1. Bộ Tư Lệnh quân khu phía Nam của Nga tại Rostov On Don bị tấn công nổ long trời

Các vụ nổ đã được báo cáo tại thành phố Rostov của Nga, ngay trụ sở của Bộ Tư Lệnh quân khu phía nam, nơi đóng vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga và là một trong những địa điểm bị cố lãnh đạo Wagner Yevgheny Prigozhin chiếm giữ trong cuộc binh biến bị hủy bỏ hồi tháng 6..

Thống đốc khu vực Vasily Golubev cho biết trên Telegram rằng ít nhất ba tòa nhà và một số xe hơi đã bị hư hại và một người bị thương sau khi lực lượng phòng không Nga bắn hạ hai máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào thành phố, chỉ cách biên giới với Ukraine 100km về phía đông.

Golubev cho biết phần còn lại của một chiếc máy bay không người lái đã rơi bên ngoài thành phố, trong khi chiếc còn lại rơi “ở trung tâm, khu vực 42 phố Pushkinskaya”.

Theo cách giải thích của Thống đốc Vasily Golubev, các máy bay không người lái của Ukraine tấn công một địa điểm khác nhưng bị bắn hạ nên rơi vào trụ sở của Bộ Tư Lệnh quân khu phía nam. Không rõ ở thành phố này còn có địa điểm nào khác quan trọng hơn Bộ Tư Lệnh này không, hay thật ra đó chính là mục tiêu của các máy bay không người lái này.

Rostov là thành phố lớn nhất ở miền nam nước Nga và là thủ phủ của vùng Rostov tiếp giáp với các khu vực phía đông Ukraine, nơi chiến tranh đang hoành hành.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đây là nơi đặt trụ sở của Bộ Tư Lệnh quân khu phía nam của Nga, và Bộ Tư Lệnh Quân đoàn vũ khí tổng hợp số 58 đang chiến đấu chống lại cuộc phản công của Kyiv ở miền nam Ukraine.

Rostov cũng là trung tâm chỉ huy của toàn bộ lực lượng chung của Nga ở Ukraine và do đó là trung tâm hậu cần quan trọng cho quân đội Nga.

2. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cam kết lấy lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine từ tay Nga

Trong bài phát biểu với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine, Rustem Umerov tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát “từng cm” đất đai Ukraine từ tay Nga và đưa tất cả những người bị giam giữ về nước.

Ông nói rằng ông sẽ “làm mọi thứ có thể và không thể vì chiến thắng của Ukraine - khi chúng ta giải phóng từng centimet đất nước và mỗi người dân của chúng ta”, ông đã phát biểu như trên ngay sau khi quốc hội Ukraine phê chuẩn việc bổ nhiệm ông.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ trả lại tất cả những người không may đang tạm thời bị giam cầm. Tất cả họ - trẻ em, tù nhân chiến tranh, tù nhân chính trị, dân thường”, Umerov nói.

Umerov đã tham gia nổi bật vào việc trao trả tù nhân chiến tranh.

“Bốn mươi hai triệu người Ukraine đứng đằng sau mỗi người lính. Đằng sau mỗi người lính là một Bộ Quốc Phòng sẽ làm mọi thứ để bảo vệ và cung cấp cho tất cả người dân của chúng ta. Con người của chúng ta, cuộc sống và phẩm giá của họ là ưu tiên hàng đầu và có giá trị cao nhất của chúng ta”, ông nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Umerov thay thế Oleksii Reznikov, người có nhiệm kỳ dài - ông đã giữ chức vụ này từ trước khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu.

Reznikov đã đệ đơn từ chức hôm thứ Hai sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy viện dẫn sự cần thiết của “các đường lối mới” khi cuộc xung đột đang bước vào giai đoạn quan trọng.

3. Các diễn biến chiến trường dồn dập ở miền Nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 8 tháng Chín, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết theo hướng Melitopol, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đạt được thành công ở phía nam Robotyne và phía tây Verbove. Trong một vài ngày tới tình hình sẽ diễn biến rất mau chóng vì quân Nga đã kiệt sức.

