1. Ukraine đạt được thắng lợi phản công ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Makes Counteroffensive Gains in Bakhmut”, nghĩa là “Ukraine đạt được thắng lợi phản công ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đạt được những tiến bộ trong tuần qua khi cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm bước sang tháng thứ tư.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar hôm thứ Hai cho biết quân đội Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi gần Klishchiivka, cách thị trấn Bakhmut đang bị giao tranh ác liệt ở tỉnh Donetsk khoảng 3 dặm.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng Ukraine đã “tiến tới gần Bakhmut và phía tây tỉnh Zaporizhia” vào Chúa Nhật và đoạn phim được định vị địa lý cuối tuần qua cho thấy Kyiv đã kiểm soát Klishchiivka.

Maliar cho biết họ cũng đã tiến về Novoprokopivka, phía nam Robotyne, khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia mà Kyiv cho biết họ đã chiếm lại vào tuần trước. Cô báo cáo rằng trong tuần qua, lực lượng Ukraine đã giải phóng khoảng 1,15 dặm vuông và 18 dặm vuông trong khu vực kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào khoảng ngày 4 tháng Sáu.

“Đối phương đang ở thế phòng thủ ở hướng Zaporizhzhia và Kherson”, Maliar cho biết, theo một bản dịch, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng Nga đang pháo kích các mục tiêu quân sự và dân sự của Ukraine ở các khu vực Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho biết lực lượng Ukraine đang tiếp tục tấn công về hướng Melitopol, một phần của “cầu đất liền” dọc Biển Azov tới Crimea bị tạm chiếm.

Nga đã không thành công khi cố gắng chiếm lại các vị trí đã mất ở tỉnh Donetsk và Luhansk trong khi ở phía nam, lực lượng của họ đang “chịu tổn thất đáng kể về nhân lực, vũ khí và trang thiết bị, tái bố trí các đơn vị, quân đội và sử dụng lực lượng dự bị”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cơ quan cố vấn ISW lưu ý rằng phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng Tavriisk Ukraine Oleksandr Shtupun đã nói rằng quân đội Ukraine đã đạt được thành công theo hướng Verbove mà Ukraine được cho là đang nhắm tới làm mục tiêu tiếp theo.

Giữa các báo cáo về lợi ích của Ukraine, Nga cho biết máy bay hải quân của Hạm đội Hắc Hải đã phá hủy 4 tàu quân sự do Mỹ sản xuất chở lính dù Ukraine đang tiến về Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu này đang đi về hướng Mũi Tarkhankut trước khi bị phá hủy ở phía tây bắc Hắc Hải, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Trong khi đó, quyền lãnh đạo của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk Denis Pushilin nói với kênh truyền hình Rossiya-24 rằng lực lượng Ukraine đã phải chịu tổn thất lớn về quân đội và thiết bị theo hướng Avdeevsky ở tỉnh Donetsk, TASS đưa tin.

Hôm thứ Hai, Nga cũng cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hai máy bay không người lái của Ukraine trong đêm, một chiếc trên Hắc Hải gần Crimea và chiếc thứ hai trên khu vực Kursk.

2. Đài truyền hình nhà nước Nga đe dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Threatens Nuclear Strike on US”, nghĩa là “Đài truyền hình nhà nước Nga đe dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân mới nhất chống lại phương Tây liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, cảnh báo rằng Mỹ có thể gặp nguy hiểm trước một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga.

Igor Korotchenko, biên tập viên tờ báo National Defense và là khách mời thường xuyên của kênh Russia 1, nơi các vị khách đã nhiều lần kêu gọi tấn công các đồng minh của Ukraine, đã bất ngờ đưa ra những lời chỉ trích về cách hành động của Nga trong cuộc chiến.

“Nga đang được cảnh báo và đe dọa rằng nếu chúng ta cư xử không đúng mực, hoặc nếu chúng ta vượt quá những giới hạn cho phép, theo quan điểm của thành viên cao cấp NATO Ben Hodges, chúng ta sẽ bị đe dọa không chỉ có các cuộc tấn công vào cầu Crimea mà thôi đâu,” Korotchenko nói.

