1. Trực thăng Mi-8 chở các nhân vật cao cấp FSB gặp nạn

Boris Bondarev, người từng giữ một chức vụ ngoại giao tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc ở Geneve từ năm 2002 đến năm 2022, nói với Newsweek rằng Putin thích hành xử như một bố già mafia hơn là như một vị Tổng thống. Với những nhân vật đối lập hay những người ông ta không thích, ông ấy ném người ta xuống cửa sổ hơn là đưa ra tòa xét xử. Trong một diễn biến mới nhất, một số nhân vật trong Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, vừa tử nạn trong một tai nạn máy bay trực thăng, như cách thức trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã qua đời.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “FSB Mi-8 Helicopter Crashes in Central Russia, Killing Three”, nghĩa là “Trực thăng Mi-8 của FSB gặp nạn ở miền Trung nước Nga, 3 người thiệt mạng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một chiếc trực thăng Mi-8 của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã rơi xuống một thị trấn ở miền trung nước Nga, khiến 3 người thiệt mạng.

Chính quyền địa phương hôm thứ Ba cho biết chiếc máy bay bị rơi gần làng Prudny ở vùng Chelyabinsk của Nga, xác nhận các báo cáo trước đó từ mạng truyền hình Nga REN TV và kênh Telegram Baza của Nga, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga.

Phát ngôn nhân của cơ quan dịch vụ khẩn cấp nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng chiếc trực thăng đã bị rơi “trong một chuyến bay theo kế hoạch”, khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Alexey Teksler, thống đốc vùng Chelyabinsk, cũng cho biết 3 người đã thiệt mạng trong vụ việc, mặc dù các báo cáo ban đầu từ kênh Telegram của Nga cho biết 4 người trên trực thăng đã thiệt mạng.

“Người dân, các tòa nhà dân cư không bị ảnh hưởng. Các dịch vụ đặc biệt đang làm việc tại hiện trường”, ông nói trên Telegram.

Baza đã công bố một đoạn video được cho là do một nhân chứng ghi lại và tuyên bố đã nhìn thấy vụ tai nạn trực thăng. “Trên tàu có 4 người. Theo dữ liệu sơ bộ, tất cả đều đã chết”, kênh này đưa tin.

Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của video và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Tin tức này xuất hiện chưa đầy một tuần sau cái chết của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Anh ta được tin là có mối quan hệ gần gũi với FSB.

Nó cũng xảy ra vài ngày sau khi Ukraine cho biết họ đã dụ một phi công Nga chỉ huy trực thăng vận tải tấn công Mi-8 AMTSh hạ cánh xuống lãnh thổ Ukraine và máy bay đã bị tịch thu.

Mi-8 AMTSh là phiên bản tấn công bọc thép của trực thăng Mi-8AMT và chủ yếu được sử dụng để chở quân và hàng hóa. Nó mang theo một số vũ khí tấn công mặt đất và có thể hoạt động vào ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, nói với Đài Âu Châu Tự do được Mỹ tài trợ rằng chiếc trực thăng hiện đang ở Kyiv, đồng thời gọi hoạt động này là hoạt động đầu tiên thành công trong lịch sử Ukraine.

Và vào cuối tháng 7, một chiếc trực thăng Mi-8 khác được cho là đã bị rơi ở Altai, Cộng hòa Nga ở miền nam Siberia. Nhà chức trách cho biết dây điện đã khiến Mi-8 không thể hạ cánh và Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết 4 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Những số liệu công khai cho thấy Nga đã mất một số máy bay trực thăng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin xâm chiếm nước láng giềng Ukraine hơn 18 tháng trước.

Hãng tin nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã mất ít nhất 103 máy bay trực thăng, trong đó 89 chiếc bị phá hủy, 12 chiếc bị hư hỏng và 2 chiếc bị bắt.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố hôm thứ Ba cho thấy tổng số trực thăng Nga bị phá hủy kể từ khi chiến tranh bắt đầu là 316. Các nguồn độc lập đưa ra những con số thận trọng hơn so với Kyiv và Nga không công bố số liệu về tổn thất quân sự của mình.

2. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được báo cáo ở sáu khu vực của Nga

Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo những gì họ nói là máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào sáu khu vực của Nga vào đầu giờ thứ Tư trong cuộc tấn công dường như là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trên đất Nga kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, máy bay không người lái tấn công một phi trường ở vùng Pskov phía tây và bị bắn hạ trên các vùng Mạc Tư Khoa, Oryol, Bryansk, Ryazan và Kaluga.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, dẫn lời các quan chức tình trạng khẩn cấp, cuộc tấn công ở Pskov đã gây ra một vụ cháy lớn và 4 máy bay vận tải Il-76 bị hư hại.