Tưởng cũng nên biết thêm: Đầu tháng 7 vừa qua, Thiếu tướng Nga Ivan Popov, tư lệnh Quân đoàn vũ khí tổng hợp số 58 đã gửi một lá thư cho tổng tư lệnh, Valery Gerasimov, yêu cầu luân chuyển quân đội của ông ta vì họ đã kiệt sức.

Gerasimov đáp lại bằng cách cách chức Popov vào ngày 11 tháng 7, nói rằng yêu cầu của ông là một nỗ lực nhằm tống tiền quân đội Nga. Gerasimov sau đó ra lệnh cử Popov đi chiến đấu tích cực trên tiền tuyến. Popov bất tuân và bị cách chức đuổi ra khỏi quân đội.

Các blogger quân sự Nga và những người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh đã bị chia rẽ vì có những người đồng ý rằng các tuyên bố của Popov là phản cảm và những người khác không đồng ý. Igor Girkin gọi việc sa thải Popov là “một tiền lệ nguy hiểm”.

Từ sau khi Popov bị cách chức, làn sóng bất mãn tăng dần. Từ đầu tháng 7 đến nay, quân Nga không thắng một trận nào trong khu vực này và cứ tiếp tục rút lui.

Vào ngày 27 tháng 7, có nhiều báo cáo về việc quân đội Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga gần Robotyne và phát động một chiến dịch tổng công kích để tiến về phía thị trấn. Bộ Quốc Phòng Nga tung các 4 Lữ Đoàn Dù ở Kherson vào tăng viện, nhưng không chống cự nổi với quân Ukraine. Vào ngày 23 tháng 8, Lữ đoàn cơ giới số 47 treo cờ Ukraine trên tòa nhà hành chính của thị trấn báo hiệu rằng trung tâm đô thị của thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Theo các quan sát viên, sau khi quân Ukraine chiếm được Verbove, khả năng quân Nga tan rã sẽ càng rõ nét hơn.

Trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 21 xe thiết giáp, 37 hệ thống pháo, 5 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 27 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 7 Tháng Chín, khoảng 266.900 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.506 xe tăng, 4.541 máy bay không người lái, 8.703 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 5.722 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 753 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.217 xe chuyển quân và nhiên liệu, 506 hệ thống phòng không, và 859 thiết bị đặc biệt.

4. Mỹ dự kiến sẽ công bố đạn uranium nghèo cho Ukraine, quan chức nói

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Mỹ dự kiến sẽ lần đầu tiên đưa các loại đạn uranium nghèo vào gói viện trợ quân sự cho Ukraine, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư.

Loại đạn này có thể được bắn từ xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất, dự kiến sẽ đến Ukraine vào mùa thu này. Loại đạn này có thể xuyên thủng các tấm bọc thép giống như tấm trên xe tăng vì chúng được làm từ kim loại có mật độ cao, sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân. Đạn uranium nghèo có mật độ dày hơn gần 70% so với chì, kim loại được sử dụng trong đạn dược tiêu chuẩn.

Loại đạn này có tính phóng xạ nhẹ, đặt ra câu hỏi về độ an toàn và rủi ro mà chúng có thể gây ra cho dân thường - nhưng chúng đã bị loại bỏ phần lớn chất phóng xạ và không thể tạo ra phản ứng hạt nhân. Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng Mỹ có kho dự trữ vũ khí trên khắp thế giới.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận hồi tháng 3 rằng họ sẽ gửi đạn dược chứa uranium nghèo tới Ukraine, điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phản đối. “Tôi muốn lưu ý rằng nếu tất cả những điều này xảy ra, Nga sẽ phải phản ứng tương ứng”, ông nói trong cuộc họp báo vào tháng 3. “Ý tôi là toàn bộ phương Tây đã bắt đầu sử dụng vũ khí có thành phần hạt nhân. Bộ Anh cho biết Nga đang “cố tình cố tình làm mất thông tin”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết uranium nghèo “ít phóng xạ hơn đáng kể so với uranium tự nhiên”. Cơ quan này nói thêm rằng “kết luận chính” của các nghiên cứu được thực hiện về sức khỏe của quân nhân tiếp xúc với uranium nghèo là việc tiếp xúc không thể liên quan đến bất kỳ sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê nào về tỷ lệ tử vong của nhân viên.