Tướng Hodges đã nhiều lần kêu gọi cung cấp cho Ukraine tất cả các loại vũ khí cần thiết để chiếm lại Crimea, chẳng hạn như hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội, gọi tắt là ATACMS, cho phép tấn công chính xác tầm xa vào bán đảo mà Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Korotchenko nói rằng Hodges tin rằng Mỹ có thể xem xét các cuộc tấn công vào các căn cứ của Hạm đội Hắc Hải và quân đội Nga ở Crimea, cũng như tấn công các căn cứ hải quân của Nga ở Tartus, Syria.

Korotchenko tin rằng đây “không chỉ là những tuyên bố của một con diều hâu đã nghỉ hưu” mà còn là một chiến dịch thông tin có phối hợp “được thiết kế để gây ảnh hưởng đến cả chúng ta và khán giả phương Tây”.

Mặc dù Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine nhưng nước này đã cố gắng tránh đối đầu trực tiếp với Nga và không đưa ra lời đe dọa tấn công các mục tiêu mà Korotchenko đề cập đến.

Nhưng Korotchenko cho biết nên có một cuộc thảo luận về những gì sẽ quyết định “việc sử dụng và cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, mục tiêu nào và chiến thuật nào chúng ta sẽ sử dụng”.

“Thông điệp quan trọng nhất mà chúng ta nên gửi tới người Mỹ là chúng ta sẽ không gây chiến với các bạn ở Âu Châu,” anh ta nói trong một đoạn clip sau đó được cố vấn nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X (trước đây là Twitter).

“Để đáp trả các cuộc tấn công của bạn vào các cơ sở quân sự hoặc dân sự của Nga, cuộc tấn công đầu tiên sẽ là một cuộc tấn công mang tính phòng ngừa có giới hạn nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ,” ông nói với người dẫn chương trình 60 Minutes, Yevgeny Popov. Tuần trước, Nga thông báo hệ thống hỏa tiễn chiến lược Sarmat, có thể vươn tới Mỹ, đã được đưa vào chế độ sẵn sàng tác chiến.

“Hãy chú ý, Hoa Kỳ!” Geraschchenko viết bên cạnh video. “Các nhà tuyên truyền Nga đe dọa tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Mỹ.”

Đáp lại bình luận của Korotchenko, Tướng Hodges nói với Newsweek rằng chính quyền Mỹ “cuối cùng đã nhận ra rằng khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là cực kỳ nhỏ”.

“Nga đã đe dọa tấn công hạt nhân ngay từ đầu. Tôi xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc vì Nga có hàng nghìn vũ khí hạt nhân và vì rõ ràng họ không quan tâm đến việc bao nhiêu người vô tội có thể sẽ phải chết”, ông nói.

“Nhưng tôi nghĩ họ nhận ra rằng vũ khí hạt nhân của họ thực sự hiệu quả nhất khi họ không sử dụng chúng. Họ đã thấy cách chúng ta tự răn đe chính mình.”

“Crimea là địa hình quyết định của cuộc chiến này,” Tướng Hodges cho biết. Bán đảo Crimea đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công được cho là do Kyiv thực hiện – bao gồm cả Cầu Kerch nối lãnh thổ bị tạm chiếm với đất liền Nga.

“Một khi Ukraine giải phóng Crimea thì mọi chuyện sẽ kết thúc. Ukraine biết rằng họ không bao giờ có thể an toàn, bảo đảm hay xây dựng lại nền kinh tế của mình chừng nào Nga còn chiếm Crimea”, Hodges nói thêm.

3. Phi công Nga đào thoát hô hào các phi công Nga làm theo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Pilot Who Defected Tells Others to Follow: 'You Will Not Regret It'“, nghĩa là “Phi công Nga đào thoát nói với những người khác hãy làm theo: 'Bạn sẽ không hối tiếc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một cuộc phỏng vấn do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine công bố, phi công trực thăng 28 tuổi người Nga được cho là đã đào thoát sang Ukraine vào tháng trước đang khuyến khích các chiến binh khác của Mạc Tư Khoa làm điều tương tự.

Maskym Kuzminov, người mà các quan chức Ukraine xác định là phi công trưởng chiếc trực thăng Mi-8AMTSh của Nga đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân ở Kharkiv hồi tháng 8, đã công khai nói về quyết định đào ngũ khỏi Lực lượng Không quân Nga trong bộ phim tài liệu có nhan đề “Những phi công Nga bị bắn hạ” được xuất bản lên YouTube vào Chúa Nhật và được phát sóng trên truyền hình Ukraine.

