Liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraine theo sau những nhận xét của Đức Thánh Cha Phanxicô tại cuộc gặp gỡ với giới trẻ Công Giáo Nga vào ngày 25 tháng 8 năm 2023, Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, Sứ thần Tòa Thánh tại Ukraine đã ra tuyên bố sau đây. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Kyiv, ngày 28 tháng 8 năm 2023

Sứ thần Tòa Thánh tại Ukraine đã nhận xét rằng sau cuộc tương tác viễn liên của Đức Thánh Cha Phanxicô với giới trẻ Công Giáo Liên bang Nga vào ngày 25 tháng 8 năm 2023, đã có các cuộc thảo luận trên các phương tiện truyền thông Ukraine và quốc tế về một số nhận xét nhất định của Đức Thánh Cha trong sự kiện đó. Đặc biệt, theo một số cách giải thích, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đã khuyến khích giới trẻ Công Giáo Nga lấy cảm hứng từ các nhân vật lịch sử Nga nổi tiếng với những ý tưởng và hành động theo chủ nghĩa đế quốc và bành trướng đã tác động tiêu cực đến các dân tộc lân cận, bao gồm cả người dân Ukraine.

Đại diện Giáo hoàng này kiên quyết bác bỏ những cách giải thích nói trên, vì Đức Thánh Cha Phanxicô chưa bao giờ tán thành các quan niệm đế quốc. Ngược lại, Đức Thánh Cha là người phản đối và phê phán kịch liệt mọi hình thức chủ nghĩa đế quốc, thực dân ở mọi dân tộc và mọi hoàn cảnh. Những lời của Đức Thánh Cha nói vào ngày 25 tháng 8 phải được hiểu trong cùng bối cảnh này.


Source:nunciaturekyiv.org