1. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ nhận xét về các thành quả của cuộc phản công của Ukraine

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ không nghĩ rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã đi vào bế tắc.

Ông nói: “Từ lâu chúng ta đã thấy rõ ràng rằng chiến trường này rất năng động… tấn công và phòng thủ diễn ra ở cả hai bên tại nhiều điểm dọc theo một chiến tuyến rất mở rộng.”

“Chúng tôi thấy Ukraine tiếp tục chiếm lãnh thổ một cách có hệ thống và có phương pháp.”

Phát biểu của Jake Sullivan diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân Ukraine tiến vào thị trấn Robotyne có tầm quan trọng chiến lược ở phía đông nam. Đó là một bước tiến đáng kể trong cuộc phản công chống lại Nga.

Robotyne cách Orikhiv, một thị trấn trên con đường quan trọng dẫn tới Tokmak, một trung tâm đường bộ và đường sắt bị Nga tạm chiếm, cách đó 10km về phía nam. Việc chiếm giữ Tokmak sẽ là một cột mốc quan trọng khi quân đội Ukraine tiến về phía nam tới Biển Azov để cắt đứt hoàn toàn hành lang trên bộ của quân Nga.

2. Hình ảnh vệ tinh xác nhận ít nhất hai chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 giá mỗi chiếc 737 triệu Mỹ Kim đã nổ tung.

Căn cứ không quân Nga bị tấn công hôm thứ Bảy được sử dụng để chứa máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3, theo phân tích của CNN về hình ảnh vệ tinh và mạng xã hội về căn cứ này.

Hình ảnh vệ tinh do Planet Labs cung cấp và được chụp vào ngày 8 tháng 8, cho thấy một số máy bay ném bom Tu-22M3 đậu tại phi trường ở Soltsy bên trong khu vực Novgorod phía tây bắc của Nga.

Một hình ảnh vệ tinh khác của Planet Labs được chụp vào ngày 21 tháng 8 dường như cho thấy mặt đất cháy đen nơi một chiếc Tu-22M3 từng đậu ở đó, trong khi những chiếc máy bay trước đây đậu ở đó đã được di chuyển.

Hai hình ảnh truyền thông xã hội được CNN định vị địa lý cho thấy một chiếc máy bay tương tự đang bốc cháy tại cùng một căn cứ của Nga.

Một số bối cảnh: Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã nói rằng các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công phi trường gây ra hỏa hoạn ở bãi đậu máy bay và làm thiệt hại một máy bay Nga nhưng cố ý không nói là loại máy bay nào.

Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm thứ Bẩy 19 tháng 8 này. Nhưng, hôm thứ Hai, Kyiv đã xác nhận họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào phi trường thứ hai là căn cứ không quân Shaykovka ở vùng Kaluga của Nga, nằm cách biên giới chung của hai nước hơn 200 km về phía đông bắc, khiến “ít nhất một máy bay Tu-22M3 bị hư hại”.

Truyền thông Ukraine đưa tin các cuộc tấn công vào các căn cứ của Nga trong vài ngày qua đã phá hủy một số máy bay, trong đó có hai máy bay ném bom Tu-22M3, dẫn lời các quan chức tình báo quốc phòng Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết: “Việc hai máy bay Tu-22M3 bị hư hại hoặc thậm chí bị phá hủy có thể không tạo ra tác động đáng kể về mặt quân sự vì Nga có tới 66 chiếc Tu-22M3, nhưng, trích dẫn những lời chỉ trích của các blogger quân sự Nga, ISW cho biết “các cuộc tấn công sâu như vậy hỗ trợ cho những nỗ lực lớn hơn của Ukraine nhằm làm suy giảm tinh thần của Nga”.

Theo công ty tình báo nguồn mở Jane's, chiếc máy bay này có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân cũng như các cuộc tấn công thông thường và nhiệm vụ chống các hạm đội.

3. Nga cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã bị ngăn chặn ở khu vực Mạc Tư Khoa và Bryansk

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc không kích được cho là của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga trong những ngày gần đây, trong đó có cuộc tấn công vào một căn cứ không quân của Nga mà Kyiv tuyên bố chủ quyền.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết:

“Hai chiếc máy bay không người lái đã bị hệ thống phòng không phát hiện và bị thiết bị chiến tranh điện tử làm nhiễu, khiến chúng rơi xuống lãnh thổ vùng Bryansk”

Ông cho biết thêm, hai máy bay không người lái khác đã bị phá hủy trên khu vực Mạc Tư Khoa và không có thương vong

Thị trưởng Mạc Tư Khoa, ông Serge Sobyanin, cho biết trên Telegram rằng các máy bay không người lái bị chặn trên khu vực Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba đã bị bắn hạ gần Krasnogorsk, phía tây bắc thủ đô.

