1. Đe dọa nổ tung Vatican, cuộc rượt đuổi kinh hoàng ở Rôma

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 21 Tháng Tám tại Tòa Thị Chính Rôma, lực lượng Carabinieri của Ý cho biết một người đàn ông 53 tuổi chưa được tiết lộ danh tính đã bị bắt hôm thứ Sáu sau khi buộc cảnh sát phải truy đuổi một thời gian dài khắp Rôma, kết thúc bằng việc thủ phạm khăng khăng rằng hắn định cho nổ một xe tải chở chất nổ ở Vatican, mặc dù lời khai hóa ra là là một trò lừa bịp.

Theo báo chí Ý, vụ việc bắt đầu vào sáng sớm thứ Sáu khi các nhà điều hành dịch vụ khẩn cấp bắt đầu nhận được báo cáo rằng một người đàn ông trên đường cao tốc chính vòng quanh khu vực đô thị của Rôma, được gọi là Grande Raccordo Anulare, đã ném đá vào những người lái xe hơi và cản trở giao thông.

Khi xe cảnh sát đến hiện trường, người đàn ông đi bộ bỏ chạy và đến một đại lý cho thuê xe hơi gần đó, nơi anh ta trộm được một chiếc xe tải nhỏ được trang bị cần cẩu di động.

Người đàn ông sau đó tiếp tục dẫn đầu cảnh sát trong một cuộc rượt đuổi kéo dài trên đường cao tốc và qua các đường phố của Rôma, có lúc đâm vào hai xe cảnh sát đang cố ngăn chặn sự di chuyển của anh ta. Cuộc truy đuổi cuối cùng có sự tham gia của một nhóm xe cảnh sát và thậm chí cả trực thăng của Carabinieri, hay quân cảnh Ý, theo dõi tình hình.

Cuối cùng, cảnh sát đã thành công trong việc ngăn chặn chiếc xe tải sau khi bắn vào lốp xe của nó ở Quảng trường Pio XI của Rôma, nằm cách Quảng trường Thánh Phêrô khoảng một dặm, trên trục đường chính dẫn ra khỏi Vatican. Các báo cáo cho thấy người đàn ông bước ra khỏi xe tải, vung dao và hét vào mặt cảnh sát để mở đường máu thoát thân. Anh ta nói: “Hãy để tôi đi, tôi có một lượng chất nổ và tôi cần phải cho nổ chiếc xe tải này ở Vatican”.

Tuy nhiên, cuối cùng, sau khi người đàn ông bị bắt giữ, khám xét chiếc xe tải cho thấy trên xe không có chất nổ, và thực ra chẳng có cái gì trên xe.

Cho đến nay, các quan chức cảnh sát vẫn chưa bình luận về động cơ của hung thủ, người được xác định là một người đàn ông 53 tuổi đến từ cộng đồng Guidonia của người Rôma. Anh ta được tường trình đang bị quản thúc tại gia vì những tội danh trước đó không liên quan đến vụ mới nhất này.

Các báo cáo cho thấy người đàn ông này hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Regina Coeli ở Rôma, đối mặt với một danh sách dài các tội danh bao gồm chống cự bạo lực, đe dọa quan chức cảnh sát, trộm cắp nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản và mang vũ khí không phù hợp.

Công tố viên được chỉ định phụ trách vụ án dự kiến sẽ tổ chức phiên điều trần ban đầu cho vụ án trong những ngày tới.

Vụ việc mới nhất này xảy ra sau khi một người đàn ông 40 tuổi đột nhập vào Vatican bằng một chiếc xe vào tháng 5, vượt qua lối vào và đến sân trong trước khi bị hiến binh Vatican bắt giữ.

Trong vụ án đó, hung thủ được xác định có tâm lý bất ổn và được đưa đến bệnh viện gần đó để đánh giá tâm lý.

2. Căng thẳng trong các Giáo hội Chính thống của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa

Giáo hội Chính thống Nga vẫn kiên định ủng hộ chính sách hung hăng của Putin, nhưng áp lực và tung ra ngay lập tức các hình phạt đối với các linh mục bày tỏ bất đồng chính kiến. Gần đây, những dấu hiệu bất mãn đã bắt đầu xuất hiện trong Giáo hội Chính thống Ukraine có mối liên hệ lịch sử với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Yếu tố gây ra phản ứng là thiệt hại do hỏa tiễn của quân đội Nga gây ra cho nhà thờ ở Odessa vào ngày 23 tháng 7 năm nay và vụ tấn công hôm thứ Bẩy 19 tháng 8 vào quảng trường trung tâm của thành phố Chernihiv ngay vào lúc các tín hữu vừa bước ra khỏi nhà thờ sau khi dự Lễ Chúa Hiển Dung, là một ngày lễ trọng của Chính Thống Giáo.

