1. Quân Ukraine có thể bất ngờ tái chiếm thành phố Bakhmut

Tư lệnh Lực lượng Lục quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi và các chỉ huy lực lượng Dù và Biệt Động Quân tại thành phố Bakhmut đã thảo luận cùng với Tổng thống Zelenskiy về tình hình hiện tại trên chiến trường, lên kế hoạch hành động tiếp theo và thông qua các quyết định quan trọng.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, từ ngày 25 tháng 7, các lực lượng Ukraine đã chiếm được các cao điểm chiến lược quan trọng nhìn ra Klishchiivka, cho phép các cuộc tấn công bằng pháo binh liên tục vào chính Bakhmut, cũng như giải phóng nửa phía tây của khu định cư. Các nguồn tin Ukraine khẳng định điều này đã “bẫy” lực lượng Nga trong thành phố một cách hiệu quả, vì bất kỳ nỗ lực nào rút lui hoặc tăng viện sẽ phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo binh từ Klishchiivka.

Lữ đoàn bộ binh cơ giới hóa số 57, thuộc Tập đoàn quân vũ khí tổng hợp số 5 của Nga và tiểu đoàn hình sự “Storm-Z” gồm các tù nhân Nga chịu không nên đã rút khỏi vị trí.

Để giữ thể diện, Bộ Quốc Phòng Nga đã tung các lực lượng Dù đã xuống cấp của Nga, bao gồm cả Sư đoàn Dù cận vệ 76, Sư đoàn Dù cận vệ 106 và hai lữ đoàn Dù biệt lập đã được triển khai tới khu vực Bakhmut. Lực lượng Nga đã cố phát động một cuộc tấn công không thành công nhằm vào Ivanivske và hai bên sườn phía bắc và phía nam của thành phố.

Tất cả các đơn vị Dù nêu trên hầu như không còn bao nhiêu người sống sót. Thành ra, các quan sát viên dự đoán rằng Ukraine có thể tấn công giải phóng thành phố Bakhmut, dứt điểm mặt trận này để lấy quân bổ sung cho mặt trận phía Nam.

Tuy nhiên, các nguồn thạo tin tại Hoa Kỳ cho rằng có lẽ các chỉ huy vẫn để nguyên tình hình như hiện nay để tiếp tục tiêu diệt các khí tài chiến tranh và sinh lực của quân xâm lược. Lý do là vì quân Nga vẫn còn một quân số khá đông ở các khu vực lân cận.

Cũng có ý kiến cho rằng, quân Ukraine sẽ bất ngờ tấn công giải phóng thành phố Soledar trước khi dứt điểm chiến trường Bakhmut.

Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết:

“Tôi đã đến thăm các đơn vị bộ binh xung kích và các Lữ Đoàn Dù và thảo luận về tình hình hiện tại trên mặt trận với các chỉ huy. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho các hành động tiếp theo và thông qua các quyết định quan trọng”, Syrskyi nói.

Ngoài ra, Syrskyi còn trao giải thưởng cho các quân nhân và bày tỏ lòng biết ơn vì thành tích mẫu mực của họ.

Syrskyi nhấn mạnh: “Chúng tôi đang tiến về phía trước, tiêu diệt đối phương và trang thiết bị của chúng, giành lại quyền kiểm soát vùng đất của chúng ta”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 6 tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 610 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không và 15 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 6 Tháng Chín, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 266.290 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay trực thăng, 4.497 xe tăng, 4.519 máy bay không người lái, 8.682 xe thiết giáp, 1.447 hỏa tiễn hành trình, 5.685 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 748 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.190 xe chuyển quân và nhiên liệu, 505 hệ thống phòng không, cùng 852 thiết bị chuyên dụng.

