Luật sư và nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina đã cáo buộc rằng chế độ Nicaragua đã “bắt cóc” Cha Osman José Amador Guillén vì yêu cầu cầu nguyện cho giám mục của Matagalpa, Rolando Álvarez.

Vị Giám Mục bắt đầu thụ án 26 năm 4 tháng tù vào tháng 2, bị buộc tội là “kẻ phản bội tổ quốc”.

Những người ủng hộ nhân quyền ở Mỹ Latinh sử dụng thuật ngữ “bắt cóc” để chỉ một vụ bắt giữ tùy tiện mà không có bất kỳ lời biện minh pháp lý nào.

Trong một tin nhắn gửi đến ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, Molina, tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị đàn áp?”, tuyên bố rằng vị linh mục “đã bị Cảnh sát Sandinista bắt cóc” vào đêm 8 tháng 9.

“Không có lệnh tòa nào biện minh cho việc bắt giữ anh ta. Nơi ở của anh ta không được biết. Gần đây ngài đã xin cầu nguyện cho Đức Giám Mục Rolando Álvarez, và đó là lý do tại sao họ đã bắt cóc ngài,” cô nói.

Theo phương tiện truyền thông El Confidencial của Nicaragua, “các nguồn tin từ Giáo phận Estelí cho biết vụ bắt cóc xảy ra vào khoảng 10 giờ tối, khi một nhóm cảnh sát chống bạo động xông vào nhà thờ Công Giáo nơi các thành viên giáo sĩ đang nhóm họp”.

Vị linh mục là giám đốc cuối cùng của Cáritas Estelí trước khi chế độ Sandinista đóng cửa nó vào tháng 2 năm 2022.

Molina lo ngại rằng Cha Amador sẽ bị dính líu đến vụ án của các linh mục Eugenio Rodríguez Benavides và Leonardo Guevara Gutiérrez, những người đã bị bắt vào tháng Năm.

Theo báo chí địa phương, họ đang bị điều tra liên quan đến “các vấn đề hành chính của Caritas Giáo phận Estelí” không còn tồn tại và hiện đang ở Managua.

Trong một tuyên bố với ACI Prensa vào tháng 8, Molina giải thích rằng ở Nicaragua “các giáo xứ bị theo dõi 24 giờ một ngày bởi những kẻ xâm nhập” của chế độ.

“Trên thực tế, các bài giảng của các linh mục luôn được ghi âm và gửi đến nơi được gọi là El Carmen, nơi cặp vợ chồng độc tài Ortega-Murillo sinh sống” và là nơi phân tích các bài giảng của các linh mục giáo xứ.

Luật sư cũng báo cáo rằng chế độ Sandinista đã “cấm nhắc đến Đức Giám Mục Rolando Álvarez trong Thánh lễ và các buổi cầu nguyện”.

Các nhóm giáo dân, linh mục và chủng sinh bí mật cầu nguyện cho Đức Giám Mục Matagalpa, “bởi vì bất cứ ai nhắc đến ngài trong bài giảng, trong Thánh lễ… sẽ bị cảnh sát đến thăm ngay” và thậm chí có thể bị bắt giữ.


Source:Catholic News Agency