1. Máy bay Nga kè sát máy bay không người lái Reaper của Hoa Kỳ ở Hắc Hải

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết một máy bay quân sự SU-30 của Nga đã áp sát một máy bay không người lái trinh sát Reaper của Mỹ hôm Chúa Nhật trên Hắc Hải.

Konashenkov cho biết máy bay không người lái đã không vi phạm biên giới quốc gia của Nga. Tuy nhiên, theo Konashenkov, Nga vẫn điều một chiến đấu cơ tới để ngăn chặn máy bay không người lái do thám của lực lượng không quân Mỹ vượt qua biên giới nước này trên Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Khi chiến đấu cơ của Nga đến gần, UAV trinh sát nước ngoài đã quay đầu lại khỏi biên giới quốc gia của Liên bang Nga”.

2. Nga cho biết thi thể của Prigozhin được xác định bằng DNA sau vụ tai nạn máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Dead Body Identified by DNA After Plane Crash, Russia Says”, nghĩa là “Nga cho biết thi thể của Prigozhin được xác định bằng DNA sau vụ tai nạn máy bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhà tài chính Wagner và cựu đồng minh của Điện Cẩm Linh, Yevgeny Prigozhin, đã được xác nhận đã chết sau một vụ tai nạn máy bay trên lãnh thổ Nga hôm thứ Tư, theo chính quyền nhà nước Nga.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật rằng tất cả 10 người trên chuyến bay xấu số từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg đã được xác nhận đã chết thông qua xét nghiệm di truyền.

Cơ quan hàng không dân dụng Nga hôm thứ Tư cho biết chiếc máy bay chở Prigozhin và trung úy nhóm lính đánh thuê Wagner của ông, Dmitry Utkin, đã bị rơi vào khoảng 6 giờ chiều giờ địa phương. Chiếc máy bay đã rơi gần làng Kuzhenkino, vùng Tver của Nga, và cảnh quay nhanh chóng xuất hiện cho thấy chiếc máy bay lao thẳng xuống đất cùng với những bức ảnh về các mảnh vỡ.

Danh sách hành khách được liệt kê là Prigozhin, Utkin và một số hành khách khác, cũng như phi công Alexey Levshin, phi công phụ Rustam Karimov và nữ tiếp viên Kristina Raspopova.

Vụ tai nạn xảy ra đúng hai tháng sau khi Prigozhin lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh, lực lượng của ông ta chiếm giữ thành phố phía nam Rostov-on-Don trước khi hành quân về phía thủ đô Nga.

Vụ tai nạn đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc liệu trùm Wagner Yevgeny Prigozhin khét tiếng có thể thoát khỏi vụ tai nạn hay liệu hắn có thể đã giả chết hay không. Các báo cáo ban đầu đưa ra nhiều lý do khác nhau dẫn đến vụ tai nạn, bao gồm cả vụ tấn công bằng hỏa tiễn hoặc thùng rượu chất trên máy bay có chứa bom.

Ủy ban Điều tra hôm thứ Sáu cho biết các quan chức đã tìm thấy 10 thi thể từ hiện trường vụ tai nạn và đang tiến hành xét nghiệm di truyền. Trong một tuyên bố, nhà chức trách đã thu giữ máy ghi âm chuyến bay và các vật dụng không xác định khác từ địa điểm này.

Trước khi xác nhận DNA, Điện Cẩm Linh cho biết họ không thể xác nhận cái chết của Prigozhin cũng như liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có đến dự đám tang của đồng minh cũ hay không.

Sau vụ tai nạn, Putin đã gửi “lời chia buồn chân thành tới gia đình của tất cả những người thiệt mạng”, gọi đây là một “thảm kịch”. Đề cập đến Prigozhin ở thì quá khứ trước khi xác nhận chính thức về cái chết của anh ta, Putin cho biết ông đã biết thủ lĩnh lính đánh thuê này từ những năm 1990 và rằng anh ta là “một doanh nhân tài năng”.

Prigozhin cũng nổi tiếng với danh hiệu “Đầu bếp của Putin”, biệt danh ám chỉ công việc kinh doanh cung cấp thực phẩm của anh ta cho Điện Cẩm Linh.

Putin nói: “Anh ấy đã mắc một số sai lầm nghiêm trọng trong cuộc sống, nhưng anh ấy cũng đạt được những kết quả cần thiết cho bản thân cũng như những điều tốt đẹp hơn khi tôi yêu cầu anh ta”.

