1. Hồng Y Đoàn sau sự qua đi của Đức Hồng Y Geraldo Majella Agnelo, Tổng Giám Mục hiệu tòa São Salvador da Bahia, Brazil

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Hồng Y Geraldo Majella Agnelo, Tổng Giám mục danh dự của São Salvador da Bahia, Brazil, đã được Chúa gọi về vào hôm thứ Bẩy 26 Tháng Tám, hưởng thọ 89 tuổi.

Sinh ngày 19 tháng 10 năm 1933 tại Juiz de Fora, Brazil, ngài được thụ phong cho Tổng giáo phận São Paulo vào ngày 29 tháng 6 năm 1957 và có bằng tiến sĩ phụng vụ tại Đại Học Giáo hoàng Athenaeum Thánh Anselmô, Rôma.

Ngài là giám đốc chủng viện triết học, Aparecida, linh hướng và giáo sư tại Chủng viện Vô nhiễm Nguyên tội, Ipiranga, giáo sư thần học phụng vụ và bí tích tại Viện Thần học Piô XI và giám đốc Chủng viện Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Vào ngày 5 tháng 5 năm 1978, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Toledo và được tấn phong giám mục vào ngày 6 tháng 8. Vào ngày 4 tháng 10 năm 1982, ngài được thăng chức Tổng giám mục Londrina. Ngài là Chủ tịch Ủy ban Phụng vụ của Giám mục Brazil. Ngày 16 tháng 9 năm 1991, ngài được bổ nhiệm làm Thư ký Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục São Salvador da Bahia vào ngày 13 Tháng Giêng năm 1999.

Ngài được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch thứ hai của CELAM vào tháng 5 năm 1999 cho đến tháng 5 năm 2003.

Vào tháng 5 năm 2003, ngài được bầu làm chủ tịch Hội đồng Giám mục Quốc gia Brazil và hoàn thành nhiệm vụ vào tháng 5 năm 2007.

Ngài Chủ tịch Đại hội lần thứ năm của Hội đồng Giám mục Mỹ Châu Latinh, Aparecida, Brazil từ 13 đến 31 tháng 5 năm 2007.

Từ ngày 12 Tháng Giêng năm 2001, ngài là Tổng giám mục hiệu tòa của São Salvador da Bahia

Ngài đã tham gia mật nghị tháng 4 năm 2005 bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI và mật nghị tháng 3 năm 2013 bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Ngài được Thánh Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y trong công nghị ngày 21 tháng 2 năm 2001, với tước hiệu San Gregorio Magno alla Magliana Nuova, nghĩa là Thánh Grêgoriô Đại Đế ở Magliana Nuova.

Với sự qua đi của Đức Hồng Y Geraldo Majella Agnelo, Hồng Y đoàn giảm xuống còn 221 Hồng Y, bao gồm 120 Hồng Y cử tri và 101 vị không có quyền bầu cử.

Trong số 120 Hồng Y cử tri: 9vị được Đức Gioan Phaolô II tấn phong, 30 vị được Đức Bênêđíctô XVI nâng lên hàng Hồng Y và 81 vị được Đức Thánh Cha Phanxicô trao mũ đỏ.

Trong 101 vị Hồng Y không có quyền bầu Giáo Hoàng, 38 vị được Đức Gioan Phaolô II tấn phong, 34 do Đức Bênêđíctô 16 nâng lên hàng Hồng Y, và 29 vị được Đức Thánh Cha Phanxicô trao mũ đỏ.

2. Đức Thánh Cha nói giới trẻ Nga có thể “gieo hạt giống hòa giải”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi những người trẻ Nga hãy trở thành “những người gieo hạt giống hòa giải” trong bài diễn văn trực tuyến trước cộng đoàn 400 người ở St Petersburg tụ tập nhân ngày Giới trẻ Công Giáo hàng năm.

Ngài nói hôm qua trong các bình luận được Vatican News đưa tin:

Tôi chúc các bạn, những người trẻ Nga, ơn gọi trở thành những người kiến tạo hòa bình giữa rất nhiều xung đột và giữa rất nhiều sự phân cực đến từ mọi phía và đang hoành hành trên thế giới của chúng ta. Tôi mời gọi các bạn hãy gieo những hạt giống hòa giải, những hạt giống nhỏ mà trong mùa đông chiến tranh này sẽ không nảy mầm trên mặt đất băng giá lúc này, nhưng sẽ nở hoa vào mùa xuân tương lai.