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nói với CNN hôm thứ Tư rằng Mỹ tin tưởng người Ukraine sẽ sử dụng vũ khí một cách có trách nhiệm nếu và khi chúng được cung cấp.

“Tôi sẽ không đi trước bất kỳ thông báo nào mà Ngũ Giác Đài chưa đưa ra ngày hôm nay, nhưng điều tôi sẽ nói là những viên đạn này được sử dụng tiêu chuẩn trên xe tăng mà không chỉ Hoa Kỳ sử dụng mà còn chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí. Người Ukraine. Và nếu chúng được đưa vào gói hỗ trợ sắp tới trong hôm nay hoặc trong những tuần tới, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng người Ukraine sẽ sử dụng chúng một cách có trách nhiệm khi họ chiến đấu để giành lại lãnh thổ chủ quyền của mình ở phía đông và phía bắc.” cô ấy nói.

Động thái cung cấp đạn uranium nghèo được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định gửi bom chùm gây tranh cãi tới Ukraine vào đầu năm nay. Mỹ tin rằng cả hai loại đạn này sẽ giúp Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga và xuyên thủng xe tăng Nga trong bối cảnh cuộc phản công đang diễn ra.

5. Tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về vụ Nga pháo vào lãnh thổ NATO

NATO không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các mảnh vỡ máy bay không người lái được tìm thấy trên lãnh thổ Rumani là do một cuộc tấn công có chủ ý của Mạc Tư Khoa nhằm vào Rumani, nhà lãnh đạo liên minh cho biết hôm thứ Năm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu: “Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào cho thấy Nga cố ý tấn công và chúng tôi đang chờ kết quả của cuộc điều tra đang diễn ra”.

Jens Stoltenberg cũng nói thêm rằng Ukraine đang đạt được tiến bộ với cuộc phản công bắt đầu vào tháng 6 để đòi lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

“Người Ukraine đang dần giành được vị thế… họ đã có thể chọc thủng tuyến phòng thủ của lực lượng Nga và họ đang tiến về phía trước,” ông Stoltenberg nói

6. Điện Cẩm Linh nói Mỹ có ý định tiếp tục chiến tranh “cho tới người Ukraine cuối cùng”

Bình luận về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Kyiv, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Tư cho biết Mỹ đã bày tỏ cam kết tiếp tục giữ Ukraine trong tình trạng chiến tranh “cho đến người Ukraine cuối cùng”.

“Chúng tôi đã nhiều lần nghe thấy những tuyên bố rằng họ có ý định tiếp tục hỗ trợ Kyiv khi nào còn cần thiết. Nói cách khác, về cơ bản, họ sẽ tiếp tục giữ Ukraine trong tình trạng chiến tranh và tiến hành và tiếp tục cuộc chiến này cho đến người Ukraine cuối cùng mà không tiếc bất kỳ khoản tiền nào cho nó”, ông Peskov nói hôm thứ Tư.

Peskov nói thêm rằng điều này sẽ không làm thay đổi diễn biến của cuộc chiến.

Đáp lại các chỉ trích của Peskov, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã tố cáo giọng điệu vừa ăn cướp, vừa la làng của Nga. Ông nói: “Chiến tranh kéo dài hay không phụ thuộc vào người Nga. Nếu họ quyết định rút hết các lực lượng xâm lược về nước, hòa bình sẽ được tái lập ngày hôm nay, ngay bây giờ.”

7. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine đạn chống tăng uranium nghèo như một phần của gói viện trợ quân sự mới trị giá lên tới 175 triệu USD, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết như trên trong chuyến viếng thăm 2 ngày của ông đến Thủ đô Kyiv.

Khoản tiền 175 triệu USD này là một phần trong tổng số hơn 1 tỷ USD hỗ trợ mà Blinken đã công bố tại thủ đô Ukraine hôm thứ Tư, ngày đầu tiên của chuyến thăm kéo dài hai ngày của ông.

Đây là lần đầu tiên Mỹ gửi vũ khí xuyên thép tới Ukraine, mặc dù Anh đã làm như vậy. Đạn pháo của Mỹ sẽ trang bị cho xe tăng Abrams mà Mỹ cũng chuẩn bị cung cấp trong những tháng tới.

Đại sứ quán Nga tại Washington lên án quyết định này là “một dấu hiệu của sự vô nhân đạo”, và nói thêm rằng “Hoa Kỳ đang tự lừa dối mình bằng cách từ chối chấp nhận thất bại của cái gọi là cuộc phản công của quân đội Ukraine”.

Tại Mạc Tư Khoa, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng chỉ trích quyết định của Mỹ, bà ta nói: “Đây là gì: dối trá hay ngu ngốc?” Bà ta tuyên bố rằng sự gia tăng bệnh ung thư đã được ghi nhận ở những nơi sử dụng đạn dược có uranium nghèo.

Tuy nhiên, tổng công tố Ukraine cho biết chính Nga đã sử dụng đạn uranium nghèo ngay từ ngày đầu của cuộc chiến và cho đến nay đã có 991 trường hợp thường dân bị thiệt mạng và thương tật, nghiêm trọng nhất là tại khu vực Kharkiv, miền Bắc của Ukraine.

Khi được hỏi về tuyên bố của Anatoly Antonov, Đại Sứ Nga tại Hoa Kỳ, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng “nếu Nga nhân đạo họ nên rút quân về nước. Hòa bình sẽ được lập lại, ngay hôm nay, ngay bây giờ.”

8. Tướng Ba Lan nói NATO nên đáp trả mạnh mẽ hơn với Nga

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ba Lan kêu gọi hôm thứ Ba rằng các mối đe dọa hạt nhân giống như “du đảng” của Vladimir Putin đòi hỏi NATO phải có phản ứng quyết liệt hơn nhiều, bao gồm việc điều động thêm nhiều máy bay mang vũ khí hạt nhân.

Tướng Rajmund Andrzejczak cũng cho biết ông không nghĩ Triều Tiên sẽ chuẩn bị bán vũ khí cho Nga nếu không có sự đồng ý của Trung Quốc.

“Tôi không tin Triều Tiên đủ mạnh hoặc có tự do để đưa ra đề nghị như vậy, nên có thể điều này đang thử thách quyết tâm, sự chú ý và ý chí chính trị của chúng ta, và điều quan trọng hơn cả là những gì Trung Quốc nói về việc này hơn là lãnh đạo Triều Tiên nói.”

Washington đã thông báo trong tuần này rằng họ tin rằng Putin đang chuẩn bị mua vũ khí từ Bình Nhưỡng.

Andrzejczak cũng dự đoán Nga sẽ cố gắng tạo ra một cuộc khủng hoảng trong cuộc bầu cử ở Ba Lan vào tháng tới nhưng không đưa ra thông tin chi tiết trước công chúng. Ông cảnh báo rằng Nga đang trong tình trạng chiến tranh thường trực và “rất tích cực ở Ba Lan, tìm kiếm một số lỗ hổng trong hệ thống, cố gắng can thiệp vào giới truyền thông”.

Andrzejczak cũng cảnh báo rằng nếu Ukraine thua trong cuộc chiến và Belarus tiến sâu hơn vào quỹ đạo của Nga, Ba Lan sẽ thấy rằng việc giới hạn chi tiêu quốc phòng ở mức 5% tổng sản phẩm quốc nội và một đội quân thường trực 300.000 quân sẽ là không đủ. Ông nói: “Nếu chúng ta đánh mất uy tín với tư cách là NATO, với tư cách là một nền văn minh, thì Trung Quốc đang theo dõi, vì vậy đây là một trò chơi lớn”.

