1. Tình báo Ukraine chưa chắc Prigozhin đã qua đời trong tai nạn máy bay

Tình báo Ukraine không hoàn toàn chắc chắn rằng lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã chết trong vụ tai nạn máy bay ở vùng Tver của Nga vào ngày 23/8, nhưng xác nhận các báo cáo về cái chết của đồng phạm của ông ta, là Trung Úy Dmitry Utkin.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov đã cho biết như trên trong một cuộc họp báo hôm 6 tháng 9.

“Hiện tại, chúng tôi có thể nói 100% về cái chết được xác nhận của Utkin và một số hành khách khác. Đối với Prigozhin, chưa phải tất cả các câu hỏi đều đã được giải quyết”, ông nói.

Ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng nói: “Tôi sẽ chỉ tập trung vào thực tế là chúng tôi có thể xác nhận cái chết của Utkin và một số cộng sự khác của Prigozhin. Về phần lãnh đạo công ty quân sự tư nhân, tôi nghĩ chúng ta phải chờ thêm một thời gian nữa “.

Vào ngày 23 tháng 8, một chiếc máy bay phản lực Embraer Legacy 600 đã bị rơi ở vùng Tver của Nga, được cho là chở lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin, đồng phạm của ông ta là Dmitry Utkin và các đại diện khác của công ty quân sự tư nhân.

Ngày 27/8, Ủy ban điều tra Nga xác nhận Prigozhin đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.

Theo các phương tiện truyền thông chính thức của Nga, vào ngày 29 tháng 8, Prigozhin được cho là đã được chôn cất tại Nghĩa trang Porokhovskoye ở St. Petersburg.

Theo các blogger quân sự Nga, người đưa tang trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được giới thiệu là vợ anh ta, lại không phải là vợ của anh ta, mà là vợ của người thường đóng thế anh ta. Điều này dẫn đến nhiều suy đoán. Tuy nhiên, theo tin tưởng chung thì trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã qua đời.

2. Báo cáo cho thấy Ukraine tấn công làm tê liệt 'Thần chiến tranh' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Crippling Russia's 'God of War': Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Ukraine tấn công làm tê liệt 'Thần chiến tranh' của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Các đội pháo binh Nga đang gặp phải những thiếu sót về hậu cần khi họ tìm cách đánh bại cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine ở phía đông nam đất nước và ngăn chặn một bước đột phá mà Kyiv hy vọng sẽ đánh sập mạng lưới phòng thủ của Nga.

Một báo cáo do Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, công bố trong tuần này cho biết, điều kiện chiến trường ngày càng xấu đi đang buộc các xạ thủ Nga phải phá bỏ học thuyết lâu đời. Điều này đang làm giảm bớt tác động của “Thần chiến tranh” của Mạc Tư Khoa. Pháo binh Nga thường được mệnh danh là “Thần chiến tranh”.

Hỏa lực của Nga có truyền thống dựa vào số lượng hơn là độ chính xác. Mặc dù điều này vẫn đúng trong phần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, nhưng báo cáo của RUSI cho biết điều này hiện đang thay đổi.

“Đầu tiên, lực lượng Nga thiếu đạn dược để duy trì lượng hỏa lực dữ dội này”, báo cáo viết. “Thứ hai, công tác hậu cần cho một lượng hỏa lực như vậy rất dễ bị phát hiện và tấn công chính xác ở tầm xa.”

“Thứ ba, việc mất radar phản lực và hao mòn nòng súng có nghĩa là phương pháp chữa cháy hàng loạt này sẽ giảm hiệu quả.” RUSI cho biết hiện nay, các xạ thủ Nga đang hướng tới độ chính xác hơn là số lượng. Báo cáo cho biết thêm, điều này được chứng minh trong việc ưu tiên gần đây cho đạn dẫn đường bằng laser Krasnopol 152ly và việc sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái để điều chỉnh hỏa lực pháo binh.

