1. Cuộc gặp gỡ hòa bình tại Berlin

Cuộc gặp gỡ giữa các vị lãnh đạo tôn giáo và các nhân vật văn hóa quốc tế, về hòa bình do Cộng đồng thánh Egidio ở Roma tổ chức, sẽ tiến hành tại Berlin, thủ đô Cộng hòa Liên bang Đức, từ ngày 10 đến ngày 12 tháng Chín tới đây, với chủ đề là: “Dám xây dựng hòa bình. Các tôn giáo và văn hóa đối thoại”.

Theo ban tổ chức, số tham dự viên có thể lên tới 2.500 người. Đây là lần thứ tư cuộc gặp gỡ này được tổ chức tại Đức: bắt đầu là tại thành phố Aachen, cách đây 20 năm (2003), rồi Munich (2011), Muenster và Osnabruck, cách đây 6 năm (2016) và nay là Berlin.

Mục đích cuộc gặp gỡ là để phát triển một viễn tượng tương lai khác; điều này rất cấp thiết đứng trước ngọn lửa chiến tranh tái xuất hiện tại Âu châu.

Các cuộc gặp gỡ thuộc loại này vẫn được Cộng đồng thánh Egidio tổ chức, nối tiếp tinh thần cuộc gặp gỡ và cầu nguyện cho hòa bình do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II triệu tập tại Assisi, hồi năm 1986. Cộng đồng này là một tổ chức giáo dân Công Giáo được thành lập ở Roma năm 1968 chuyên dấn thân trong các hoạt động bác ái, đại kết, xây dựng hòa bình. Hiện nay, cộng đoàn này có hơn 70.000 thành viên tại hơn 70 quốc gia.

Trong số các tham dự viên, cũng có Tổng thống và Thủ tướng Đức, Đại Imam Ahmad Al-Tayyeb của Đền thờ Hồi giáo Al-Azhar ở Cairo, Ai Cập, được coi là vị lãnh đạo cao nhất của Hồi giáo Sunnit, Đại Rabbi David Lau của Do thái giáo. Từ Áo, có đại Rabbi Jaron Engelmayer. Trong những ngày gặp gỡ, các trường Công Giáo tại Đức sẽ đóng cửa để các học sinh có thể tham dự. Chính phủ Liên bang Đức hỗ trợ 800.000 Euro cho việc tổ chức cuộc gặp gỡ quốc tế này.

Ông Marco Impagliazzo, Chủ tịch Cộng đoàn thánh Egidio, cho biết lần này Berlin được chọn vì là thủ đô của Đức, và cũng là thành phố nơi mà những bức tường đã sụp đổ: “đó là một tiền đề rất tốt, vì tại đây chúng ta có thể chứng tỏ cho thế giới thấy người ta không phải chỉ xây dựng những bức tường, nhưng còn có thể kéo sập chúng. Đề tài cuộc gặp gỡ cũng phản ánh chiến tranh của Nga chống Ukraine. Cộng đồng thánh Egidio hiện nay có mặt tại nhiều nước trong đó có chiến tranh, và chúng tôi thực sự trải qua tình trạng chiến tranh, là cha đẻ của nghèo đói”. Ông Chủ tịch Impagliazzo cho biết không vị giám mục Chính thống Nga nào tham dự cuộc gặp gỡ hòa bình.

Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Công Giáo Berlin, Heiner Koch, cám ơn Cộng đồng thánh Egidio đã chọn Berlin làm nơi tổ chức cuộc gặp gỡ. Ngài nói: “Các cộng đoàn không thể phát triển hòa bình, các quốc gia và dân tộc không thể sống trong hòa hợp, nếu các tôn giáo không chăm sóc công ích, bao gồm cả những người thuộc tín ngưỡng khác và không tín ngưỡng, những người láng giềng và người nước ngoài, ở cả hai bên biên giới... Các tôn giáo có thể là thành phần của giải pháp, và cũng có thể là thành phần của vấn đề, là nguyên nhân và là nhân tố xúc tác tạo nên những xung đột bạo lực, và cũng có thể là lực lượng kiến tạo hòa bình”.

2. Tuyên bố của Đức Cha Thomas Rodi, Tổng Giám Mục Mobile

Đã gần một tháng kể từ khi Tổng Giáo phận Mobile báo cáo với văn phòng Biện lý Quận rằng cựu linh mục Alex Crow đã từ bỏ nhiệm vụ của mình tại Giáo xứ Corpus Christi và trốn sang Ý cùng với một cô gái 18 tuổi mới vừa tốt nghiệp trường Trung Học McGill-Toolen.

