Ngày Thế Giới Ông Bà tại Giáo xứ Vạn Thắng và Tụy Hiền Tgp. Hà Nội
Xem Hình
Nhân Ngày Thế giới ông bà và người cao tuổi lần thứ III, ngày 23/7/2023, Cha xứ An-tôn Nguyễn Văn Độ đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho những người cao niên tại Giáo họ Đông Mỹ thuộc Giáo xứ Tụy Hiền.

Ngày Thế giới ông bà và người cao tuổi được cử hành mỗi năm trong toàn Giáo hội vào Chúa nhật thứ IV của tháng Bảy (gần ngày 26/7 – lễ nhớ thánh Gioakim và Anna, ông bà của Chúa Giê-su) Năm 2023, Đức Thánh Cha đã chọn câu chủ đề cho ngày lễ nằm trong Tin Mừng theo thánh Luca chương 1 câu 50: “Ðời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.

Trước đó, Cha xứ An-tôn, quý thầy cùng các bạn trẻ đã tới thăm và tặng quà các ông bà thuộc hai Giáo xứ Tụy Hiền và Vạn Thắng. Những tâm tình của Cha xứ gửi tới quý ông bà cao niên đong đầy tình cảm và thao thức của vị mục tử đang từng ngày dấn thân cho sứ vụ tông đồ, thêm vào đó là sự xúc động, biết ơn được đan quyện với những câu chuyện đời thường càng làm cho cuộc gặp gỡ thêm niềm vui và ấm áp tình Chúa, tình người.

Đúng 8h00, Chúa nhật XVI thường niên, cộng đoàn dân Chúa thuộc hai Giáo xứ Vạn Thắng và Tụy Hiền đã quy tụ về ngôi nhà thờ Giáo họ Đông Mỹ để thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa qua giờ Chầu Thánh Thể.

Đặc biệt trong ngày này, Cha xứ An-tôn đã tổ chức cuộc hội thảo xoay quanh chủ đề của Ngày Thế giới ông bà và người cao tuổi lần thứ III “Ðời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,50). Tham dự buổi hội thảo có sự hiện diện của Cha xứ An-tôn; Cha phó Micae Nguyễn Hoàng Nam, thường trực tại Giáo xứ Vạn Thắng; thầy quê hương Giu-se Trần Văn Hưng, cùng hai gia đình với bốn thế hệ thuộc Giáo họ Đông Mỹ là gia đình ông bà Bạch Văn Hán và Bà Anna Nguyễn Thị Ngánh, gia đình bà Ma-ri-a Hoàng Thị Bản và con cháu, cùng đông đảo quý ông bà của hai Giáo xứ.

Trước hết, Cha xứ An-tôn đã nói lên lý do và ý nghĩa của ngày thế giới ông bà và người cao tuổi. Ngài nói: “con cháu phải đón nhận những người già với tình yêu và lòng thảo hiếu, bởi vì mỗi người già là một cuốn sách quý giá không có chữ. Đời sống của người già là một kho tàng quý giá về đức tin và kinh nghiệm. Cuốn sách cuộc đời của người già chỉ có thể đọc được bằng trái tim được thể hiện qua sự quan tâm, lắng nghe và vâng lời của con cháu”. Bên cạnh đó, Cha xứ cũng trích dẫn lời của Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô để mời gọi người trẻ hãy quan tâm đến những người cao tuổi, đặc biệt là người trong gia đình nhà mình qua việc thăm viếng, tặng hoa, quà…Khi làm như vậy trong ngày Thế giới ông bà và người cao niên, cùng với việc đọc một Kinh Lạy Cha, một Kinh Tin Kính, thì chúng ta sẽ được hưởng một ơn Toàn Xá.

Sau đó là những chia sẻ của Cha phó Micae về mối liên hệ giữa người trẻ và người già tại các gia đình hôm nay. Đại diện hai gia đình tham dự giờ hội thảo cũng chia sẻ về đời sống thường ngày tại gia đình trong tư cách là một người ông, người bà trong gia đình, hay những chia sẻ về cách để giữ lửa tình yêu trong gia đình và giáo dục con cái.

45 phút của giờ hội thảo đã mang lại những chia sẻ thật ý nghĩa và hữu ích. Không chỉ dừng lại ở kiến thức nhưng còn là những kinh nghiệm khởi đi từ thực tế của cuộc sống gia đình, phần nào giúp ích nhiều người cải thiện tương quan tốt đẹp giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái, cháu chắt với ông bà.

Vai trò của các bậc cao niên càng được nhấn mạnh hơn trong Thánh lễ cầu nguyện cho ông bà và người cao tuổi. Đặc biệt, trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha phó Micae đã liên kết ý nghĩa của bài Tin Mừng với việc tôn vinh những bậc làm ông bà và cha mẹ. Những người đã tần tảo, hi sinh, cho đi cách vô vị lợi vì cháu con. Những cây cao bóng cả trong đời sống làm người và đời sống đức tin. Kết lại bài giảng, Cha Micae mời gọi những người làm con, làm cháu hãy yêu mến, quý trọng và hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, vì sự hiếu thảo của con cháu là cách thức thật sự tốt đẹp để chúng ta sống Tin Mừng.

Sau bài giảng, Cha xứ Antôn và Cha phó Micae đã ban bí tích Xức Dầu cho các ông bà già yếu và người bệnh tật trong hai Giáo xứ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện có lời cảm ơn Cha xứ, Cha phó và cộng đoàn. Sau khi kết thúc Thánh lễ, quý Cha đã trao quà cho quý ông bà trong hai Giáo xứ cùng lưu lại những bức hình lưu niệm cùng con cháu.

Ngày lễ Thế giới ông bà và người cao tuổi lần thứ ba kết thúc. Kính chúc quý ông bà sức khỏe và thật nhiều ơn Chúa để các cụ luôn là phản chiếu tình yêu của Đức Kitô nơi cháu con.