RUSI viết: “Xu hướng dường như hướng tới việc tối đa hóa độ chính xác và giảm số lượng đạn cần thiết để đạt được kết quả mong muốn thay vì sử dụng hỏa lực vũ bão”. Báo cáo nói thêm rằng việc tăng cường sử dụng đạn dược chính xác, máy bay không người lái và các nỗ lực cải thiện liên lạc đều thể hiện “một xu hướng đáng lo ngại, vì theo thời gian nó có thể sẽ cải thiện đáng kể lực lượng pháo binh của Nga”.

Nhưng việc bắn pháo chính xác hơn bằng cách sử dụng vũ khí tiên tiến hơn sẽ đòi hỏi quân đội Nga phải được huấn luyện tốt hơn, là điều mà từ lâu đã gây ra vấn đề cho Mạc Tư Khoa. Thử thách hiện nay thậm chí còn khó khăn hơn trong điều kiện thời chiến, khi Điện Cẩm Linh ưu tiên tăng cường quân tiếp viện bất chấp sự chuẩn bị của họ.

Pavel Luzin, nhà phân tích quân sự Nga và học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, nói với Newsweek: “Việc huấn luyện yếu kém không có giải pháp trong một tương lai gần”. “Nguồn nhân lực của quân đội Nga rất thấp kể cả binh lính lẫn sĩ quan “.

Luzin nói thêm, ngay cả khi Nga có thể xây dựng một lực lượng được đào tạo bài bản, lực lượng này sẽ bị hạn chế bởi năng lực sản xuất. “Những thay đổi trong đường lối pháo binh xuất phát từ thực tế là số lượng đạn pháo hạn chế. Tuy nhiên, Nga không thể sản xuất quá nhiều đạn chính xác”.

Luzin nói: “Nếu bạn sản xuất 1 triệu viên đạn câm đủ loại và chỉ có hàng trăm viên đạn chính xác, thì bạn không thể tăng sản lượng đạn có độ chính xác của mình lên hàng chục nghìn viên. Hơn nữa, Nga phải đối mặt với việc giảm số lượng pháo binh; số lượng pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và thậm chí cả nòng pháo đang giảm dần.”

Các lực lượng Nga dưới áp lực ở đông nam Ukraine đang phải vật lộn để mang súng lớn ra chiến đấu. Các chỉ huy Ukraine đã tập trung vào các khẩu đội của đối phương trong nhiều tháng, tìm cách làm suy yếu khả năng phòng thủ của Nga và cô lập các đơn vị phòng thủ tiền tuyến của nước này.

Số liệu gần đây từ cơ quan giám sát nguồn mở Oryx cho thấy Ukraine đang phá hủy khoảng ba khẩu súng của Nga cho mỗi khẩu mà họ mất. Mặc dù Nga vẫn còn nhiều pháo binh hơn nhưng lực lượng của Kyiv đang ngày càng có thêm lợi thế. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cả hai bên đều phải chịu cảnh đói đạn trong suốt cuộc xung đột toàn diện, trong trường hợp của Ukraine, phần lớn là do kho dự trữ giảm dần hoặc, trong trường hợp của Nga, thường là do áp lực hậu cần trở nên trầm trọng hơn do các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào các kho đạn dược.

Các đối tác phương Tây của Ukraine đang huy động để cung cấp thêm đạn dược, trong đó cả Mỹ và Liên minh Âu Châu đều tuyên bố nỗ lực mở rộng đáng kể hoạt động sản xuất đạn pháo của họ. Mỹ hiện cũng đang cung cấp đạn pháo 155ly được trang bị đạn chùm, sức tàn phá lan rộng của loại đạn này được cho là nguyên nhân khiến số lượng súng Nga bị phá hủy tăng lên trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Nga đang chuyển sang Triều Tiên và Iran để bổ sung nguồn dự trữ của mình. Tạp chí Wall Street Journal hồi đầu năm 2023 đưa tin rằng Tehran đã đồng ý cung cấp 300.000 quả đạn pháo, trong khi chuyến thăm dự kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân tới Nga vào cuối tháng này có thể chứng kiến Bình Nhưỡng cung cấp thêm đạn dược.