2. Mỹ cảnh báo Kim Chính Ân rằng Triều Tiên sẽ “phải trả giá” nếu cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng ở Ukraine, đồng thời cho rằng các cuộc đàm phán vũ khí giữa hai nước đang tiến triển tích cực.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc rằng việc cung cấp vũ khí cho Nga “sẽ không có tác dụng tốt đối với Triều Tiên và họ sẽ phải trả giá đắt cho điều này trong cộng đồng quốc tế”.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Ba cho biết họ “không có gì để nói” về tuyên bố của các quan chức Mỹ rằng ông Kim dự định tới Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Vladimir Putin và thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa.

Ông Kim hy vọng các cuộc thảo luận về vũ khí sẽ tiếp tục, Sullivan cho biết, kể cả ở cấp lãnh đạo và “thậm chí có thể là trực tiếp”.

3. Lính Ukraine nói xe Bradley do Mỹ sản xuất mang lại sự bảo vệ tốt hơn trên “đường tới địa ngục”

T0408 từng là tuyến đường nông thôn dẫn về phía nam một cách hòa bình qua những cánh đồng rộng mở ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine, từ Orikhiv qua Robotyne và đến Tokmak.

Giờ đây, các quân nhân thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine đã đổi tên nó thành “con đường dẫn đến địa ngục” và bức tranh họ vẽ là ngày tận thế: bầu trời “đen tối với máy bay không người lái”, pháo binh và các cuộc oanh tạc liên tục trên không, và những cánh đồng màu mỡ một thời đầy rẫy mìn của Nga, các chiến hào và hầm đào khiến mọi bước tiến về phía nam hầu như không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, sự tiến bộ về phía nam chính xác là điều mà những người lính Ukraine đang tìm kiếm. Điều khiển các Xe chiến đấu Bradley do Mỹ sản xuất, họ đi trên con đường mà họ tin rằng cũng là con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine.

Phần lớn đã được khẳng định về tầm quan trọng chiến lược của Robotyne đối với cuộc phản công kéo dài ba tháng ở miền Nam Ukraine. Nhưng việc chiếm được nó đã khiến người Nga phẫn nộ hơn nữa, các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 47 cho biết.

Những gì còn sót lại của thị trấn 500 người trước chiến tranh vẫn tiếp tục bị tàn phá cả ngày lẫn đêm. Không chỉ bằng pháo binh và các cuộc oanh tạc trên không, mà dữ dội nhất là bằng máy bay không người lái. Và sau một tháng chiến đấu, thị trấn mà họ chiếm được vào cuối tháng 8 chỉ còn lại rất ít đến nỗi binh lính Ukraine không thể tin vào những gì họ tìm thấy: thường dân vẫn đang co rúm trong tầng hầm của họ.

Sau khi bộ binh bảo họ thu dọn đồ đạc, họ lao vào xe Bradleys dưới hỏa lực liên tục. Trong một khu rừng gần đó, quân đội Ukraine đã khiêng những người đàn ông và phụ nữ chủ yếu là người già, đói khát và bẩn thỉu sau một tháng ở dưới lòng đất, trong thời điểm giao tranh tồi tệ nhất.

Các chiến binh nói rằng nếu không có Bradleys, sẽ không ai sống sót. Họ tự hào cho CNN xem một số đòn tấn công trực tiếp của pháo binh vào xe bọc thép do Mỹ sản xuất và liên tục ca ngợi.

Karatsupa cho biết nhược điểm duy nhất của chúng là âm thanh huýt sáo đặc biệt, có thể nghe thấy từ xa hàng dặm. Ông nói thêm, điều này có một mặt tích cực trong việc gieo rắc nỗi sợ hãi cho người Nga và trấn an bộ binh Ukraine ở tiền tuyến, những người biết hỏa lực đang đến. Nhưng không có phương tiện nào, dù đáng chú ý đến đâu, lại hoàn toàn bất khả xâm phạm.

4. Putin tuyệt vọng đang 'tranh giành sự giúp đỡ' từ Kim Chính Ân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Desperate Putin 'Scrambling for Help' From Kim Jong Un: Ret. U.S. General”, nghĩa là “Tướng Mỹ hồi hưu cho rằng Putin tuyệt vọng đang ‘tranh giành sự giúp đỡ’ từ Kim Chính Ân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tờ New York Times hôm thứ Hai dẫn lời các quan chức Mỹ và các quan chức khác cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân đang lên kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng này để thảo luận về việc cung cấp thêm vũ khí cho Mạc Tư Khoa để tấn công Ukraine.

