1. 'Thảm họa ngoài sức tưởng tượng': 10.000 người mất tích sau lũ lụt ở Libya

Tình hình ở Derna, thành phố cảng Libya, nơi hai con đập bị vỡ vào cuối tuần qua, được mô tả là “thảm họa ngoài tầm hiểu biết”, khi Hội Hồng Thập Tự và các quan chức địa phương cho biết ít nhất 10.000 người mất tích sau trận lũ lụt tàn khốc.

Mohammed Abu-Lamousha, phát ngôn nhân của chính quyền kiểm soát miền đông Libya nói với một hãng thông tấn nhà nước rằng số người chết được xác nhận đã vượt quá 5.300 người vào cuối ngày thứ Ba. Tariq al-Kharraz, một đại diện khác của chính phủ miền đông, cho biết toàn bộ các khu dân cư đã bị cuốn trôi, nhiều thi thể bị cuốn trôi ra biển.

Theo Kharraz, hàng trăm thi thể chất đống trong các nghĩa trang và rất ít người sống sót có thể nhận dạng được họ, ông cho biết ông dự kiến số người chết sẽ tăng lên trên 10.000 người - một con số cũng được Liên đoàn Hồng Thập Tự và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trích dẫn.

Rami Elshaheibi, nhân viên truyền thông quốc gia Libya của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết tình hình ở Derna “thảm khốc đến mức không thể hiểu nổi”.

Hichem Chkiouat, Bộ trưởng Bộ hàng không dân dụng, cho biết nhiều người thiệt mạng vẫn còn ở nơi nước đã để lại: “Thi thể nằm khắp nơi - trên biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà”, Chkiouat nói với Reuters qua điện thoại sau chuyến thăm thành phố. “Tôi không hề phóng đại khi nói rằng 25% diện tích thành phố đã biến mất. Rất nhiều tòa nhà đã sụp đổ”.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người dân cầu cứu và la hét khi nước bùn nhấn chìm nhà cửa của họ. Đoạn video khác ghi lại cảnh dòng nước cuốn trôi xe hơi trên đường phố, biến thành sông.

Sondos Shuwaib, một blogger địa phương, cho biết cô đang ở trong nhà thì bất ngờ thấy mình bị nước lũ cuốn trôi. Trong một bài tường thuật đau buồn về thảm họa được đăng tải trên mạng, cô mô tả việc nhìn thấy trẻ em và trẻ sơ sinh bị cuốn vào dòng nước. Cô viết: “Có những xác chết bên cạnh tôi, những xác chết phía trên tôi và những xác chết bên dưới tôi.

Shuwaib cuối cùng bị trôi dạt vào vùng nước nông và được đưa đến bệnh viện. Cô viết: “Tôi không thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra. “Đôi khi tôi cảm ơn Chúa vì tôi đã sống sót – nhưng khi tôi nhớ rằng gia đình tôi đã mất tích… tôi ước gì mình đã chết cùng họ.”

Hội đồng Tị nạn Na Uy cho biết hàng chục nghìn người đã phải di dời và không có hy vọng trở về nhà.


Source:The Guardian

2. Đức Hồng Y Zuppi tới Bắc Kinh để thảo luận về những nỗ lực hòa bình ở Ukraine

Đức Hồng Y Matteo Zuppi đã tới Bắc Kinh hôm thứ Tư, để tiếp tục các nỗ lực ngoại giao của Vatican nhằm giúp mang lại hòa bình ở Ukraine.

Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni hôm thứ Ba xác nhận rằng Đức Hồng Y sẽ ở thủ đô Trung Quốc với tư cách là đặc phái viên hòa bình của Đức Thánh Cha từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9.

Bruni nói với các nhà báo vào ngày 12 tháng 9: “Chuyến thăm này tạo thành một bước tiến xa hơn trong sứ mệnh mà Đức Thánh Cha mong muốn nhằm hỗ trợ các sáng kiến nhân đạo và tìm kiếm những con đường có thể dẫn đến một nền hòa bình công bằng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y người Ý làm đặc phái viên của Đức Thánh Cha để “khởi xướng những con đường hòa bình” giữa Nga và Ukraine.

Theo tờ La Repubblica của Ý, trong thời gian ở Trung Quốc, Zuppi dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Vatican không tiết lộ chi tiết về các cuộc gặp theo lịch trình của Đức Hồng Y.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả chuyến dừng chân dự kiến của Zuppi ở Bắc Kinh là một phần trong “cuộc tấn công hòa bình” của Vatican, bao gồm các chuyến thăm tới Kyiv, Mạc Tư Khoa và Washington, DC. Đức Thánh Cha cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng ngài cũng đã cân nhắc việc bổ nhiệm một đại diện thường trực để làm cầu nối giữa Nga và Ukraine.

Những nỗ lực ngoại giao của Vatican tại Ukraine gần đây đã gặp phải trở ngại vì các tuyên bố của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ với giới trẻ Nga ở thành phố St. Petersburg qua cầu truyền hình.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thừa nhận trong cuộc họp báo với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Mông Cổ rằng những nhận xét trước đây của ngài về “nước Nga vĩ đại” là không phù hợp và ngài chỉ nhằm mục đích mô tả chúng theo nghĩa văn hóa để mô tả truyền thống văn học và âm nhạc vĩ đại của đất nước, chứ không phải là cổ vũ cho tham vọng đế quốc.

Vatican cũng đưa ra lời giải thích rõ ràng rằng Giáo hoàng không có ý định ca ngợi chủ nghĩa đế quốc Nga sau khi lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, cho biết những bình luận của Đức Giáo Hoàng đã gây ra “nỗi đau và mối quan ngại lớn” trong số những người Công Giáo Ukraine.