Điện Cẩm Linh đã phản bác lại những tuyên bố rằng họ chịu trách nhiệm về vụ tai nạn hồi đầu tuần này, khi phát ngôn nhân Dmitry Peskov nói với BBC rằng đây là “hoàn toàn dối trá”.

Cuộc binh biến Wagner, tuy ngắn ngủi nhưng được nhiều người coi là một thách thức lớn đối với quyền lực cá nhân của Điện Cẩm Linh và Putin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông “không ngạc nhiên” trước những báo cáo về cái chết của Prigozhin, đồng thời nói thêm: “Không có nhiều chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng sau, nhưng tôi không đủ hiểu biết để có câu trả lời”.

Hôm thứ Năm, Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn Tướng Pat Ryder, cho biết “đánh giá ban đầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là có khả năng Prighozin đã bị tiêu diệt,” nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nguyên nhân là do một hỏa tiễn đất đối không gây ra.

3. Các thành viên cao cấp của quân Wagner thiệt mạng cùng với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Ủy ban Điều tra Nga cho biết thi thể của tất cả 10 hành khách trên chiếc máy bay của Yevgeny Prigozhin bị rơi hôm thứ Tư đã được xác định danh tính bằng DNA, và khẳng định trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã chết.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga báo cáo rằng ngoài ba thành viên phi hành đoàn, những cá nhân sau đây đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi ở vùng Tver phía bắc Mạc Tư Khoa:

Yevgeny Prigozhin, Dmitry Utkin, Valeriy Chekalov, Sergey Propustin, Evgeniy Makaryan, Aleksandr Totmin, và Nikolay Matuseev

CNN trước đây đã đưa tin về vai trò của Utkin với tư cách là trung úy đáng tin cậy của Prigozhin kể từ khi thành lập Tập đoàn Wagner.

Một báo cáo từ một nhóm điều tra Nga do tỷ phú người Nga lưu vong Mikhail Khodorkovsky điều hành Trung tâm Hồ sơ, đã tiết lộ thêm chi tiết về các hành khách khác trên tàu:

Valeriy Chekalov: Chekalov là một trong những cấp phó của ông chủ Wagner, người đã làm việc với ông ta từ đầu những năm 2000. Ông giám sát tất cả các dự án “dân sự” của Prigozhin ở nước ngoài, bao gồm thăm dò địa chất, sản xuất dầu và nông nghiệp cũng như hậu cần của công ty.

Vào tháng 7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Chekalov vì hành động thay mặt Prigozhin, lưu ý rằng ông ta đã “tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đạn dược đến Liên bang Nga”.

Evgeniy Makaryan: Makaryan gia nhập Wagner vào tháng 3 năm 2016. Anh ta là thành viên của đội tấn công Wagner thứ tư ở Syria, bị máy bay Mỹ bắn gần Khasham vào tháng 2 năm 2018.

CNN trước đó đưa tin Nga thừa nhận đã chịu thương vong nặng nề trong chiến dịch xấu số chống lại lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Vào thời điểm đó, Mạc Tư Khoa khẳng định những người thương vong không phải là quân đội Nga và nói rằng “các quân nhân của Liên bang Nga không tham gia dưới bất kỳ hình thức nào” vào cuộc đụng độ. Nó không cho biết người Nga đang làm gì ở đó, nhưng gia đình các nạn nhân nói rằng họ là những nhà thầu quân sự làm việc cho Wagner.

Nikolai Matusevich: Trong khi Trung tâm Hồ sơ cho biết họ không thể tìm thấy một quan chức Wagner nào khớp hoàn hảo với cách viết mà các quan chức Nga liệt kê – Nikolay Matuseev – thì họ đã tìm thấy Matusevich, người đã làm việc với Wagner từ Tháng Giêng năm 2017 và cũng từng phục vụ trong vụ tấn công thứ tư biệt đội ở Syria.

Sergey Propustin: Propustin gia nhập Wagner vào tháng 3 năm 2015 và chiến đấu trong một công ty tên là Kirill Tikhonovich, một trong những đơn vị chiến đấu của nhóm Wagner, theo Trung tâm Hồ sơ.

4. AFP đưa tin, sự tức giận và những câu hỏi về nguyên nhân khiến máy bay của Yevgeny Prigozhin bị rơi hồi đầu tuần đang tiếp tục gia tăng ở Nga.

