1. Nga tăng cường đe dọa hạt nhân trong bối cảnh Ukraine có những bước tiến trong cuộc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Ramps Up Nuclear Threats Amid Ukraine's Counteroffensive Advances”, nghĩa là “Nga tăng cường đe dọa hạt nhân trong bối cảnh Ukraine có những bước tiến trong cuộc phản công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nga đang tăng cường các mối đe dọa hạt nhân khi lực lượng Ukraine tiến hành phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị chiếm giữ trong suốt cuộc chiến.

Một ngày sau khi các quan chức Ukraine chính thức thừa nhận rằng lực lượng của họ đã giải phóng khu định cư Robotyne ở phía đông nam, Andrey Gurulyov, thành viên quốc hội Nga còn gọi là Duma quốc gia và cựu chỉ huy quân sự, đã đề xuất trên truyền hình nhà nước rằng khu vực này là “trường hợp hoàn hảo cho một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật.”

Gurulyov đưa ra lập trường trên trước tin tức từ Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar vào sáng thứ Hai rằng lực lượng của Kyiv đã chiếm lại Robotyne và đang cố gắng tiến xa hơn.

Kyiv đang tiến hành cuộc phản công ba tháng để chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ kể từ tháng 2 năm 2022, với các cuộc đụng độ đặc biệt nặng nề diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Việc sử dụng vũ khí hạt nhân đã được thảo luận thường xuyên trong suốt cuộc chiến ở Ukraine. Bản thân Tổng thống Nga đã nói trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc vào tháng 9 năm 2022 rằng ông sẽ sẵn sàng sử dụng những vũ khí như vậy để bảo vệ lãnh thổ Nga.

Trong buổi phát sóng trên kênh truyền hình Russia-1, Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, nói với các vị khách rằng ông tin rằng Nga nên “tấn công” Ukraine bằng vũ khí hạt nhân.

Solovyov nói: “Ngay sau khi họ chính thức giao F-16, chúng ta sẽ tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật”. “Họ tin chắc rằng chúng ta sẽ không dám làm điều đó. Đây là lý do tại sao nó nên được thực hiện.”

Hôm thứ Ba, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Nga Alexei Shevtsov cho biết Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus như một phần của các biện pháp trả đũa nhằm đáp trả “hành vi hung hăng của các nước láng giềng phương Tây”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên tuyên bố vào ngày 25 tháng 3 rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus và cho biết động thái này sẽ không vi phạm các thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong khi Belarus, một đồng minh trung thành của Điện Cẩm Linh, không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột Ukraine, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã quân đội Nga được phép tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh. Đất nước này được Nga sử dụng để tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Ba cũng nêu ra điều kiện để tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân và nói rằng họ sẽ làm như vậy nếu Mỹ thực hiện trước.

Các mối đe dọa hạt nhân cũng ngày càng gia tăng từ Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga.

Tháng trước, Medvedev, cựu tổng thống Nga, nói rằng một “ngày tận thế” hạt nhân liên quan đến Nga và các nước phương Tây không chỉ có thể xảy ra mà còn “hoàn toàn có thể xảy ra”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

2. Đại diện cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu về chính sách an ninh và đối ngoại, đồng thời là phó chủ tịch Ủy ban Âu Châu cho biết, nhóm Wagner dự kiến sẽ vẫn hoạt động ở Phi Châu.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu tại Tây Ban Nha, Josep Borrell nói rằng bất chấp cái chết của thủ lĩnh nhóm, Yevgeny Prigozhin, trong một vụ tai nạn máy bay, ông “chắc chắn rằng họ sẽ nhanh chóng tìm được người thay thế”.

“Họ sẽ vẫn hoạt động ở Phi Châu vì đây là lực lượng vũ trang của Nga”, ông Borrell nói.

“Wagner sẽ tiếp tục phục vụ Putin và làm những gì họ làm, điều này chắc chắn không góp phần vào hòa bình ở Sahel hay bảo vệ các quyền và tự do ở Sahel.”

