1. Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine được thăng cấp Trung Tướng

Hôm thứ Năm, 7 tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thăng cấp cho Thiếu Tướng Kyrylo Oleksiyovych Budanov lên Trung Tướng.

Trung Tướng Kyrylo Budanov đứng đầu Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine kể từ tháng 8 năm 2020. Trước đây, anh từng giữ chức Phó Giám đốc của Cục Tình báo Đối ngoại Ukraine.

Budanov chào đời ở Kyiv vào ngày 4 Tháng Giêng năm 1986. Anh tốt nghiệp Học viện Lục quân Odesa năm 2007.

Sau khi tốt nghiệp năm 2007, Budanov bắt đầu sự nghiệp quân sự trong lực lượng đặc biệt của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine.

Năm 2014, anh tham gia Chiến tranh Nga-Ukraine và bị thương nhiều lần. Trong ba năm từ 2018 đến 2020, anh tham gia các hoạt động đặc biệt, thông tin về hoạt động này được giữ bí mật.

Vào ngày 4 tháng 4 năm 2019, chiếc xe Chevrolet Evanda của Budanov đã bị một người Nga tên là Alexei Lomaka cho nổ tung, người này đã gài mìn nhưng nó phát nổ sớm. Kẻ tấn công và nhóm phá hoại đã bị bắt giữ.

Năm 2020, anh trở thành Phó Giám Cục Tình báo Đối ngoại Ukraine.

Vào ngày 5 tháng 8 năm 2020, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã bổ nhiệm Budanov làm nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng.

Vào ngày 21 tháng 4 năm 2023, tòa án Lefortovo ở Mạc Tư Khoa đã ban hành lệnh bắt giữ Budanov liên quan đến vụ nổ cầu Crimea năm 2022. Bình luận về lệnh bắt giữ này, anh nói rằng, “Tôi hài lòng. Đây là một dấu hiệu tốt cho công việc của chúng tôi và tôi hứa sẽ làm việc tốt hơn nữa”.

2. Nga ban hành tình trạng khẩn cấp tại Rostov On Don sau khi Bộ Tư Lệnh Quân Khu bị tấn công

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FIREBALL BLAST Massive explosion near Putin’s war command Head Quarter as kamikaze drones blast Russian city with ‘state of emergency’ declared”, nghĩa là “Vụ nổ tạo thành quả cầu lửa. Vụ nổ lớn gần trụ sở chỉ huy chiến tranh của Putin khi máy bay không người lái kamikaze làm nổ tung thành phố Nga. 'Tình trạng khẩn cấp' được ban bố.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quả cầu lửa khổng lồ nổ ra gần trụ sở chỉ huy chiến tranh của Vladimir Putin sau khi máy bay không người lái cảm tử tấn công một thành phố của Nga.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Rostov-on-Don, nằm gần biên giới với Ukraine.

Máy bay không người lái đã gây ra một vụ nổ lớn và một đám cháy khổng lồ gần trụ sở quân sự mà nhà độc tài được cho là đã đến thăm nhiều lần trong chiến tranh.

Những đám khói khổng lồ có thể được nhìn thấy tràn ngập không khí phía trên thành phố sau vụ nổ đêm qua. Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev cho biết ba tòa nhà và một số xe hơi đã bị hư hại trong vụ tấn công.

Khoảng 20 dãy nhà trên phố Pushkinskaya không có điện. Các báo cáo cho biết hàng chục cư dân đã được cung cấp đồ ăn nóng và đề nghị rời khỏi khu vực đặt Bộ Tư Lệnh Quân khu phía Nam của Nga ở Rostov-on-Don.

Vào tháng 6, lãnh chúa bị giết của Wagner là Yevgeny Prigozhin đã bắt đầu âm mưu đảo chính chống lại chế độ của Putin tại địa điểm này, sau đó tổ chức một cuộc tuần hành về phía Mạc Tư Khoa. Các quan chức Nga tuyên bố một máy bay không người lái đã rơi bên ngoài thành phố; và một máy bay không người lái khác nhắm vào trung tâm thành phố đã bị bắn hạ.

