1. Cảnh sát cho biết các cuộc tấn công của đám đông vào các nhà thờ và nhà ở của Kitô Hữu Pakistan là do bị kích động

Các cuộc tấn công của đám đông vào tháng trước nhằm vào các nhà thờ và nhà của Kitô hữu ở miền đông Pakistan đã nổ ra sau khi, do tranh chấp cá nhân, ba người theo đạo Hồi ném các trang sách thánh của đạo Hồi bên ngoài nhà của hai người khác để vu cáo họ tội báng bổ. Cảnh sát Pakistan cho biết hôm thứ Hai.

Ba nghi phạm bị bắt đã thú nhận âm mưu và ném các trang Kinh Qur'an bên ngoài nhà Raja Amir, ba quan chức cảnh sát cho biết. Amir và anh trai của anh đã bị bắt sau khi họ bị người Hồi giáo buộc tội xúc phạm Kinh Qur'an.

Ba quan chức cảnh sát cho biết kẻ chủ mưu bị nghi ngờ là Pervez Kodu, người cho rằng Amir ngoại tình với vợ mình và biết người Hồi giáo sẽ tấn công vào Amir nếu Kodu ném những trang giấy ra bên ngoài nhà anh ta để tạo ấn tượng rằng Amir đã xúc phạm đến cuốn sách thánh.

Các quan chức cho biết ba người đàn ông hiện phải đối mặt với cáo buộc gây ra bạo lực và vu khống Amir và anh trai anh ta trong một vụ án báng bổ.

Khalid Mukhtar, một linh mục địa phương, cho biết ngài đã nghe về vụ bắt giữ ba người đàn ông và nói với hãng tin AP rằng ngài đang cố gắng lấy thông tin chi tiết về các cuộc điều tra từ cảnh sát.

Ít nhất 17 nhà thờ và gần 100 ngôi nhà bị hư hại trong vụ tấn công của đám đông ngày 16 tháng 8 ở Jaranwala, một thành phố thuộc tỉnh Punjab. Không có thương vong nhưng đây là một trong những cuộc tấn công tàn khốc nhất nhằm vào Kitô hữu trong nước.

Kể từ đó, chính quyền đã sửa chữa hầu hết các nhà thờ và trao hàng ngàn đô la cho gần 100 gia đình có nhà cửa bị phá hủy hoặc hư hại.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ gần 200 người Hồi giáo vì liên quan đến các vụ tấn công.

Theo luật báng bổ của Pakistan, bất kỳ ai bị kết tội xúc phạm đạo Hồi đều có thể bị kết án tử hình. Trong khi các nhà chức trách vẫn chưa thi hành hình phạt tử hình đối với tội báng bổ, thường thì những lời buộc tội đơn thuần cũng có thể kích động đám đông bạo lực và hành hình.


Source:AP

2. Covid đã đẩy nhanh sự sụp đổ của việc thực hành tôn giáo ở Ý như thế nào

Quá trình tục hóa không ngừng lan rộng khắp Âu Châu không chừa một quốc gia nào có truyền thống Công Giáo Latinh, mặc dù trong một số trường hợp có thể là chậm hơn và ngấm ngầm hơn.

Ý, vẫn tương đối bình yên với sự hiện diện của Vatican ở giữa, tuy nhiên, nước này cũng đang đi theo quỹ đạo tương tự như các nước láng giềng Âu Châu.

Theo số liệu mới nhất do Viện Thống kê Quốc gia Ý, gọi tắt là Ista, công bố, số người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít nhất một lần một tuần đã giảm gần một nửa trong hai thập kỷ, giảm từ 36,4% xuống 18,8% trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2022, với mức tăng đáng chú ý từ năm 2020 trở đi.

Dữ liệu cho thấy việc đóng cửa các nhà thờ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19 đã khiến một số tín hữu không quay trở lại sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Vào năm 2022, 31% dân số tuyên bố không vào nhà thờ ngoại trừ để cử hành đám cưới, lễ rửa tội hoặc đám tang - so với 16% vào năm 2001. Những con số này là chưa từng có trong lịch sử Ý.

Tuy nhiên, đối với những người quan sát đời sống Giáo hội tại Ý, những thông báo này không có gì đáng ngạc nhiên và có vẻ khá lạc quan so với những gì họ quan sát được.

Theo học giả Công Giáo Marco Ventura, được trang web Settimana News tiếng Ý trích dẫn, “Việc tham dự các cử hành hàng tuần tại một nơi thờ phượng - đối với người Công Giáo, là Thánh lễ Chúa nhật - ngày càng thu hút ít người Ý hơn”.

Covid với con số tử vong lên đến 31.4 triệu người, khiến một số quan sát viên cho rằng sẽ có một tác động tích cực với việc thực hành tôn giáo khi người ta chứng kiến sự mong manh của cuộc sống con người. Đáng buồn là các tin tưởng ấy đã được chứng minh là sai. Covid thực sự đã đẩy nhanh sự sụp đổ của việc thực hành tôn giáo ở nhiều nơi trên thế giới.


