Đức Thánh Cha Phanxicô, 86 tuổi, là vị giáo hoàng lớn tuổi nhất tông du ra nước ngoài

Ở tuổi 86, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sắp bắt đầu chuyến tông du ra nước ngoài lần thứ 43 kể từ khi được bầu vào Giáo hoàng ngày 31/8/2013. Đây là một kỷ lục trong lịch sử triều đại giáo hoàng, mặc dù khả năng di chuyển về thể lý của ngài rất bị hạn chế.

Sau hơn 10 năm cai quản Giáo Hội Công Giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô dường như chưa có ý định cắt giảm các hoạt động. Cuộc phẫu thuật vùng bụng gần đây, khiến ngài phải nằm viện 10 ngày, và xưng khớp đầu gối buộc ngài phải xử dụng xe lăn để di chuyển, tuy thế dường như không ảnh hưởng gì đến chương trình nghị sự của Vị Giáo hoàng người Argentina này.

Vào mùa hè qua, ngài đã cùng với cả triệu bạn trẻ cầu nguyện tại Đại hội Giới trẻ Thế giới (WYD) ở Lisbon. Bây giờ, vào ngày 31 tháng 8 năm 2023, Ngài sắp đáp chuyến bay kéo dài 10 giờ tới Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ.

Lập kỷ lục giáo hoàng

Ở tuổi gần 87 – sinh nhật của ngài vào ngày 17 tháng 12 – Vị Giáo hoàng người Argentina là vị giáo hoàng lớn tuổi nhất trong lịch sử thực hiện các cuộc tông du ra nước ngoài.

Vào năm 2020, Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđíctô XVI đã đến thăm người anh trai đau yếu của mình ở Regensburg ở tuổi 93. Nhưng chuyến đi cuối cùng của ngài trên cương vị Giáo hoàng là tới Lebanon vào tháng 9 năm 2012, lúc đó ngài 85 tuổi.

Đức Gioan Phaolô II thực hiện chuyến đi nước ngoài cuối cùng vào năm 2004, tới Lộ Đức, ở tuổi 84. Đức Phaolô VI, qua đời năm 1978 ở tuổi 80, đã không thực hiện chuyến công du nước ngoài nào sau khi ngài đến thăm Đông Á và Châu Đại Dương.

Mông Cổ sẽ là chuyến tông du thứ tư trong năm của Đức Thánh Cha người Argentina, sau chuyến đi tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan (tháng 2), chuyến thăm Hungary (tháng 4) và Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Kể từ chuyến đi Canada một năm trước, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo đã xử dụng xe lăn trong các chuyến thăm nước ngoài và giới hạn việc đi bộ...

Năm nay, Đức Thánh Cha người Argentina cũng sẽ đến thăm Marseille vào ngày 22 và 23 tháng 9. Ngài cũng đề cập (dù chưa nêu ngày tháng) một chuyến đi đến Kosovo.

Đức Thánh Cha Phanxicô không phải là vị giáo hoàng đương nhiệm lâu đời nhất trong lịch sử. Kỷ lục đó thuộc về Giáo hoàng Leo XIII, người qua đời vào tháng 7 năm 1903, thọ 93 tuổi 140 ngày.