Liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraine theo sau những nhận xét của Đức Thánh Cha Phanxicô tại cuộc gặp gỡ với giới trẻ Công Giáo Nga vào ngày 25 tháng 8 năm 2023, Đức Cha Vitalij Skomarovskyi, Giám Mục giáo phận Lutsk, đã ra một tuyên bố như sau:

Với tư cách là Giáo hội và xã hội Ukraine, chúng tôi bác bỏ và coi là không thể chấp nhận được bất kỳ biểu hiện ủng hộ nào đối với cái gọi là “Thế giới Nga”, vốn đã mang lại quá nhiều đau đớn và đau khổ cho đất nước và các gia đình chúng ta.

Việc đề cập đến 'nước Nga vĩ đại', với nền văn hóa và tính nhân văn vĩ đại của nó thật không may lại làm chứng cho sự tồn tại liên tục của huyền thoại về chủ nghĩa nhân văn và sự vĩ đại của một Nhà nước, mà trong 9 năm qua đã gây ra cuộc chiến đẫm máu và tàn khốc chống lại Ukraine. Những tuyên bố được trích dẫn khiến chúng tôi đau lòng và lo lắng.

Tuy nhiên, xét đến và ghi nhớ tất cả những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã và đang làm cho Ukraine, chúng tôi không nghi ngờ gì về sự hỗ trợ của ngài dành cho người dân của chúng tôi. Ngài bày tỏ sự ủng hộ này một cách liên tục và lớn tiếng, không để thế giới quên đi nỗi đau khổ của người dân Ukraine. Chúng tôi tin rằng những hiểu lầm như vậy là do thiếu sự đối thoại thỏa đáng giữa Đức Thánh Cha và Ukraine, ở cấp độ giáo hội và ngoại giao. Chúng tôi hy vọng rằng phản ứng của xã hội Ukraine trước những lời nói trên sẽ giúp khắc phục tình hình hiện tại và tránh những hiểu lầm trong tương lai

Chúng tôi mời gọi các tín hữu và những người có thiện chí không giới hạn mình trong những tuyên bố riêng lẻ của Đức Thánh Cha, nhưng hãy chú ý đến hành động của ngài và tình đoàn kết của ngài với Ukraine.

+Đức Cha Vitalij Skomarovskyi

Giám Mục giáo phận Lutsk

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Latinh Ukraine


Source:SIR