Các đài tưởng niệm tự phát đã xuất hiện trên khắp nước Nga. Trên đường Varvarka ở Mạc Tư Khoa, ngay bên ngoài Điện Cẩm Linh, người dân đã đứng nghiêm trang trước hàng hoa hồng đỏ và ảnh của thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner. Truyền thông địa phương cho biết có khoảng 50 người đã tụ tập ở đó hôm nay.

“Anh ta đã bị giết”, một người đàn ông mặc áo có chữ “Z” – biểu tượng đại diện cho cuộc tấn công của Nga ở Ukraine cho biết. “Anh ta đã bị đối thủ giết chết. Chúng tôi sẽ không nói đối thủ là ai. Cuộc điều tra sẽ tiết lộ. Nhưng chúng tôi hy vọng rằng sự trả thù sẽ bắt kịp những kẻ đã phạm tội này.”

Một người đàn ông khác bên ngoài đài tưởng niệm nói với AFP rằng Prigozhin có “rất nhiều đối thủ” khi ông suy đoán xem ai phải chịu trách nhiệm. Renat nói: “Prigozhin có rất nhiều đối thủ ở nước ta, ở nước ngoài, ở Ukraine và Phi Châu.

Lực lượng Wagner, lực lượng được Mạc Tư Khoa sử dụng để tiến hành một số trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Ukraine, cũng duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể ở Phi Châu.

Các đài tưởng niệm khác được phát hiện trên khắp đất nước, tại các thành phố như Perm và St Petersburg - thủ đô cũ của Nga và nơi sinh của Prigozhin.

5. Prigozhin đã dự đoán trước: 'Máy bay sẽ vỡ nát trên không trung'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video of Prigozhin Predicting 'Plane Will Fall Apart in Midair' Resurfaces”, nghĩa là “Video trong đó Prigozhin dự đoán: 'Máy bay sẽ vỡ nát trên không trung' tái xuất hiện.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video clip về nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner đã qua đời, Yevgeny Prigozhin, thảo luận về một chiếc máy bay rơi “tan xác giữa không trung” đã xuất hiện trở lại sau cái chết của ông trong một vụ tai nạn máy bay.

Hôm thứ Tư, một chiếc máy bay phản lực đã rơi ở vùng Tver, ngay phía tây bắc Mạc Tư Khoa, khiến toàn bộ 10 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Từ đầu, đã có thông tin cho rằng Prigozhin nằm trong số những cái tên được liệt kê trên máy bay, và việc xét nghiệm DNA các hài cốt tại địa điểm vụ tai nạn đã xác nhận cái chết của anh ta.

Mặc dù vụ việc chính thức được cho là một tai nạn, nhưng nó phù hợp với mô hình lâu đời về việc những đối phương hoặc những người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin chết đột ngột như thế nào trong những hoàn cảnh đáng ngờ. Vào tháng 6, Prigozhin đã nhanh chóng ra lệnh cho lực lượng đánh thuê thuộc Nhóm Wagner của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa sau khi tuyên bố rằng người của ông đã trở thành mục tiêu khi rút lui khỏi Ukraine. Tình hình xuống thang trước khi quân đội có thể đến thủ đô, nhưng nhiều người vẫn dự đoán rằng vụ việc đã khiến Prigozhin rơi vào tình thế xấu đến mức không thể thay đổi được.

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ mạnh mẽ những giả thuyết cho rằng vụ tai nạn máy bay xảy ra là theo lệnh của Putin.

Sau vụ việc này, một đoạn clip cũ của thủ lĩnh lính đánh thuê đã bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội. Anh ta mô tả một chiếc máy bay từ trên trời rơi xuống trong video, một tiếng vang đáng ngại về cái chết cuối cùng của anh ta. Trong khi một số người, như cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Geraschenko, mô tả đoạn clip là Prigozhin dự đoán về cái chết của chính mình, thì trong bối cảnh thực tế của clip, nhiều người cho rằng Prigozhin đang sử dụng vụ tai nạn máy bay như một phép ẩn dụ để mô tả nỗ lực chiến tranh ngày càng tăng của Nga ở Ukraine.

Theo Jerusalem Post, đoạn clip của Prigozhin xuất hiện trở lại bắt nguồn từ cuộc phỏng vấn ngày 29 tháng 4 với blogger quân sự người Nga Semyon Pegov, trong đó ông chỉ trích cơ sở phòng thủ của đất nước và dự đoán thảm họa ở Ukraine khi Điện Cẩm Linh trục xuất những người trung thực về quan điểm của họ.