Thống đốc vùng Pskov Mikhail Vedernikov đã ra lệnh hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ phi trường Pskov hôm thứ Tư với lý do cần phải đánh giá thiệt hại vào ban ngày.

Những đoạn phim và hình ảnh đăng trên mạng xã hội qua đêm cho thấy khói cuồn cuộn bao trùm thành phố Pskov và một ngọn lửa lớn. Vedernikov cho biết không có thương vong và đám cháy đã được khống chế.

Nga cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công một tháp truyền hình ở khu vực Bryansk, theo Reuters. Không có thương vong nào được báo cáo.

Thống đốc khu vực, Aleksandr Bogomaz, được cho là đã đăng lên mạng xã hội rằng hai máy bay không người lái đã bị chặn trên đường tới tháp truyền hình.

Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập.

Cũng vào sáng sớm thứ Tư, thống đốc địa phương Mikhail Razvozhayev do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm đã được Tass dẫn lời nói rằng lực lượng phòng thủ của Nga đã đẩy lùi một “cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển” gần Vịnh Sevastopol ở Crimea.

Sevastopol là căn cứ của hạm đội Hắc Hải của Nga.

“Các lực lượng chống tàu ngầm… đã hoàn thành công việc của họ,” Razvozhayev nói mà không đưa ra thông tin chi tiết.

3. Lính Dù Nga tăng viện cho chiến trường miền Nam vội vã bỏ chạy

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói rằng sáng sớm thứ Tư một trong những máy bay của họ đã phá hủy 4 tàu cao tốc Ukraine chở tới 50 lính dù trong một chiến dịch trên Hắc Hải.

“Vào ngày 30 tháng 8, vào khoảng 0 giờ Mạc Tư Khoa, một máy bay hàng không hải quân của Hạm đội Hắc Hải đã phá hủy 4 tàu quân sự tốc độ cao cùng các nhóm quân nhân thuộc lực lượng hoạt động đặc biệt Ukraine với tổng số lên tới 50 người,” Konashenkov nói.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 30 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nhận định rằng đó là chiến thắng giả do Konashenkov chế ra.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục thực hiện các hoạt động tấn công ở phía nam thành phố Bakhmut.

“Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục thực hiện các hoạt động tấn công theo hướng Bakhmut và Melitopol. Theo hướng Novodanylivka, Novoprokopivka, Mala Tokmachka và Verbove. Họ đã có được những thành công và có được chỗ đứng trên những chặng đường đã đạt được. Họ liên tục pháo lên các mục tiêu đã xác định của kẻ thù, và thực hiện các biện pháp phản pháo. Trên hướng Bakhmut, lực lượng phòng vệ tiếp tục thực hiện các hoạt động tấn công ở phía nam thành phố Bakhmut. Họ đã giành được chỗ đứng trên các ranh giới đã đạt được”

Ông lưu ý rằng kẻ thù đã tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở các khu vực Krasnohorivka và Maryinka thuộc vùng Donetsk. Hơn nữa, lực lượng phòng thủ tiếp tục kìm hãm bước tiến của quân Nga theo các hướng Kupyansk, Lyman và Bakhmut.

Các đơn vị của Sư đoàn 76 Dù Nga từ khu vực Kreminna đã được đến khu vực phía Nam Robotyne vừa được giải phóng. Trong ngày đầu giao tranh, lính Dù Nga đã bỏ chạy để lại một con số khổng lồ lên đến 44 xe chuyển quân và 26 hệ thống pháo cùng hàng chục xe thiết giáp.

Trong 24 giờ qua, 570 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 26 hệ thống pháo, và 44 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Tám, 262.410 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay chiến đấu, 316 trực thăng, 4.423 xe tăng, 4.395 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 8.596 xe thiết giáp, 1.419 hỏa tiễn hàng trình, 5.476 hệ thống pháo binh, 18 tàu chiến, 733 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 7.953 xe chuyển quân và nhiên liệu, 500 hệ thống phòng không, và 825 thiết bị chuyên dụng.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nhận định về cuộc chiến trên không giữa Nga và Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak nhận xét rằng sáng thứ Tư 30 Tháng Tám, Nga đã hứng chịu một cuộc tấn công trên không lớn nhất từ đầu cuộc xâm lược bắt đầu từ ngày 24 tháng Hai, 2022.