Golubev cho biết: “Vào khoảng 3 giờ sáng, hệ thống phòng không ở Rostov-on-Don đã khai hỏa. Một chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ. Hậu quả trên thực địa đang được làm rõ.”

Sau đó, ông nói thêm: “Tại khu vực xảy ra vụ tai nạn máy bay không người lái, tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng từ 9 giờ sáng nay. 99 người sống ở ba dãy nhà này. Bữa ăn sẽ được cung cấp cho họ.”

Putin đã sử dụng sở chỉ huy chiến tranh ở Rostov làm bối cảnh cho thông điệp năm mới của ông gửi tới người dân Nga, khi đứng bên cạnh quân đội.

Tổng cộng, có ít nhất bảy máy bay không người lái kamikaze đã tấn công Nga trong đêm.

Một quả trúng Ramenskoye gần Mạc Tư Khoa - được cho là máy bay không người lái Beaver của Ukraine có khả năng bay tới 620 dặm. Chính quyền Nga tuyên bố họ đã bắn hạ nó, nhưng một tòa nhà dân cư cao tầng bị hư hại.

Vụ tấn công đã khiến không phận Mạc Tư Khoa bị đóng cửa, gây gián đoạn lớn các chuyến bay tại 4 phi trường quốc tế của thành phố.

Thị trưởng thủ đô Sergey Sobyanin cho biết: “Tối nay tại khu đô thị Ramenskoye, lực lượng phòng không đã ngăn chặn một nỗ lực tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa”.

Nhà ga ở Bryansk - thủ phủ vùng giáp biên giới Ukraine - cũng bị hư hại do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Nó diễn ra trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đang tấn công Nga.

Đầu tuần này, một máy bay không người lái đã bị bắn rơi gần cung điện săn bắn bí mật của Putin khi cuộc chiến đang tiến gần đến ngưỡng cửa của ông ta. Một đoạn phim gây ấn tượng cho thấy một vụ nổ lớn ở quận Zavidovo thuộc vùng Tver của Nga.

3. Hải quân Nga 'ẩn náu' đằng sau Crimea giữa các cuộc tấn công dữ dội: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Hiding' Navy Behind Crimea Amid Intensifying Attacks: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv nói Hải quân Nga 'ẩn náu' đằng sau Crimea giữa các cuộc tấn công dữ dội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, việc Ukraine tăng cường tấn công bằng thuyền không người lái của hải quân nhằm vào tàu bè của Nga ở Hắc Hải đang buộc Mạc Tư Khoa phải giấu các tàu của mình phía sau Crimea hoặc tại các cảng được bảo vệ nghiêm ngặt.

“Người Nga hiện đang cố gắng tránh va chạm với máy bay không người lái của hải quân Ukraine”, Dmytro Pletenchuk nói với các nhà báo tại cuộc họp báo hôm thứ Ba do Trung tâm Truyền thông Ukraine Odesa tổ chức trên bờ Hắc Hải.

Pletenchuk nói thêm: “Họ cảm thấy nguy hiểm và đang ẩn náu phía sau Crimea hoặc trong các vịnh cảng, nơi họ được bảo vệ bởi 'hàng rào chống chất nổ'“.

“Họ cũng đang ẩn náu gần căn cứ thứ hai của Hải quân Hắc Hải Nga, Novorossiysk. Người Nga cũng ngừng sử dụng tàu đổ bộ lớn để vận chuyển hàng hóa dân sự vì đây là mục tiêu hấp dẫn đối với thuyền không người lái của hải quân Ukraine.”

Pletenchuk cho biết Mạc Tư Khoa đang đưa ra các biện pháp mới để bảo vệ Cầu eo biển Kerch nối Crimea với miền Tây nước Nga, sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn gần đây.

Phát ngôn nhân cho biết thêm, trước đây, lực lượng biên phòng Nga và Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đã sử dụng từ một đến ba tàu để ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng.