3. Rumani xác nhận các bộ phận của máy bay không người lái Nga có thể đã rơi trên đất Rumani

Bộ Trưởng Ngoại Giao Rumani Bogdan Aurescu xác nhận các bộ phận của máy bay không người lái Nga có thể đã rơi xuống lãnh thổ Rumani sau khi nó nhắm vào một cảng của Ukraine trên sông Danube, chạy dọc biên giới giữa hai nước.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã tìm kiếm trong một khu vực rất rộng lớn, bao gồm cả khu vực đã được thảo luận công khai và tôi xác nhận rằng tại khu vực này, các mảnh vỡ có thể là của máy bay không người lái đã được tìm thấy”. Các mảnh vỡ sẽ được đưa đi phân tích thêm.

Bộ Quốc phòng ban đầu phủ nhận các báo cáo hồi đầu tuần rằng các bộ phận của máy bay không người lái của Nga đã rơi ở phía sông Danube của Rumani.

Các cảng sông Danube của Ukraine đã bị Nga bắn phá nặng nề và kéo dài trong những tuần gần đây, khi Mạc Tư Khoa tấn công vào các cơ sở và cơ sở hạ tầng lưu trữ ngũ cốc của Ukraine sau khi cho phép thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải hết hiệu lực vào tháng 7.

Nhiều cuộc tấn công diễn ra ngay bên kia biên giới với Rumani, một thành viên NATO. Bộ Quốc phòng Rumani đã lên án vụ tấn công hồi đầu tuần này “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể”, gọi vụ tấn công này là “phi lý và mâu thuẫn sâu sắc với các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế”.

Theo một quan chức Ukraine, còn có thêm các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở phía bờ sông Ukraine vào đầu giờ thứ Tư, một trong số đó đã giết chết một công nhân nông nghiệp.

4. Các đồng minh NATO 'bày tỏ tình đoàn kết' với Rumani sau khi các bộ phận của máy bay không người lái Nga có thể rơi xuống lãnh thổ nước này

NATO đã đưa ra tuyên bố sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Rumani nói rằng các bộ phận của máy bay không người lái của Nga đã rơi xuống lãnh thổ Rumani.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “Chính quyền Rumani đã xác nhận rằng các mảnh vỡ, có thể là của máy bay không người lái, đã được tìm thấy trên đất Rumani, gần biên giới với Ukraine.”

“Chính quyền Rumani đang điều tra vụ việc. Rumani đã thông báo cho các đồng minh NATO về vụ việc này trong cuộc họp hôm nay của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương và các đồng minh bày tỏ tình đoàn kết mạnh mẽ với Rumani.”

“Kể từ năm ngoái, để đối phó với cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, NATO đã tăng cường đáng kể sự hiện diện ở khu vực Hắc Hải. Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và chúng tôi vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với đồng minh Rumani của mình.”

5. Tướng Nga cho rằng chiến tranh hạt nhân là kết cục 'không thể tránh khỏi' của cuộc xâm lược Ukraine

Ký giả Will Stewart của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Nuclear war is the 'inevitable' conclusion of the Ukrainian invasion, warns Russian general who wrote the nation's 'war bible'“, nghĩa là “Tướng Nga, người đã viết cẩm nang chiến tranh, cho rằng chiến tranh hạt nhân là kết cục 'không thể tránh khỏi' của cuộc xâm lược Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Chiến tranh hạt nhân là kết cục 'không thể tránh khỏi' của cuộc xâm lược Ukraine của Nga, một tướng Nga, người đã viết 'cẩm nang chiến tranh' của Nga, đã cảnh báo.

Dự báo đáng sợ này đến từ Thiếu tướng đã nghỉ hưu Alexander Vladimirov, người đã viết cuốn sách ba tập của Nga có tựa đề 'Lý thuyết chung về chiến tranh'.

“Để chuyển sang sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, chỉ cần một điều duy nhất - một quyết định chính trị của Tổng tư lệnh tối cao Vladimir Putin”, chỉ huy kỳ cựu cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Vladislav Shurygin.

'Mục tiêu của Nga và mục tiêu của phương Tây là sự tồn tại và lịch sử vĩnh cửu của họ.