Trong khi đó, Ukraine cũng phải hứng chịu một cuộc tấn công tàn khốc nhất từ mùa xuân cho đến nay “cuộc chiến trên không giờ đây thực sự mang tính có qua có lại, ăn miếng trả miếng”.

“Đó là một đêm dài. Nhưng hãy nghĩ đến sự kiện là phía Ukraine chỉ dựa vào các hệ thống do Ukraine sản xuất, thì thật phi thường. Nga đã mất đi thế chủ động và khả năng định hình các diễn biến trên mọi lĩnh vực. Ukraine đang giành được cả hai.”

5. Nga tấn công vào Kyiv tàn bạo nhất kể từ mùa xuân

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết thi thể của hai người được tìm thấy trong một tòa nhà không phải khu dân cư và một người bị thương do mảnh kính vỡ.

“Kyiv chưa từng trải qua một cuộc tấn công mạnh mẽ như vậy kể từ mùa xuân. Đối phương đã phát động một cuộc tấn công kết hợp quy mô lớn bằng cách sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn”, Tướng Serhiy Popko nói.

Ông nói rằng lúc đầu, một số nhóm máy bay không người lái đang hướng tới Kyiv từ các hướng khác nhau. Nga sau đó phóng hỏa tiễn từ máy bay chiến lược Tu-95…

Chính quyền Kyiv cho biết một số tòa nhà đã bị hư hại do mảnh vỡ trong khi các quan chức ở khu vực Kyiv báo cáo rằng 6 ngôi nhà riêng bị hư hại do mảnh hỏa tiễn và một số người bị thương.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cao cấp của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã nhận định như sau:

Cuộc tấn công kết hợp quy mô lớn của Liên bang Nga bao gồm hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái Shaheds vào Kyiv hôm thứ Tư chắc chắn là một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào dân thường.

Động cơ là trả thù cho những tai nạn ngày càng gia tăng ở chính Liên bang Nga; thất bại ở tiền tuyến; hận thù dân tộc và nỗ lực đe dọa tâm lý.

Không còn nghi ngờ gì nữa, một cuộc tấn công kiểu này được coi là hành động khủng bố, do một nhóm người có âm mưu trước đó nghĩ ra, tính toán trước và thực hiện.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 30 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Ukraine bắn hạ 28 hỏa tiễn và 15 máy bay không người lái trong đêm.

“Trên khắp Ukraine, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả 28 hỏa tiễn của Nga và 15 trong số 16 máy bay không người lái được phóng qua đêm,” ông nói.

Chính quyền Ukraine cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ tấn công ở Kyiv vào sáng thứ Tư. Một số người cũng bị thương ở khu vực ngoại ô Kyiv.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết tỷ lệ kết án cao đối với binh lính Nga từ chối chiến đấu chứng tỏ tinh thần kém cỏi trong quân đội Nga và sự miễn cưỡng tham gia chiến đấu của một số thành phần trong quân đội.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2023, hai binh sĩ Nga đã bị tòa án quân sự kết án ít nhất hai năm tại tù giam vì từ chối tuân theo lệnh quay trở lại mặt trận ở Ukraine.

Vào ngày 18 tháng 7 năm 2023, hãng tin Mediazona đưa tin rằng Nga đang kết án gần 100 binh sĩ mỗi tuần vì từ chối chiến đấu. Nếu xu hướng này tiếp tục, mỗi năm sẽ có khoảng 5.200 người bị kết án vì từ chối chiến đấu.

Tỷ lệ kết án cao chứng tỏ tinh thần yếu kém trong Quân đội Nga và sự miễn cưỡng chiến đấu của một số thành phần.

Việc từ chối chiến đấu có thể phản ánh tình trạng thiếu huấn luyện, động lực và căng thẳng cao độ mà các lực lượng Nga phải đối mặt dọc toàn bộ chiến tuyến Ukraine.

Mặc dù một số binh sĩ đã từ chối chiến đấu và tỷ lệ tiêu hao vẫn ở mức cao, Nga rất có thể sẽ bù đắp tổn thất của họ bằng cách đưa một lượng lớn binh sĩ được huấn luyện kém ra tiền tuyến.

Kể từ khi Nga huy động một phần vào tháng 9 năm 2022, Nga đã điều chỉnh đường lối chiến tranh bằng cách sử dụng khối lượng lớn cho các hoạt động tấn công và phòng thủ.