Zuppi nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng ông không nghĩ rằng những lời chỉ trích gần đây đối với Đức Giáo Hoàng đe dọa sứ mệnh hòa bình của ngài.

Theo hãng tin ANSA của Ý, Đức Hồng Y nói: “Tôi nghĩ rằng nếu có bất kỳ nghi ngờ nào thì rõ ràng là chúng đã được làm sáng tỏ hoặc sẽ được làm sáng tỏ: Chúng là điều dễ hiểu trong tình hình căng thẳng như vậy”.

Ngài nói thêm: “Tôi nghĩ chính phủ và người dân Ukraine nhận thức được sự hỗ trợ mà họ luôn nhận được từ Giáo hội và Đức Thánh Cha Phanxicô trong nỗi đau khổ của họ”.

Đức Hồng Y giải thích rằng Vatican không tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải cho tiến trình hòa bình ở Ukraine với tư cách chính thức.

Đức Hồng Y Zuppi nói: “Chưa có ai nói về hòa giải.”

“Nó luôn luôn là một sứ mệnh; Đức Thánh Cha đã giải thích điều này ngay từ đầu và đã lặp lại những gì ngài mong đợi đối với sứ mệnh này và nói một cách chính xác rằng đó không phải là 'hòa giải', mà đúng hơn là để giúp đỡ.”

Đức Hồng Y Zuppi, tổng giám mục Bologna và chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng xây dựng hòa bình có ảnh hưởng Sant'Egidio.

Sant'Egidio là một hiệp hội giáo dân Công Giáo đã tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình ở nhiều quốc gia, bao gồm Mozambique, Nam Sudan, Congo, Burundi và Cộng hòa Trung Phi.

Phát biểu bên lề hội nghị Sant'Egidio ở Berlin hôm thứ Hai, Đức Hồng Y Zuppi nói rằng “rõ ràng Trung Quốc có lẽ là một trong những nhân tố quan trọng nhất” trong việc đạt được hòa bình ở Ukraine.

Ngài nói với đài truyền hình Ý TV2000: “Chúng tôi cần sự cam kết của tất cả mọi người, đặc biệt là những nước có tầm quan trọng lớn hơn như Trung Quốc. Hoà bình đòi hỏi nỗ lực của mọi người; nó không bao giờ là thứ có thể bị áp đặt bởi bất cứ ai.”

“Con đường hòa bình đôi khi không thể đoán trước được; họ cần sự cam kết của mọi người. Chúng ta cần một liên minh vĩ đại vì hòa bình và để thúc đẩy mọi người đi cùng một hướng”, Đức Hồng Y nói.


Source:Catholic News Agency

3. Đặc phái viên hòa bình Ukraine của Đức Thánh Cha đến Trung Quốc với sứ mệnh giúp tìm kiếm trẻ em Ukraine bị bắt cóc sang Nga

Đặc phái viên hòa bình Ukraine của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, đang tới Trung Quốc trong chặng thứ tư của sứ mệnh đã đưa ngài đến Kyiv, Mạc Tư Khoa và Washington, Vatican cho biết hôm thứ Ba.

Mục đích chính của ngoại giao con thoi là giúp đưa trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa sang Nga trong cuộc xâm lược.

Đức Hồng Y Zuppi, cùng với một quan chức của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, sẽ có mặt tại Bắc Kinh từ thứ Tư đến thứ Sáu. Vatican mô tả chuyến viếng thăm là “một bước tiến xa hơn trong sứ mệnh mà Đức Thánh Cha mong muốn nhằm hỗ trợ các sáng kiến nhân đạo và tìm kiếm những con đường có thể mang lại hòa bình công bằng”.

Vào tháng 5, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Zuppi, một cựu chiến binh trong lĩnh vực ngoại giao hòa bình của Giáo Hội Công Giáo, làm đặc phái viên của ông, nhằm “khởi xướng những con đường hòa bình”. Theo thời gian, sứ mệnh của Zuppi tập trung vào mặt trận nhân đạo và đặc biệt là cố gắng thiết lập một cơ chế giúp đỡ trẻ em Ukraine bị bắt cóc chuyển đến Nga sau cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ vào cuối tháng 3 đối với Ủy viên về quyền trẻ em của Nga, Maria Lvova-Belova, và Tổng thống Nga Vladimir Putin, với cáo buộc họ bắt cóc trẻ em từ Ukraine. Các quan chức Nga đã phủ nhận mọi hành vi ép nhận con nuôi, nói rằng một số trẻ em Ukraine đang được chăm sóc nuôi dưỡng.

Không có thông tin chi tiết nào về công việc của Đức Hồng Y Zuppi được tiết lộ, mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài tưởng tượng Vatican có thể đóng một vai trò giống như trong một số vụ trao đổi tù nhân. Đức Hồng Y Zuppi đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy, Lvova-Belova và các cố vấn hàng đầu khác của Putin cũng như Tổng thống Joe Biden.

“Hy vọng là thúc đẩy và dệt nên một mạng lưới hòa bình khó khăn,” Đức Hồng Y Zuppi nói với đài truyền hình của hội đồng giám mục Ý, nơi ngài đứng đầu, trước khi đi Bắc Kinh.

Gần đây, Đức Phanxicô đã công khai mạnh mẽ đề nghị với Trung Quốc khi đến thăm nước láng giềng Mông Cổ, một lần nữa bày tỏ sự quý trọng của mình đối với người dân Trung Quốc và hy vọng có cuộc đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề của Giáo hội với Bắc Kinh. Ngài cũng được Nga khen ngợi vì những bình luận gần đây ca ngợi “Nước Nga vĩ đại” – đó là những bình luận khiến Ukraine và các giám mục Công Giáo tức giận.


Source:AP