Ông cho biết thêm một chiếc UAV khác đã bị bắn hạ ở Chastsy, phía tây nam Mạc Tư Khoa.

Các chuyến bay đã được nối lại ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba sau khi cơ quan hàng không tạm thời đóng cửa tất cả các phi trường trong khu vực.

Ukraine chưa bình luận về vụ tấn công được cho là diễn ra hôm thứ Ba.

Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công các thành phố của Nga, trong đó có Mạc Tư Khoa trong suốt mùa hè, với lời cảnh báo táo bạo của Kyiv rằng sẽ còn nhiều cuộc tấn công khác nữa.

4. Đan Mạch đã bắt đầu đào tạo 8 phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 như một phần trong cam kết tặng máy bay cho nước này

Lực lượng vũ trang Đan Mạch cho biết hôm thứ Ba rằng nước này đã bắt đầu đào tạo 8 phi công trẻ Ukraine. Điều này được đưa ra sau khi Đan Mạch và Hà Lan cam kết vào Chúa Nhật sẽ tặng F-16 cho Ukraine.

Lực lượng vũ trang Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố rằng tám phi công đã đến căn cứ không quân Skrydstrup cùng với 65 nhân viên sẽ được đào tạo để bảo trì và bảo dưỡng các máy bay phản lực.

Đan Mạch sẽ cung cấp cho Ukraine 19 máy bay phản lực F-16 và sẽ giao 6 chiếc đầu tiên vào cuối năm nay.

Tuyên bố của Đan Mạch cho biết thêm, Đan Mạch có 43 chiếc F-16, nhưng vì lý do an toàn sẽ không tiết lộ có bao nhiêu chiếc trong số đó đang hoạt động.

5. Máy bay không người lái Ukraine bị phát hiện gần Crimea đổi hướng sau khi Nga kích hoạt chiến đấu cơ, Nga nói

Hai máy bay không người lái của Ukraine đang tiến hành trinh sát gần Crimea đã thay đổi hành trình sau khi Nga kích hoạt các chiến đấu cơ để chống lại các hoạt động do thám và ngăn chặn khả năng vi phạm biên giới quốc gia, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói:

“Vào ngày 22 tháng 8 năm 2023, hai máy bay không người lái MQ-9 Reaper và TB2 Bayraktar, đang tiến hành trinh sát trên không trên vùng biển Hắc Hải gần Bán đảo Crimea, đã bị các phương tiện kiểm soát không phận của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga phát hiện”

Konashenkov cho biết sau khi các chiến đấu cơ được đưa lên không trung, “các máy bay không người lái đã thay đổi hướng bay và rời khỏi khu vực trinh sát trên không”.

Trước đó vào thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã cố gắng tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở ở Nga vào cuối ngày thứ Hai, nhưng máy bay không người lái đã bị tác chiến điện tử làm nhiễu và rơi xuống Hắc Hải phía tây bắc Crimea.

6. Thiệt hại dân sự trong các cuộc tấn công của Nga vào Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 23 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết một người đàn ông 51 tuổi đã thiệt mạng và một người đàn ông khác bị thương sau khi khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công của Nga trong đêm.

Cô cho biết khu vực này đã bị hỏa tiễn và đạn pháo tấn công 96 lần trong 24 giờ qua.

Nhiều ngôi nhà đã bị hư hại ở thành phố Zaporizhzhia sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái. Lực lượng cứu hỏa sau đó đã dập tắt ngọn lửa trong thành phố rộng 200 mét vuông, Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết.

Cô cho biết thêm, Nga cũng tấn công nhiều thị trấn ở tiền tuyến, sử dụng pháo binh, nhiều bệ phóng hỏa tiễn và máy bay phản lực.

Cô cũng nhấn mạnh rằng hơn 20 ngôi nhà và cơ sở hạ tầng điện đã bị hư hại sau khi hỏa tiễn của Nga tấn công thành phố miền trung Kryvyi Rih hôm thứ Ba.

Một người đàn ông lớn tuổi bị vết cắt nhẹ trên mặt trong vụ tấn công. Cô cho biết nguồn điện và nước trong thành phố đã được khôi phục.

7. Ít nhất 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga, quan chức Ukraine nói

Theo chính quyền quân sự của khu vực hôm thứ Ba, ít nhất năm người đã thiệt mạng và ba người khác bị thương do các cuộc pháo kích của Nga vào khu vực Donetsk của Ukraine.

Nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko cho biết, vụ pháo kích xảy ra ở quận Lyman.

Theo văn phòng công tố khu vực Donetsk, ba cư dân thiệt mạng khi đang ngồi trên băng ghế gần một ngôi nhà riêng ở làng Torske, trong khi một cư dân Torske khác “bị đa chấn thương ở ngực, vai và hông”.

Tại làng Zakitne, “một người đàn ông 26 tuổi bị nứt hộp sọ và dập não,” văn phòng cho biết.

Kyrylenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine rằng vụ pháo kích của Nga đã giết chết hai thường dân và làm bị thương một người khác ở khu định cư Yampil của khu vực Donetsk hôm thứ Ba.

Nga cũng tiến hành một cuộc không kích vào làng Niu-York ở vùng Donetsk, sử dụng bom trên không nặng 250 kg mỗi quả, theo Kyrylenko. Ông cho biết thêm, không có thương vong sau vụ tấn công.

Kyrylenko cho biết “171 trẻ em vẫn còn ở các vùng lãnh thổ tiền tuyến của khu vực Donetsk.” Tuy nhiên, chính quyền địa phương lên kế hoạch “bắt buộc di tản” cho các và cha mẹ của các em “trong hai tuần tới”.

Kyrylenko cho biết tổng cộng 492.000 người vẫn ở lại khu vực Donetsk khi Ukraine tiếp tục các nỗ lực di tản.

8. Hàng phòng thủ dày đặc mìn bẫy tuyệt vọng của Nga có thể phản tác dụng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Desperate Mine Defenses May Backfire”, nghĩa là “Hệ thống phòng thủ bằng mìn tuyệt vọng của Nga có thể phản tác dụng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong số tất cả những trở ngại đối với cuộc phản công khốc liệt của Ukraine, mìn chống người và chống phương tiện của Nga là một trong những khó khăn nhất. Các tuyến đường tấn công có khả năng đã được rải đầy vô số chất nổ, đang chờ được kích hoạt bởi các phương tiện hoặc các quân nhân Ukraine đang tiến tới.

Đường lối phòng thủ nặng bằng mìn của Nga chắc chắn đã làm chậm cuộc phản công ở phía nam của Ukraine, mà sau sáu tuần vẫn chưa tạo ra một lỗ hổng đáng kể nào trong mạng lưới các bãi mìn, chiến hào và công sự của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đổ lỗi cho hoạt động “chậm lại” là do sự chậm trễ trong việc đưa vũ khí tiên tiến của phương Tây đến.

Zelenskiy cho biết, khung thời gian chậm trễ này đã cho “đối phương của chúng ta thời gian và khả năng để đặt thêm mìn và chuẩn bị tuyến phòng thủ của họ.”

Tuy nhiên, việc phòng thủ đầy mìn ở mặt trận phía nam cũng có thể hạn chế quân đội của Nga. Để đạt được các mục tiêu chiến tranh mà Điện Cẩm Linh nhiều lần tuyên bố, các đơn vị Nga cuối cùng sẽ phải bắt đầu lại từ cái gọi là Phòng tuyến Surovikin trải dài qua miền nam Ukraine từ Dnipro đến Donetsk. Các bãi mìn—đặc biệt là những bãi mìn được đặt vội vã và bừa bãi—có thể là một vấn đề phức tạp nghiêm trọng.

Mark Voyger - cựu cố vấn đặc biệt về các vấn đề của Nga và Á-Âu cho Tư lệnh quân đội Mỹ ở Âu Châu lúc bấy giờ, Tướng Ben Hodges - nói với Newsweek: “Người Nga đã gài mìn ở phía nam quá nhiều nên họ cũng không thể tiến lên được. Các lực lượng của họ sẽ kết thúc ở chính những bãi mìn mà họ đã rải rất nhiều, rất ồ ạt trên khắp miền nam.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

“Chúng ta nghĩ rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ bị đình trệ, nhưng nếu người Nga muốn phản công, tôi không nghĩ họ có thể làm điều đó bây giờ với tất cả các công sự và bãi mìn hạng nặng mà họ có ở đó,” Voyger, hiện là một chuyên gia không thường trú tại Trung tâm Phân tích Âu Châu và là giáo sư tại Đại học Hoa Kỳ Kyiv, cho biết như trên.

Ông nói thêm: “Ở phía nam, họ bị ràng buộc khá nhiều vào hàng phòng thủ bằng mìn này. Nếu bạn muốn thể hiện sự chủ động, thể hiện năng lực chiến thuật và cơ động, thì có lẽ bạn phải tấn công. Tôi không nghĩ rằng họ rất có trách nhiệm trong việc lập bản đồ mọi thứ mà họ đã đặt.”