Prigozhin nói trong cuộc phỏng vấn: “Hôm nay chúng tôi đã đạt đến điểm sôi sục. Tại sao tôi lại nói thành thật như vậy? Bởi vì tôi không có quyền nói dối trước những người sẽ sống tiếp trên đất nước này. Bây giờ họ đang bị lừa dối. Tốt nhất là giết tôi đi. Nhưng tôi sẽ không nói dối, tôi phải thành thật mà nói rằng nước Nga đang trên bờ vực thảm họa. Và nếu những bánh răng này không được điều chỉnh ngay hôm nay thì máy bay sẽ vỡ tung trên không trung.”

Tờ Post cho biết thêm, trên Telegram, một số người gần đây dự đoán rằng vụ tai nạn máy bay là một trò đánh lạc hướng và Prigozhin sẽ tái xuất hiện sau đó. Những bình luận này được đưa ra trước khi hài cốt của nhà lãnh đạo được xác nhận đã được tìm thấy tại hiện trường.

Prigozhin thực sự đã chết và chết theo đúng cách anh ta đã dự đoán một chiếc máy bay rơi “tan xác giữa không trung”.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

6. Putin hành xử như một bố già mafia hơn là một nhà độc tài

Trong suốt 23 năm cầm quyền của Vladimir Putin, những người chỉ trích Điện Cẩm Linh, các nhà báo và điệp viên đào tẩu đều phải đối mặt với sự đối xử tàn nhẫn vì đã chống lại sự cai trị của ông ta. Hình thức của các cuộc tấn công rất đa dạng và cầu kỳ, chứng minh Putin thích hành xử như một bố già mafia hơn là một nhà độc tài. Các cuộc tấn công có thể là đồ lót bị tẩm chất độc thần kinh novichok, trà pha polonium, đạp từ cửa sổ trên lầu cao xuống đất và mới đây nhất là bay từ độ cao 28000 feet xuống đất. Các nạn nhân càng chết đau đớn tác dụng răn đe xã hội càng khốc liệt.

Vụ tai nạn máy bay tư nhân chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin hai tháng sau khi ông ta dẫn đầu một cuộc binh biến chống lại cấp chỉ huy quân đội hàng đầu của Nga hai tháng trước dường như đã bổ sung thêm một phương pháp mới vào danh sách ám sát rộng rãi của Điện Cẩm Linh.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu khẳng định rằng đó là “hoàn toàn dối trá” rằng nó có liên quan đến vụ tai nạn máy bay, mối thù truyền kiếp của Prigozhin với quân đội và cuộc nổi dậy vũ trang mà ông lãnh đạo vào tháng 6 sẽ khiến nhà nước Nga có nhiều động cơ để trả thù.

Tuy nhiên, cái chết của anh ta, cùng với cái chết của các thành viên khác trong nhóm lính đánh thuê có mặt trên tàu, bao gồm cả Dmitry Utkin, được mô tả là người sáng lập hoặc đồng sáng lập, cũng theo một mô hình hành động của nhà nước Nga chống lại những người chỉ trích họ, bao gồm cả các nhà báo, nhân quyền, các nhà hoạt động và đồng minh cũ đã đi chệch hướng.

7. Trước khi cơ quan pháp y Nga xác nhận Yevgeny Prigozhin thiệt mạng, tại sao Putin đã xác nhận và chia buồn với gia đình?

Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh lính đánh thuê khét tiếng người Nga được tường trình là có mặt trên chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Tư, đã được chính quyền các cơ quan điều tra chính thức xác nhận đã chết.

Trên các mạng xã hội, nhiều người tỏ ra thắc mắc tại sao Tổng thống Putin đã sớm xác nhận và chia buồn với gia đình ngay cả khi có kết quả xét nghiệm DNA của pháp y.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đã đưa ra những bình luận đầu tiên về cái chết được tường trình của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay.

“Tôi đã biết Prigozhin từ rất lâu, kể từ đầu những năm 1990. Anh là một người đàn ông có số phận không hề dễ dàng. Anh ta đã phạm một số sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời, nhưng anh ta cũng đạt được những kết quả cần thiết - cho cả bản thân anh ta và cho sự nghiệp chung, khi được tôi yêu cầu”, ông Putin nói, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, Putin chính là người đã ra lệnh giết trùm Wagner vì Prigozhin có thể vi phạm các điều kiện trong quyết định của Điện Cẩm Linh hủy bỏ cáo buộc chống lại anh ta vì cuộc nổi dậy thất bại.

