John I. Jenkins, hiệu trưởng Đại học Notre Dame, nói “Nỗ lực của Ortega nhằm dập tắt đạo Công Giáo ở Nicaragua đáng bị thế giới lên án ở quy mô lớn hơn và lớn hơn nhiều”.

Sau khi đóng cửa Đại học Trung Mỹ (một trường Đại Học của Dòng Tên và là một trường đại học tư thục được thành lập năm 1960), trục xuất cộng đồng linh mục Dòng Tên khỏi nơi ở riêng của họ gần trường đại học ở Managua và tịch thu tài sản của trường đại học vào thứ Tư, ngày 23 tháng 8, chính quyền Nicaragua đã cấm toàn bộ Dòng Tên không được hoạt động ở đất nước này và ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản nhà Dòng, và cáo buộc các vị không tuân thủ việc báo cáo thuế.

Việc Daniel Ortega bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến ở Nicaragua đã nhắm vào Giáo Hội Công Giáo một cách có hệ thống trong ít nhất 5 năm nay.

Nhưng Dòng Tên không phải là dòng tu đầu tiên bị cấm ở Nicaragua. Năm ngoái, Dòng Thừa Sai Bác Ái đã bị trục xuất khỏi đất nước. Chế độ của Ortega cáo buộc rằng các Nhà truyền giáo của Dòng Thừa Sai Bác Ái không được “Bộ Gia Đình công nhận để hoạt động như một trung tâm vườn ươm cho sự phát triển tuổi thơ, nhà cho trẻ em gái và nhà cho người già,” cũng như “họ không có giấy phép hoạt động từ Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Một số nhà chức trách Mỹ đang bắt đầu lên tiếng phản đối chế độ của Ortega. John I. Jenkins, hiệu trưởng Đại học Notre Dame, đã đăng một bài báo dài trên tờ Washington Post. Trong đó, Jenkins đã nói một cách đúng đắn rằng “Nỗ lực của Ortega nhằm dập tắt đạo Công Giáo ở Nicaragua đáng bị thế giới lên án ở quy mô lớn hơn và lớn hơn nhiều”.

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, Jenkins đề cập đến ấn bản mới nhất của loạt báo cáo về Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua của luật sư và nhà nghiên cứu dân quyền đang sống lưu vong Martha Patricia Molina. Báo cáo ghi nhận 529 vụ tấn công trong 5 năm qua – chỉ riêng trong năm nay, tính đến thời điểm hiện tại đã có 90 vụ. Giáo hội đang bị tấn công một cách có hệ thống vì đây là “pháo đài độc lập cuối cùng còn sót lại ở Nicaragua”.

Molina giải thích, chế độ này “đã chiếm được các phương tiện truyền thông, các thể chế, các đảng phái chính trị và các tổ chức phi chính phủ. Vì vậy, không gian duy nhất còn lại là Giáo Hội.”

Cô cho biết chính phủ “có ý định xóa bỏ hoàn toàn Giáo hội, để tiếng nói tiên tri của phúc âm không được người dân Nicaragua lắng nghe”.

Trong bài viết của mình, Jenkins cũng nói rằng “với tư cách là hiệu trưởng của một trường đại học Công Giáo, tôi đặc biệt mong muốn tập hợp các nhà lãnh đạo trường đại học để phản đối cuộc đàn áp này. Nhưng các nhà lãnh đạo từ mọi tầng lớp nên lên án Ortega bằng những lời lẽ gay gắt nhất. Chế độ của ông ta nên bị cô lập như một kẻ bị quốc tế ruồng bỏ vì cố gắng 'làm biến mất' đạo Công Giáo, quyền tự do thờ phượng và quyền tự do ngôn luận.”


Source:Aleteia