Đức Hồng Y Matteo Zuppi đã tới Bắc Kinh hôm thứ Tư, để tiếp tục các nỗ lực ngoại giao của Vatican nhằm giúp mang lại hòa bình ở Ukraine.

Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni hôm thứ Ba xác nhận rằng Đức Hồng Y sẽ ở thủ đô Trung Quốc với tư cách là đặc phái viên hòa bình của Đức Thánh Cha từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9.

Bruni nói với các nhà báo vào ngày 12 tháng 9: “Chuyến thăm này tạo thành một bước tiến xa hơn trong sứ mệnh mà Đức Thánh Cha mong muốn nhằm hỗ trợ các sáng kiến nhân đạo và tìm kiếm những con đường có thể dẫn đến một nền hòa bình công bằng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y người Ý làm đặc phái viên của Đức Thánh Cha để “khởi xướng những con đường hòa bình” giữa Nga và Ukraine.

Theo tờ La Repubblica của Ý, trong thời gian ở Trung Quốc, Zuppi dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Vatican không tiết lộ chi tiết về các cuộc gặp theo lịch trình của Đức Hồng Y.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả chuyến dừng chân dự kiến của Zuppi ở Bắc Kinh là một phần trong “cuộc tấn công hòa bình” của Vatican, bao gồm các chuyến thăm tới Kyiv, Mạc Tư Khoa và Washington, DC. Đức Thánh Cha cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng ngài cũng đã cân nhắc việc bổ nhiệm một đại diện thường trực để làm cầu nối giữa Nga và Ukraine.

Những nỗ lực ngoại giao của Vatican tại Ukraine gần đây đã gặp phải trở ngại vì các tuyên bố của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ với giới trẻ Nga ở thành phố St. Petersburg qua cầu truyền hình.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thừa nhận trong cuộc họp báo với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Mông Cổ rằng những nhận xét trước đây của ngài về “nước Nga vĩ đại” là không phù hợp và ngài chỉ nhằm mục đích mô tả chúng theo nghĩa văn hóa để mô tả truyền thống văn học và âm nhạc vĩ đại của đất nước, chứ không phải là cổ vũ cho tham vọng đế quốc.

Vatican cũng đưa ra lời giải thích rõ ràng rằng Giáo hoàng không có ý định ca ngợi chủ nghĩa đế quốc Nga sau khi lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, cho biết những bình luận của Đức Giáo Hoàng đã gây ra “nỗi đau và mối quan ngại lớn” trong số những người Công giáo Ukraine.

Zuppi nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng ông không nghĩ rằng những lời chỉ trích gần đây đối với Đức Giáo Hoàng đe dọa sứ mệnh hòa bình của ngài.

Theo hãng tin ANSA của Ý, Đức Hồng Y nói: “Tôi nghĩ rằng nếu có bất kỳ nghi ngờ nào thì rõ ràng là chúng đã được làm sáng tỏ hoặc sẽ được làm sáng tỏ: Chúng là điều dễ hiểu trong tình hình căng thẳng như vậy”.

Ngài nói thêm: “Tôi nghĩ chính phủ và người dân Ukraine nhận thức được sự hỗ trợ mà họ luôn nhận được từ Giáo hội và Đức Thánh Cha Phanxicô trong nỗi đau khổ của họ”.

Đức Hồng Y giải thích rằng Vatican không tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải cho tiến trình hòa bình ở Ukraine với tư cách chính thức.

Đức Hồng Y Zuppi nói: “Chưa có ai nói về hòa giải.”

“Nó luôn luôn là một sứ mệnh; Đức Thánh Cha đã giải thích điều này ngay từ đầu và đã lặp lại những gì ngài mong đợi đối với sứ mệnh này và nói một cách chính xác rằng đó không phải là 'hòa giải', mà đúng hơn là để giúp đỡ.”

Đức Hồng Y Zuppi, tổng giám mục Bologna và chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng xây dựng hòa bình có ảnh hưởng Sant'Egidio.

Sant'Egidio là một hiệp hội giáo dân Công giáo đã tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình ở nhiều quốc gia, bao gồm Mozambique, Nam Sudan, Congo, Burundi và Cộng hòa Trung Phi.

Phát biểu bên lề hội nghị Sant'Egidio ở Berlin hôm thứ Hai, Đức Hồng Y Zuppi nói rằng “rõ ràng Trung Quốc có lẽ là một trong những nhân tố quan trọng nhất” trong việc đạt được hòa bình ở Ukraine.

Ngài nói với đài truyền hình Ý TV2000: “Chúng tôi cần sự cam kết của tất cả mọi người, đặc biệt là những nước có tầm quan trọng lớn hơn như Trung Quốc. Hoà bình đòi hỏi nỗ lực của mọi người; nó không bao giờ là thứ có thể bị áp đặt bởi bất cứ ai.”

“Con đường hòa bình đôi khi không thể đoán trước được; họ cần sự cam kết của mọi người. Chúng ta cần một liên minh vĩ đại vì hòa bình và để thúc đẩy mọi người đi cùng một hướng”, Đức Hồng Y nói.


Source:Catholic News Agency