1. Ukraine trình làng robot chiến đấu 'Kamikaze' mới chuẩn bị tham chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Unveils New 'Kamikaze' Combat Robots Heading to War”, nghĩa là “Ukraine trình làng robot chiến đấu 'Kamikaze' mới chuẩn bị tham chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ukraine đang phát triển một “đội quân robot” để tăng cường số lượng phương tiện không người lái được triển khai dọc chiến tuyến chống lại lực lượng Nga.

Các cuộc thử nghiệm đã được thực hiện trên 25 robot do Ukraine sản xuất được thiết kế cho quân đội, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của đất nước, Mykhailo Fedorov, cho biết như trên.

Ông nói thêm rằng các loại robot này bao gồm “từ tháp pháo điều khiển từ xa đến robot kamikaze”, đồng thời cho biết: “Công nghệ và đổi mới là chìa khóa dẫn đến chiến thắng của chúng tôi”.

Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ máy bay không người lái, với các thuyền không người lái và máy bay không người lái thường xuyên gây chú ý khi tấn công vào tài sản của Nga ở Hắc Hải, cũng như tấn công chính Mạc Tư Khoa.

Các chuyên gia cho rằng chiến tranh Ukraine đã gây ra sự phát triển đột biến chưa từng có trong công nghệ không người lái, với các dạng phương tiện không người lái mới liên tục xuất hiện và phát triển khi chiến tranh tiếp diễn.

Fedorov cho biết hồi đầu tháng này rằng Ukraine đang tìm cách “mở rộng quy mô kinh nghiệm trong lĩnh vực máy bay không người lái sang các lĩnh vực đổi mới quân sự khác” và thành lập “đội quân robot”.

Fedorov nói thêm: “Nhóm của chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ai có thể giúp chúng tôi củng cố mặt trận công nghệ của mình”.

Nga cũng đã phát triển các robot mà họ cho biết sẽ được sử dụng ở Ukraine, bao gồm cả robot chiến đấu “Marker” được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo, mà truyền thông nhà nước cho biết sẽ có thể chống lại các loại máy bay không người lái khác nhau, bao gồm cả các phương tiện “kamikaze”.

Samuel Bendett, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek vào Tháng Giêng rằng ý tưởng đằng sau robot chiến đấu Marker của Nga là “thay thế một người lính trong các nhiệm vụ nguy hiểm và thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn”.

“Mục đích chung của việc xây dựng những hệ thống như vậy là làm cho chúng có thể sử dụng được,” Bendett nói thêm vào thời điểm đó.

Ukraine thường xuyên sử dụng các phương tiện cảm tử không người lái, có thể sử dụng được để tiến hành các cuộc tấn công vào Nga, đặc biệt là vào các căn cứ hải quân ở Hắc Hải ở Sevastopol và ở khu vực Krasnodar, gần Crimea.

Kyiv đã tấn công vào các cơ sở của Mạc Tư Khoa ở thành phố cảng Novorossiysk, trong khi Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên cáo buộc Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong lãnh thổ của mình.

Sáng thứ Ba, Nga cho biết một số máy bay không người lái cánh cố định đã tấn công các khu vực Belgorod của Nga, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine và Tula, phía nam Mạc Tư Khoa, trong vài giờ. Lực lượng phòng không đã bắn hạ các máy bay không người lái đang lao tới.

Mạc Tư Khoa cũng thường xuyên sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed-131 và -136 do Iran sản xuất để tấn công các mục tiêu Ukraine trên khắp đất nước trong suốt cuộc chiến.

2. Kinh dị: Đã được chôn cất tử tế, Prigozhin lại vừa xuất hiện tấn công Bộ Quốc phòng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Resumes Attacks on Russian Military in Message from Beyond”, nghĩa là “Prigozhin tiếp tục tấn công quân đội Nga trong thông điệp từ bên kia thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Video về nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ trích các nhà lãnh đạo quân sự Nga đã xuất hiện trở lại sau khi ông qua đời trong một vụ tai nạn máy bay.