Theo báo cáo, ông Putin đang hy vọng nhận được thêm đạn pháo và hỏa tiễn chống tăng từ ông Kim, trong khi Triều Tiên đang tìm kiếm hệ thống vệ tinh cải tiến và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Ông Kim cũng được cho là đang “tìm kiếm viện trợ lương thực cho đất nước nghèo khó của mình”.

Tuy nhiên, loại vũ khí mà Triều Tiên cung cấp có thể sẽ không có “ý nghĩa lớn” trong cuộc chiến của Putin ở Ukraine, theo Tướng quân đội đã nghỉ hưu Mark Hertling, người đã nói chuyện với Jim Acosta của CNN sau đó trong ngày.

“Bạn đã mở màn phần này và nói rằng đây là hai trong số những đối thủ lớn nhất của Washington,” Hertling nói với Acosta trong The Situation Room hôm thứ Hai. “Họ cũng là hai nhà lãnh đạo tuyệt vọng của các quốc gia bị coi thường nhất thế giới.”

Hertling nói thêm: “Điều này sẽ tạo ra rất nhiều sự chú ý. Nó cho thấy ông Putin đang cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Mạc Tư Khoa đã bị cô lập khỏi phần lớn thế giới kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhờ các lệnh trừng phạt được Mỹ và các đồng minh phương Tây khác hậu thuẫn cũng đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ đô la cho Kyiv. Putin có lúc dường như đã tìm được một người bạn ở Trung Quốc, mặc dù có vẻ như liên minh lỏng lẻo này đã mất đi sức mạnh.

Kể từ khi phát động cuộc phản công vào tháng 6, Ukraine cũng đã dần dần chiếm lại các khu định cư bị Nga tạm chiếm dọc tiền tuyến, trong khi Điện Cẩm Linh phải giải quyết thêm các vấn đề về tinh thần của quân đội Mạc Tư Khoa.

Thiếu tướng quân đội đã nghỉ hưu James A. “Spider” Marks, người đã tham gia cùng Hertling trên CNN cho biết: “Nga hiện đang ở trong tình thế tuyệt vọng”.

Marks nói: “Việc bổ sung vũ khí từ Triều Tiên đến Nga không có gì đáng ngạc nhiên cả”. “Họ có chung loại hệ thống vũ khí và cỡ nòng. Vì vậy, nó là một điểm cộng hưởng ngay lập tức. Nhưng một lần nữa, điều này sẽ không làm thay đổi về mặt chiến lược kết quả của cuộc chiến ở Ukraine.”

Hertling nói thêm rằng vũ khí trong kho dự trữ của ông Kim “là đạn pháo cỡ lớn, không phải vũ khí chính xác, không phải loại mà bạn có thể chĩa và bắn trúng mục tiêu trong phạm vi 10 feet hoặc 10 mét”.

Hertling nói: “Có rất nhiều về số lượng. Bây giờ, số lượng có ý nghĩa riêng, đừng hiểu sai ý tôi. Nhưng chúng tôi đã chứng kiến các lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí chính xác với hiệu quả tuyệt vời và họ đã hạ gục rất nhiều khẩu pháo của Nga. Nó đang lật ngược tình thế trong cuộc phản pháo.”

Ông nói: “Cá nhân tôi không nghĩ từ góc độ quân sự rằng điều này sẽ có ý nghĩa lớn… đối với cuộc chiến ở Ukraine”.

5. Nga tấn công vào cảng ngũ cốc của Ukraine trên sông Danube

Thông tấn xã AFP cho biết: Sau sự sụp đổ của thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc từ các cảng Hắc Hải, Nga đã tăng cường tấn công vào các khu vực phía nam Odesa và Mykolaiv của Ukraine, nơi có các cảng và cơ sở hạ tầng quan trọng cho nông nghiệp xuất khẩu.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ 17 máy bay không người lái của Nga trên khu vực Odesa qua đêm vào thứ Hai.

