Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng chúng ta được mời gọi hành động như Chúa Giêsu và không thể thờ ơ trước những tình huống khiến mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên, nghiện ma túy.

Ngài nói: “Đằng sau mỗi cơn nghiện đều có những trải nghiệm cụ thể, những câu chuyện về sự cô đơn, bất bình đẳng, bị loại trừ, thiếu hòa nhập”. “Đối mặt với những tình huống này, chúng ta không thể thờ ơ”.

“Chúa Giêsu đã dừng lại, trở nên gần gũi và chữa lành những vết thương,” Đức Thánh Cha nói trong một thông điệp gửi tới các nhà nghiên cứu về chất độc vào ngày 27 tháng 8 tại Đại hội Quốc tế các nhà Độc chất Pháp y lần thứ 60 tại Rôma từ ngày 27 đến 31 tháng 8.

Ngài nói tiếp: “Theo phong cách gần gũi của Người, chúng ta cũng được mời gọi hành động, dừng lại trước những tình huống mong manh và đau đớn, biết lắng nghe tiếng kêu cô đơn và thống khổ, cúi xuống để nâng đỡ và mang trở lại. đến cuộc sống mới cho những ai rơi vào vòng nô lệ của ma túy.”

Đức Phanxicô nhấn mạnh trong thông điệp của mình rằng thanh thiếu niên và thanh niên thường rơi vào tình trạng nghiện ngập, đặc biệt là trong một xã hội mà họ “bị tước đoạt những điểm tham chiếu” trong một giai đoạn nhạy cảm trong cuộc đời “được đặc trưng bởi những thay đổi đáng kể về thể chất, cảm xúc, và trình độ xã hội.”

“Nhiều người trẻ theo đuổi ảo tưởng rằng việc sử dụng ma túy tìm thấy sự giải thoát khỏi nỗi thống khổ và sự thiếu ý nghĩa: Chính 'hy vọng viển vông' của trạng thái sững sờ đã giúp họ thoát khỏi sự mệt mỏi của cuộc sống, thường được che giấu dưới lớp vỏ của ham muốn để thoát ly và vui vẻ,” ngài nói.

“Hiện tượng lạm dụng ma túy và chất gây kích thích tiếp tục gây ra báo động và lo ngại.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thu hút sự chú ý đến vấn đề các chất kích thích thần kinh mới, gọi tắt là NPS – đó là các loại thuốc được thiết kế để bắt chước các loại ma túy bất hợp pháp đã có từ lâu, chẳng hạn như cocaine, MDMA và LSD, nhưng được chế tạo bằng các cấu trúc hóa học khác nhau để tránh bị cấm.

Ngài nói: NPS có “thị trường mở rộng nhanh chóng và những tác động độc hại không chắc chắn cũng như hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng”. “Sự dễ dàng biến đổi về mặt hóa học của các chất này sau đó cho phép tội phạm có tổ chức trốn tránh sự kiểm soát của pháp luật, khiến việc phát hiện các hợp chất bất hợp pháp trở nên khó khăn hơn”.

Ngài cho biết điều cực kỳ quan trọng là phải phát triển các kế hoạch điều trị và cách thức hạn chế sự gia tăng của NPS, đặc biệt vì nhiều thanh niên lạm dụng chúng mà không biết về mối nguy hiểm của chúng.

Đức Thánh Cha cũng than thở về sự gia tăng doping trong ngành thể thao.

Ngài cho biết việc sử dụng chất doping trong thể thao “thể hiện nỗi ám ảnh về việc đạt được các mục tiêu quan trọng và kết quả thi đấu bằng mọi giá” và cho thấy một điều gì đó thậm chí còn có nguồn gốc sâu xa hơn: “một nền văn hóa hiệu quả và năng suất không cho phép do dự và thất bại”.

“Nhu cầu muốn luôn luôn có thể đáp ứng những mong đợi, thể hiện với thế giới bên ngoài một hình ảnh bản thân có hiệu suất cao và thành công, từ đó mọi yếu đuối bị loại bỏ, trở thành một trở ngại không thể vượt qua cho việc theo đuổi sự phát triển con người toàn diện, ngài nói.


Source:Catholic News Agency