AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM A

Chắc chắn chúng ta có kinh nghiệm về sự bị tổn thương, bị phản bội, bị người khác xúc phạm. Và cũng không ít lần, chính chúng ta, dù vô tình hay cố ý, đã khiến người khác đau đớn, uất hận...

Gây lỗi lầm cho nhau là bởi không ai toàn vẹn, không ai hoàn toàn cao cả, không ai hoàn toàn có khả năng làm chủ cảm xúc của mình cách tốt nhất trong mọi nơi mọi lúc.

Vì thế cần lắm lòng khoan dung của tất cả mọi người dành cho nhau. Nếu loài người sống bên cạnh nhau mà không thể khoan dung với nhau, sẽ không bao giờ có sự tha thứ, không bao giờ có được tình yêu thương đúng nghĩa, không bao giờ có được sự đỡ nâng do tình người được thể hiện.

Ngược lại, nếu không có lòng bao dung, cuộc sống giữa người với người chắc chắn sẽ toàn hận thù, sẽ toàn những tình cảm muốn trả thù, muốn làm hại nhau, muốn gây đổ vỡ sự an toàn và bình an của nhau. Cuộc sống mà không có hai tiếng "tha thứ" được trao đi, xã hội loài người sẽ vô cùng u ám, tình người sẽ chỉ là thứ tình cảm hiếm hoi, mọi ngày sống sẽ vô cùng đáng sợ, vì ở đâu, lúc nào cũng có đầy những nguy cơ bạo lực.

Nhưng cuộc sống không chỉ có màn đen, vì bất cứ ở đâu, bất cứ ở giai đoạn nào, chúng ta đều có thể bắt gặp những người tốt, những tấm lòng hào hiệp, những tấm chân tình của nhiều người dành cho nhau.

1. Giáo huấn về tha thứ của Thiên Chúa.

Cách riêng với người tín hữu Kitô, ngoài sự hiểu biết tầm quan trọng của lòng khoan dung, tình yêu tha thứ, chúng ta còn được chính giáo huấn của Chúa hướng dẫn.

Trước hết giáo huấn đó xuất phát từ chính TẤM GƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA. Thiên Chúa không ngừng tha thứ cho chúng ta. Lịch sử cứu độ là lịch sử của tình yêu tha thứ mà Thiên Chúa không ngừng trao ban cho loài người.

CỤ THỂ VÀ ĐỈNH CAO TÌNH YÊU THA THỨ CỦA THIÊN CHÚA LÀ CHÍNH CHÚA GIÊSU KITÔ, Đấng vì tội lỗi chúng ta, và để chúng ta được lãnh ơn tha thứ của Thiên Chúa, đã hy sinh gánh tội chúng ta. Người chết để ta được sống. Người sống lại để ta sống đời đời trong Thiên Chúa cùng Người.

Hôm nay, Chúa Giêsu dạy phải tha thứ cho nhau như chính Chúa tha cho chúng ta. Khi nói: "Hãy tha đến bảy mươi lần bảy", chắc chắn Chúa không có ý dạy chỉ tha 490 lần. Đúng hơn, qua cách nói này, Chúa dạy, hãy tha thứ vô vàn lần, tha thứ không giới hạn, tha thứ không mệt mỏi, tha thứ đến tận cùng.

Chúa còn minh họa câu chuyện người đầy tớ và là con nợ của chính chủ mình, được chủ tha vô điều kiện. Nhưng khi anh ta trở thành chủ nợ của một người bạn, anh ta thẳng tay trừng trị bạn mình. Anh ta quên ân huệ mình vừa lãnh nhận nơi chủ, mà nỡ tâm hại bạn. Chủ của anh không thể làm ngơ trước tội của "tên độc ác". Ông rút lại tất cả ân huệ mà ông đã ban cho. "Ông nổi giận trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ". Và Chúa Giêsu kết luận: "Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".

2. Người tín hữu Kitô sống lòng tha thứ.

Dựa trên tấm gương và lời Chúa dạy, người tín hữu cần luôn khoan dung, buông bỏ lỗi lầm của người khác đã gây ra, giải phóng sự thù hận, oán trách khỏi bản thân. Tha thứ lỗi lầm của người khác đồng nghĩa với việc biết chấp nhận những thiếu sót của bản thân và vị tha với lỗi lầm của anh chị em.

Để tha thứ dễ dàng hơn, chúng ta cần thường xuyên học cách tha:
- Quý những điều tốt đẹp, thiện hảo. Nên nhìn mọi sự, mọi vật, mọi người bằng lăn kính đẹp. Đừng quá chú trọng vào những gì chưa hay, những gì gây nên bi quan, thiếu cởi mở.
- Trân trọng hiện tại, bớt nghĩ về quá khứ. Hãy gác lại những câu chuyện, những hình ảnh, những con người đã từng xuất hiện trong quá khứ, nếu những thứ đó đã từng khiến chúng ta đau buồn hay tổn thương.
- Học tập và ghi nhớ thường xuyên hình ảnh Thiên Chúa tha thứ cho dân riêng của Người, Chúa Giêsu tha thứ tội lỗi chúng ta. Nhất là hãy nhớ đến tòa giải tội để luôn biết rằng, nếu không có ơn tha thứ của Chúa, chúng ta đã không thể sống mà có bình an, có hạnh phúc. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhớ đến những tấm gương tha thứ của Kinh Thánh như: Vua Đavid tha cho vua Saun, Chúa Giêsu tha cho thánh Phêrô...
- Hãy cầu nguyện thường xuyên để xin ơn tha thứ của Chúa, để tự thấy mình nhiếu yếu đuối, lỗi lầm mà đủ sức mạnh tha thứ cho anh chị em. Hãy cầu nguyện cho anh chị em xung quanh, nhất là cầu nguyện cho những ai mình gây tổn thương và những ai gây tổn thương cho mình.

Hãy nhớ: Giữ hận thù chỉ khiến ta đau nhiều hơn, bất hạnh hơn, khó đáng yêu hơn. Một khi buông bỏ và giải phóng hận thù, ta sẽ đủ năng lượng sống vui, sống thoải mái với mọi người. Người không ấp ủ những đố kỵ, nhứng oán hận bên trong lòng là người sống tử tế, là người gần gũi, ấm áp, nồng nàn, tận tình, luôn dễ mến, dễ thương trong mắt mọi người xung quanh.

Đó là chưa kể đến lãnh vực đức tin. Bởi khi chúng ta sống mà không có bất cứ mối hận nào, chúng ta cũng dễ dàng nhận lãnh tình yêu của Chúa, lòng bao dung rộng lượng và tha thứ của Chúa. Chính Chúa dạy chúng ta và chính chúng ta đọc thường xuyên lời dạy ấy: "Xin Cha tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con".