Tổng thống Rumani Klaus Iohannis hôm thứ Ba cho biết các cuộc tấn công đã diễn ra “rất, rất gần” với biên giới đất nước ông.

Bucharest đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng sông Danube của Ukraine.

6. Nga báo cáo cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Bryansk

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của họ đã tiêu diệt một máy bay không người lái ngay trước nửa đêm ngày thứ Ba bước sang ngày thứ Tư trên khu vực Bryansk, giáp biên giới Ukraine.

Alexander Bogomaz, thống đốc vùng Bryansk, cho biết không có thiệt hại hoặc thương vong.

Trong khi đó, Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin báo cáo rằng các máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào Thủ đô Nga vào sáng thứ Tư đã bị bắn hạ và gây ra một số thiệt hại ở ngoại ô phía Nam Mạc Tư Khoa.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết: “Hôm nay, lực lượng phòng không đã ngăn chặn một nỗ lực khác nhằm điều khiển máy bay không người lái tới Mạc Tư Khoa. Không có thương vong. Tuy nhiên, có một số thiệt hại vật chất đã được ghi nhận”.

7. Cuba vạch trần đường dây buôn người của Nga để tuyển quân

Những kẻ buôn người nhắm vào công dân Cuba để tuyển mộ họ cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine. Chính phủ Cuba đã vạch trần một hoạt động buôn người của Nga được sử dụng để lôi kéo người Cuba tham gia cuộc chiến chống Ukraine, chính quyền Cuba thông báo hôm thứ Hai. Mặc dù là một đồng minh của Liên Xô trước đây, chính quyền Cuba đã mạnh mẽ lên án động thái này.

Bộ Nội vụ Cuba đã phát hiện và đang nỗ lực vô hiệu hóa và triệt phá một mạng lưới buôn người hoạt động từ Nga nhằm đưa các công dân Cuba sống ở đó và thậm chí một số người từ Cuba vào lực lượng quân sự tham gia các hoạt động chiến tranh ở Ukraine. Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Hai.

Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodríguez cho biết trên X (trước đây là Twitter) rằng chính quyền đang thực hiện các hành động pháp lý chống lại những kẻ buôn người.

Cuba lên án hoạt động tuyển dụng, nhấn mạnh rằng đất nước này “không tham gia vào cuộc xung đột chiến tranh ở Ukraine” và rằng họ không muốn bị coi là “đồng lõa trong những hành động này”.

Nga và Cuba có chung lịch sử chủ nghĩa cộng sản và từng là đồng minh trong lịch sử. Vào tháng 7, Cuba bị chỉ trích vì cáo buộc nhận lệnh từ Nga, sau khi nước này kịch liệt phản đối một số từ ngữ lên án Nga trong tuyên bố chung giữa Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ Latinh về hành động gây hấn của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Điện Cẩm Linh đang nỗ lực tuyển mộ tân binh, nâng tuổi nhập ngũ lên 30 tuổi vào tháng 7.

8. Quan chức Nga thừa nhận 'rút lui chiến thuật' khỏi phía Nam Robotyne giữa lúc Kyiv giành được thắng lợi

Các lực lượng Nga đã từ bỏ Robotyne, một thị trấn quan trọng ở mặt trận Zaporizhzhia phía nam Ukraine, và các khu vực lân cận, một quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm thông báo trên truyền hình nhà nước.

Yevgeny Balitsky, nhà lãnh đạo chính quyền do Mạc Tư Khoa cài đặt ở khu vực Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần, cho biết trong buổi phát sóng chương trình truyền hình nhà nước Nga Solovyov Live rằng quân đội Nga đã rút khỏi khu vực vì lý do chiến thuật.

Cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ của Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ tư, với các cuộc đụng độ đặc biệt nặng nề diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia. Đoạn phim định vị ngày 5 tháng 9 cho thấy lực lượng của Kyiv đã tiến về phía nam Robotyne và dọc theo các tuyến phòng thủ của Nga trong khu vực.