Các đoạn clip, được ghi lại trước khi Prigozhin lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh trong “Cuộc tuần hành công lý” vào tháng 6, đã thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội trong những ngày gần đây.

Trước cuộc nổi dậy thất bại, nhà lãnh đạo Wagner thường xuyên quay các video tin nhắn chỉ trích giới lãnh đạo quân sự Mạc Tư Khoa về cách họ giải quyết cuộc chiến, đăng chúng qua kênh Telegram cho công ty cung cấp thực phẩm Concord của ông.

Ủy ban Điều tra Nga hôm Chúa Nhật cho biết các xét nghiệm di truyền đã xác nhận Prigozhin là một trong 10 người thiệt mạng khi chiếc máy bay riêng của ông bị rơi vào ngày 23/8, gần làng Kuzhenkino ở vùng Tver của Nga. Máy bay đang bay từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng nhưng Ukraine và Nga đều phủ nhận trách nhiệm.

Prigozhin đã được an nghỉ trong một buổi lễ an táng bí mật và vội vàng ở St. Petersburg vào hôm thứ Ba.

Các video được lưu hành kể từ khi anh ta qua đời bao gồm một video được xuất bản lần đầu vào ngày 23 tháng 6, vài giờ trước cuộc binh biến Wagner. Trong đoạn clip, Prigozhin đặt ra nghi ngờ về những lời biện minh của Tổng thống Vladimir Putin khi tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, nói rằng đó là những lời nói dối của những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh.

Một phiên bản dài hai phút của đoạn video dài 30 phút đầy những lời tục tĩu ban đầu của Prigozhin đã được đăng trên X, trước đây là Twitter, sau khi Prigozhin đã được chôn cất.

Prigozhin nói rằng cuộc chiến chỉ cần thiết đối với những tên tài phiệt—bọn đầu sỏ hiện đang thực sự kiểm soát nước Nga”—và nói thêm rằng họ chỉ nghĩ đến bản thân mình.

Nhà lãnh đạo Wagner cũng cho biết “sự lừa dối sâu sắc nhất” đang tiếp tục diễn ra từ các nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, và sự thật sẽ chỉ được tiết lộ khi “một nhóm những kẻ khốn nạn này nhận ra rằng chúng đã chiếm được một phần lãnh thổ khổng lồ, họp lại với nhau và nói rằng họ đã tái tổ chức để có những vị thế thuận lợi hơn.”

Trong phiên bản đầy đủ của video, Prigozhin mô tả những ngày đầu của cuộc chiến là một “chiến dịch được lên kế hoạch kém” và đổ lỗi cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vì đã giết chết “hàng nghìn người trong bộ phận sẵn sàng chiến đấu nhất trong quân đội”.

Anh ta nói thêm: “Tên tâm thần này đã quyết định, 'Không sao đâu, chúng tôi sẽ ném thêm vài nghìn người Nga vào làm bia đỡ đạn. Họ sẽ chết dưới làn đạn pháo, nhưng chúng ta sẽ có được thứ chúng ta muốn.’ Đó là lý do tại sao nó đã trở thành một cuộc chiến kéo dài.”

Prigozhin cho biết chiến tranh là cần thiết để “một nhóm sinh vật chiến thắng và phát huy bản thân”.

Những cuộc tấn công cá nhân chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã gia tăng mạnh mẽ trước cuộc nổi loạn bị hủy bỏ của anh ta. Anh đã đưa các chiến binh của mình vào thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine sau nhiều tháng giao tranh nhưng trở nên thất vọng vì thiếu sự hỗ trợ và đạn dược từ Bộ Quốc phòng.

Vài tuần trước cuộc nổi dậy, vào ngày 9 tháng 5, Ngày Chiến thắng—lễ kỷ niệm hàng năm của Mạc Tư Khoa đánh bại Đức Quốc xã—Prigozhin phàn nàn về việc thiếu đạn dược, đăng tải các video ngay trước và ngay sau bài phát biểu của Putin tại Quảng trường Đỏ. Prigozhin cho biết các chiến binh của anh ta vẫn cần đạn dược và Nhóm Wagner không được phép rút lui, đồng thời bị đe dọa với các cáo buộc là phản quốc vì đào ngũ.