Các blogger quân sự Nga nhận định rằng Putin tuyên bố trước cả kết quả pháp y để úp mở cho thấy ông ta có dính líu trong vụ này và gởi đi một thông điệp răn đe: phản bội nghĩa là chết.

Cách thức ám sát Prigozhin cũng tiêu biểu cho cách hành động của Putin. Ông ta giết người rất là cầu kỳ. Thay vì đơn giản là bắn nạn nhân một phát súng, các tay sát thủ của bố già mafia xô họ xuống cửa sổ bể sọ chết. Prigozhin đã rớt từ trên cao 28000 feet xuống đất.

Giáo sư Anthony Glees, chuyên gia tình báo của Đại học Buckingham, nói với The Sun Online, rằng “kẻ tâm thần tàn bạo” Putin muốn Prigozhin và nhóm của ông ta phải chịu đựng nỗi kinh hoàng vì phương pháp này có thể gây ra “những cái chết khủng khiếp”.

“Máy bay không tan rã ngay lập tức, hành khác trên máy bay có vài phút để nhận thức được mình đang rơi xuống đất”, ông nói.

“Putin hay giễu cợt, đa nghi và cũng là một kẻ tâm thần. Anh ta sẽ tự nhủ 'Prigo muốn đi máy bay, tao sẽ cho mày đi một chuyến mà mày sẽ không bao giờ quên, một chuyến đi cuối cùng nhé'“.

Ủy ban Điều tra Nga hôm Chúa Nhật xác nhận rằng thi thể của tất cả 10 hành khách có tên trên máy bay đã được tìm thấy trong đống đổ nát.

Một số thông tin cơ bản: Vụ tai nạn xảy ra hai tháng sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Prigozhin chống lại cơ sở quân sự Nga. Cuộc nổi dậy là thách thức lớn nhất đối với quyền lực của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong hơn hai thập kỷ cầm quyền.

Cuộc nổi dậy của Prigozhin kết thúc chỉ kéo dài vài giờ nhờ một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh của Putin, đàm phán. Lukashenko cho biết ông đã thuyết phục người đồng cấp Nga hủy diệt Wagner và thuyết phục ông này cho phép Prigozhin rời Nga đến Belarus để chấm dứt tình trạng bế tắc.

Cuộc binh biến đã khiến một số người ở phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng Điện Cẩm Linh có thể đứng sau vụ tai nạn, phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, gọi đó là “sự dối trá tuyệt đối”.

8. Không quân Ukraine cho biết Kyiv phá hủy 4 hỏa tiễn ở miền bắc và miền nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 28 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Quân đội Ukraine đã phá hủy 4 hỏa tiễn hành trình ở miền bắc và miền trung Ukraine trong cuộc không kích qua đêm của Nga.

Ông cho biết các lực lượng Ukraine đã phát hiện tới 8 mục tiêu trên không và cuộc tấn công có sự tham gia của 5 máy bay ném bom chiến lược của Nga.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hai máy bay không người lái trong đêm Chúa Nhật ở hai khu vực giáp biên giới Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên kênh nhắn tin Telegram rằng một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Bryansk ở phía Tây nước Nga và một chiếc khác ở khu vực Kursk, ngay phía nam khu vực này.

9. Zelenskiy nhận định đồng minh sẽ không ủng hộ Ukraine nếu tập trung vào các hành động thù địch với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Chúa Nhật rằng liên minh hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa sẽ không hỗ trợ Kyiv nếu Ukraine này chuyển chiến sự sang lãnh thổ Nga.

“Tôi tin rằng đây là một rủi ro lớn, chúng tôi chắc chắn sẽ bị bỏ lại một mình,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc gia, nơi ông được hỏi liệu đã đến lúc phải chuyển đến đất Nga như vậy hay chưa.

Zelenskiy cho biết cuộc chiến giành lại lãnh thổ của Ukraine đã được hỗ trợ rất nhiều bởi mối quan hệ của nước này với các đồng minh.

Ông Zelenskiy nói rằng sự tiến bộ và trách nhiệm của Ukraine trên chiến trường “luôn mang tính song phương”, đồng thời cho biết thêm rằng các đối tác quốc tế là một phần của bất kỳ chiến thắng nào, bất kỳ sự cầm chân nào trong cuộc phản công, bất kỳ hành động phòng thủ nào và bất kỳ điểm yếu nào.