Lập trường mạnh mẽ nhất đã được Đức Tổng Giám Mục Phụ Tá của Odessa, Viktor Arciz, bày tỏ trong một bức thư gửi cho Thượng Phụ Kirill có tựa đề “Hãy dừng những hỏa tiễn mà ngài đã chúc lành”.

“Nhiều lần, trong các bài giảng của mình, ngài đã nói về sự thống nhất của 'Holy Rus' hay “nước Nga thánh thiện”, một sự thống nhất mà với sự chúc lành và hành động của ngài, đang bị phá hủy hoàn toàn. Tôi nhấn mạnh thêm rằng, cũng với sự chúc phúc của cá nhân ngài, quân đội Nga đang thực hiện những hành động tàn bạo, họ đã phát động một cuộc chiến tổng lực trên lãnh thổ có chủ quyền của nhà nước Ukraine”.

Sau đó, Đức Cha Viktor Arciz nhớ lại cái đêm, ngay sau khi hết giờ giới nghiêm, ngài đến Nhà thờ Biến hình ở Odessa và thấy hỏa tiễn của Nga đã hạ cánh ngay trên mặt bàn thờ là nơi cao trọng nhất. “Tôi nhận ra rằng Giáo Hội Chính thống Ukraine không còn điểm chung nào với quan niệm mà ngài bảo vệ nữa”.

Nhắc đến biến cố người Nga phóng hỏa tiễn vào quảng trường trung tâm của thành phố Chernihiv lúc 11:40 sáng là lúc các tín hữu vừa bước ra khỏi nhà thờ, Đức Cha bày tỏ nỗi phẫn uất của mình trước cái chết của 7 người và 144 người bị thương. Đa số là các tín hữu vừa ra khỏi nhà thờ.

Đức Cha kết luận: “Vì những tham vọng cá nhân của bạn, bạn đã đánh mất Giáo Hội Chính thống Ukraine và các Giáo Hội khác ở các quốc gia mà bạn gọi là 'Holy Rus'!”.

Một lập trường khác được đưa ra với một bức thư được gửi Đức Tổng Giám Mục Onufriy, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, được viết bởi 300 linh mục Chính thống giáo.

Trong lá thư đó, các giáo sĩ yêu cầu “cắt đứt ngay lập tức và dứt khoát” quan hệ với Giáo Hội Mạc Tư Khoa, bằng những từ ngữ thể hiện rõ tâm trạng của họ: “Chúng tôi không muốn đau khổ vì Nga, vì Putin, hoặc vì Kirill.”

Các linh mục yêu cầu Onufriy triệu tập một thượng hội đồng để giải phóng UOC khỏi ảnh hưởng của Mạc Tư Khoa và bảo vệ lợi ích của người dân Ukraine, loại bỏ một phần của hàng giáo phẩm tiếp tục cầu nguyện cho Thượng Phụ Kirill trong phụng vụ, bất chấp các quyết định tự trị được đưa ra trước đó.

Hôm 27 Tháng Năm, năm ngoáì 2022, trong một diễn biến ngoại thường Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa tuyên bố “độc lập hoàn toàn” khỏi Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Tổng Giám Mục Onufriy đã cho biết như trên vào cuối cuộc họp của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Ukraine.

“Chúng tôi không đồng ý với quan điểm về chiến tranh của Thượng phụ Kirill, là Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và Toàn Nga”

“Thánh Công Đồng lên án chiến tranh, vì đó là vi phạm lệnh truyền của Thiên Chúa ‘Không được giết người’ và bày tỏ sự chia buồn với tất cả những người đã phải chịu đựng trong chiến tranh”

Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Ukraine cho biết như trên sau cuộc họp khoáng đại tập trung vào “sự xâm lược” của Nga, và tuyên bố chấm dứt sự phụ thuộc vào Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, lá thư của 300 linh mục thuộc UOC, khiến người ta lo ngại rằng các báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine là đúng sự thật: Hành động của Tổng Giám Mục Onufriy khi tuyên bố cắt đứt quan hệ với Thượng Phụ Kirill chỉ là động tác giả.