Vatican tổ chức Thánh lễ phong chân phước cho gia đình Ulma

Vatican cho biết tất cả chín thành viên đều được coi là tử đạo, kể cả đứa con còn trong bào thai.

(Aleteia - Carol Glatz)

Với Thánh lễ phong chân phước cho gia đình Ulma sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 9, Vatican nhấn mạnh rằng tất cả chín thành viên của gia đình Ba Lan này đều được coi là những vị tử đạo, kể cả đứa trẻ chưa được sinh ra.

Vào tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận sự tử đạo của cả gia đình vì đã che chở cho một gia đình Do Thái trong Thế chiến thứ hai. Józef và Wiktoria Ulma cùng bảy đứa con của họ, bao gồm cả đứa trẻ mà bà đang mang thai trong bụng, đã bị Đức Quốc xã giết chết cùng với tám người Do Thái mà họ đã nhận nuôi. Việc công nhận sự tử đạo đã mở đường cho cả chín thành viên của gia đình Ulma được phong chân phước.

Tuy nhiên, với một số bản tin nói rằng việc phong chân phước lần này sẽ đánh dấu lần đầu tiên một thai nhi hoặc trẻ chưa sơ sinh sẽ được phong chân phước, Bộ Phong thánh đã đưa ra một văn bản làm rõ vấn đề này vào ngày 5 tháng 9 vừa qua.

Wiktoria Ulma đang ở giai đoạn cuối của thai kỳ với đứa con thứ bảy khi bà bị giết, bức thư có chữ ký của bộ trưởng thánh bộ, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, và thư ký Đức Tổng Giám Mục Fabio Fabene.

"Đứa trẻ này được sinh ra vào thời điểm người mẹ tử đạo", cơ quan này nói và cho biết thêm rằng đứa trẻ này là một trong bảy người con cũng được phúc tử đạo. "Thật ra, với sự tử đạo của cha mẹ, thai nhi đã nhận được rửa tội bằng máu."

Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo dạy: “Giáo Hội luôn xác tín chắc chắn rằng những ai chịu chết vì đức tin mà chưa lãnh nhận phép rửa thì sẽ được rửa tội bằng cái chết của họ cho và với Chúa Kitô. Phép rửa bằng máu này, giống như ước muốn đối với phép rửa, mang lại hoa quả của phép rửa mà không phải là một bí tích.”

Đức Hồng Y đã đề cập trong các cuộc phỏng vấn trước đó rằng đứa trẻ rõ ràng được coi là một vị tử đạo; một trường hợp tương tự, ĐHY nói với đài Vatican vào ngày 30 tháng 8, vụ thảm sát các Thánh Anh Hài – những trẻ thơ bị hành quyết theo lệnh của Vua Herod – cũng là những vị tử đạo Kitô giáo.

ĐHY nói: “Ngay cả đứa trẻ này, khi được tìm thấy trong ngôi mộ chung sau vụ tàn sát, cũng được coi là xứng đáng được tử vì đạo”, đề cập đến lời kể của những người chứng kiến thi thể thì đầu và ngực của đứa trẻ đã nhô ra khỏi lòng người mẹ.

Đức Hồng Y Semeraro sẽ chủ sự Thánh lễ phong chân phước cho gia đình Ulma vào ngày 10 tháng 9 tại Markowa, Ba Lan.

Những người con lần lượt được sinh ra từ năm 1900 và 1912, Józef và Wiktoria là những thành viên rất tích cực trong cộng đoàn giáo xứ.

Cư dân Do Thái đã bị hành quyết trong nước bắt đầu từ năm 1942. Gia đình Ulmas đã che chở cho tám người Do Thái, những người đã trốn thoát khỏi một ngôi làng gần đó, tại trang trại của họ ở Markowa cả một năm rưỡi, mặc dù làm như vậy họ sẽ bị trừng phạt bằng cái chết.

Cảnh sát Đức phát hiện ra các thành viên gia đình Do Thái đang ẩn náu trong trang trại và bắn chết họ; sau đó họ giết gia đình này “vì lòng căm thù đức tin” tất cả chín thành viên của gia đình Ulma đều bị chết vào ngày 24 tháng 3 năm 1944.

Yad Vashem đã công nhận Józef và Wiktoria Ulma là Những người công chính ở vào năm 1995.