7. Hai người thiệt mạng do mảnh vỡ rơi trong vụ tấn công hỏa tiễn vào Kyiv

Dưới đây là thông tin chi tiết hơn về các cuộc tấn công vào Kyiv, qua AFP:

Hai người đã thiệt mạng do các mảnh vỡ rơi xuống sau một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kyiv, chính quyền quân sự địa phương cho biết hôm thứ Tư.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết “Do các mảnh vỡ rơi xuống quận Shevchenkivskyi của Kyiv... 2 người đã chết, theo báo cáo ban đầu”.

Ông cho biết thêm một người khác bị thương và đang được hỗ trợ y tế.

Ông cho biết thêm “hai người đàn ông đã chết được tìm thấy” trong một tòa nhà không có dân cư ở quận Shevchenkivskyi.

Ông không nói rõ họ chết như thế nào cũng như liệu họ có phải là hai người trước đó được chính quyền quân sự thành phố báo cáo hay không.

Chính quyền quân sự khu vực trước đó đã cảnh báo về một cuộc tấn công hỏa tiễn và cho biết lực lượng phòng không đang hoạt động.

Một phóng viên AFP đã nghe thấy ít nhất ba tiếng nổ lớn ở trung tâm Kyiv vào khoảng 5 giờ sáng giờ địa phương.

Popko cho biết rằng các dịch vụ khẩn cấp cũng đã được triển khai tới quận Darnytskyi phía nam, nơi các mảnh vỡ rơi xuống một tòa nhà thương mại.

8. Nga sẽ không điều tra vụ tai nạn Prigozhin theo luật pháp quốc tế

Nga đã thông báo cho cơ quan điều tra máy bay của Brazil rằng “vào lúc này” họ sẽ không điều tra vụ tai nạn của máy bay phản lực Embraer do Brazil sản xuất khiến trùm lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin thiệt mạng. Cơ quan này của Brazil nói với Reuters hôm thứ Ba và nhấn mạnh rằng lẽ ra họ phải mở cuộc điều tra theo các quy định quốc tế.

Prigozhin, hai cấp phó thuộc Tập đoàn Wagner của ông và bốn vệ sĩ nằm trong số 10 người thiệt mạng khi chiếc Embraer Legacy 600 bị rơi ở phía bắc Mạc Tư Khoa vào tuần trước.

Ông qua đời hai tháng sau khi tổ chức một cuộc binh biến ngắn chống lại cơ quan quốc phòng Nga. Cuộc binh biến này là thách thức lớn nhất đối với sự cai trị của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 1999.

Cảnh sát canh gác ở lối vào nghĩa trang Porokhovskoye ở St. Petersburg, Nga, Thứ Ba, ngày 29 tháng 8 năm 2023 sau lễ tưởng niệm thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tuần trước trong bối cảnh Nga đang tham chiến ở Ukraine.

Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tai nạn Hàng không của Brazil, gọi tắt là Cenipa, cho biết vì lợi ích cải thiện an toàn hàng không họ sẽ tham gia cuộc điều tra do Nga dẫn đầu nếu được mời và cuộc điều tra được tiến hành theo quy định quốc tế.

Cơ quan hàng không Nga không bắt buộc phải đồng ý với Cenipa, nhưng một số nhà điều tra trước đây nói rằng nên làm như vậy, vì Mỹ và các chính phủ phương Tây khác nghi ngờ Điện Cẩm Linh đứng sau vụ tai nạn của chiếc Embraer Legacy 600, vốn có hồ sơ an toàn tốt. Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi liên quan.

9. Putin hứng chịu đêm bị bắn phá tồi tệ nhất kể từ cuộc xâm lược

Ba ký giả Iona Cleave, Olivia Burke và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Drone Wars. Moment Ukraine drone strikes wipe out 2 Russian military jets as Putin suffers worst night of bombardment since invasion.” nghĩa là “Cuộc chiến bằng máy bay không người lái. Khoảnh khắc máy bay không người lái Ukraine tấn công quét sạch 2 máy bay phản lực quân sự của Nga khi Putin hứng chịu đêm bị bắn phá tồi tệ nhất kể từ cuộc xâm lược.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vladimir Putin đã trải qua đêm bị oanh tạc tồi tệ nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu khi Ukraine thực hiện một cuộc tấn công kịch tính bằng máy bay không người lái.

Vụ nổ xảy ra tại phi trường Pskov ở miền Tây nước Nga khi Kyiv được cho là đã tấn công vào một phi đội chiến đấu cơ của bạo chúa trong đêm.

