Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư 23 Tháng Tám rằng lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út đã giết chết ít nhất hàng trăm người di cư Ethiopia và những người xin tị nạn cố gắng vượt qua biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023. Nếu được thực hiện như một phần trong chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út nhằm giết người di cư, những vụ giết người này, dường như vẫn đang tiếp diễn, sẽ là một tội ác chống lại loài người.

Báo cáo dài 73 trang có tựa đề “Họ bắn vào chúng tôi như mưa”: Vụ thảm sát hàng loạt người nhập cư Ethiopia ở biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út của người Ả Rập Xê Út” phát hiện ra rằng lính biên phòng Ả Rập Xê Út đã sử dụng vũ khí nổ để giết nhiều người di cư và bắn những người di cư khác ở cự ly gần. phạm vi, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, trong một mô hình tấn công rộng khắp và có hệ thống. Trong một số trường hợp, lính biên phòng Ả Rập Xê Út hỏi những người di cư nên bắn phần nào trên cơ thể họ, rồi bắn chết họ ở cự ly gần. Lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út cũng bắn chất nổ vào những người di cư đang cố gắng chạy trở lại Yemen.

Nadia Hardman, nhà nghiên cứu về quyền của người tị nạn và người di cư tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: “Các quan chức Ả Rập Xê Út đang giết hàng trăm người di cư và người xin tị nạn ở khu vực biên giới xa xôi này ngoài tầm nhìn của phần còn lại của thế giới. “Việc chi hàng tỷ đô la để mua các câu lạc bộ gôn, bóng đá chuyên nghiệp và các sự kiện giải trí lớn nhằm cải thiện hình ảnh của Ả Rập Xê Út không nên làm chệch hướng sự chú ý khỏi những tội ác khủng khiếp này.”


Source:Human Rights Watch