Tai ương dẫy đầy: Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất ở Morocco và Mưa bão tại Brazil

Trận động đất mạnh 6,8 độ xảy ra vào tối thứ Sáu (8/9/2023) ở khu vực miền núi phía tây nam Marrakesh, gây thiệt hại và tàn phá trên diện rộng.

Tính đến chiều Chủ Nhật theo giờ địa phương, có hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương trong trận động đất vào hôm thứ Sáu.

Đoạn video được quay bằng máy bay không người lái cho thấy những ngôi làng cổ gần Marrakech bị đổ nát. Các tổ chức cứu trợ cho biết, ba ngày đầu tiên sau thảm họa là khoảng thời gian quan trọng để tìm kiếm những người sống sót.

Lo sợ dư chấn, nhiều người đã chọn cách ở ngoài trời, ngủ trên đường phố hoặc trên các cánh đồng.

Văn phòng Điều phối vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết hơn 300.000 người ở Marrakesh và vùng ngoại ô đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lớn ở Brazil

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ tâm tình cảm thông và cầu nguyện đến các nạn nhân lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul của Brazil.

Hôm thứ Bảy (9/9/2023), Đức Thánh Cha đã gửi một bức điện tín tới Đức Tổng Giám Mục Leomar Brustolin của Giáo phận Santa Maria, người cũng là chủ tịch Khu vực 3 phía Nam của Hội đồng Giám mục Quốc gia Brazil.

Đức Thánh Cha chia sẻ sự gần gũi của Ngài với các nạn nhân, khi những trận mưa lớn gây ra sự tàn phá ở bang Rio Grande do Sul.

Đức Thánh Cha nói những cơn mưa này đã để lại “dấu vết của sự hủy diệt và chết chóc”.

Ngài bày tỏ “lòng quan tâm của người cha” và ban phước lành cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn phá.

Đức Thánh Cha cũng bảo đảm với tất cả các giám mục trong khu vực về lời cầu nguyện của ngài cho “các nạn nhân” và cho tất cả những người đã mất nhà cửa, “hy vọng rằng việc tái thiết sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả”.

Thảm kịch

Lốc xoáy tấn công các bang Rio Grande Do Sul và Santa Catarina, theo Bộ Phát triển cho biết hàng chục thị trấn đã bị nhấn chìm. Cho đến nay, 79 trong số đó đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hơn 11 phân mưa đã đổ xuống trong tuần này. Các nhà chức trách đã cảnh báo các gia đình phải di tản hầu tránh cảnh bị lũ lụt...

Lốc xoáy diễn biến phức tạp và trở nên nguy hiểm hơn do lốc xoáy cũng gây thiệt hại trên địa bàn rộng lớn.

Máy bay, tàu thuyền và trực thăng của cảnh sát và quân sự đang tìm kiếm những người bị mắc kẹt, nhiều người phải leo lên mái nhà, bám víu trong tuyệt vọng.

Hàng ngàn người đã mất nhà cửa và sinh kế. Miền Rio Grande Do Sul đã trải qua những hiểm họa tương tự này trước đây và gần đây. Một cơn lốc xoáy đã thổi qua vào tháng 6 khiến 11 người thiệt mạng và thiệt hại vật chất…