Ông nói: “Bây giờ có 5 đến 6 chiếc thuyền và 5 đến 6 tàu của Lực lượng Bảo vệ FSB thường xuyên ở đó”. “Đôi khi chúng bao gồm cả các tàu chiến, chẳng hạn như tàu tuần tra Pytlyvyi”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bất chấp việc thiếu lực lượng hải quân thông thường, Ukraine vẫn không để người Nga khống chế Hắc Hải trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào nước này. Chiến tranh hải quân bất đối xứng đã gây ra những thất bại nặng nề cho Hạm đội Hắc Hải của Nga hoạt động ngoài Sevastopol ở Crimea, nơi đã phóng hỏa tiễn hành trình nhằm vào các thành phố của Ukraine và thực hiện phong tỏa hải quân không liên tục.

Thành công đáng chú ý nhất của Ukraine là vụ đánh chìm kỳ hạm Moskva của Hạm đội Hắc Hải vào tháng 4 năm 2022 bằng hỏa tiễn chống hạm phóng từ bờ biển. Kyiv gần như đã đánh chìm được chiếc kỳ hạm kế nhiệm của hạm đội—là tầu Đô đốc Makarov—vào tháng 10 năm 2022 khi máy bay không người lái của hải quân tấn công và làm hư hại chiếc tàu khu trục.

Gần đây hơn, các máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak lớp Ropucha đang neo đậu ở Novorossiysk, và ngay sau đó tấn công tàu chở dầu Sig ngoài khơi bờ biển Crimea. Cả 2 đều bị hư hỏng nặng phải nhờ tàu kéo cấp cứu.

Ukraine đã giành chiến thắng trong trận giành Đảo Rắn – một tiền đồn nhỏ nhưng mang tính chiến lược gần bờ biển Rumani – bằng cách khiến cho quân đội Nga không thể trụ lại được, sau khi Nga đã chiếm được hòn đảo trong giai đoạn mở đầu của cuộc xâm lược.

Kyiv đã tăng đều đặn nhịp độ của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và thuyền không người lái hải quân nhằm vào quân đội và các cơ sở của Nga ở Crimea. Tuy có một số thành công và một số khác bị bắn hạ trước khi đánh trúng mục tiêu, nhưng theo Bộ Quốc phòng Anh, những cuộc tấn công như vậy đã buộc Mạc Tư Khoa phải di dời các tàu ngầm lớp Kilo đến cảng Novorossiysk của Nga.

Các đội biệt kích Ukraine hiện đang tiến hành các cuộc tấn công quy mô nhỏ vào bờ biển Crimea, được cho là đang săn lùng các địa điểm hỏa tiễn và thiết bị phòng thủ có giá trị của Nga. Cầu eo biển Kerch – thành tựu nổi bật của việc Tổng thống Vladimir Putin chiếm giữ Crimea – cũng đã nhiều lần bị tấn công, kể cả bởi thuyền không người lái của hải quân.

Các thuyền không người lái cảm tử của Kyiv đặt ra một vấn đề đặc biệt cho các tàu Nga. Một báo cáo gần đây của CNN cho thấy các phiên bản mới nhất của loại vũ khí này nặng tới 2.200 pound và có thể mang trọng tải nổ lên tới 661 pound. Các tàu có tầm hoạt động tối đa khoảng 500 dặm và tốc độ tối đa 50 dặm một giờ

Mykhailo Fedorov, người giám sát nghiên cứu máy bay không người lái của Kyiv với vai trò là phó thủ tướng phụ trách đổi mới, giáo dục, phát triển khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, nói với Newsweek vào tháng 8 rằng đội thuyền không người lái đang phát triển “phục vụ cho việc tiến hành các hoạt động đặc biệt và chắc chắn nó có vai trò trong việc giải phóng khu vực ven biển Hắc Hải bị tạm chiếm.”

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng “Hàng Không Mẫu Hạm không thể chìm” ở Crimea bị tạm chiếm là “vấn đề lớn nhất đối với Ukraine ở phía tây bắc Hắc Hải. “

Ryzhenko cho biết, các khẩu đội hỏa tiễn chống hạm của Ukraine trên bờ biển Hắc Hải hiện ngăn cản các tàu Nga tiếp cận các cảng trong phạm vi 255 dặm như Odesa, nhưng “người Nga vẫn chiếm ưu thế trên không”.