“Quân đội Nga đã từ bỏ—từ bỏ về mặt chiến thuật—khu định cư này vì việc ở trên một bề mặt trống trải không có cách nào để phòng thủ hoàn toàn… nói chung là không có ý nghĩa gì. Vì vậy, quân đội Nga đã rút lui”, hãng tin RBC của Nga dẫn lời Balitsky nói.

Vào ngày 29 tháng 8, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thông báo rằng lực lượng của Kyiv đã chiếm lại Robotyne và đang cố gắng tiến xa hơn.

“Robotyne đã được giải phóng,” cô nói trong buổi phát sóng quốc gia vào thời điểm đó, Ukrainska Pravda đưa tin.

“Ở phía nam, chúng tôi đang tiến hành một cuộc tấn công. Đây là mặt trận tấn công chính của chúng tôi. Ở các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson, đối phương đang ở thế phòng thủ”, Maliar nói thêm. “Quân của chúng tôi đang di chuyển về phía đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Ba rằng đoạn phim định vị được đăng vào ngày 5 tháng 9 cho thấy lực lượng Nga tấn công các vị trí của Ukraine ở phía tây bắc và phía tây Robotyne, cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến vào khu vực quanh khu định cư mà lực lượng Nga trước đây tuyên bố kiểm soát.

“Đoạn phim định vị địa lý bổ sung được đăng vào ngày 5 tháng 9 cho thấy lực lượng Ukraine cũng đã tiến về phía nam Robotyne và phía tây bắc Verbove (cách Robotyne khoảng 10 km về phía đông)”, tổ chức nghiên cứu cho biết. “Bằng chứng định vị địa lý về lực lượng Ukraine ở phía tây bắc Verbove cho thấy lực lượng Ukraine đang tiến dọc theo tuyến công sự của Nga chạy vào khu định cư.”

Các nhà phân tích tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, hôm thứ Ba cũng báo cáo rằng lực lượng của Kyiv đã mở rộng lỗ hổng trong “Phòng tuyến Surovikin”— là tuyến phòng thủ chính của Nga gần Robotyne.

GeoConfirmed, một tài khoản OSINT trên X, trước đây là Twitter, cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng của Kyiv có khả năng đã tiếp cận hệ thống chiến hào “Surovikin Line” sát làng Verbove, gần Robotyne.

Cái gọi là “Tuyến Surovikin” dùng để chỉ các tuyến phòng thủ ở Ukraine được xây dựng dưới sự chỉ huy của Tướng Sergei Surovikin, cựu chỉ huy các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

9. Quan chức Tòa Bạch Ốc: Cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Nga cho thấy các biện pháp trừng phạt đã tấn công vào hệ thống quốc phòng của Mạc Tư Khoa

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng các cuộc thảo luận giữa Triều Tiên và Nga về một thỏa thuận tiềm năng cho phép Bình Nhưỡng cung cấp hỗ trợ quân sự cho việc Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine là bằng chứng cho thấy các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga đã thành công trong việc thu hẹp cơ sở công nghiệp quốc phòng của nước này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng và chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết công khai là không được cung cấp vũ khí cho Nga mà cuối cùng sẽ giết chết người Ukraine. Theo thời gian, chúng tôi không thấy họ tích cực cung cấp số lượng lớn đạn dược hoặc năng lực quân sự khác cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine”, ông Sullivan nói trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba.

“Tôi không thể đoán trước cho các bạn điều gì sẽ xảy ra khi kết thúc chuyện này, tôi chỉ có thể nói rằng các cuộc thảo luận đã tiến triển tích cực và người Nga đã đưa chúng vào cường độ ngày càng tăng, thể hiện qua thực tế là Bộ trưởng Quốc phòng của họ (Sergei Shoigu) - anh chàng số một của họ trong cơ quan quốc phòng của Putin – thực sự đã lên máy bay và bay tới Bình Nhưỡng để cố gắng thúc đẩy việc này”, ông nói.