Những đám khói và lửa dày đặc bốc lên không trung khi ít nhất 4 chiếc máy bay quý giá của Putin bị nổ tung trong màn phô diễn sức mạnh ngoạn mục của Ukraine.

Đoạn phim cho thấy khoảnh khắc máy bay không người lái cảm tử kamikaze phá hủy hai máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76, gây ra một quả cầu lửa khổng lồ.

Hai chiếc khác bị hư hại trong cuộc tấn công dữ dội từ trên không vào phi trường, gần biên giới NATO của Nga với Estonia và Latvia.

Các máy bay này được sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự và quân đội tới vùng chiến sự.

Theo nguồn tin ủng hộ chiến tranh của Nga, Romanov Light, các cuộc tấn công bao gồm một cuộc tấn công trực tiếp vào đơn vị quân đội thuộc lữ đoàn 2 của lực lượng đặc biệt tình báo quân sự GRU, đang chìm trong biển lửa.

Trung đoàn Hàng không Vận tải 334 của Nga được trang bị máy bay Il-76, đóng quân tại phi trường Pskov.

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin một kho dầu gần đó cũng bị hư hại trong cuộc tấn công đêm qua cách Ukraine hơn 400 dặm.

Các quan chức thông báo Sân bay Pskov - một căn cứ không quân quân sự kiêm phi trường dân sự - sẽ đóng cửa trong suốt ngày thứ Tư để đánh giá thiệt hại.

Căn cứ này được cho là nơi đặt sư đoàn không quân sẵn sàng chiến đấu nhất của Nga gần biên giới NATO.

Một nguồn tin của Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết: “Do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, 4 máy bay Il-76 đã bị hư hại. Một đám cháy bùng phát. Hai chiếc máy bay bị nhấn chìm trong biển lửa.”

Có tới 20 máy bay không người lái được cho là đã tấn công Pskov.

Cuộc tấn công ở phía tây bắc nước Nga cách lãnh thổ Ukraine gần nhất gần 500 dặm hay 800km, cho thấy một bước tiến mới của Kyiv trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của mình.

Pskov là một thành phố quân sự quan trọng và là nơi đồn trú của những lính dù tinh nhuệ nhất đất nước, những người đã tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine bất hợp pháp của Putin.

Thống đốc khu vực, Mikhail Vedernikov, xác nhận cuộc tấn công đã diễn ra nhưng tuyên bố rằng họ đã bị lực lượng phòng không Nga đẩy lùi.

Anh ta nói: “Tôi đã đến hiện trường ngay khi vụ việc bắt đầu.

“Theo thông tin ban đầu, không có thương vong. Phạm vi thiệt hại hiện đang được đánh giá.”

Vedernikov tuyên bố “không có nạn nhân” bất chấp sự tấn công dữ dội của máy bay không người lái, đồng thời nói thêm rằng những đánh giá ban đầu cho thấy vụ việc “không có gì nghiêm trọng” ngoài 4 chiếc máy bay bị phá hủy.

Thống đốc cho biết: “Nếu mọi thứ đều ổn, phi trường sẽ tiếp tục hoạt động bình thường vào thứ Năm.

Tổng cộng có sáu khu vực của Nga là mục tiêu trong các cuộc tấn công qua đêm.

Nga tuyên bố đã đẩy lùi các máy bay không người lái kamikaze tiến hành các cuộc tấn công ở các khu vực Bryansk, Oryol, Ryazan, Kaluga và Mạc Tư Khoa.

Các vụ nổ và hỏa hoạn tiếp theo cũng được báo cáo ở vùng Tula và Bryansk.

Giao thông hàng không bị gián đoạn tại các phi trường quốc tế Vnukovo, Sheremetyevo và Domodedovo của Mạc Tư Khoa do các cuộc xâm nhập của máy bay không người lái.

Tất cả các chuyến bay đến và đi đều tạm thời bị dừng.

Một quan chức kiểm soát không lưu cho biết: “Không phận của khu vực đã bị hạn chế đối với các chuyến bay của máy bay”.

Theo báo cáo, trụ sở của Ủy ban Điều tra Nga ở Bryansk cũng bị tấn công bởi máy bay không người lái.

Cửa sổ của tòa nhà, cơ quan chủ chốt của cơ quan thực thi pháp luật Nga, bị đập vỡ.

Nhà máy Kreminy El của thành phố, một trong những doanh nghiệp điện vi mô lớn nhất của Nga, cũng được cho là đã bị tấn công.