3. Tướng Mỹ cho rằng 'ném bom chiến lược' vào Nga không thể thiếu trong cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Strategic Bombing' of Russia Integral to Ukraine's Offensive: Ex-General”, nghĩa là “Tướng Mỹ cho rằng 'ném bom chiến lược' vào Nga không thể thiếu trong cuộc phản công của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cựu chỉ huy Quân đội Mỹ ở Âu Châu, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, nói với Newsweek rằng việc Ukraine tăng cường chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa nhằm vào các thành phố của Nga là một phần quan trọng trong chiến dịch phản công đang diễn ra của Kyiv.

Đêm thứ Ba đã chứng kiến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi ngờ là của Ukraine nhằm vào các mục tiêu ở các khu vực phía tây nước Nga là Bryansk, Oryol, Kaluga, Ryazan, Mạc Tư Khoa và Pskov. Tại Pskov, gần biên giới với Estonia và Latvia - cả hai quốc gia thuộc Liên minh Âu Châu và NATO - hỏa hoạn đã bùng phát tại một phi trường quân sự sau các vụ nổ, với ít nhất 4 máy bay vận tải quân sự Il-76 được cho là đã bị phá hủy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga đã trở nên xảy ra gần như hàng ngày trong những tuần gần đây. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 7 rằng cuộc chiến kéo dài 18 tháng “đang dần quay trở lại lãnh thổ Nga, trở lại các trung tâm và căn cứ quân sự mang tính biểu tượng của nước này”, theo điều mà ông mô tả là một quá trình “không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

Hodges, một trong những người ủng hộ Kyiv mạnh mẽ nhất ở Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng mối đe dọa từ máy bay không người lái ngày càng gia tăng “là một phần của cuộc phản công” hiện đang hoành hành ở miền đông nam Ukraine. Ở đó, quân đội Ukraine đang tiến vào các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga với hy vọng gây ra sự sụp đổ phòng thủ.

“Bạn có cái mà tôi gọi là 'ném bom chiến lược',” ông nói thêm. Chiến dịch này đã chứng kiến “các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa nhiều đêm liên tiếp cũng như những nơi khác trên khắp nước Nga, bởi những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine và có lẽ các vụ phá hoại xảy ra ở các khu vực do Nga kiểm soát, nhằm vào các nhà máy đạn dược, khu vực chứa dầu, những thứ tương tự”.

“Tất cả những điều này gây áp lực lên sự lãnh đạo của họ”, Hodges nói, đề cập đến các chỉ huy quân sự Nga. “Nó mang lại thế chủ động cho người Ukraine, điều này rõ ràng là một phần quan trọng để đưa vấn đề này đi đến kết thúc thành công. Và nó khai thác những điểm yếu cố hữu của phía Nga.”

Cả hai bên được cho là đã chịu thương vong nặng nề trong 18 tháng giao tranh. Mạc Tư Khoa, giống như Kyiv, không công bố số liệu thương vong đáng tin cậy. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Những lời phàn nàn về tham nhũng và lạm dụng trong lực lượng vũ trang Nga đã trở nên phổ biến, đặc biệt khi Mạc Tư Khoa buộc phải “huy động một phần” để bổ sung cho các đơn vị chuyên nghiệp bị tàn phá trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược.

Hình ảnh của lực lượng vũ trang trước công chúng đã bị tổn hại thêm do tranh chấp nội bộ, việc thay thế thường xuyên các chỉ huy cuộc xâm lược và mối thù lộn xộn giữa Bộ Quốc phòng với Tập đoàn Wagner.

Hodges nói về quân đội Nga: “Họ không có một cơ cấu chỉ huy mạch lạc, họ ghét nhau ở đó, và những chỉ huy giỏi nhất hiện đã chết hoặc đang ở tù và những người trung thành nhất vẫn tại vị bất chấp sự kém cỏi của họ”.