'Và điều này có nghĩa là nhân danh điều này, tất cả các phương tiện đấu tranh vũ trang có sẵn cho họ sẽ được sử dụng, bao gồm cả một công cụ như vũ khí hạt nhân của họ.'

Ông cảnh báo: 'Tôi chắc chắn rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng trong cuộc chiến này – đó là điều không thể tránh khỏi, và từ đó cả chúng ta lẫn đối phương đều không còn nơi nào để đi.

'Các chính trị gia và giới lãnh đạo của chúng ta nhận ra điều này càng sớm thì chúng ta càng bắt đầu huấn luyện quân đội và người dân cho việc này sớm - chúng ta càng có nhiều cơ hội sống sót, nghĩa là chiến thắng.'

Trong cuốn sách năm 2013 của Vladimirov, Thiếu tướng về hưu lập luận rằng đã có sự chuyển đổi từ lý thuyết truyền thống về chiến tranh - nơi có sự phân biệt giữa hòa bình và chiến tranh - sang tình trạng chiến tranh thường trực với đặc điểm là thường xuyên sợ hãi và bất an.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Vladimirov, 78 tuổi, cho biết việc huấn luyện quân đội là rất quan trọng để họ có 'khả năng tiến hành chiến tranh trong điều kiện sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt'.

Ông nói rằng cuốn sách của ông chứa đựng những bài học quan trọng cho người Nga.

'Nếu bạn muốn hòa bình - hãy chiến đấu cho đến khi giành được chiến thắng', ông nói. 'Nếu bạn muốn có một nền hòa bình lâu dài và bền vững, hãy chôn chiếc rìu trên lãnh thổ của đối phương cùng với hắn.

'Vì vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị. Hãy chuẩn bị Quân đội, Nhà nước, Nền kinh tế và dân số của đất nước.'

Ông phát biểu trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Nga đang gây thiệt hại nặng nề cho Ukraine trong cuộc chiến, bất chấp viện trợ của phương Tây dành cho Kyiv.

Shoigu nói: “Chỉ trong tháng vừa qua, 34 sở chỉ huy của quân đội Ukraine đã bị phá hủy”.

'Từ khi bắt đầu cuộc phản công, tổn thất của địch đã vượt quá 66.000 quân và 7.600 đơn vị đạn dược..

'Trong tháng trước, Nga đã bắn hạ 159 hỏa tiễn HIMARS, 13 hỏa tiễn hành trình và hơn 1.000 máy bay không người lái.'

Kyiv đã bác bỏ các tuyên bố phóng đại của Shoigu

6. Zelenskiy và Thủ tướng Đan Mạch thảo luận về viện trợ quân sự mới, đào tạo phi công

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về gói viện trợ quân sự mới với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ông cho biết như trên tại cuộc họp báo chung với Frederiksen ở Kyiv,.

“Hôm nay chúng tôi đã thảo luận về một gói quân sự mới. Đây sẽ là gói thứ mười hai đang được chuẩn bị cho tháng này”, ông Zelenskiy nói.

Ông nhắc nhở rằng các phi công Ukraine đang được huấn luyện trên máy bay F-16 ở Đan Mạch.

“Quân đội Ukraine có nhiệm vụ - chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết ở nước ta càng sớm càng tốt. Và đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Lực lượng Quốc phòng hiện phải thực hiện”, Tổng thống nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nhà nước nói thêm rằng các vấn đề liên quan đến việc mở rộng cơ hội huấn luyện và đẩy nhanh việc tích hợp thực sự các chiến binh hiện đại vào hoạt động phòng thủ của Ukraine hiện đang được thảo luận.

Nhìn chung, Zelenskiy gọi cuộc nói chuyện hôm nay với Frederiksen là rất có ý nghĩa. Ông một lần nữa cảm ơn Đan Mạch vì tất cả sự hỗ trợ mà nước này dành cho Ukraine, đồng thời lưu ý rằng ông đánh giá cao mối quan hệ song phương hiện tại.

Ngược lại, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết Đan Mạch cung cấp cho Ukraine thiết bị quân sự và đạn dược, nhưng muốn làm nhiều hơn thế, kể cả trong lĩnh vực phòng không.

Cô nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ xã hội dân sự, dân thường”.