“Họ đang sử dụng máy bay, hỏa tiễn - thường là hỏa tiễn Kalibr - và máy bay không người lái cảm tử Shahed và hiện đang tấn công mạnh mẽ các vị trí của chúng tôi ở khu vực Odesa và khu vực Danube.”

Máy bay không người lái, mặc dù là “người thay đổi cuộc chơi” nhưng không có “mọi thứ chúng tôi cần”. “Máy bay không người lái có hiệu quả khi được sử dụng với yếu tố bất ngờ, nhưng điều này đã mất đi sau lần triển khai đầu tiên”.

Ông nói thêm: “Phải mất khá nhiều thời gian để máy bay không người lái di chuyển đến khu vực bị tấn công”, đồng thời lưu ý rằng các tàu không người lái phải mất khoảng 10 đến 12 giờ để đến cảng Nga tại Sevastopol, 18 đến 20 giờ để đến Cầu eo biển Kerch, và 24 giờ để đến cảng Nga tại Novorossiysk.

“Điều đó có nghĩa là chúng có hiệu quả nhất đối với các mục tiêu cố định, không di chuyển”, Ryzhenko nói. “Tàu phóng hỏa tiễn của đối phương luôn di chuyển hoặc ở trong các bến cảng được bảo vệ tốt”.

Ông nói thêm, Kyiv cần những tàu có khả năng “tấn công hỏa tiễn, có khả năng tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ và hoạt động đặc biệt… đây chính là những gì chúng tôi cần”.

Kể từ trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Kyiv đã hợp tác với Mỹ để mua các tàu tuần tra Mark IV và với Anh để mua tàu tấn công P50-U. Ryzhenko nói: “Tôi tin rằng đã đến lúc tăng cường các dự án này cho Ukraine.

4. Ukraine chế giễu Nga về áo giáp máy bay làm từ lốp xe đã qua sử dụng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Mocks Russia on Aircraft Armor Made of Used Tires”, nghĩa là “Ukraine chế giễu Nga về áo giáp máy bay làm từ lốp xe đã qua sử dụng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Bộ Quốc phòng Ukraine chế giễu quyết định của Nga phủ lốp xe hơi đã qua sử dụng lên cánh của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ không quân của Mạc Tư Khoa.

Những bức ảnh về những chiếc lốp cũ lần đầu tiên được lan truyền vào Chúa Nhật trên X, trước đây là Twitter, sau khi được đăng bởi người dùng Tatarigami_UA, người tự nhận là sĩ quan quân đội Ukraine trong lực lượng dự bị. Người dùng này cho biết, Nga đang lắp đặt lốp đã qua sử dụng cho máy bay ném bom chiến lược tại các phi trường quân sự ở Engles, cách Mạc Tư Khoa khoảng 500 dặm về phía đông nam.

“Đây là bí quyết của Nga: bảo vệ chống máy bay không người lái trên máy bay chiến lược làm từ lốp xe đã qua sử dụng”, Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên tài khoản X hôm thứ Ba, cùng với bức ảnh chụp một trong những máy bay Tu-95 của Nga với thứ dường như là một chiếc lốp xe hơi bao phủ cánh và một phần thân máy bay.

“Thân thiện với môi trường, hiệu quả và đáng tin cậy. Giá mà sự bảo vệ như thế này được lắp đặt trên trạm liên hành tinh Luna-25!” tài khoản nói thêm, đề cập đến tàu vũ trụ của Mạc Tư Khoa đã rơi xuống bề mặt mặt trăng vào tháng trước trong sứ mệnh mặt trăng đầu tiên của nước này kể từ năm 1976.