Newsweek không thể xác minh độc lập danh tính của Kuzminov. Kênh Telegram liên kết với hãng tin độc lập của Nga The Project cho biết họ đã xác nhận danh tính của phi công thông qua mạng xã hội.

Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov trước đó cho biết đã đạt được thỏa thuận với Kuzminov sau khi Kyiv hứa sẽ đưa gia đình phi công rời khỏi Nga an toàn. Phi công trưởng chiếc máy bay trực thăng được cho là đóng quân ở khu vực phía đông Primorye như một phần của trung đoàn trực thăng biệt lập số 319 của Nga và nói rằng ông đã tự mình liên lạc với tình báo Ukraine.

“Tôi đã liên lạc với các đại diện tình báo Ukraine, giải thích tình hình của mình,” Kuzminov nói, theo một đoạn phỏng vấn được tình báo Ukraine dịch sang tiếng Anh. “Tôi đã được đề nghị bảo đảm an ninh, tài liệu mới, bồi thường bằng tiền, phần thưởng. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết và trực tiếp bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến bay của mình.”

Theo bộ phim tài liệu, hoạt động đào tẩu, được giữ dưới mật danh “Synytsia”, mất khoảng sáu tháng để hoàn thành. Kuzminov đã vượt qua biên giới Ukraine thành công cùng với hai thành viên phi hành đoàn khác trên chiếc Mi-8, nhưng các quan chức Kyiv cho biết cả hai người này không hề hay biết chuyện gì và đều đã thiệt mạng sau khi cố gắng trốn thoát khi trực thăng hạ cánh.

Theo báo cáo của nhà phân tích an ninh và nhà báo Jimmy Rushton, các cơ quan tuyên truyền của Nga vào cuối tháng 8 đã tuyên bố rằng một trong những phi công trực thăng của Mạc Tư Khoa đã bị lạc và hạ cánh nhầm xuống một phi trường Ukraine. Tuy nhiên, Kuzminov đã bác bỏ cáo buộc này.

Kuzminov cho biết trong cuộc phỏng vấn của mình rằng anh ta “bay ở độ cao cực thấp ở chế độ vô tuyến im lặng” để vượt qua Ukraine mà không bị phát hiện.

“Không ai biết chuyện gì đã xảy ra với tôi,” anh nói thêm. “Rõ ràng là không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra trong 3-4 ngày.”

“Những gì đang xảy ra bây giờ chỉ đơn giản là sự diệt chủng đối với người dân Ukraine: cả người Ukraine và người Nga,” viên phi công nói thêm trong cuộc phỏng vấn, “Không ai muốn cuộc chiến này”.

Kuzminov cũng kêu gọi các phi công Nga đồng nghiệp làm theo anh ta.

“Bạn sẽ không hối tiếc chút nào,” anh nói. “Bạn sẽ đơn giản khám phá một thế giới đầy màu sắc. Và hãy nhớ rằng: bạn chưa biết nhiều, bạn chưa thấy người khác sống như thế nào. Khi bạn thực sự khám phá được điều gì đó, về cơ bản bạn sẽ thay đổi quan điểm của mình.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

4. Nga ngụy trang các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đề phòng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Covers Tu-95 Strategic Bombers With Car Tires Amid Drone Attacks”, nghĩa là “Nga che đậy máy bay ném bom chiến lược Tu-95 bằng lốp xe hơi giữa các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hình ảnh vệ tinh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy quân đội Nga đã bọc cánh của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 bằng lốp xe hơi, khi các cuộc tấn công vào căn cứ không quân của nước này gia tăng.

Hôm Chúa Nhật, hình ảnh vệ tinh đề ngày 1 tháng 9 đã được đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, bởi người dùng Tatarigami_UA, một sĩ quan quân đội Ukraine tự nhận là quân dự bị. Người dùng cho biết lực lượng Nga đang triển khai chiến thuật này tại phi trường quân sự ở Engels, cách Mạc Tư Khoa khoảng hơn 800 km về phía đông nam, để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Theo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, một cuộc tấn công như vậy vào tuần trước đã phá hủy 4 máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga đóng tại một phi trường ở thành phố Pskov phía tây, gần biên giới Nga với Estonia, Latvia và Belarus. Ukraine không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách của Kyiv là không xác nhận cũng không phủ nhận các cuộc tấn công trên đất Nga.