Quân đội đã phải chịu đựng nhiều tổn thất hơn bất kỳ quân chủng nào khác của Nga. Nhưng ngay cả những người tránh được thương vong cao như vậy cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột mặc dù họ có ưu thế về quân số so với đối thủ Ukraine.

Hodges nói: “Hạm đội Hắc Hải vĩ đại không muốn tiếp cận bờ biển Ukraine trong phạm vi 100 dặm vào lúc này”. “Họ sợ hỏa tiễn chống hạm và thuyền không người lái của Ukraine thậm chí trong bối cảnh là Ukraine không có hải quân”.

“Lực lượng không quân vĩ đại của Nga đã không thể tiêu diệt một đoàn tàu hoặc đoàn xe chở thiết bị và đạn dược từ Ba Lan vào Ukraine trong 18 tháng. Đó là do khả năng phòng không rất tốt cũng như sự bất lực của Nga; họ đã không bao giờ đạt được ưu thế trên không. “

Các quan chức chính trị và quân sự Nga đã nhiều lần tuyên bố cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine là thất bại nhưng luận điệu của họ không thuyết phục. Kyiv thừa nhận tốc độ chậm và thương vong cao của chiến dịch này, nhưng các quan chức Ukraine kêu gọi các đối tác phương Tây kiên nhẫn.

Quân đội Ukraine hiện đang giành được những thắng lợi đáng kể ở các tỉnh Zaporizhzhia và Donetsk, được cho là đã đột nhập vào tuyến phòng thủ của Nga. Vẫn còn phải xem hệ thống phòng thủ của Nga sâu rộng và hiệu quả đến mức nào.

Trong khi đó, Kyiv đang xây dựng nhịp độ tấn công ổn định ở phía sau phòng tuyến. Tuần trước đã chứng kiến các cuộc tấn công đáng kể vào các mục tiêu có giá trị của Nga ở Crimea, cũng như một cuộc đột kích của biệt kích vào mũi phía tây bắc của bán đảo bị tạm chiếm. Hodges cho biết những hành động này là tất cả các yếu tố trong chiến lược lớn hơn của Ukraine.

Ông nói: “Cuộc đột kích của biệt kích vào mũi phía tây của Crimea, đây là một phần của cuộc phản công. Họ đã phá hủy một địa điểm radar rất quan trọng và các vũ khí phòng không, khiến Nga gặp khó khăn hơn nhiều trong việc phát hiện thêm máy bay không người lái đang bay đến – các thuyền không người lái trên biển và máy bay không người lái. Chúng ta phải có cái nhìn rộng hơn về thế nào là phản công.”

4. Tại sao Nga không thể ngăn chặn sự tấn công dữ dội của máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia Can't Stop the Onslaught of Drone Attacks”, nghĩa là “Tại sao Nga không thể ngăn chặn sự tấn công dữ dội của máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã bị tấn công vào đêm thứ Ba và sáng thứ Tư với cái được gọi là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trên lãnh thổ của mình kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022.

Các cuộc tấn công nhắm vào các khu vực Mạc Tư Khoa, Bryansk, Oryol, Kaluga, Ryazan và Pskov, cũng như Crimea. Ngay cả trước khi cuộc tấn công lan rộng, các nhiệm vụ của máy bay không người lái đã trở nên thường xuyên hơn trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả thủ đô Mạc Tư Khoa, điều này đã đặt ra câu hỏi về lý do tại sao lực lượng phòng thủ quân sự của Nga lại phải vật lộn với máy bay không người lái.

Trong khi Điện Cẩm Linh thường xuyên đưa tin về việc bắn hạ các máy bay không người lái chiến đấu mà họ cho là đến từ Ukraine - Kyiv không xác nhận cũng không phủ nhận các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga - thì các máy bay không người lái được cho là đã bay vào không phận Nga như thể không bị radar phát hiện.