Các tướng lĩnh Nga, Prigozhin nói trong cuộc tấn công gay gắt của mình, là những kẻ phản bội. “Nếu hóa ra bố già là một tên khốn nạn thật thì sao?” anh ta nói thêm.

Nhiều người coi “bố già” là ám chỉ chính Putin. Ông ta thích hành xử như một bố già mafia hơn là như một vị Tổng thống. Với những nhân vật đối lập hay những người mà ông ta không thích, ông ta ném người ta xuống cửa sổ hơn là đưa ra tòa xét xử. Cách hành xử như thế gây ra một sự khiếp sợ sâu rộng trong xã hội.

3. Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu đã kêu gọi các nước thành viên đặt mua thêm đạn dược cho Ukraine, vì các số liệu cho thấy khối này còn lâu mới đạt được mục tiêu hồi tháng 3 là cung cấp cho Kyiv một triệu quả đạn pháo trong vòng 12 tháng.

Hôm thứ Tư, ông Josep Borrell cho biết các thỏa thuận tổng thể, được gọi là hợp đồng khung, đã được ký kết với các công ty vũ khí để cho phép các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu đặt hàng chung các loại đạn 155 ly, loại đạn mà Ukraine rất cần khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Borrell nói với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu tại thành phố Toledo của Tây Ban Nha: “Bây giờ, các quốc gia thành viên phải thông qua các đơn hàng cụ thể trong các thỏa thuận khung này với các ngành sản xuất vũ khí.

Trong một bước đi mang tính bước ngoặt, hồi tháng 3, các nước Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý về kế hoạch trị giá khoảng 2 tỷ euro hay 2,18 tỷ Mỹ Kim để cung cấp 1 triệu quả đạn pháo hoặc hỏa tiễn cho Ukraine trong vòng 12 tháng.

Yếu tố đầu tiên liên quan đến việc các nước đào sâu vào nguồn dự trữ của mình hoặc mua nguồn dự trữ từ nơi khác. Borrell cho biết đơn vị này đã mang lại khoảng 224.000 viên đạn và 2.300 hỏa tiễn, trị giá tổng cộng khoảng 1,1 tỷ euro.

Điều đó có nghĩa là Liên Hiệp Âu Châu thậm chí còn chưa đạt được 1/4 mục tiêu, hơn 5 tháng sau khi sáng kiến này được đưa ra.

Đạn pháo còn lại được lấy từ yếu tố thứ hai của kế hoạch – đó là một kế hoạch mua sắm chung nhằm khuyến khích các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu đặt hàng cho Ukraine và bổ sung nguồn dự trữ của chính họ, vốn đã cạn kiệt nghiêm trọng do viện trợ cho Kyiv.

Nhưng cho đến nay vẫn chưa có đơn đặt hàng nào được công bố theo kế hoạch này, một số thành viên Liên Hiệp Âu Châu đang kêu gọi khối xem xét các lựa chọn khác.

“Chúng ta phải tự hỏi mình… liệu chúng ta có thể làm được nhiều hơn nữa không? Và câu trả lời của tôi ở đây rõ ràng là có, chúng tôi có thể”, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur nói với các phóng viên tại cuộc họp ở Toledo, được tổ chức tại một nhà máy sản xuất vũ khí trước đây hiện là tòa nhà đại học.

4. Tòa Bạch Ốc cho biết đàm phán vũ khí Nga với Triều Tiên 'tiến triển tích cực'

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư cho biết Nga đang bí mật đàm phán tích cực với Triều Tiên để mua nhiều loại đạn dược và khí tài chiến tranh cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết: “Các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đang tiến triển tích cực”, đồng thời cho biết thêm rằng trọng tâm chính của các cuộc đàm phán là đạn pháo cho lực lượng Mạc Tư Khoa.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia lưu ý rằng bất chấp sự phủ nhận của Triều Tiên, nước này đã cung cấp hỏa tiễn và hỏa tiễn bộ binh cho Nga vào năm ngoái để tập đoàn quân sự Wagner do tư nhân kiểm soát sử dụng.