Cố vấn an ninh quốc gia cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thảo luận về khả năng Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga “trong một thời gian” và có thể trong tương lai gần những cuộc thảo luận đó sẽ chứng kiến sự tham gia của ông Kim Chính Ân của Triều Tiên vào “các cuộc thảo luận ở cấp lãnh đạo, thậm chí có thể là các cuộc thảo luận trực tiếp ở cấp lãnh đạo.”

“Chúng tôi cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt, các biện pháp trừng phạt có mục tiêu cụ thể, nhằm cố gắng phá vỡ mọi nỗ lực sử dụng Triều Tiên làm đường dẫn hoặc nguồn cung cấp vũ khí cho Nga; Gần đây chúng tôi đã làm như vậy vào giữa tháng 8 và chúng tôi đã tiếp tục truyền đạt điều đó một cách riêng tư cũng như công khai tới Triều Tiên và yêu cầu các đồng minh và đối tác cũng làm như vậy”, Sullivan nói. “Quan điểm của chúng tôi là họ nên tuân thủ các cam kết đã tuyên bố công khai rằng họ sẽ không cung cấp những vũ khí này.”

10. Nhóm lính đánh thuê Nga Wagner sắp bị Anh tuyên bố là tổ chức khủng bố, khi các bộ trưởng Anh lên án vai trò “tàn phá” của nhóm này trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps nhóm công ty quân sự tư nhân Wagner đã đóng vai trò nổi bật trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga kể từ khi được thành lập vào tháng 2 năm 2022.

Quyết định này của Vương Quốc Anh có nghĩa là, sau khi được thông qua, việc trở thành thành viên hoặc hỗ trợ Tập đoàn Wagner là bất hợp pháp. Tài sản của Wagner cũng có thể được phân loại là tài sản khủng bố và bị tịch thu. Một số hành vi phạm tội theo lệnh có thể bị phạt tới 14 năm tù.

Ông Grant Shapps nói: Về cơ bản, điều đó có nghĩa là bạn không còn có thể hoặc sẽ không thể trở thành thành viên của nhóm đó ở Vương quốc Anh nữa vì họ sẽ bị coi là một tổ chức khủng bố nên bạn sẽ không thể thuộc về nhóm đó, bạn sẽ không thể sử dụng phù hiệu hoặc logo của họ.

Chúng tôi đã thấy cách Wagner hoạt động. Rõ ràng là chúng ta đã thấy tác động tàn khốc mà họ đã hoặc đang cố gắng gây ra ở Ukraine, nhưng họ cũng hoạt động ở Phi Châu hoặc khắp vùng Sahel.

Và chúng tôi không muốn thấy tổ chức đó ở đây. Dự luật của chúng tôi có nghĩa là điều đó sẽ trở thành bất hợp pháp một khi quốc hội thông qua.

11. Blinken thăm Kyiv trong bối cảnh Ukraine phản công thắng lợi

Các cơ quan truyền thông đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã đến Kyiv vào sáng thứ Tư. Chuyến thăm không báo trước là chuyến thăm đầu tiên của Blinken tới thủ đô Ukraine trong một năm qua.

Reuters đưa tin Blinken sẽ ở thành phố này trong hai ngày và dự kiến sẽ công bố gói hỗ trợ mới của Mỹ trị giá hơn 1 tỷ USD. Ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba.

Diễn biến này xảy ra ngay sau khi Zelenskiy sa thải bộ trưởng quốc phòng của ông trong tuần này trong bối cảnh một số vụ bê bối tham nhũng liên quan đến mua sắm quân sự, và khi cuộc phản công của quân đội Ukraine tiếp tục diễn ra ở phía đông nam đất nước.

Truyền thông Mỹ thường xuyên dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên chỉ trích cuộc phản công là quá chậm và được lên kế hoạch kém, điều này khiến các quan chức Ukraine khó chịu.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng Blinken muốn có được đánh giá trực tiếp về cuộc phản công trong chuyến đi.