Newsweek không thể xác minh độc lập các bức ảnh và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Một số cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào các căn cứ không quân của Nga trong những tháng gần đây, chẳng hạn như vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tuần trước ở phía tây bắc nước Nga đã phá hủy tới 7 máy bay, trong đó có 4 máy bay vận tải quân sự. Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv về sự gia tăng các cuộc tấn công, mặc dù Ukraine thường không chịu trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công được thực hiện trên đất Nga.

Hãng tin độc lập Verstka của Nga đưa tin vào cuối tháng 8 rằng 24 máy bay quân sự của Nga đã bị phá hủy bên ngoài lãnh thổ Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, trích dẫn dữ liệu nguồn mở và báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga.

Các quan chức tình báo Anh gần đây đánh giá rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể xuất phát từ lãnh thổ Nga sau khi một cuộc tấn công khác phá hủy máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga tại căn cứ không quân ở vùng Novgorod vào giữa tháng 8. Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng Ukraine đã tiêu diệt máy bay ném bom bằng máy bay không người lái trực thăng nhằm vào phi trường cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 400 dặm.

Chính phủ Anh viết trên tài khoản X của mình rằng nếu một máy bay không người lái phá hủy máy bay, thì “điều này làm tăng thêm sức nặng cho đánh giá rằng một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga đang được tiến hành từ bên trong lãnh thổ Nga”. Máy bay không người lái thường thiếu tầm hoạt động cần thiết để tiếp cận các căn cứ không quân từ bên ngoài nước Nga.

5. Điều gì tiếp theo đối với Crimea khi Ukraine nhắm vào Hành lang đất liền Zaporizhzhia?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Next for Crimea as Ukraine Targets Zaporizhzhia Land Corridor?”, nghĩa là “Điều gì tiếp theo đối với Crimea khi Ukraine nhắm vào Hành lang đất liền Zaporizhzhia?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo các chuyên gia, Ukraine khó có thể tiến hành các hoạt động quy mô toàn diện ở Crimea khi Nga đang rút lui dần ở phía nam đang tranh chấp của đất nước, mặc dù Ukraine nhiều lần cho rằng có khả năng triệt hạ sự kiểm soát của Nga đối với bán đảo bị sáp nhập.

Một nhà phân tích cho biết Ukraine không có đủ nguồn lực để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Crimea khi nước này đang tiến qua Zaporizhzhia, mặc dù việc Kyiv nắm bắt được thông tin gần như “theo thời gian thực” từ bán đảo này là một “thành tựu to lớn” như lời một sĩ quan cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, nói với Newsweek. Nhưng điều này không có nghĩa là quân đội Ukraine không thể hoạt động trên lãnh thổ do Nga sáp nhập ở phía nam lục địa Ukraine.

Ukraine, hiện đang ở tháng thứ tư của cuộc phản công, và cuối tuần qua cho thấy các chiến binh của Kyiv đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga dọc theo tiền tuyến phía nam ở phía tây Zaporizhzhia. Hôm thứ Bảy, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, nói với tờ The Observer của Anh rằng lực lượng Ukraine “hiện đang ở giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai” xung quanh thị trấn Robotyne, nơi Ukraine cho biết họ đã chiếm được vào cuối Tháng tám.

Các lực lượng Ukraine đã tiến về phía nam Robotyne và phía tây bắc của thị trấn Verbove gần đó, và có khả năng đang tiến dọc theo các công sự của Nga trên đường đi, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm thứ Ba.

Nhưng trong một cuộc đột kích kịch tính đánh dấu Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24/8, cơ quan tình báo quân sự Kyiv, gọi tắt là GUR, cho biết các chiến binh của họ cùng với binh sĩ hải quân Ukraine đã đổ bộ lên bờ biển Crimea. Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết quân đội Ukraine đã tiếp cận các khu định cư Olenivka và Mayak ở phía tây Crimea bằng tàu thủy.