Ông cho biết, mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để tìm cách mua thêm đạn dược cho chiến tranh.

Kirby nói với các phóng viên: “Kể từ chuyến thăm đó, Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân đã trao đổi thư cam kết tăng cường hợp tác song phương”.

Tại Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố chung rằng bất kỳ thỏa thuận nào như vậy sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm các thỏa thuận vũ khí với Triều Tiên, là các nghị quyết mà chính Mạc Tư Khoa đã thông qua.

Họ nói rằng sau chuyến thăm của ông Shoigu tới Bình Nhưỡng, một nhóm quan chức Nga khác đã tới Triều Tiên để đàm phán tiếp theo về việc mua vũ khí.

Họ cho biết: “Nga đang đàm phán các thỏa thuận tiềm năng về số lượng đáng kể và nhiều loại đạn dược từ Triều Tiên để sử dụng chống lại Ukraine”.

“Những thỏa thuận tiềm năng này cũng có thể bao gồm việc cung cấp nguyên liệu thô hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga.

Họ nói: “Bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào như vậy sẽ vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết mà hội đồng bảo an đã nhất trí thông qua sau các vụ thử hạt nhân và phóng hỏa tiễn đạn đạo trước đây của Triều Tiên”.

5. Điện Cẩm Linh không loại trừ hành vi chơi xấu trong vụ tai nạn Prigozhin

Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư cho biết các nhà điều tra đang xem xét tất cả các kịch bản có thể xảy ra xung quanh cái chết vào tuần trước của nhà lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin, trong một vụ tai nạn máy bay, bao gồm cả vụ giết người có chủ ý.

Prigozhin, 62 tuổi, được chôn cất hôm thứ Ba trong một buổi lễ riêng ở St Petersburg, quê hương ông, hơn hai tháng sau khi ông tổ chức một cuộc binh biến ngắn ngủi gây ra thách thức nghiêm trọng cho Điện Cẩm Linh, AFP đưa tin.

Nhà chức trách cho biết doanh nhân này, người đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, đã chết khi máy bay riêng của ông bị rơi cùng với 9 người khác giữa Mạc Tư Khoa và St Petersburg, đồng thời đã mở một cuộc điều tra.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, hôm thứ Tư nói với các phóng viên rằng các quan chức điều tra vụ việc không loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào gây ra vụ tai nạn, bao gồm cả hành vi chơi xấu.

“Rõ ràng là có nhiều phiên bản khác nhau, bao gồm cả phiên bản – bạn biết chúng ta đang nói về điều gì, hãy nói về một tội ác có chủ ý – v.v.,” Peskov nói.

Ông cho biết vụ tai nạn máy bay đang được ủy ban điều tra Nga điều tra và sẽ không có ý kiến quốc tế nào.

Điện Cẩm Linh bác bỏ cáo buộc dàn dựng vụ tai nạn để trả thù cuộc tuần hành của Wagner ở Mạc Tư Khoa hồi tháng 6. Các quan chức đang điều tra các vi phạm giao thông hàng không có thể xảy ra nhưng chưa tiết lộ chi tiết.

Người Nga đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Prigozhin hôm thứ Tư sau khi các viên chức cảnh sát dỡ bỏ hàng rào xung quanh nghĩa trang sau đám tang của ông vào ngày hôm trước.

6. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được an táng lặng lẽ dưới sự canh gác của một lực lượng hùng hậu

Ba ký giả Olivia Burke, Iona Cleave và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “WARLORD'S TOMB First pics of Putin enemy Prigozhin’s grave after mysterious secret funeral under gaze of Vlad’s henchmen”, nghĩa là “Ngôi mộ của lãnh chúa chiến tranh. Những bức ảnh đầu tiên về mộ của Prigozhin, đối phương Putin, sau đám tang bí mật bí ẩn dưới sự theo dõi của tay sai của Vlad.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Những bức ảnh đầu tiên về ngôi mộ được trang hoàng lộng lẫy của nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin đã xuất hiện.

Hôm nay, tay sai của Putin đã canh gác cổng một nghĩa trang ở St. Petersburg khi lãnh chúa nổi dậy được an nghỉ trong một “buổi lễ riêng” bí ẩn.

Ngôi mộ phủ đầy hoa cuối cùng đã được chụp hình tại nghĩa trang Porokhovskoye sau những thông tin sai hướng khiến những người ủng hộ Wagner không thể tập trung để tiễn biệt.

Anh ta được chôn cất ngay bên cạnh cha ruột Viktor ở quê nhà sau một đám tang nhỏ mà Putin hoang tưởng đã từ chối tham dự.

Các báo cáo cho biết chỉ có gia đình và bạn bè thân thiết của Prigozhin mới được phép có mặt, số lượng chỉ khoảng 30 người tụ tập để nói lời từ biệt với người lãnh đạo cuộc đảo chính thất bại.

Điện Cẩm Linh dường như đang cố gắng tránh một cuộc tụ tập đông người vì lo ngại rằng lính đánh thuê của Wagner và đội quân người hâm mộ của họ có thể tận dụng cơ hội để gây rắc rối.

Trong bài đăng đầu tiên trên kênh Telegram chính thức của mình sau hơn hai tháng, Tập đoàn Wagner xác nhận rằng lãnh đạo của họ đã chết trong một vụ tai nạn máy bay vào tuần trước.

Họ đã kêu gọi những người ủng hộ đến dự đám tang.

Trong khi đó, các cấp dưới hàng đầu của Prigozhin, những người cũng thiệt mạng trong đống đổ nát của chiếc máy bay, cũng được cho là đã được chôn cất hôm thứ ba tại nghĩa trang Severnoye, cùng nghĩa địa với cha mẹ của Putin là Vladimir và Maria.

Cả hai nghĩa trang đều được canh gác nghiêm ngặt trong đám tang ngày hôm nay khi các lực lượng vũ trang của Putin đi vòng quanh khuôn viên, trong khi cảnh sát cũng được phát hiện tại các khu chôn cất khác.

Prigozhin đã thiệt mạng vào thứ Tư tuần trước khi chiếc máy bay riêng của anh ta bị thổi bay khỏi bầu trời và phát nổ trong một vụ tai nạn kinh hoàng khiến cả 10 người trên máy bay thiệt mạng.

Anh ta trở thành người mới nhất tham gia vào con số đáng kinh ngạc bao gồm 40 cái chết nổi tiếng có liên quan đến Putin kể từ khi nhà độc tài phát động cuộc chiến đẫm máu ở Ukraine.

Cơ quan ngôn luận của Mạc Tư Khoa, Dmitry Peskov không tiết lộ chi tiết về tang lễ của Prigozhin.

Anh ta cáo buộc rằng gia đình anh ta đã tổ chức đám tang và nói thêm rằng “sự hiện diện của Tổng thống là không được dự kiến”.

Những người đưa tang đầy nước mắt cũng tràn ngập nghĩa trang Serafimovskoye và hoa được gắn trên cổng.

Mọi người được phép vào nghĩa địa, mặc dù các báo cáo cho biết họ đang bị thẩm vấn xem họ sẽ đến thăm ai và phải đi qua máy dò kim loại.

Những hàng hoa hồng đỏ, nến và cờ Wagner do người Nga để lại.

Một người phụ nữ đến thăm mộ người thân của mình nói với hãng truyền thông địa phương MKRU: “Họ không bao giờ đóng cổng, đây là lần đầu tiên tôi thấy điều này”.

Một nhân viên tại nghĩa trang cũng cho rằng các biện pháp tăng cường an ninh trên thực tế có thể chỉ là một trò lừa.