Sáng thứ Hai, Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi, đã đưa ra bình luận công khai đầu tiên về vụ bê bối trong một video đăng trên Facebook.

Đức Tổng Giám Mục Rodi nói: “Tôi hiệp với anh chị em, những người lo lắng, buồn bã, tức giận về hành vi của Alex Crow và cách mà hành vi của anh ta ảnh hưởng đến người phụ nữ trẻ thông qua chuyến du lịch của anh ta, gia đình của họ và toàn bộ gia đình của tổng giáo phận Mobile.”

Điều này xảy ra một tuần sau khi hai bức thư do Crow viết được công bố. Một là lá thư nhân Ngày lễ tình nhân gửi cho cô gái lúc đó 17 tuổi, trong đó cho biết hai người đã kết hôn.

“Bây giờ, tôi biết bạn có thắc mắc,” Rodi nói. “Tôi cũng như vậy.”

Theo trang web của tổng giáo phận, Crow vẫn chưa bị tước bỏ tư cách linh mục vĩnh viễn. Tuy nhiên, anh ta không được phép thực hiện các nhiệm vụ linh mục.

Đức Cha Rodi nói: “Alex Crow đã được thông báo ngay lập tức rằng anh ta không thể thực hiện bất kỳ chức vụ linh mục nào nữa. Anh ta không thể ăn mặc như một linh mục; anh ta không thể nói với mọi người rằng anh ta là một linh mục.”

Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Mobile nói với WKRG rằng mặc dù Crow được thông báo rằng anh ta không thể thực hành chức tư tế, nhưng anh ta vẫn đang cử hành thánh lễ và ban các phép bí tích ở Ý.

Đức Cha Rodi nói: “Chúng tôi thấy không có cách nào để Alex Crow trở lại thánh chức, và điều này đã được chia sẻ rộng rãi trong Giáo Hội Công Giáo”.

Tổng giám mục dự định trước đây sẽ bãi nhiệm Crow khỏi chức tư tế, nhưng quá trình đó không thể bắt đầu cho đến tháng Giêng.


Source:www.wkrg.com

3. Đức Thánh Cha Phanxicô cập nhật tài liệu mang tính bước ngoặt về cuộc khủng hoảng môi trường thế giới

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết rằng ngài đang viết phần tiếp theo của thông điệp mang tính bước ngoặt năm 2015 về việc bảo vệ môi trường và những nguy cơ của biến đổi khí hậu “để cập nhật thông điệp”.

Ngài đã đưa ra thông báo bất ngờ trong một phần bổ sung ngắn gọn, không chuẩn bị trước trong bài phát biểu trước một nhóm luật sư từ các nước thuộc Hội đồng Âu Châu.

Vào năm 2015, Đức Phanxicô đã viết Laudato Si, một tài liệu chính về nhu cầu bảo vệ môi trường, đối mặt với những nguy cơ và thách thức của biến đổi khí hậu và giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thông điệp là hình thức văn bản cao nhất của giáo hoàng.

“Tôi đang viết phần thứ hai cho Laudato Si để cập nhật nó với các vấn đề hiện tại,” Đức Phanxicô nói với nhóm mà không giải thích chi tiết.

Thông điệp khiến Đức Phanxicô trở thành anh hùng đối với nhiều nhà hoạt động khí hậu, được coi là đã ảnh hưởng đến các quyết định được đưa ra vào cuối năm đó tại hội nghị khí hậu Paris nhằm đặt mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ và cựu ngoại trưởng John Kerry nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 sau cuộc gặp với Đức Thánh Cha rằng thông điệp này có “tác động sâu sắc” đến hội nghị Paris.

Trong những bình luận của mình hôm thứ Hai, Đức Phanxicô đã không nói rõ phần thứ hai của Laudato Si sẽ ở dạng nào, khi nào nó sẽ được phát hành hoặc nó sẽ được xây dựng như thế nào trên bản gốc.

Trong tám năm kể từ khi tài liệu này được công bố, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như các đợt nắng nóng kéo dài và dữ dội hơn, cháy rừng thường xuyên hơn và các cơn bão dữ dội hơn.

Năm ngoái, một quan chức cấp cao của Vatican có bản tóm tắt về môi trường cho biết những sự kiện như vậy đã trở thành “điều bình thường mới” và cho thấy rằng thời kỳ phủ nhận và hoài nghi về biến đổi khí hậu đã qua.


Source:Reuters