Zelenskiy cũng cho biết ông tin rằng có thể “thúc đẩy việc phi quân sự hóa Nga” ở Crimea bằng các biện pháp chính trị.

Một số bối cảnh: Vài tháng qua đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công trên đất Nga, với việc các quan chức Nga nói rằng máy bay không người lái và pháo kích của Ukraine là nguyên nhân gây ra các cuộc tấn công đôi khi khiến dân thường bị thương hoặc thiệt mạng.

Các quan chức ở Kyiv đã ám chỉ đến các sự việc - chẳng hạn như Zelenskiy nói sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tháng trước rằng chiến tranh đang “trở lại với Nga” - nhưng Ukraine thường từ chối nhận công rõ ràng về các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Ngược lại, Ukraine đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển và các loại vũ khí khác nhằm vào Crimea do Nga nắm giữ và các mục tiêu xung quanh Hắc Hải, đồng thời hứa hẹn sẽ còn nhiều cuộc tấn công khác nữa.

Mạc Tư Khoa đã chiếm bán đảo và tuyên bố sáp nhập lãnh thổ Nga vào năm 2014, một động thái bị Ukraine, Mỹ và các tổ chức quốc tế lên án là bất hợp pháp. Kyiv cho biết mục tiêu đẩy Nga ra khỏi Ukraine bao gồm việc giành lại Crimea.

10. Ukraine tuyên bố giành được nhiều lợi ích hơn ở mặt trận phía nam khi Nga tăng cường tấn công ở phía đông bắc

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 28 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang đạt được nhiều tiến bộ hơn ở khu vực Zaporizhzhia phía nam đất nước, trong khi quân đội Nga đã tăng cường các cuộc tấn công ở các khu vực xung quanh thành phố Kupiansk bị bao vây ở tiền tuyến phía đông.

Xung quanh Kupiansk: Nga “đã gia tăng đáng kể số lượng các cuộc tấn công. Tính đến ngày hôm qua, đối phương đã pháo kích vào các vị trí phòng thủ của chúng ta 620 lần và thực hiện 15 cuộc không kích”

“Tuy nhiên, sự chú trọng của đối phương đã thay đổi phần nào. Họ đang chuyển trọng tâm từ khu vực Kupiansk sang Novoiehorivka, một ngôi làng ở phía đông bắc Kupiansk.”

Cô cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công trong khu vực trong ngày qua.

Các cuộc pháo kích của Nga quanh Kupiansk diễn ra dữ dội trong những tuần gần đây đến mức khiến Ukraine phải thực hiện một trong những cuộc di tản quy mô lớn nhất trong cuộc xung đột.

Gần Bakhmut: Ukraine vẫn đang tấn công theo hướng Bakhmut và tiếp tục tiến lên “từng mét”, Thứ trưởng Hanna Maliar nói. Trong ngày qua, lực lượng Nga đã pháo kích vào các vị trí của Ukraine 590 lần, sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn và pháo cỡ nòng khác nhau.

Tổng cộng có 14 cuộc giao chiến đã diễn ra vào hôm thứ Bảy trong khu vực Bakhmut. Cô nói thêm: “Đối phương đang dùng các biện pháp phản công, cố gắng vô ích để giành lại phần đất đã mất”, đồng thời lưu ý rằng chiến thuật của Nga “hầu như không thay đổi” trong khu vực.

Kể từ khi nhóm quân sự tư nhân Wagner tuyên bố chiếm được thành phố phía đông vào tháng 5, Ukraine vẫn khẳng định rằng họ vẫn đang chiến đấu vì Bakhmut và giành được lãnh thổ ngay xung quanh thành phố.

Vùng Zaporizhzhia: Ở miền nam Ukraine, lực lượng của Kyiv tiếp tục tiến về phía Nam thị trấn Robotnye. Quân đội Ukraine đang tiến về hướng Mala Tokmachka.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói: “Gần đây, địch đã gia tăng số lượng các cuộc không kích. Nhưng điều này cũng có nghĩa là các hỏa lực khác không còn có khả năng cản trở bước tiến của quân ta”.

Ukraine đã tuyên bố thành công ở Robotyne và các khu vực xung quanh trong nhiều ngày qua, với video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy quân đội đã tiến vào thị trấn. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết hầu như không còn tòa nhà nào còn tồn tại ở Robotyne