Ông kêu gọi người dân hãy nghĩ đến cái giá phải trả về mặt kinh tế lâu dài do thất bại quân sự của Ukraine.

Đề cập đến việc Nga liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân và việc Nga đồn trú vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, Andrzejczak ví Nga như một tay xã hội đen mang súng ra bàn, và nói rằng so sánh với phương Tây thì họ không mang vũ khí trong chiếc áo panama.

Ông nói: “Có vẻ như chúng ta đang đối phó với một bọn xã hội đen, những kẻ xấu điên khùng.”

“Nato là một tổ chức hiệp ước hạt nhân; nó phải chủ động và mạnh mẽ hơn nhiều đối với người Nga.”

“Trong những năm 70 và 80, 30% máy bay ném bom B-52 bay thường xuyên và có vũ khí hạt nhân và phi công sẵn sàng hành động. Hôm nay chúng ta có một thử thách, vì vậy chúng ta hãy thay đổi câu chuyện.

“Có chuyện gì với chúng tôi thế? Nga vẫn như vậy và chúng ta gặp phải tình huống ở một quốc gia láng giềng nơi Nga đang công khai tuyên bố rằng họ đang đặt hệ thống hạt nhân ở Belarus và chúng ta đang làm gì?”

“Tôi không muốn leo thang quá nhiều, nhưng từ vựng của chúng tôi có vấn đề gì vậy? NATO là một tổ chức hạt nhân. Chấm hết.”

Ông cho biết NATO đã hoàn toàn im lặng kể từ khi tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đề nghị tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân của NATO do việc Nga triển khai hỏa tiễn hạt nhân tới Belarus.

Chia sẻ hạt nhân là một phần trong chính sách răn đe hạt nhân của NATO, cho phép các nước thành viên không có vũ khí hạt nhân tham gia lập kế hoạch sử dụng chúng bởi NATO. Số vũ khí này được một số quốc gia sở hữu nhưng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ.

Andrzejczak cũng đặt câu hỏi liệu NATO có quyết định phải làm gì đối với một cuộc tấn công vào lãnh thổ NATO do nhóm Wagner tiến hành hay không, bao gồm cả việc liệu họ có viện dẫn Điều 5 của mình bằng cách quy cuộc tấn công cho Nga hay không.

Ông hỏi: “Nhóm Wagner ngày nay là ai? Đây là hành động quốc gia của Nga hay như Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói, chỉ là một công ty quân sự tư nhân? Điều 5 đã đủ chưa?”

Ông cho biết vấn đề này rất nhạy cảm đối với Ba Lan vì “chúng tôi không có thời gian và không gian”.

“Chúng tôi đang đối mặt với đường biên giới trực tiếp với Kaliningrad và Belarus. Đây không còn là chiến tranh lạnh 2.0 nữa”, ông nói thêm.

9. Ukraine nhận định rằng tuyến phòng thủ thứ hai của Nga ở phía nam yếu hơn tuyến thứ nhất

Các quan chức Ukraine lạc quan một cách thận trọng rằng tuyến công sự phòng thủ tiếp theo của Nga ở mặt trận phía nam có thể dễ dàng xuyên thủng hơn tuyến đầu tiên, là tuyến được bao phủ bởi các bãi mìn dày đặc.

Video định vị địa lý trong những ngày gần đây cho thấy các đơn vị Ukraine đã đạt được tiến bộ ngoài thị trấn Robotyne, khi họ tìm cách mở rộng một vùng lãnh thổ đã được giành lại trong vài tuần qua.

Đại Tá Georgi Gleba nói với truyền hình Ukraine hôm thứ Hai rằng khi chọc thủng tuyến phòng thủ thứ hai của Nga, các đơn vị Ukraine “ sẽ được hưởng lợi từ thực tế là mạng lưới chiến hào, hầm đào và chồng lấn ở đó không mạnh bằng ở tuyến đầu tiên.”