Đoạn phim do GUR công bố dường như cho thấy một người lính Ukraine đang treo lá cờ màu vàng và xanh của đất nước này trên một số công trình kiến trúc ở Crimea. Chuyên gia quân sự David Hambling nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng mặc dù không phải là một nỗ lực toàn diện, nhưng cuộc đột kích ngắn ngủi đã cho thấy “rõ ràng Ukraine có thể đổ bộ quân vào Crimea bất chấp việc hải quân Nga được cho là đã kiểm soát khu vực này”.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, trong tình hình hiện tại, Ukraine không thể hy vọng tiến hành một chiến dịch đổ bộ đủ lớn để xâm chiếm bán đảo bằng lực lượng của mình.

Kyiv không có “tàu và máy bay cần thiết để có được khả năng kiểm soát trên biển và vận chuyển lực lượng bộ binh cần thiết cho một cuộc đổ bộ”, Mertens nói với Newsweek.

Ukraine có thể sẽ sử dụng các lực lượng đặc biệt của mình, như GUR và SBU, để thực hiện nhiều nhiệm vụ trinh sát và phá hoại hơn, cựu nhân viên SBU Ivan Stupak nói với Newsweek.

Nga đã kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập lãnh thổ bất hợp pháp vào năm 2014 và Kyiv đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại bán đảo này từ Mạc Tư Khoa. Các nhà phân tích đã cảnh báo việc mất Crimea sẽ là một ranh giới đỏ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và sẽ có tác động rất lớn nếu lực lượng của Điện Cẩm Linh mất quyền kiểm soát đối với lục địa phía đông Ukraine.

Nhưng với việc tập trung vào các điểm nóng giao tranh như thị trấn Klishchiivka của Donetsk, thành phố Luhansk của Lysychansk và phía nam thành phố Orikhiv do Ukraine kiểm soát, có một số cách để Ukraine tiếp cận các hoạt động ở Hắc Hải vào thời điểm này.

Ukraine có thể hy vọng ngăn chặn chuỗi cung ứng của Nga từ Crimea tới Zaporizhzhia, Mertens cho biết. Crimea là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga chống lại cuộc tấn công của Ukraine tới thành phố Melitopol bị tạm chiếm và cuối cùng tiến xuống Biển Azov. Ukraine tiếp tục nhắm tới các kết nối giữa bán đảo và đất liền Ukraine.

Mertens cho biết, các hoạt động trong và xung quanh Crimea cũng có thể mang lại lợi ích bổ sung cho Ukraine khi buộc người Nga chuyển hướng quân đến bán đảo “mà họ lẽ ra có thể sử dụng ở nơi khác”. Ông lưu ý rằng đây chính là mục đích mà các cuộc đột kích trên biển đặc biệt hữu ích.

Sau đó, nếu Nga cần sắp xếp các cuộc tấn công của Ukraine và phân bổ lại tài sản để bảo vệ Crimea, “điều này có thể tăng lên khá nhanh, vì biệt kích Ukraine sẽ có quyền chủ động và có thể chọn địa điểm và thời điểm để tấn công, trong khi với tư cách là người phòng thủ, bạn phải đủ mạnh, luôn luôn và ở mọi nơi,” Mertens nói.

Mertens cho biết Ukraine có thể hy vọng làm suy yếu các hệ thống phòng không trên mặt đất và hỏa tiễn ven biển của Nga, đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga vào các căn cứ không quân của nước này.

Theo nhà phân tích, điều này vừa tạo điều kiện cho các hoạt động tấn công tiếp theo vừa ảnh hưởng đến sự phát triển của các hoạt động ở Hắc Hải.

Trước khi công bố cuộc tấn công đổ bộ, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga tại Cape Tarkhankut ở phía tây Crimea.

Cơ quan tình báo quân sự cho biết thêm: “Đây là một đòn đau đớn vào hệ thống phòng không của quân xâm lược”.

6. Tên của viên tướng hàng đầu của Nga bị gạch khỏi trang các nhà lãnh đạo quân sự

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Top General's Name Disappears From Military Leadership Page”, nghĩa là “Tên của viên tướng hàng đầu của Nga bị gạch khỏi trang các nhà lãnh đạo quân sự.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Bộ Quốc phòng Nga dường như đã xóa một trang trên trang web của mình trước đó chứa thông tin về Tướng Sergei Surovikin, cựu chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, người dường như đã xuất hiện trở lại hôm thứ Hai sau khi biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong nhiều tuần.