Quan chức này nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là chúng tôi nhận được đánh giá thực sự từ chính người Ukraine”. “Chúng tôi muốn xem, nghe xem họ dự định thúc đẩy như thế nào trong những tuần tới.”

12. Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Triều Tiên ngừng đàm phán vũ khí với Nga sau khi có thông tin về cuộc gặp sắp tới

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel hôm thứ Ba thừa nhận rằng các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên “đang tiến triển tích cực” sau khi có thông tin cho rằng Chủ tịch Kim Chính Ân sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin ở Nga.

“Như tất cả các bạn đã biết, một số bạn đã báo cáo rằng vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên để cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga và chúng tôi có thông tin rằng ông Kim Chính Ân mong đợi các cuộc thảo luận này sẽ diễn ra, sẽ tiếp tục, bao gồm cả sự tham gia ngoại giao cấp lãnh đạo ở Nga,” Patel nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng đàm phán vũ khí với Nga và tuân thủ cam kết công khai mà Bình Nhưỡng đã đưa ra là không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga”.

Patel nói rằng điều đáng chú ý là Nga “đã buộc phải tìm kiếm khắp thế giới trong tuyệt vọng” những loại vũ khí có thể sử dụng trong chiến tranh ở Ukraine vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Chuẩn Tướng Pat Ryder hôm thứ Ba cho biết Bộ Quốc phòng cũng đang thúc giục Triều Tiên kiềm chế bán đạn dược và vũ khí cho Nga “điều này sẽ kéo dài cuộc xung đột này một cách không cần thiết”.

“Liên quan đến các báo cáo về một cuộc gặp tiềm năng giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Putin, tôi không có bất cứ điều gì cụ thể để cung cấp về một cuộc gặp tiềm năng, và tôi cũng sẽ không suy đoán về thời điểm một cuộc gặp như vậy có thể diễn ra hay không,” Ryder nói, đề cập đến các báo cáo rằng Kim Chính Ân của Triều Tiên sẽ đến thăm Putin ở Nga.

Ông nói: “Bạn đã nghe Tòa Bạch Ốc nói về thực tế rằng Kim Chính Ân đang tìm cách tiếp tục hợp tác ngoại giao với Nga sau chuyến thăm gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, nơi Nga đang tìm cách mua đạn pháo từ Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên”..

Ryder lưu ý rằng “việc mua bán như vậy sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nó sẽ kéo dài sự đau khổ không đáng có của thường dân Ukraine, những người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine”.

13. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Năm học mới của Nga đã bắt đầu với chương trình giảng dạy mới kết hợp cả kỹ năng quân sự và quan điểm của Điện Cẩm Linh về lịch sử Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân tổ chức buổi học mở với 30 học sinh trong ngày đầu tiên của học kỳ. Các chủ đề trong kỳ thi lịch sử quốc gia cập nhật bao gồm việc thống nhất Crimea với Nga và 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

Quốc hội Nga đã thông qua chương trình giảng dạy vào năm ngoái. Một phần, “Những điều cơ bản về an toàn cuộc sống”, hướng tới học sinh cuối cấp và bao gồm phần huấn luyện quân sự cơ bản. Điều này sẽ bao gồm việc sử dụng Kalashnikov, sử dụng lựu đạn cầm tay, các hoạt động của máy bay không người lái máy bay không người lái và sơ cứu trên chiến trường. Học sinh cũng có thể được các cựu chiến binh trở về từ chiến trường Ukraine đến thăm.

Chương trình giảng dạy mới phục vụ ba mục tiêu: truyền bá cho học sinh lý do cơ bản của Điện Cẩm Linh về 'Chiến dịch quân sự đặc biệt', truyền cho học sinh tư duy võ thuật và giảm thời gian đào tạo để huy động và triển khai về sau.

Việc triển khai các hoạt động của máy bay không người lái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của chúng trên chiến trường và những bài học rút ra về các hệ thống này trực tiếp từ cuộc xung đột ở Ukraine.