Bất chấp giả định rằng một số người có thể cho rằng máy bay không người lái đơn giản là quá nhỏ để có thể bị các thiết bị theo dõi phát hiện, Guy McCardle – biên tập viên quản lý của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP – nói với Newsweek rằng công nghệ này tồn tại để phát hiện ngay cả những máy bay không người lái nhỏ nhất..

McCardle nói: “Người Nga có lẽ có thiết bị phát hiện máy bay không người lái cỡ nhỏ đang được sản xuất. Vấn đề với máy bay không người lái là chúng có thể có kích thước bằng một con chuồn chuồn hoặc có sải cánh dài hơn 130 feet, giống như RQ-4 Global Hawk.”

McCardle giải thích rằng máy bay không người lái nhỏ hơn thường được chế tạo bằng nhựa hoặc vật liệu composite. Ông cho biết các máy bay nhỏ “rất khó bị phát hiện vì chúng có tiết diện radar tối thiểu và không tỏa ra tín hiệu nhiệt. Chúng có thể bay ở độ cao thấp - nghĩa đen là bay bên dưới radar - để tránh bị phát hiện. Nếu chúng được radar thông thường phát hiện, chúng có thể bị coi là những thứ 'lộn xộn', giống như chim hay những thứ tương tự.”

McCardle nói: “Khi công nghệ máy bay không người lái tiến bộ, các hệ thống radar tiên tiến được thiết kế để phát hiện chúng cũng vậy. “Đó thực sự là một trò chơi 'mèo vờn chuột'.”

John Spencer, thiếu tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là chủ tịch Nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Diễn đàn chính sách Madison, giải thích thêm rằng thách thức mà Nga phải đối mặt liên quan đến việc phát hiện máy bay không người lái không chỉ là công nghệ chống máy bay không người lái đa dạng mà còn đắt đỏ.

“Bạn không chỉ cần có các radar mạnh mẽ để phát hiện các máy bay không người lái nhỏ như máy bay không người lái theo sở thích có thể lẻn vào đất nước và được chế tạo tại chỗ và các máy bay không người lái lớn bay từ nước ngoài vào, có thể bay lên không trung trong nhiều giờ và một số có không có tín hiệu GPS – bạn cũng phải có khả năng bắn hạ thứ gì đó bằng điện tử hoặc trực tiếp bằng đạn dược”, Spencer nói với Newsweek.

Spencer nói thêm: “Ngay cả để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như phi trường quân sự và dân sự hay các tòa nhà chính phủ cũng cần một khoản đầu tư rất lớn”. “Rõ ràng, Mạc Tư Khoa đã mất cảnh giác và không có loại phòng không cũng như số lượng đủ để bao phủ dù chỉ một vài địa điểm. Ngay cả khi máy bay không người lái không gây thiệt hại lớn, chúng cũng đang cho mọi người thấy thủ đô này yếu đến mức nào.”

Có lẽ trong nỗ lực tấn công máy bay không người lái của đối phương tại nguồn của chúng, quân đội Nga đã tấn công một nhà hát ở thành phố Chernihiv của Ukraine vào đầu tháng này. Truyền thông Ukraine đưa tin một sự kiện có sự góp mặt của các nhà sản xuất máy bay không người lái đang diễn ra bên trong nhà hát thì bị hỏa tiễn tấn công.

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Northwestern nói với Newsweek: “Đó là một ví dụ hiếm hoi về sự tập trung của các nhà sản xuất máy bay không người lái”, đồng thời cho biết thêm nhà hát “rõ ràng đã đưa ra một mục tiêu khả thi khi tình báo Nga thu được tín hiệu di động về một cuộc họp của các nhà sản xuất máy bay không người lái”.

Tuy nhiên, Nga dường như không thể làm gì nhiều để ngăn chặn làn sóng máy bay không người lái được cung cấp cho Kyiv hoặc được sản xuất trong nước ở Ukraine.