Surovikin đã không được nhìn thấy công khai kể từ cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner bị hủy bỏ vào ngày 24 tháng 6. Theo báo cáo, ông đã bị chính quyền giam giữ vào cuối tháng 6 như một phần của cuộc thanh trừng các quan chức quân sự sau cuộc nổi dậy. Truyền thông nhà nước Nga hôm 22/8 đưa tin ông đã bị cách chức tư lệnh không quân và Đại tướng Viktor Afzalov đã thay thế ông, nhưng Điện Cẩm Linh chưa xác nhận hay bình luận về vấn đề này.

Kênh Telegram VChK-OGPU, có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh Nga và kênh Telegram BRIEF của Nga, lần đầu tiên đưa tin rằng một trang trên trang web của Bộ trước đây liệt kê Surovikin là chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã biến mất vào hôm thứ Tư. Một tìm kiếm của Newsweek đã xác nhận điều này là chính xác.

Chỉ có hồ sơ của phó lực lượng hàng không vũ trụ, Sergey Dronov, vẫn còn tồn tại tại thời điểm viết bài.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

“Đây có thể coi là xác nhận chính thức đầu tiên về việc từ chức của vị tướng này”, kênh Telegram VChK-OGPU viết.

Diễn biến này xảy ra sau khi một bức ảnh chưa được xác minh xuất hiện hôm thứ Hai cho thấy Surovikin đang đi chợ như một bình dân bá tánh với một người phụ nữ giống vợ anh ta, Anna.

Surovikin, người có biệt danh là “Tướng Armageddon” trên truyền thông Nga vì chiến thuật quân sự tàn bạo của ông ta ở Chechnya và Syria, được nhìn thấy lần cuối trong một video kêu gọi chấm dứt cuộc binh biến ngày 24 tháng 6 do nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo. Người ta cho rằng anh ta có quan hệ thân mật với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Reuters đưa tin tình báo Hoa Kỳ cho biết Surovikin có thiện cảm với cuộc nổi dậy của Wagner, nhưng không rõ liệu ông ta có tích cực ủng hộ nó hay không. Các báo cáo hồi tháng 7 dựa trên một cuộc họp báo tình báo của Mỹ cũng cho rằng vị tướng này đã biết trước về kế hoạch hành quân vào Mạc Tư Khoa của Prigozhin.

Các quan chức Nga cho đến nay vẫn từ chối bình luận về nơi ở của Surovikin.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã từ chối một phóng viên khi được yêu cầu bình luận về việc Surovikin tái xuất hiện công khai. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov không trả lời mà bán cái lại mọi câu hỏi về vấn đề này trong cuộc họp báo cho Bộ Quốc phòng Nga.

7. Vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus ít ảnh hưởng đến tình hình an ninh Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 7 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov nhận định rằng việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân tại Cộng hòa Belarus ít ảnh hưởng đến tình hình an ninh ở Ukraine.

“Việc triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus không gia tăng ảnh hưởng đáng kể đến tình hình an ninh của chúng ta, vì Ukraine có đường biên giới rộng lớn với Liên bang Nga. Vũ khí hạt nhân của Nga từ lâu đã được bố trí dọc biên giới này”, Yusov nói.

Theo ông, tình hình này “không có gì mới” đối với Ukraine, cũng như Liên minh Âu Châu và NATO, vì vũ khí hạt nhân của Nga từ lâu cũng đã được bố trí ở khu vực Kaliningrad, gần biên giới các quốc gia thành viên của họ.

Yusov cho rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus chủ yếu là “tống tiền hạt nhân và nâng cao tiền cược”, nhưng chắc chắn điều đó cần phải được tính đến.

Đồng thời, theo Yusov, cho đến nay tình báo Ukraine chưa ghi nhận bất kỳ hành động tích cực nào liên quan đến số vũ khí hạt nhân này của Nga.