“Hãy chuẩn bị tinh thần vì người Nga một lần nữa đã thể hiện sự đổi mới chưa từng có. Những gì bạn đang xem là hình ảnh vệ tinh có hình máy bay ném bom chiến lược TU-95 được bọc bằng lốp xe hơi. Theo họ, điều này sẽ bảo vệ máy bay ném bom chiến lược khỏi máy bay không người lái”, Tatarigami_UA viết.

“Điều này dường như không chỉ xảy ra một lần. Trong hình ảnh vệ tinh này, có vẻ như người Nga vẫn đang trong quá trình rải lốp xe hơi lên máy bay ném bom – một phiên bản ERA mới, thân thiện với ngân sách thay thế cho lực lượng không quân Nga?” người dùng đã thêm vào.

Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của hình ảnh và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Một số phân tích nguồn mở trước đây cho biết Nga đang sử dụng một chiến thuật khác để bảo vệ thiết bị quân sự của mình.

Tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, và nhà phân tích hải quân HI Sutton cho biết vào tháng 6 rằng Nga đang cố gắng ngụy trang Hạm đội Hắc Hải bằng các chiến thuật ngụy trang tương tự như các chiến thuật được sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Chuyên gia này cho biết thêm, Hải quân Nga đã sơn phần mũi và đuôi của một trong hai tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich ở Hắc Hải, đồng thời cho thấy rằng cách ngụy trang lừa đảo này có thể là phản ứng trước các mối đe dọa từ máy bay không người lái.

Chiến thuật này có thể “nhằm mục đích khiến những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine nhầm lẫn nó với một mục tiêu kém giá trị hơn”, Sutton viết trong một báo cáo do Naval News công bố.

Với cuộc phản công của Ukraine đã bước sang tháng thứ tư, ngày càng có nhiều cuộc tấn công trên đất Nga.

Hôm Chúa Nhật, Trung tâm Quân sự Ukraine, một tổ chức phi chính phủ ở Kyiv, đã công bố phân tích hình ảnh vệ tinh của Tatarigami_UA, cho biết nó có khả năng cho thấy “Người Nga đang che cánh và phần trung tâm của máy bay bằng lốp xe”.

Trung tâm cho biết thêm: “Người ta không biết liệu biện pháp bảo vệ như vậy có hiệu quả hay không vì tính dễ cháy của lốp xe và khó dập tắt chúng”.

5. Dmitry Medvedev cho rằng 280.000 người Nga nhập ngũ

Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Nga cho biết, khoảng 280.000 người Nga đã gia nhập quân đội Nga kể từ đầu năm nay.

Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, đưa ra tuyên bố này trong một video đăng trên Telegram trước cuộc họp về nhân sự quốc phòng với những nhà lãnh đạo các vùng viễn đông của Nga.

Medvedev nói trong video: “Một số người trong số này thuộc lực lượng dự bị và một số là tình nguyện viên và một số hạng mục khác.”

Một số bối cảnh: Hàng nghìn người đàn ông đã trốn khỏi Nga để tránh bị bắt đi tòng quân và con số chính xác về binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương khi chiến đấu ở Ukraine vẫn chưa được công bố. Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ủng hộ kế hoạch mở rộng lực lượng vũ trang Nga lên 1,5 triệu binh sĩ.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

6. Ukraine cải tiến hỏa tiễn chống hạm để tấn công các mục tiêu trên bộ của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Revamps Anti-Ship Missiles to Wreak Havoc on Russian Land Targets”, nghĩa là “Ukraine cải tiến hỏa tiễn chống hạm để tàn phá các mục tiêu trên bộ của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các chuyên gia cho rằng Ukraine đang điều chỉnh các hỏa tiễn chống hạm Neptune sản xuất trong nước để tăng cường khả năng tấn công tầm xa trong cuộc phản công kéo dài ba tháng, sau khi Kyiv công bố vũ khí “hoàn toàn hiện đại” của mình đang hoạt động ở Crimea.

Theo Ian Williams, phó giám đốc Cơ quan Phòng thủ Hỏa tiễn, hỏa tiễn Neptune đã được sửa đổi mà Kyiv phát triển ngay trước khi bùng nổ chiến tranh toàn diện ở nước này, “là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn gần đây của Ukraine nhằm tăng cường khả năng tấn công tầm xa”.

Hỏa tiễn chống hạm Neptune mới của Ukraine được cho là đã hạ gục tàu Moskva, soái hạm của Hắc Hải của Nga, gây ra sự bối rối cao độ đối với Điện Cẩm Linh chỉ vài tháng sau cuộc xâm lược kéo dài 18 tháng của nước này.