Reno cho biết: “Vấn đề đầu tiên là thực tế: Máy bay không người lái đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, nhiều người trong số họ là các cá nhân tư nhân và tổ chức phi chính phủ”. “Về mặt thực tế, máy bay không người lái nằm rải rác ở nhiều nhà sản xuất, trung tâm tiếp nhận Amazon, tổ chức phi chính phủ và công dân tham gia — tất cả đều là mục tiêu khó khăn.”

Reno nói thêm: “Đây là một trong những đặc điểm khiến máy bay không người lái trở thành vũ khí hấp dẫn trong cuộc xung đột này và thể hiện lợi thế bất đối xứng cho phía Ukraine”.

5. Lực lượng Ukraine đang được tiến bộ ở phía đông nam đất nước

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 1 tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Lực lượng Ukraine đã xâm nhập được vào “tuyến đầu tiên” các thành trì của Nga ở khu vực Zaporizhzhia. Đó là một dấu hiệu cho thấy Kyiv đang tiến gần hơn đến mạng lưới chiến hào kiên cố rộng lớn của Mạc Tư Khoa dọc theo mặt trận phía nam.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các đơn vị tiền phương của Ukraine đã tiến về phía hai thị trấn ở phía nam và phía đông Robotyne, là một thị trấn ở Zaporizhzhia mà Kyiv đã giành được vào tuần trước trong bối cảnh một cuộc phản công khốc liệt đang mang lại nhiều lợi ích.

Ông cho biết quân Ukraine đã vượt qua được nhiều thách thức từ các bãi mìn dày đặc của Nga, chướng ngại vật chống tăng và đường hầm rộng khắp ở các vùng phía nam và phía đông Ukraine.

Tin tức về tiến triển mới nhất được đưa ra trong bối cảnh các blogger quân sự Nga cho biết chiến sự đang gia tăng gần làng Verbove, phía đông nam Ukraine.

Hôm thứ Hai, hình ảnh vệ tinh của làng Solodka Balka – cách Robotyne 7 km về phía nam – cho thấy các hào liên lạc được gia cố bằng thép, nơi trú ẩn cho xe cộ và các công sự “răng rồng” nhằm cản trở bước tiến của Ukraine.

Kyiv đã đưa được các đơn vị của mình tới gần thị trấn chiến lược Tokmak trong những tuần gần đây, đó là một trung tâm hậu cần cho lực lượng Nga với một tuyến đường sắt để thực hiện tiếp tế và đặt các kho nhiên liệu và đạn dược.

Theo Lữ đoàn 46, lực lượng đang chiến đấu trong khu vực, giao tranh đã tăng cường về phía vùng ngoại ô phía bắc của Novoprokopivka - một khu định cư nông thôn nhỏ cách Robotyne khoảng 4 km về phía nam và gần với tuyến công sự của Nga ở Zaporizhzhia.

6. Putin bất lực không dám phàn nàn về việc Trung Quốc đòi lãnh thổ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Powerless to Complain About China Claiming Russia Territory”, nghĩa là “Putin bất lực không dám phàn nàn về việc Trung Quốc đòi lãnh thổ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc tuần này đã chia sẻ một bản đồ địa lý mới từ dịch vụ bản đồ tiêu chuẩn thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc cho thấy nhiều lãnh thổ Nga là một phần của Trung Quốc.

Bản đồ được cho là đã được Bắc Kinh phê duyệt và được Bộ Tài nguyên Trung Quốc công bố, được đưa ra trong bối cảnh các nhà quan sát phương Tây suy đoán rằng mối quan hệ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trở nên căng thẳng.

Ngay trước khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Putin và Tập đã ký một thỏa thuận hợp tác “không giới hạn”, nhưng các quan chức Trung Quốc kể từ đó đã công khai kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến. Đầu tháng này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã viết rằng lập trường trung lập công khai của Trung Quốc đối với Ukraine đang gây ra rạn nứt giữa Bắc Kinh và Điện Cẩm Linh.

Bản đồ mới có thể sẽ không giúp ích gì cho mối quan hệ Nga-Trung, Giáo sư Mark Katz, Trường Chính sách và Chính phủ thuộc Đại học George Mason, nói với Newsweek.

