm động” tương tự như khi Đức Thánh Cha Phanxicô công bố Seoul sẽ là địa điểm tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới 2027, một cuộc tụ họp Công Giáo toàn cầu được tổ chức ba năm một lần.

Ngài đã đề xuất sáng kiến đặt tượng Đức Thánh Cha Phanxicô tại Soul vào năm 2021 khi Giáo hội Hàn Quốc kỷ niệm 200 năm ngày sinh của vị thánh này và Hội đồng Giám mục Hàn Quốc tài trợ cho dự án này.

Từ Phật giáo đến Công Giáo

Andrew Kim Tae-gon (1821-1846) sinh ra trong một gia đình Phật tử. Thánh nhân và gia đình được một linh mục từ Hội truyền giáo Paris dậy đạo và rửa tội vào Giáo Hội Công Giáo.

Trong thời kỳ đó, việc rửa tội vào Giáo hội rất nguy hiểm vi bị cấm đoán bởi những vua chúa cai trị của triều đại Joseon, những người coi tôn giáo này là một chuyện xa lạ, có âm mưu lật đổ chính quyền, và mâu thuẫn với đạo đức Nho giáo và truyền bá chủ nghĩa đế quốc vọng ngoại.

Hàng ngàn người vào đạo Công Giáo đầu tiên đã bị tra tấn và tử đạo vì không chịu từ bỏ đức tin của mình. Cha của Kim, Ignatius Kim, cũng tử đạo năm 1839.

Sau khi được rửa tội, Anrew Kim đi Ma Cao để học làm linh mục. Ngài được thụ linh mục người đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 1845 bởi vị truyền giáo người Pháp và giám mục đầu tiên của Seoul là Đức cha Jean-Joseph Ferréol.

Bất chấp rủi ro, ngài trở về Hàn Quốc vào năm 1846 và bắt đầu giúp các nhà truyền giáo trong nước bằng cách trốn tránh những lực lượng hoàng gia đang tìm bắt bớ các ngài.

Cha Anrew Kim bị bắt và tống giam vào năm 1846. Ngài bị xử trảm chặt đầu trong một nhà tù gần Seoul, khi tuổi đời mới tròn 25.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã phong thánh cho Cha Anrew Kim cùng với 102 vị tử đạo Hàn Quốc trong chuyến viếng thăm Hàn Quốc năm 1984.

“Một niềm tin nồng nhiệt”

Vài giờ trước khi nhậm chức, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp phái đoàn Giáo hội Hàn Quốc gồm 300 thành viên tại Vatican.

Trong lá thư nhân dịp kỷ niệm cuộc tử đạo của vị thánh này, Đức Phanxicô kêu gọi người Công Giáo Hàn Quốc hãy noi gương nhiệt thành của vị thánh tử đạo.

Ngày 16 tháng 9 năm ấy, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: “Hình ảnh của thánh Andrew Kim Tae-gon mời gọi chúng ta khám phá ơn gọi được giao phó cho Giáo hội Hàn Quốc, cho tất cả các bạn: Các bạn được kêu gọi đến với một đức tin trẻ trung, một đức tin nồng nhiệt, được sinh động bởi tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, trở thành một món quà dâng Chúa.”

“Với lời tiên tri về sự tử đạo, Giáo hội Hàn Quốc nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không thể theo Chúa Giêsu mà không có thập giá và chúng ta không thể tuyên xưng mình là Kitô hữu nếu không sẵn sàng đi theo con đường tình yêu cho đến cùng” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Trong chuyến thăm, đặc phái viên Hàn Quốc Kang Seung-kyoo đã trao một lá thư của Tổng thống Yoon cho Đức Phanxicô nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Vatican-Hàn Quốc.

Trong lá thư Tổng thốn Yoon bày tỏ hy vọng mối quan hệ sẽ bền chặt, thân thiện và hợp tác giữa Vatican và Hàn Quốc rộng lớn hơn.

Tổng Thống Yoon cảm ơn Đức Thánh Cha đã quan tâm, cho phép và hỗ trợ đặt tượng Thánh Anrê Kim Tae-gon tại Vatican.

Đặc phái viên Kang cảm ơn Đức Thánh Cha đã chọn Seoul làm nơi tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2027 và cam kết hỗ trợ của chính phủ để cho Đại hội thành công.

Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn khi nhắc lại rằng Vatican là quốc gia đầu tiên cử phái viên ngoại giao tới Hàn Quốc sau khi nước này được giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Nhật Bản và sự hỗ trợ của Vatican đối với chính phủ Hàn Quốc để giúp giành được sự công nhận của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 1948.