Nhưng trong những tuần gần đây, Kyiv đã tiết lộ việc phát triển phiên bản tấn công mặt đất của Neptune. Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết một hỏa tiễn “mới, hoàn toàn hiện đại” đã hoạt động “hoàn hảo” để hạ gục hệ thống phòng không của Nga ở phía tây Crimea vào cuối tháng 8.

Ukraine đã sử dụng phiên bản cải tiến của hỏa tiễn Neptune, một quan chức quốc phòng Ukraine giấu tên nói với The War Zone. Quan chức giấu tên cho biết thêm, cuộc tấn công “được thực hiện 100% bởi Neptune đã được sửa đổi”.

Các nhà phân tích nói với Newsweek rằng với nhu cầu của Ukraine về các hệ thống tầm xa để tấn công các mục tiêu ở xa của Nga vượt quá khả năng của các vũ khí được phương Tây cung cấp cho nước này, Kyiv đã thích nghi.

Williams nói: “Trong những điều kiện hoàn hảo, các nhiệm vụ tấn công mặt đất không phải là cách sử dụng tốt nhất cho hỏa tiễn chống hạm hiện đại, vốn được thiết kế đặc biệt để đánh chìm các tàu chiến bọc thép hạng nặng trên biển”.

“Nhưng Ukraine đang phải đối mặt với sự thiếu hụt thực sự về các hệ thống tấn công sâu, có nghĩa là Kyiv đang chuyển sang sử dụng những hỏa tiễn này vì nước này không có quyền truy cập vào hệ thống hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật ATACMS của Mỹ hoặc hành trình tầm xa Taurus do Đức sản xuất. Cả Washington và Berlin đều từ chối cung cấp cho Ukraine những hệ thống này, mặc dù Luân Đôn và Paris đã cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow của Anh và Pháp vào đầu năm nay.”

Williams lập luận: “Ukraine đang thích nghi và sử dụng những gì mình có trong tay, nhưng đây không nên được coi là giải pháp lâu dài cho nhu cầu tấn công tầm xa của Ukraine.”

Sidharth Kaushal, một nhà nghiên cứu tại Royal United Services, cho biết cuộc tấn công vào mũi Tarkhankut phía tây Crimea vào cuối tháng trước “đã chứng minh rằng Ukraine có thể sử dụng Neptune trong chế độ tấn công trên bộ và do đó khiến tài sản của Nga gặp rủi ro ở những khu vực hậu phương mà trước đây được coi là an toàn”.

Kaushal nói với Newsweek rằng việc tấn công một mục tiêu tương đối nhỏ có thể ngăn chặn các mối đe dọa trên không như S-400 cho thấy Ukraine có thông tin tình báo và trinh sát rất đáng tin cậy, đồng thời Neptune tấn công trên bộ có thể ẩn nấp sau những chướng ngại vật để tiếp cận mà Nga không thể nhìn thấy. Nó cũng có thể gợi ý rằng Neptune có thể sử dụng các biện pháp đối phó để không bị phát hiện hoặc được sử dụng cùng với thiết bị gây nhiễu.

Kaushal nói: “Tất cả những điều này cho thấy sự phối hợp năng lực khá phức tạp của người Ukraine, mặc dù có nhiều yếu tố chưa rõ.”

Kaushal cho biết thêm, mặc dù khó có thể nói rõ, nhưng một điểm khác biệt có thể xảy ra giữa phiên bản tấn công mặt đất của Neptune và biến thể chống hạm sẽ là hệ thống dẫn đường. Ông nói: “Nó cũng có thể có một thiết bị tìm kiếm khác để cho phép hỏa tiễn chọn ra mục tiêu nhỏ hơn”.

Rất khó để đánh giá có bao nhiêu hỏa tiễn Neptune mà Ukraine có thể sử dụng, nhưng khó có thể là số lượng hỏa tiễn dự trữ khá lớn. Kaushal nói: Rất khó để sản xuất hàng loạt loại khả năng này ngay cả trong thời bình và Nga đã nỗ lực rất nhiều để nhắm vào cơ sở công nghiệp quân sự của Ukraine.

7. Ủy ban điều tra quốc tế độc lập đang xem xét cáo buộc các hành vi bắt cóc của Nga là một hành vi diệt chủng tiềm tàng.