Ông nói: “Điện Cẩm Linh chắc chắn rất chú ý đến các bản đồ của Trung Quốc – đặc biệt là các bản đồ chính thức – tuyên bố rằng nhiều lãnh thổ Nga thực sự thuộc về Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Katz nói thêm rằng nếu Putin khó chịu, ông “không có tư cách để lớn tiếng phàn nàn về điều này vì Mạc Tư Khoa đã trở nên quá phụ thuộc vào quan hệ kinh tế với Trung Quốc do các lệnh trừng phạt của phương Tây”.

Bản đồ địa lý năm 2023 cho thấy đảo Bolshoy Ussuriysky trên sông Amur là một phần của Trung Quốc. Theo hãng tin kinh doanh RBC của Nga, Nga và Trung Quốc đã tranh chấp chủ quyền đối với hòn đảo này bắt đầu từ những năm 1860 cho đến khi hai quốc gia đồng ý phân chia lãnh thổ trong một hiệp ước năm 2008.

Trong khi thỏa thuận trao phần phía tây của Đảo Bolshoy Ussuriysky cho Trung Quốc, thì dịch vụ bản đồ tiêu chuẩn lại hiển thị toàn bộ hòn đảo là lãnh thổ của Trung Quốc.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc qua email để yêu cầu bình luận.

Đất Nga không phải là lãnh thổ duy nhất thuộc về một quốc gia khác được bản đồ Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ và khu vực biên giới Aksai Chin cũng được thể hiện là thuộc về Bắc Kinh trên bản đồ.

Hôm thứ Ba, New Delhi cho biết họ đã gửi công hàm phản đối chính thức với Trung Quốc về tấm bản đồ này, và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar gọi tuyên bố chủ quyền trên lãnh thổ Ấn Độ là “vô lý”.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, nói với Newsweek: “Người Trung Quốc thích sử dụng bản đồ để khẳng định quyền lực của họ - hoặc điều họ mong muốn quyền lực của mình sẽ là như vậy”. “Những ví dụ nổi tiếng gần đây nhất là bản đồ đường chín đoạn mà họ đưa ra, tuyên bố chủ quyền trên những vùng đất rộng lớn ở Biển Đông.”

Silbey cho biết bản đồ mới không hoàn toàn vi phạm thỏa thuận năm 2008, “nhưng đó chỉ là một trò chọc ghẹo nhỏ để nắn gân người Nga, không có gì quá lớn nhưng chỉ đủ khó chịu để có ý nghĩa, giống như ăn trộm một miếng thức ăn trên đĩa của ai đó.”

Katz cho biết Điện Cẩm Linh có thể có đường lối khác với Ấn Độ trong việc phản đối yêu sách lãnh thổ được đưa ra trên bản đồ.

Katz nói: “Phản ứng của Mạc Tư Khoa đối với bản đồ chính thức mới này của Trung Quốc có thể mang tính tương hỗ theo nghĩa là chính phủ Nga sẽ chỉ ra bản đồ của chính họ về những gì Trung Quốc và Nga đã đồng ý vào năm 2008”. “Hơn nữa, việc vẽ lại bản đồ trên giấy không giống như việc cố gắng vẽ lại bản đồ trên thực địa bằng vũ lực, như Nga đã tìm cách làm ở Ukraine. Bắc Kinh dường như cũng không cố gắng làm bất cứ điều gì như thế này vào thời điểm hiện nay”.

Ông nói tiếp: “Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa phải lo ngại rằng yêu sách lãnh thổ tương đối nhỏ này của Trung Quốc, bất chấp một thỏa thuận trước đó, có thể được theo sau bởi những yêu sách thậm chí còn lớn hơn”.

7. Hình ảnh vệ tinh tiết lộ hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào phi trường Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Satellite Images Reveal Aftermath of Drone Strike on Russian Airfield”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh tiết lộ hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào phi trường Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Những hình ảnh mới cho thấy mức độ thiệt hại của một phi trường Nga gần lãnh thổ NATO sau khi Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến ít nhất 4 máy bay Nga thiệt mạng.