Họ nói: “Có vẻ như họ muốn làm bạn bối rối, họ đặc biệt tổ chức linh đình ở đây, nhưng thực tế đám tang sẽ diễn ra ở một nơi khác”.

Các nhóm người đưa tang cũng được nhìn thấy mang hoa đến nghĩa trang Severnoye.

Người ta tin rằng giám đốc hậu cần của Wagner, Valery Chekalov, người cũng thiệt mạng trong vụ tai nạn, đã được chôn cất tại đó vào chiều thứ ba.

Theo Reuters, một linh mục Chính thống Nga chủ trì buổi lễ, trong khi những người tham dự đau buồn hôn quan tài của anh ta khi họ nói lời tạm biệt.

Ủy ban điều tra nước này đã chính thức xác nhận cái chết của Prigozhin vào hôm Chúa Nhật, nhưng vẫn chưa đưa ra nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn.

Máy bay phản lực được quay theo hình xoắn ốc hướng xuống mặt đất từ độ cao 28.000 ft, với khói bốc ra từ thân máy bay ngay trước khi nó phát nổ.

Có nhiều tin đồn xung quanh vụ tai nạn nảy lửa do mối quan hệ căng thẳng của Prigozhin với Putin sau cuộc binh biến.

Tuy nhiên, Điện Cẩm Linh đã phủ nhận mọi liên quan đến cái chết của Prigozhin, bất chấp suy đoán từ các quan chức phương Tây rằng anh ta có thể đã bị thanh trừng.

Đánh giá sơ bộ của tình báo Mỹ kết luận rằng một vụ nổ có chủ ý đã khiến máy bay rơi.

Một trong những quan chức giấu tên cho biết vụ nổ phù hợp với “lịch sử lâu dài của Putin trong việc cố gắng bịt miệng những người chỉ trích ông”.

Nguồn tin trên Telegram cho biết một lô hàng “rượu đắt tiền” đã được chất lên máy bay vài phút trước khi cất cánh.

Một tuyên bố khác trên mạng xã hội cho biết chất nổ được giấu trong thùng rượu.

Đoạn video đầy ám ảnh lại xuất hiện sau cái kết khủng khiếp của Prigozhin cho thấy anh ta lạnh lùng dự đoán về cái chết bi thảm của chính mình.

Nhà lãnh đạo Wagner ví nước Nga dưới thời Vladimir Putin như một chiếc máy bay “bên bờ vực thảm họa” có thể “rơi vỡ trên bầu trời”.

Máy bay riêng của Prigozhin bốc cháy chỉ cách cung điện xa hoa của Putin ở Valdai, miền bắc nước Nga 31 dặm.

Bố già mafia Putin gửi lời chia buồn tới gia đình Prigozhin, nhưng chỉ ra rằng anh ta đã phạm “sai lầm nghiêm trọng” và có “số phận khó khăn”.

Prigozhin được cho là đã sống mượn thời gian trong nhiều tuần và được cho là đã ở trong một khách sạn không có cửa sổ ở nước láng giềng Belarus.

Trong số chín nạn nhân khác của vụ tai nạn máy bay có Dmitry Utkin, một nhân vật bóng tối có hình xăm của Đức Quốc xã được coi là cấp phó của Prigozhin.

Anh ta quản lý các hoạt động của Wagner và được cho là trước đây từng phục vụ trong cơ quan tình báo quân đội Nga.

Trên máy bay còn có tiếp viên hàng không của Prigozhin, Kristina Raspopova, 39 tuổi, người đã tiết lộ vài giờ trước đó với người thân của cô về việc chuyến bay bị trì hoãn một cách bí ẩn cũng như việc máy bay được sửa chữa không rõ nguyên nhân.

Vụ việc xảy ra đúng hai tháng sau khi Prigozhin tổ chức cuộc nổi dậy của mình, cuộc nổi loạn đã phản tác dụng một cách ngoạn mục và khiến anh ta bị lưu đày.