Source:National Catholic Register

3. Nhật Ký Trừ Tà số 256: Bị dày vò bởi những tư tưởng xấu xa

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #256: Tormented by Evil Thoughts”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 256: Bị dày vò bởi những tư tưởng xấu xa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều người xấu hổ vì có những suy nghĩ nội tâm đen tối. Trong ngày, một số người có thể có ý muốn phạm thượng Thiên Chúa, chửi bới tục tĩu, nổi cơn thịnh nộ, làm hại người khác hoặc bản thân, v.v. Chúng ta quá xấu hổ khi tiết lộ những ý nghĩ xấu xa ẩn giấu như vậy cho bất kỳ ai.

Tất nhiên, những người tốt và tâm thần quân bình không làm những điều ác như vậy. Nhưng đôi khi giọng nói nhỏ nhẹ vẫn tồn tại, ngay cả trong số những người có đạo đức nhất. Chúng ta nghĩ: “Nếu người ta thực sự biết tôi như thế, họ sẽ ghét tôi. Tôi ghê tởm chính mình.” Nó cũng khiến chúng ta tự hỏi liệu Chúa có thực sự yêu thương và tha thứ cho chúng ta hay không: Chúa biết những suy nghĩ đen tối nhất của tôi, làm sao Ngài có thể yêu thương và tha thứ cho tôi được? Con người tôi thật quá là khủng khiếp.”

Khi những suy nghĩ này nảy sinh, điều quan trọng là phải biết chúng thực sự bắt nguồn từ đâu. Đây là từ trái tim xấu xa của Satan. Và Ma Quỷ muốn chúng ta nghĩ rằng những ý nghĩ xấu xa này là của chính chúng ta. Nhưng những ý tưởng khốn nạn ấy thực ra là của ma quỷ.

Đây là những suy nghĩ thường trực trong tâm trí của ma quỷ và những người bị nguyền rủa. Khi chúng ta càng ngày càng đi sâu vào con đường của ma quỷ, những tư tưởng ma quỷ này càng thực sự trở thành suy nghĩ của mình. Cuối cùng, trong địa ngục, tâm trí của người bị đọa đày hoàn toàn bị cái ác chế ngự.

Những suy nghĩ đen tối dày vò này là một thử thách đặc biệt khó khăn đối với người bị quỷ ám. Khi ma quỷ chiếm hữu, có sự hòa trộn giữa những suy nghĩ và hành động của ma quỷ với con người. Những suy nghĩ ma quỷ, hay “bộ não quỷ” như chúng ta gọi, truyền vào suy nghĩ của con người. Sự tuyệt vọng, thịnh nộ và bạo lực của thế giới đen tối thường dày vò tâm trí người bị chiếm hữu. Trong giai đoạn đầu của quá trình giải phóng, những người bị quỷ ám gần như không thể phân biệt được giữa suy nghĩ của con người và suy nghĩ của ma quỷ. Họ tin chắc rằng những ý nghĩ xấu xa này thực sự là của chính họ.

Một dấu hiệu cho thấy người đau khổ đang trở nên được giải thoát là khả năng của họ trong việc loại bỏ những suy nghĩ này. Họ ngày càng có khả năng nói: “Những ý nghĩ khủng khiếp này đến từ Satan; chúng không thuộc vê tôi. Tôi từ chối chúng; Tôi quở trách chúng; Tôi từ bỏ chúng; và tôi đuổi chúng ra ngoài!”

Đây là những bước mà người bị ám ảnh và bị ám ảnh có thể thực hiện để giải phóng tinh thần. Thực ra, tất cả chúng ta nên thực hiện những bước này theo một cách nào đó trên con đường dẫn tới sự giải thoát hoàn toàn khỏi sự dữ và tội lỗi:

Bước 1: Loại bỏ những ý nghĩ xấu xa. Nhận biết rằng chúng đến từ Satan.

Bước 2: Từ chối chúng hoặc đơn giản là bỏ qua chúng.

Bước 3: Sử dụng những lời cầu nguyện ngắn gọn như “Lạy Chúa Giêsu, Con vua Đavít, xin thương xót con là kẻ có tội” hoặc “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa” hoặc đơn giản lặp lại Thánh Danh “Giêsu, Maria”.

Bước 4: Suy niệm hằng ngày, đọc Kinh Thánh, cầu xin sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Bước 5: Thực hành việc giám sát tâm trí. Hạn chế tiếp xúc với những ảnh hưởng của thế giới bao gồm cả việc sử dụng internet quá mức. Hãy đọc và xem những điều thiêng liêng.

Bước 6: Hãy bình yên. Hãy tin cậy vào Chúa Giêsu. Chúa yêu bạn và tha thứ cho bạn.

Nếu bạn phải chịu đựng những dày vò tinh thần như vậy, điều đó không có nghĩa là bạn không được cứu hoặc bạn đang phạm tội. Tất cả chúng ta đều phải chịu Thập Giá và một phần của điều này có thể là những ý nghĩ xấu xa không mong muốn của ma quỷ. Hãy dâng những đau khổ của anh chị em cho Chúa Giêsu hiệp nhất với những đau khổ của Người. Hãy kiên trì trong cuộc chiến tâm linh. Nó sẽ mang lại hoa trái lớn lao và món quà cuối cùng là sự bình an của Thiên Chúa.


Source:Catholic Exorcism