Đức Hồng Y tân cử Ángel Fernández Artime, bề trên tổng quyền Dòng Salêdiêng Don Bosco, người Tây Ban Nha được bổ nhiệm dù chưa phải là giám mục.

Trong số các vị Hồng Y tân cử sẽ được tấn phong vào ngày 30 tháng 9 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyển chọn một người quen biết ngài lâu năm từ Buenos Aires. Ngài là một linh mục dòng người Tây Ban Nha tên là Ángel Fernández Artime, người kế vị thứ 10 của Don Bosco với tư cách là Bề trên Tổng quyền của Dòng Salêdiêng.

Cha Fernández là bề trên đầu tiên của một Hội Dòng được bổ nhiệm làm Hồng Y trong khi đang giữa nhiệm kỳ. Với sự tân cử của ngài, con số Hồng Y Salêdiêng sẽ tăng lên 10 vị.

Cha thừa nhận khi nghe tin về việc bổ nhiệm mình làm Hồng Y vào ngày 9 tháng 7 trong tổng số 18 Hồng Y tân cử “Tôi nghĩ chắc có một sai lầm nào đó,” vì cha thậm chí chưa phải là giám mục. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp ngài trong buổi tiếp kiến vào ngày 11 tháng 7, cha đã nói với Đức Thánh Cha: “Thưa Đức Thánh Cha, ngài đã làm gì với con vậy?”

Theo thỏa thuận với Đức Thánh Cha, cha sẽ tại vị là Bề trên cả thêm một năm nữa, sau khi được bổ nhiệm làm Hồng Y. Cha sẽ chính thức từ chức khỏi chức vụ Tổng quyền Hội dòng vào ngày 31 tháng 7 năm 2024, như cha đã giải thích trong một lá thư gửi các Salêdiêng.

Nhiều năm kinh nghiệm làm bề trên Tổng quyền Dòng Salêdiêng

Cha Ángel Fernández Artime, 63 tuổi, sinh ra trong một gia đình đánh cá ở Gozón-Luanco, Tây Ban Nha, vào ngày 21 tháng 8 năm 1960. Ngài khấn trọn đời vào ngày 17 tháng 6 năm 1984 trong dòng Salêdiêng ở Santiago de Compostela. Ba năm sau, ngài được thụ phong linh mục vào ngày 4 tháng 7 năm 1987 tại Giáo phận León. Trong thời gian phục vụ, ngài đã phục vụ với tư cách là Ủy viên mục vụ giới trẻ, Phó Giám tỉnh và bề trên tỉnh Salêdiêng.

Năm 2009, ngài được bổ nhiệm làm bề trên tỉnh miền Nam Argentina, có trụ sở tại Buenos Aires. Như vậy, ngài đã cộng tác với Đức Tổng Giám Mục Buenos Aires lúc bấy giờ là Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio.

Sau đó vào ngày 23 tháng 12 năm 2013, ngài được bổ nhiệm làm bề trên tỉnh Tây Ban Nha ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, cha chưa bắt đầu nhiệm vụ mới này, thì ngày 25 tháng 3 năm 2014, Tổng Tu nghị đã chọn ngài làm Bề trên Tổng Quyền. Ngài lại mới tái trúng cử trách nhiệm này trong sáu năm nhiệm ký thứ hai vào ngày 11 tháng 3 năm 2020. Trong nhiệm kỳ vừa qua, cha đã viếng thăm 118 quốc gia.

Gần gũi với Đức Thánh Cha Phanxicô

Trong cách tiếp cận các vấn đề mục vụ của mình, Cha Ángel rất thân thiết với ĐTC Phanxicô. Là con cái của Don Bosco, đam mê giáo dục, ngài đặc biệt quan tâm đến các tù nhân trẻ. Cha phát biểu cùng đồng hành với giới trẻ trong đời, cái nét trẻ “như đã có sẵn trong máu huyết của tôi, và bất cứ nơi nào tôi đi và bất cứ điều gì tôi được yêu cầu làm, điểm nhấn luôn là hướng về giới trẻ, giáo dục, những người dễ bị tổn thương nhất!”

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018, Cha đã lên tiếng phản đối các chính sách chống nhập cư là “vô nhân đạo”. Cha đã nói lên quan điểm này sau khi được tái bổ nhiệm vào năm 2023, phản đối quan điểm coi nhập cư là mối đe dọa an ninh, mà cho rằng “tỵ nạn gây ra nhiều mối phức tạp!” Về cuộc chiến ở Ukraine cũng vậy, cha đã ủng hộ đường lối của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong những năm gần đây, cha Ángel Fernández Artime điều hành các Salêdiêng đã phát triển sự gần gũi gắn bó hơn với Vatican, đặc biệt qua việc ký kết hợp tác với Bộ Truyền thông vào năm 2017.

Vào đêm trước lễ Thánh Gioan Bosco, trong giờ Truyền tin ngày 30 tháng 1 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng ngài đã cầu nguyện cho tất cả các thành viên của gia đình Salêdiêng bằng cách theo dõi từ xa thánh lễ do Cha Ángel Fernández Artime cử hành tại đền thờ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu. Ngài bày tỏ lòng kính trọng đối với con cái Don Bosco “làm rất nhiều điều tốt đẹp trong Giáo hội” trên khắp thế giới. Quyết định của ĐTC về việc bổ nhiệm Cha Bề trên Tổng quyền vào Hồng Y đoàn được coi là sự ghi nhận những công việc của Hội Dòng và có lẽ trong tâm tư của Đức Thánh Cha có chương trình cho Đức Tân cử Hồng Y Artime làm một cái gì đó cho giới trẻ trong Giáo hội...