Tuy nhiên, ông kêu gọi thận trọng, nhấn mạnh rằng tuyến phòng thủ thứ hai vẫn “khá mạnh”.

“Mật độ các bãi mìn ở đó thấp hơn nhưng số lượng cũng khá lớn. Điều duy nhất có thể có lợi cho chúng tôi là các chiến hào, hầm đào không mạnh bằng “.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư báo cáo rằng các đơn vị Nga đã cố gắng phản công gần làng Robotyne, nhưng đã bị đẩy lùi. Cuối ngày thứ Tư có quyết định của Nga di tản chiến thuật, có lẽ vì thương vong quá lớn.

Lực lượng Ukraine cho biết các đơn vị đã thành công trong việc củng cố vị trí, bắn pháo vào các mục tiêu của đối phương và tiến hành các hoạt động phản pháo.

Các nhà phân tích độc lập đánh giá rằng lực lượng Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ trong vùng lãnh thổ hình vuông ở phía nam và phía đông Robotyne, hướng tới thị trấn Tokmak. Nhưng cả hai bên đều báo cáo về hỏa lực pháo binh dữ dội và sự tàn phá trên diện rộng các khu định cư trong khu vực, khiến thị trấn Robotyne trở thành đống đổ nát.

10. Quan chức Liên Hiệp Âu Châu cho biết dự thảo tuyên bố G20 về Ukraine do Ấn Độ trình bày “chưa đi đủ xa”

Theo một quan chức Liên minh Âu Châu, dự thảo tuyên bố về Ukraine đang được Chủ tịch G20 Ấn Độ chuẩn bị phải đi xa hơn trước hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết, dự thảo “không đủ đối với G7, Liên minh Âu Châu và các thành viên của chúng tôi, bởi vì nó chưa đi đủ xa”.

Josep Borrell, trong khi thông báo với các nhà báo hôm thứ Tư, cho biết các cuộc thảo luận về cách diễn đạt trong dự thảo sắp được các nhà lãnh đạo G20 ở New Delhi ký duyệt đã “là một cuộc đàm phán rất khó khăn”.

Ông nói thêm: “Liệu chúng tôi có đưa ra tuyên bố hay không, chúng tôi không thể nói lúc này vì cuộc đàm phán đang diễn ra”.

Ông Borrell nói: “Khó khăn đối với chúng tôi là Nga và Trung Quốc đã từ chối lấy lại ngôn ngữ ‘sự xâm lược quy mô’ mà chúng tôi có ở Bali,là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận”

Từ quan điểm của Liên minh Âu Châu, trong trường hợp tất cả các quốc gia không đạt được thỏa thuận chung trong năm nay, “nếu chúng ta có thể đạt được tỷ lệ 19 đấu với một thì đó sẽ là một điều gì đó”.

Nếu không đạt được thỏa thuận về một tuyên bố thống nhất, Ông Borrell cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ chấp nhận báo cáo của chủ tịch, báo cáo này không yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên phải đồng ý - nhưng “ điều đó sẽ không tốt”.

Ông Borrell nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu mong đợi “sự phản ánh quan điểm của chúng tôi” trong văn bản cuối cùng.

“Tôi nghĩ điều quan trọng đối với chúng tôi - và chúng tôi được hỗ trợ khá tốt trong việc này, là Trung Quốc và Nga phải bị cô lập hơn - đó là đường lối của chúng tôi dựa trên Hiến chương Liên Hiệp Quốc mà họ đã cam kết”

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ đã thu được những lợi ích rất lớn từ cuộc chiến ở Ukraine. New Delhi đã từ chối lên án vụ tấn công tàn bạo của Mạc Tư Khoa trong nhiều nghị quyết khác nhau của Liên Hiệp Quốc. Và Ấn Độ đã làm suy yếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây bằng cách tăng cường mua dầu, than và phân bón của Nga. Mặt khác, Ấn Độ cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với phương Tây - đặc biệt là Hoa Kỳ - trong nỗ lực ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc, là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến ở Ukraine.