Erik Kramer là giám đốc và đồng sáng lập của Nhóm hỗ trợ quốc phòng Ukraine có trụ sở tại Kyiv, một nhóm gồm các tình nguyện viên kỳ cựu quân đội phương Tây đang huấn luyện quân đội Ukraine để trau dồi kỹ năng chiến đấu ở tiền tuyến.

Nói chuyện với Newsweek từ Kyiv, Kramer đồng ý rằng đường lối rải mìn của Nga ở phía nam dường như ưu tiên về khối lượng.

Ông nói: “Việc rải mìn của họ cực kỳ lộn xộn và có thể gây ra vấn đề cho họ”. “Vấn đề với tất cả các bãi mìn này là người Nga không lập bản đồ mìn. Ở phương Tây, ở Mỹ, bất cứ khi nào chúng ta bố trí một bãi mìn thì phải có một bản đồ rộng lớn được cung cấp cho tất cả mọi người, đặc biệt là các lực lượng bạn.

Kramer nói: “Bạn luôn có những làn đường trong đó để bạn có thể đi qua chúng, để quân bạn có thể đi qua. Nhưng về phía Nga, “không có bản đồ mìn nào cả”.

Kramer cho biết ông nhận được những hình ảnh từ quân đội Ukraine mà ông từng làm việc gửi về từ mặt trận.

“Họ cho tôi xem một số bức ảnh về một khu vực nhiều cây cối, tôi có thể nói là một khu vực rộng 10 mét vuông,” anh nói. “Chắc hẳn phải có 10 hoặc 15 quả mìn sát thương vừa được ném xuống đất, khắp nơi, ngay cạnh nhau. Người Nga cũng đặt chúng trên cây, họ sẽ giấu một số để bạn mất cảnh giác và cho rằng mình đã nhìn thấy tất cả các quả mìn, và sau đó sẽ có một số được giấu kỹ. Họ đang phát điên vì mìn.”

Kramer cho biết, hoạt động rải mìn của Nga phù hợp với đường lối quân sự công nghệ thấp, gây thương vong lớn hơn ở Ukraine cho đến nay.

“Họ làm điều tương tự với hỏa lực thân thiện,” anh nói. “Họ nổ súng vào chính người của mình nếu người Ukraine tấn công họ. Họ không quan tâm đến cách họ tiếp cận cuộc sống con người, họ không quan tâm so với người Ukraine. Nó có thể khiến họ gặp một số vấn đề sau này, nhưng tôi thực sự không nghĩ họ quan tâm.”

9. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và Hà Lan hội đàm tại Kyiv

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren, người đang ở Ukraine trong một chuyến thăm làm việc tại Kyiv, theo Bộ Quốc phòng Ukraine.

Đây là chuyến thăm thứ ba của Ollongren tới Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, “và đó là một tín hiệu mạnh mẽ cho tất cả những người bảo vệ chúng ta rằng chúng ta có một người bạn hùng mạnh như vậy trên trường quốc tế,” Reznikov nói.

“Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng trong quyết định của Chính phủ Hà Lan thành lập một 'liên minh máy bay' trước tiên để đào tạo phi công, kỹ sư và kỹ thuật viên của chúng tôi, và cuối cùng, sau khi hoàn thành khóa đào tạo này, sẽ chuyển giao chiến đấu F-16 máy bay cho chúng tôi,” ông nói.

“Tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng phòng không vẫn là ưu tiên số một của chúng tôi để bảo đảm rằng con em chúng ta được đi học và bầu trời Ukraine được bình yên. Vì vậy, quyết định về F-16 là một quyết định mạnh mẽ, giúp lực lượng phòng không của chúng ta mạnh mẽ hơn nữa”, ông Reznikov nói.

Ollongren bảo đảm Hà Lan sẽ vẫn là đối tác trung thành của Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ. Cô cho biết cô cảm thấy “ngưỡng mộ và tôn trọng” đối với Ukraine cũng như giới lãnh đạo và quân đội của nước này.

Quan chức Hà Lan cho biết chương trình huấn luyện máy bay phản lực F-16 dành cho phi công Ukraine sẽ bắt đầu tại một trung tâm ở Rumani.