Frederiksen lưu ý rằng các phi công và nhân viên bảo trì F-16 đã được đào tạo ở Đan Mạch.

Ngoài ra, Thủ tướng bày tỏ lời chia buồn về cái chết của dân thường sau cuộc tấn công của Nga vào khu chợ ở Kostiantynivka, vùng Donetsk, hôm thứ Tư.

Như Ukrinform đưa tin, vào tháng 6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen tuyên bố bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên chiến đấu cơ F-16 của phương Tây.

7. Ngoại trưởng Ukraine gọi viện trợ quân sự của Mỹ là “đầu tư sinh lợi nhất cho an ninh thế giới”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba gọi viện trợ quân sự của Mỹ là “khoản đầu tư sinh lợi nhất cho an ninh thế giới” trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Kyiv hôm thứ Tư.

Kuleba nói: “Viện trợ quân sự cũng như viện trợ tài chính cho Ukraine không phải là quyên góp bác ái, tôi muốn nhấn mạnh điều này, đây là khoản đầu tư sinh lời nhất của Mỹ vào an ninh Âu Châu và an ninh của toàn thế giới”..

Kuleba nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “tiếp tục là đồng minh hàng đầu của Ukraine trong việc đẩy lùi sự xâm lược của Nga”.

Kuleba lưu ý rằng Blinken đã đưa ra “đánh giá cao về hành động của binh lính Ukraine”.

“ Đó là một ước tính khách quan, có tính đến thực tế khó khăn của chiến trường và những hành động anh hùng mà các binh sĩ đang thực hiện”, ông Kuleba nói và cho biết thêm rằng Ukraine không có ý định yêu cầu binh sĩ Mỹ tham gia lực lượng của mình trong cuộc chiến ở Ukraine.

Kuleba cho biết cả hai bên đã thảo luận về việc tích hợp ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội (ATACMS) tầm xa, là chủ đề vẫn đang được thảo luận.

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc, nhất trí rằng hành lang ngũ cốc Danube, tiếp giáp với lãnh thổ Rumani, là “lựa chọn hứa hẹn nhất vào thời điểm hiện tại” để sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc.

Kuleba lưu ý rằng các quy tắc chấm dứt chiến tranh “không nên được chỉ định bởi kẻ xâm lược, mà là quốc gia đã bị tạm chiếm” và nói rằng “một số bước song phương để làm cho đường lối này có hiệu quả” đã được các bên thống nhất ' cuộc trò chuyện trước đó vào thứ Tư.

Kuleba cho biết ông và Blinken đã có “cuộc trò chuyện cởi mở, chân thành và thân thiện” đồng thời nhắc lại rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine là lâu dài.

“Bất cứ ai trên thế giới nghi ngờ rằng Ukraine và Mỹ sẽ kề vai sát cánh cho đến khi cuộc chiến này kết thúc hôm nay đã nhận được tín hiệu mạnh mẽ rằng họ đã sai. Chúng tôi cùng nhau tiến về phía trước vì chúng tôi hiểu cuộc chiến này không chỉ liên quan đến tương lai của Ukraine mà còn là tương lai của thế giới”, ông nói.

Các nhà lãnh đạo cũng dùng bữa tại cửa hàng McDonald's ở Kyiv, nơi mới mở cửa trở lại.

Kuleba nói: “Sự trở lại của McDonald's tại Ukraine đã trở thành một biểu tượng cho thấy có thể xây dựng hoạt động kinh doanh vĩ đại ở Ukraine và đồng hành cùng người dân trong khoảng thời gian khó khăn và quan trọng trong cuộc đời họ”.

8. Blinken nói Mỹ và Ukraine chia sẻ niềm tin rằng cuộc phản công đang đạt được tiến bộ

Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng Hoa Kỳ “không ảo tưởng” rằng con đường phía trước ở Ukraine sẽ dễ dàng, nhưng nhấn mạnh vào sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ và chỉ ra những tiến bộ mà Ukraine đã đạt được cho đến nay trong cuộc họp báo ở Kyiv hôm thứ Tư.