11. Video cho thấy khoảnh khắc kinh hoàng khi hỏa tiễn Nga tấn công ngôi chợ ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Terrifying Moment Russian Missile Strike Hits Ukrainian Market”, nghĩa là “Video cho thấy khoảnh khắc kinh hoàng khi hỏa tiễn Nga tấn công ngôi chợ ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ít nhất 17 người thiệt mạng và 32 người bị thương sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Nga vào một khu chợ ngoài trời ở Ukraine hôm thứ Tư.

“Hành động khủng bố khủng khiếp” như Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal mô tả, xảy ra ở Kostiantynivka thuộc tỉnh Donetsk và đã được ghi lại trên video. Vụ tấn công xảy ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Kyiv để công bố khoản tài trợ mới trị giá hơn 1 tỷ USD.

Một ngày trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ví sự kéo dài của cuộc xung đột kéo dài 18 tháng này với sự tiêu hao sinh lực phải chịu đựng trong Thế chiến thứ hai, mà ở Nga gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Putin cũng đã thu hút sự chú ý của cộng đồng tình báo Mỹ do ông dự định gặp người đồng cấp Triều Tiên Kim Chính Ân để bàn về một thỏa thuận vũ khí tiềm năng có thể bao gồm vũ khí quân sự để đổi lấy năng lực hạt nhân.

Shmyhal viết trên X, trước đây là Twitter: “Tôi gửi lời chia buồn chân thành tới các gia đình và những người thân thiết bị ảnh hưởng. “Tôi bày tỏ lòng biết ơn trước những nỗ lực dũng cảm của đội cấp cứu, nhân viên cảnh sát và nhân viên y tế làm việc tại hiện trường. Các lực lượng quân sự của Nga là những kẻ khủng bố, và họ sẽ không tìm được sự tha thứ hay yên bình. Sự trừng phạt cho hành động của họ sẽ được đáp ứng một cách công bằng.”

Hãng tin AP đưa tin lực lượng cứu hỏa tại hiện trường đã dập tắt đám cháy làm hư hại khoảng 30 gian hàng trong chợ và đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân bên dưới đống đổ nát. Ít nhất 20 cửa hàng, đường dây điện, một tòa nhà hành chính và một tầng chung cư cũng bị hư hỏng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Blinken nói với Shmyhal rằng ông tiếp tục “cảm động trước sự kiên cường phi thường của người dân Ukraine, sức mạnh quân sự của các bạn và sự lãnh đạo rất mạnh mẽ mà Ukraine đã được hưởng lợi trong giai đoạn khó khăn nhất này”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy viết trên X rằng những người vô tội đã bị “những kẻ khủng bố Nga” tấn công dã man.

Zelenskiy viết: “Những người trên thế giới vẫn đang tiếp tục giao dịch với Nga là những người phớt lờ thực tế này. Tội ác ghê gớm. Sự độc ác trơ trẽn. Hết sức vô nhân đạo. Tôi xin chia buồn với tất cả những người đã mất đi người thân. Cái ác của Nga phải bị đánh bại càng sớm càng tốt.”

Cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak đăng trên X rằng cuộc tấn công là một thông điệp mới rằng đàm phán với Nga sẽ không ngăn cản được hành vi gây hấn quân sự của nước này.

Podolyak viết: “Tôi vẫn không hiểu hai điều. Điều thứ nhất: nếu những kẻ giết người không bị trừng phạt vì Kostiantynivka, họ chắc chắn sẽ tuân thủ luật pháp sau khi đàm phán, phải không? Đó là sự thật phải không? Và điều thứ hai: tại sao chúng ta không thể tăng tốc hỗ trợ quân sự cho Ukraine để ngừng thương tiếc những thường dân bị cố ý giết hại ở Ukraine?”