Hôm thứ Tư, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, nói với truyền thông Ukraine rằng 4 máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga đóng tại thành phố Pskov phía tây đã bị máy bay không người lái phá hủy. Pskov là một trong những thành phố gần biên giới nhất của Nga với Estonia, Latvia và Belarus liên kết với Điện Cẩm Linh.

Phát ngôn nhân của GUR Ukraine nói với Ukrainska Pravda rằng bốn máy bay không thể sửa chữa được, đồng thời cho biết thêm hai máy bay khác đã bị hư hỏng. Thống đốc vùng Pskov của Nga, Mikhail Vedernikov, đã đăng tải đoạn phim về ngọn lửa bùng lên một đám khói khổng lồ mà ông nói là từ cuộc tấn công ở Pskov.

Những hình ảnh mới do Radio Free Europe công bố, trích dẫn công ty hình ảnh toàn cầu, Planet Labs, cho thấy bên cạnh 4 máy bay đã bị phá hủy “ít nhất 2 máy bay Il-76 đã bị hư hại trong đêm 29 rạng 30 tháng 8”, hãng này đưa tin. Ấn phẩm sau đó trích dẫn một chuyên gia quân sự cho biết máy bay không người lái rất có thể đã cố gắng nhắm vào các thùng nhiên liệu máy bay.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, cuộc tấn công vào phi trường cách biên giới Ukraine hàng trăm km là một phần của “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn” trên nhiều khu vực khác nhau của Nga vào đầu giờ ngày thứ Tư.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin hôm thứ Năm rằng các chuyến bay hiện đã được nối lại từ phi trường Pskov sau vụ hỏa hoạn.

Ukraine không tuyên bố chịu trách nhiệm rõ ràng về vụ tấn công, nhưng thường ngần ngại làm như vậy khi nói đến các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, vốn là một chủ đề nhạy cảm với các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Bài đăng úp mở gửi X, trước đây gọi là Twitter: “Bạn có biết rằng Sân bay Pskov được đặt theo tên của Công chúa Kyivan Olha không? Ôi, cô ấy quả là một người phụ nữ có khả năng báo thù ngoạn mục!”

Máy bay không người lái tầm xa của Ukraine thường xuyên bay vút trên bầu trời Nga, với rất ít dấu hiệu cho thấy điều này có thể sẽ thay đổi khi các phương tiện không người lái và những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ không người lái đang thống trị cuộc chiến kéo dài 18 tháng này.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga khi nước này tiến hành phản công trên bộ ở miền đông và miền nam Ukraine. Sáng thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một số khu vực khác nhau trong biên giới được quốc tế công nhận của Mạc Tư Khoa chỉ trong đêm.

Các căn cứ không quân ngày càng trở thành mục tiêu của cả Kyiv và Mạc Tư Khoa. Đầu tháng 8, một máy bay không người lái của Ukraine đã hạ gục ít nhất một máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga tại căn cứ không quân Soltsy của Nga, ở vùng Novgorod của nước này. Kyiv trước đó cho biết Tu-22M3 phóng hỏa tiễn hành trình Kh-22 vào lãnh thổ Ukraine.

Đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã sử dụng vũ khí tầm xa phóng từ trên không và trên biển nhằm vào nhiều căn cứ không quân ở miền Tây Ukraine. Chính phủ Nga cho biết các cuộc tấn công nhắm vào căn cứ Starokostiantyniv của Ukraine ở vùng Khmelnytsky và một căn cứ khác gần thị trấn Dubno của Ukraine, ở vùng Rivne.

Chính quyền khu vực Ukraine hồi cuối tháng 5 cho biết Nga đã đưa 5 máy bay Ukraine ra khỏi hoạt động ở Khmelnytsky mà không nêu rõ thêm.