Vụ bắt cóc trẻ em Ukraine và việc vận chuyển các em sang Nga đang được một ủy ban điều tra quốc tế độc lập về Ukraine điều tra như một hành vi diệt chủng tiềm tàng.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, ủy ban cho biết đang cố gắng xác định điều gì đã xảy ra với trẻ em khi chúng bị đưa đến lãnh thổ bị tạm chiếm hoặc chính nước Nga.

Để phát hiện ra rằng có một hành động diệt chủng như vậy liên quan đến việc chuyển giao trẻ em, bạn phải biết chính xác những gì đang xảy ra ở Liên bang Nga.

Chúng tôi có quyền truy cập hạn chế vào thông tin này và thông tin chúng tôi nhận được không phải lúc nào cũng giống nhau.

Chúng tôi nhận được một số thông tin từ những người có thể liên lạc được với các bậc cha mẹ người Ukraine, là những người đã có thể đi vào các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm hoặc thậm chí vào Nga để đón con hoặc cháu của họ đưa về.

Chúng tôi sẽ theo đuổi các cuộc điều tra này và xem xét về tổng thể, liệu có ý định tiêu diệt một nhóm hay không và đây có phải là vi phạm những tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo công ước diệt chủng hay không. Hiện tại, chúng tôi chưa có kết luận nào như vậy và công việc của chúng tôi vẫn tiếp tục.

8. Một công xưởng lạ lùng có thể chỉ có ở Ukraine

Các phóng viên của tờ Guardian đã đến thăm một công xưởng của Ukraine mà họ cho là chưa từng thấy trên thế giới.

Trong một xưởng bụi bặm, một nhóm chuyên gia vũ khí độc nhất vô nhị của Ukraine chạy đua để sản xuất các khẩu trọng pháo không bao giờ bắn, các xe tải radar không thể phát hiện ra bất cứ thứ gì, và quả hỏa tiễn không bao giờ nổ.

Các thứ này là mồi nhử nhằm mục đích thu hút hỏa lực của Nga, khiến Mạc Tư Khoa lãng phí đạn dược, hỏa tiễn và máy bay không người lái trong khi bảo vệ các thiết bị thật và những người lính điều khiển nó.

Kỹ năng của nhóm, được mài giũa trong hơn một năm, đang tạo hình nhựa, gỗ phế liệu, xốp và kim loại thành các bản sao của hệ thống vũ khí tiên tiến, giống y như thật để thuyết phục những người Nga điều khiển máy bay không người lái và cả các nhóm quân Nga dày dạn kinh nghiệm chiến đấu trên thực địa rằng họ những thứ hàng mã đó là mục tiêu đáng lao vào.

Họ đo lường sự thành công bằng tốc độ tiêu hủy sản phẩm của họ. Một người nói: “Khi quân đội đến gặp chúng tôi và nói 'chúng tôi đã hết số này', điều đó có nghĩa là chúng tôi đã hoàn toàn thành công trong công việc của mình.

Một chiếc tủ gần xưởng của họ chứa đầy những món quà lưu niệm đắt tiền về thành công đó, bao gồm cả động cơ và các mảnh vỡ vụn của máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất và cánh bị rơi của máy bay không người lái Lancet do Nga sản xuất, tất cả đều lao đầu vào tấn công các thiết bị giả.

9. Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục thỏa thuận ngũ cốc dù chưa có đột phá

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoan nghênh những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc khôi phục thỏa thuận Ngũ cốc Hắc Hải, mặc dù không có bước đột phá lớn nào sau cuộc gặp của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Putin tại Sochi hôm thứ Hai.

“Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác trong việc thuyết phục Nga quay trở lại thỏa thuận. Chúng tôi đang hợp tác với Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, cả hai đều đã làm việc rất chăm chỉ để biến Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải trở nên khả thi và hiệu quả”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, nói.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng quyết định của Nga chấm dứt tham gia sáng kiến này “gây tổn hại cho các cộng đồng dễ bị tổn thương trước tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn thế giới”.

Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của NATO và Liên Hiệp Quốc đã giúp môi giới cho thỏa thuận ngũ cốc trước đó. Bộ Ngoại giao cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ vì “những nỗ lực ngoại giao và hoạt động quan trọng” trong nỗ lực đạt được thỏa thuận mới.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng quyết định của Nga chấm dứt tham gia sáng kiến này “gây tổn hại cho các cộng đồng dễ bị tổn thương trước tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn thế giới”.