Ông lưu ý rằng trong một năm kể từ lần cuối ông đến Ukraine, lực lượng của Kyiv đã “lấy lại hơn 50% lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ kể từ tháng 2 năm 2022”.

Blinken nói rằng đánh giá của Zelenskiy về cuộc phản công đang diễn ra, sau khi đến thăm tiền tuyến gần đây, phù hợp với đánh giá của Hoa Kỳ: “đã có tiến bộ thực sự trong những tuần gần đây”.

Giọng điệu tích cực của Blinken được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ trước đó nói rằng cuộc phản công không diễn ra nhanh như họ mong muốn.

Blinken cũng cho biết, lần đầu tiên Mỹ sẽ chuyển tài sản bị tịch thu của Nga sang Ukraine. Ông không cho biết số tài sản đó trị giá bao nhiêu hoặc chính xác khi nào việc chuyển nhượng sẽ diễn ra.

Blinken nói: “Những người đã kích hoạt cuộc chiến tranh xâm lược của Putin phải trả giá cho điều đó”.

9. Ngoại trưởng Mỹ công bố viện trợ mới 1 tỷ USD cho Ukraine để tăng cường phản công

Ngoại trưởng Antony Blinken công bố khoản hỗ trợ mới trị giá 1 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine, bao gồm hỗ trợ quân sự, nhân đạo và ngân sách.

“Trong cuộc phản công đang diễn ra, tiến bộ đã tăng nhanh trong vài tuần qua. Sự hỗ trợ mới này sẽ giúp duy trì và tạo thêm động lực”, Blinken cho biết trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khi đến thăm Kyiv hôm thứ Tư.

Theo một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao, gói này bao gồm việc bổ sung cho Ukraine các loại vũ khí mà Mỹ đã cung cấp cho nước này trước đây, bao gồm các thành phần của hệ thống phòng không, Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường cho HIMARS, đạn dược, đạn dược và hệ thống liên lạc. Những vũ khí này sẽ đến từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài.

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng gói hỗ trợ quân sự mới lần đầu tiên cũng bao gồm các loại đạn uranium nghèo. Loại đạn này có tính phóng xạ nhẹ vì chúng được làm từ kim loại đậm đặc, là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân. Chúng có thể được bắn từ xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất dự kiến sẽ đến Ukraine vào mùa thu này.

Và về mặt hỗ trợ quân sự dài hạn, gói mới cam kết hỗ trợ quân sự trị giá 100 triệu USD, thông qua chương trình tài trợ quân sự nước ngoài, Blinken cho biết. Điều này xảy ra khi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ukraine về hỗ trợ lâu dài vẫn tiếp tục.

“Hôm nay tôi đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Tôi đã thảo luận về các thỏa thuận an ninh bền vững lâu dài, sẽ cung cấp hỗ trợ an ninh liên tục và thiết bị quân sự hiện đại trên bộ, trên không, trên biển và không gian mạng, cũng như đào tạo và chia sẻ thông tin tình báo. Bộ Ngoại giao đang dẫn đầu các cuộc thảo luận này và sẽ tiếp tục trong những tháng tới”, Blinken nói.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, hơn 1/5 khoản hỗ trợ mới được công bố hôm thứ Tư, với tổng trị giá hơn 200 triệu USD, sẽ hướng tới hỗ trợ cho sự minh bạch và cải cách, củng cố các nỗ lực chống tham nhũng, pháp quyền và lĩnh vực tư pháp. Sự hỗ trợ này đáng chú ý được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức hồi đầu tuần sau một số vụ bê bối tham nhũng trong Bộ Quốc phòng Ukraine.

Hoa Kỳ cũng sẽ sử dụng nguồn tài trợ này cho các nỗ lực liên quan đến tính minh bạch nhằm hướng nguồn tài trợ hướng tới năng lực của Ukraine trong việc điều tra và truy tố tội ác chiến tranh, đầu tư vào các nỗ lực tái thiết và tăng cường các hoạt động quản lý tài chính của đất nước.