Các máy bay không người lái khác nhắm vào kho dầu Druzhba, nơi trước đó đã bốc cháy sau các cuộc tấn công vào tháng Tư.

Thống đốc khu vực Alexander Bogomaz cho biết, hai máy bay không người lái cũng tìm cách tấn công tháp truyền hình chính của khu vực.

Các nguồn tin ủng hộ chiến tranh của Nga khẳng định máy bay không người lái kamikaze có thể không trực tiếp từ Ukraine.

Kênh Resident khẳng định: “Việc phóng UAV được thực hiện từ lãnh thổ của các nước thứ ba và vùng biển trung lập”.

Máy bay không người lái cất cánh từ Ukraine sẽ phải bay về phía bắc dọc theo biên giới Nga và Belarus, Latvia và Estonia trước khi đến Pskov - một hành trình dài gần 500 dặm.

Không có bình luận ngay lập tức từ các quan chức Ukraine, những người thường từ chối chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Các vụ tấn công xảy ra vài giờ sau đám tang của Yevgeny Prigozhin và những nhân vật khác của Wagner, những người thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở vùng Tver vào tuần trước.

Nó đánh dấu cuộc tấn công táo bạo trong đêm khuya lần thứ hai của Kyiv vào sâu trong phòng tuyến của đối phương trong những ngày gần đây.

Thứ Sáu tuần trước, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn ngoạn mục vào ban đêm bên trong lãnh thổ Nga nhằm vào một phi trường quân sự nơi máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-22M3 của Putin đóng quân.

Lực lượng phòng không của Mạc Tư Khoa buộc phải làm việc quá giờ khi hỏa tiễn và máy bay không người lái kamikaze bay tới các địa điểm quan trọng gần thủ đô.

Ukraine bị cáo buộc đã bắn một hỏa tiễn S-200 được cải tiến đáng sợ để tấn công các máy bay ném bom quý giá của Putin đóng tại phi trường quân sự Shaykovka.

Hai phi trường quốc tế lớn của Mạc Tư Khoa – Vnukovo và Domodedovo – đã bị đóng cửa, dẫn đến sự gián đoạn đáng kể đối với các chuyến bay đến và đi.

Tuần trước, Ukraine đã tuyên bố các cuộc tấn công trước đó vào căn cứ không quân Shaykovka và Soltsy ở khu vực Novgorod, khiến hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22M3 được đánh giá cao của Putin bị phá hủy.

Mặc dù các nguồn tin của Nga khẳng định nó chỉ bị “hư hỏng”, nhưng đoạn phim về vụ tấn công ngày 20/8 cho thấy tàu phi trường mang hỏa tiễn hạt nhân tầm xa bị nhấn chìm trong một địa ngục tàn khốc.

Các cuộc không kích của máy bay không người lái vào sâu bên trong nước Nga và thường nhắm vào thủ đô đã gia tăng kể từ khi hai máy bay không người lái bị phá hủy ở Điện Cẩm Linh vào đầu tháng 5.

Khi tháng 8 bắt đầu, hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công các tòa nhà chính phủ ở trung tâm Mạc Tư Khoa, giáng một đòn nặng nề vào Putin.

Một tuần sau, thủ đô lại chìm trong hỗn loạn hơn nữa khi các cuộc tấn công trên không của Ukraine lại tàn phá Mạc Tư Khoa một lần nữa.

Hai tuần trước, một vụ nổ lớn khác làm bừng sáng bầu trời thủ đô sau khi một máy bay không người lái lao qua một tòa nhà chỉ cách Điện Cẩm Linh ba dặm.

Cuộc tấn công diễn ra ngay sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của hải quân Ukraine vào cây cầu trị giá 3 tỷ bảng Anh yêu quý của Putin nối Crimea sáp nhập với Nga.

Ukraine thường không bình luận về việc ai đứng sau các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng các quan chức thường công khai bày tỏ sự hài lòng đối với họ.

Trong khi đó tại khu vực Kherson bị Nga tạm chiếm, Ukraine đã phá hủy một trạm radar trị giá 160 triệu bảng Anh của Nga bằng hỏa tiễn HIMARS do Mỹ sản xuất.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái ấn tượng đã ghi lại khoảnh khắc hệ thống radar ngoài đường chân trời ven biển Predel-E phát nổ thành từng mảnh vào thứ Hai sau một cuộc tấn công chính xác của lực lượng Volodymyr Zelenskiy.