Hãy can đảm thay thế nỗi sợ hãi bằng ước mơ… Đừng trở thành người quản lý nỗi sợ hãi mà hãy trở thành doanh nhân của ước mơ! Hãy cho phép mình có được sự xa xỉ khi mơ ước lớn lao!

Đức Thánh Cha, trước đây đã bị chỉ trích vì không lên án Nga sau cuộc xâm lược nước láng giềng, mặc dù bày tỏ tình liên đới với người dân Ukraine, đã nhấn mạnh vai trò của giáo hội là “một người mẹ có trái tim rộng mở, biết cách chào đón và tiếp nhận, đặc biệt là những người cần được chăm sóc nhiều hơn.” Ngài nói thêm: “Tình yêu của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người và giáo hội thuộc về tất cả mọi người”

3. Tỉnh dòng Tên Trung Mỹ lên án nhà nước Nicaragua

Tỉnh dòng Tên tại Trung Mỹ mạnh mẽ lên án quyết định hôm 23 tháng Tám vừa qua, của nhà nước Nicaragua giải tán Dòng Tên tại nước này, xóa bỏ pháp nhân và tịch thu tất cả tài sản của dòng tại đây.

Trong thông cáo công bố ngày 23 tháng Tám vừa qua, các cha Dòng Tên Trung Mỹ lên án cuộc tấn công mới chống lại dòng do thánh Ignatio Loyola sáng lập. Hành động này nằm trong chính sách khủng bố đối với nhân dân Nicaragua và nhất loạt đàn áp trên bình diện toàn quốc của chính phủ Daniel Ortega. Điều này bị một toán chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về Nicaragua gọi là “những tội ác chống lại nhân loại”.

Theo Tỉnh dòng Tên Trung Mỹ, các biện pháp của nhà nước Nicaragua nhắm thiết lập một chế độ độc đoán, dưới trách nhiệm của vợ chồng Tổng thống và Phó tổng thống Nicaragua. Hai người ngày cản trợ tính độc lập và trung lập của ngành tư pháp. Trong thông cáo, Tỉnh dòng Tên Trung Mỹ kêu gọi giới lãnh đạo Nicaragua hãy ngưng các hoạt động đàn áp và đồng thời tìm kiếm một giải pháp hợp lý trong đó sự thật, công lý, đối thoại và sự tôn trọng các quyền con người và nhà nước pháp quyền được trổi vượt”.

Thông cáo của các cha Dòng Tên Trung Mỹ kêu cầu nhà nước Nicaragua tôn trọng tự do và căn tính của các tu sĩ Dòng Tên và những người cộng tác với họ. Dòng Tên tại Nicaragua hiệp thông với hàng ngàn nạn nhân tại nước này đang chờ đợi công lý và sự bồi thường những thiệt hại do chế độ hiện nay tại Nicaragua gây nên. Đồng thời, dòng bày tỏ lòng biết ơn đối với vô số những người biểu lộ lòng biết ơn, hỗ trợ và liên đới sau những vụ xách nhiễu mới đây của nhà nước Nicaragua đối với dòng.

Theo nghị định số 105-2023 của Bộ Nội vụ Nicaragua, quyết định rằng các bất động sản và động sản của Dòng Tên tại nước này được chuyển cho nhà nước. Cũng những trường hợp xóa bỏ tư cách pháp nhân mà nhà nước Nicaragua đưa ra từ năm 2018, quyết định được đưa ra mà không theo các thủ tục hành chánh được luật pháp ấn định. Các tu sĩ Dòng Tên không được khiếu nại với một quan tòa độc lập.

Quyết định xóa bỏ Dòng Tên tại Trung Mỹ nằm trong một một loạt các biện pháp đàn áp và bách hại Công Giáo mà nhà nước Nicaragua đưa ra từ lâu nay, trong đó nổi bật nhất là vụ kết án Đức Cha Rolando Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa, bị nhà cầm quyền kết án 26 năm 4 tháng tù về tội gọi là “Phản quốc”.