Phần hỗ trợ nhân đạo của khoản hỗ trợ mới này với tổng trị giá 206 triệu USD sẽ dành cho những hỗ trợ quan trọng bao gồm thực phẩm, nước uống và nơi ở cho những người ở Ukraine và những người buộc phải chạy trốn sang các nước láng giềng. Bộ cho biết cũng sẽ có hơn 90 triệu USD hỗ trợ nhân đạo dành riêng cho việc rà phá bom mìn.

10. Khủng bố Nga gây thương vong kinh hoàng cho người Ukraine

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết số người chết trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào một khu chợ ở thị trấn Kostiantynivka, phía đông vùng Donetsk đã tăng lên 17 người.

Theo Klymenko, có một trẻ em nằm trong số 17 người thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công nguy hiểm nhất trong nhiều tháng qua. Klymenko cho biết thêm số người bị thương đã tăng lên 32 người.

“Quân đội Nga là những kẻ khủng bố sẽ không được tha thứ và sẽ không được yên bình. Sẽ có sự trừng phạt xứng đáng cho mọi thứ,” Klymenko nói.

Theo báo cáo từ hiện trường, một hỏa tiễn S-300 của Nga đã rơi xuống giữa thị trấn. Video từ mặt đất cho thấy ngọn lửa dữ dội và khói đen dày đặc bốc lên, với ít nhất một người bị thương hay thiệt mạng có thể nhìn thấy trên mặt đất.

Theo báo cáo không chính thức, ngôi chợ nằm gần một trung tâm mua sắm.

Kostiantynivka nằm gần tiền tuyến xung quanh Bakhmut và thường xuyên có đông quân nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả vụ tấn công là “hoàn toàn vô nhân đạo”, đồng thời cho biết số người chết và bị thương có thể tăng lên. Ông nói thêm: “Tà ác Nga này phải bị đánh bại càng sớm càng tốt”.

11. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi tiến bộ phản công của Ukraine là đáng khích lệ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ “quyết tâm tiếp tục sát cánh cùng Ukraine” khi ông gặp Tổng thống Zelenskiy ở Kyiv hôm thứ Tư, đồng thời ông gọi tiến bộ của Ukraine trong cuộc phản công là “rất, rất đáng khích lệ”.

“Tổng thống Biden yêu cầu tôi đến để tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi. Để bảo đảm rằng chúng tôi đang tối đa hóa những nỗ lực mà chúng tôi đang thực hiện và các quốc gia khác đang thực hiện, trước thách thức trước mắt của cuộc phản công, cũng như những nỗ lực lâu dài hơn nhằm giúp Ukraine xây dựng một lực lượng trong tương lai có thể ngăn chặn và bảo vệ chống lại bất kỳ sự xâm lược nào trong tương lai”, Blinken nói.

Blinken nói rằng ông mong nhận được đánh giá từ Zelenskiy sau chuyến thăm tiền tuyến của cuộc xung đột.

“Tôi biết bạn vừa ở tuyến đầu và tất cả chúng tôi đều sẵn sàng nghe đánh giá của bạn. Nhưng chắc chắn, chúng tôi thấy những tiến bộ quan trọng đã đạt được trong cuộc phản công và điều đó rất đáng khích lệ”, Blinken nói.

Ông Zelenskiy cho biết đây luôn là “thông điệp hỗ trợ tuyệt vời” dành cho Ukraine khi các quan chức Mỹ đến thăm, đồng thời lưu ý rằng đây là “giai đoạn khó khăn” đối với người Ukraine.

Tổng thống Ukraine bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Joe Biden và Quốc hội vì đã thể hiện “sự đoàn kết tuyệt vời” theo tinh thần lưỡng đảng khi nói đến Ukraine.

“Khi nói về Ukraine, các bạn luôn ở bên nhau, cảm ơn các bạn rất nhiều”, Zelenskiy nói. “Chúng tôi rất vui vì có thể tin tưởng vào bạn.”

Zelenskiy nói rằng sự hỗ trợ tài chính của Mỹ cho ngân sách của Ukraine là “rất quan trọng” và lưu ý rằng một mùa đông khó khăn đang ở phía trước.

“Chúng tôi rất vui vì chúng tôi không đơn độc trong mùa đông này,” Zelenskiy nói.