“Tất cả chúng ta đều biết quân đội Ukraine học hỏi nhanh như thế nào, chắc chắn rằng quá trình huấn luyện sẽ diễn ra, nhưng nó cũng cần được tích hợp vào hệ thống hỗ trợ và hệ thống của Lực lượng Vũ trang, bao gồm cả Lực lượng Không quân,” cô nói. “Đây không chỉ là vấn đề đào tạo mà còn là vấn đề năng lực và hỗ trợ kỹ thuật. Nhưng chúng tôi đã làm việc về điều này. Chúng tôi đã cam kết thực hiện việc này càng sớm càng tốt”, cô nói thêm.

10. Quan chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ chuẩn bị huấn luyện phi công Ukraine lái F-16 tại Mỹ nếu cần

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Chuẩn Tướng Pat Ryder cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ “sẵn sàng hỗ trợ” huấn luyện phi công chiến đấu cơ F-16 cho các phi công Ukraine ở lục địa Hoa Kỳ nếu cần.

Ryder cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực đào tạo tại lục địa Hoa Kỳ nếu đạt được năng lực ở Âu Châu. “Tôi không có bất kỳ chi tiết cụ thể nào để cung cấp ngay bây giờ về việc đào tạo có thể diễn ra tại cơ sở nào, nhưng chắc chắn nếu quyết định được đưa ra để thực hiện điều đó thì chúng tôi sẽ tích cực hưởng ứng, chúng tôi chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về cái đó.”

Ryder nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ rất phấn khởi trước tin tức vào cuối tuần qua rằng Ukraine sẽ nhận được 61 chiến đấu cơ F-16 từ Hà Lan và Đan Mạch.

11. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói hớ một câu biến mất hai tuần nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Where's Dmitry Peskov? Putin Spokesman Vanishes After 'No Democracy' Gaffe”, nghĩa là “Dmitry Peskov đang ở đâu? Phát ngôn nhân của Putin biến mất sau câu nói hớ hênh 'Không dân chủ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông được trích dẫn gần ba tuần trước khi nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự dân chủ” và dự báo chiến thắng 90% cho ông Vladimir Putin vào năm tới.

“Cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi không thực sự dân chủ, nó là bộ máy quan liêu tốn kém,” Peskov nói với The New York Times trong một bài báo đăng ngày 6 tháng 8. “Ông. Putin sẽ tái đắc cử vào năm tới với hơn 90% phiếu bầu.”

Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 3 năm tới 2024. Ông Putin dự kiến sẽ sớm tuyên bố tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ sáu. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, Putin có thể vẫn nắm quyền cho đến năm 2036.

Các kênh Telegram của Nga và Ukraine đã nhanh chóng chỉ ra rằng Peskov đã không tổ chức các cuộc họp báo hoặc đưa ra bình luận cho giới truyền thông kể từ sau phát biểu của mình. Cuộc họp ngắn cuối cùng của anh ta là vào ngày 4 tháng 8, hai ngày trước khi bình luận của anh ta được đăng trên The Times, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Vào ngày sau khi bài báo của tờ New York Times được công bố, phương tiện truyền thông nhà nước dẫn lời Peskov nói rằng nhận xét của ông đã bị hiểu sai và đưa tin sai.

“Tác giả của bài báo đã diễn giải lời nói của tôi theo một cách hoàn toàn sai,” Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã gặp và nói chuyện với tác giả của bài báo, đồng thời trả lời một câu hỏi về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới..

“Và câu trả lời như sau: mức độ hợp nhất xung quanh tổng thống là hoàn toàn chưa từng có và hiện tại có thể nói rằng nếu ông ấy ra tranh cử cho chức tổng thống, ông ấy sẽ được bầu lại với đa số áp đảo trong cuộc bầu cử.”

Peskov cho biết ông đã nói với The Times rằng “tổng thống nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử chắc chắn phải được tổ chức, vì đây là điều mà nền dân chủ yêu cầu.”

Ông cũng nói với trang web tin tức RBC của Nga rằng “mặc dù các cuộc bầu cử là một yêu cầu của nền dân chủ và chính Putin đã quyết định tổ chức chúng, nhưng về mặt lý thuyết thì không tổ chức cũng được.”

“Bởi vì rõ ràng là Putin sẽ đắc cử, [tổ chức làm gì cho tốn kém]” ông nói, đồng thời lưu ý rằng tuyên bố của ông “hoàn toàn là quan điểm cá nhân của tôi.”

Trong khi đó, kênh Telegram thuộc sở hữu của người dẫn chương trình truyền hình Nga Ksenia Sobchak cho rằng Peskov hiện đang đi nghỉ.

“Bình tĩnh. Peskov đi nghỉ. Nói rằng anh ta sẽ trở lại sau 2 ngày nữa”, một bài đăng trên kênh hôm thứ Hai cho biết.