1. 50 chuyến bay, 2 phi trường quốc tế ở Thủ đô Mạc Tư Khoa bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Ít nhất hai người bị thương hôm thứ Hai khi các bộ phận của một máy bay không người lái Ukraine bị lực lượng phòng không Nga phá hủy rơi xuống một ngôi nhà ở khu vực Mạc Tư Khoa, thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin cho biết như trên.

Ông nói thêm rằng gần 50 chuyến bay đến và đi từ thủ đô đã bị gián đoạn sau khi lực lượng phòng không đã gây nhiễu một máy bay không người lái của Ukraine ở quận Ruzsky, phía tây thủ đô và phá hủy một chiếc khác ở quận Istrinsky gần đó.

Trong một diễn biến khác, Vladislav Shapsha, thống đốc vùng Kaluga của Nga, phía nam Mạc Tư Khoa, cho biết hôm thứ Hai rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã bị đẩy lùi mà không có thương vong hoặc thiệt hại.

Cả hai phi trường quốc tế Vnukovo và Domodedovo của Mạc Tư Khoa đều phải đình chỉ các chuyến bay. Sergey Sobyanin cho biết các bước này được thực hiện “nhằm bảo đảm các biện pháp an toàn chuyến bay”.

Cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia cho biết, các chuyến bay đến và đi từ 4 phi trường chính của Mạc Tư Khoa: Vnukovo, Domodedovo, Sheremetyevo và Zhukovsky, đã bị hạn chế, làm gián đoạn 45 máy bay chở khách và 2 máy bay chở hàng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết một chiếc máy bay không người lái đã “bị áp chế bởi các phương tiện tác chiến điện tử” và bị rơi ở quận Odintsovo. Odintsovo nằm ở phía tây nam của thủ đô.

Trong những tuần gần đây, hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công vào khu tài chính của Mạc Tư Khoa, mỗi cuộc tấn công đều gây ra thiệt hại cho mặt tiền của các tòa nhà cao tầng. Vào tháng 5, máy bay không người lái đã bị bắn hạ gần Điện Cẩm Linh.

2. Ukraine cho biết họ đã giành được lợi ích ở phía đông khi lực lượng của họ tiến về phía nam Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 21 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và đã chiếm lại vài km vuông ở mặt trận phía đông trong tuần qua.

Hanna Maliar cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến về phía nam Bakhmut, thành phố bị lực lượng Nga xâm lược hồi tháng 5 sau cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài nhiều tháng, và đã giải phóng thêm 3 km2 trong tuần qua.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tình hình ở hướng Kupiansk rất khó khăn. Quân xâm lược Nga bị tổn thất nặng nề nhưng không bỏ kế hoạch tiến công, mà đang kéo thêm lực lượng.

Chúng tôi tự tin vào những người bảo vệ của mình, nhưng họ rất khó khăn ở đó. Đối phương không thể tiến lên nhưng tấn công mạnh bằng pháo binh và không quân.

Maliar cho biết không có thay đổi đáng kể nào về tình hình ở phía nam, nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng chia cắt lực lượng Nga và tiến tới Biển Azov.

Quân đội Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã giành được thắng lợi ở mặt trận phía đông nam, tiến lên từ ngôi làng mới được giải phóng Urozhaine.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Tám, khoảng 257.930 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.358 xe tăng, 8.449 xe thiết giáp, 5.264 hệ thống pháo, 719 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 489 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng, 4.309 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.692 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 794 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi các quốc gia Âu Châu tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Nga đã lên án quyết định của Đan Mạch và Hà Lan tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, cho rằng hành động này sẽ làm leo thang nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Đan Mạch và Hà Lan hôm Chúa Nhật tuyên bố sẽ cung cấp F-16 cho Ukraine, với 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao vào khoảng năm mới.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn Ritzau trích dẫn, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng việc Đan Mạch hiện quyết định tặng 19 máy bay F-16 cho Ukraine khiến xung đột leo thang.

Bằng cách ẩn đằng sau tiền đề rằng chính Ukraine phải xác định các điều kiện cho hòa bình, Đan Mạch tìm cách bằng hành động và lời nói của mình buộc Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tháng trước cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi việc cung cấp F-16 cho Ukraine là “mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân” vì khả năng mang vũ khí hạt nhân của máy bay phản lực này. Ông nhắc lại cảnh báo rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, các đồng minh NATO có nguy cơ bước vào “tình huống đối đầu vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”.

Jakob Ellemann-Jensen, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, cho biết Ukraine chỉ có thể sử dụng những chiếc F-16 được tặng trong lãnh thổ của mình, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi tặng vũ khí với điều kiện chúng được sử dụng để đánh đuổi đối phương ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Và không hơn thế nữa,” Ellemann-Jensen cho biết hôm thứ Hai.

“Đó là những điều kiện, cho dù đó là xe tăng, chiến đấu cơ hay thứ gì khác,” ông nói thêm.

Đan Mạch sẽ cung cấp tổng cộng 19 máy bay phản lực; Hà Lan có tất cả 42 chiếc F-16, và theo Tổng thống Zelenskiy tất cả chúng có thể được tặng cho Kyiv.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn các chính trị gia Đan Mạch đã tặng chiến đấu cơ F-16

Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã cảm ơn các chính trị gia Đan Mạch vì đã giúp đất nước của ông chống lại cuộc xâm lược của Nga, một ngày sau khi Đan Mạch và Hà Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho Kyiv các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Ukraine nói rằng nếu cuộc xâm lược của Nga thành công, các khu vực khác của Âu Châu sẽ gặp nguy hiểm trước sự xâm lược quân sự của Điện Cẩm Linh.

“Tất cả các nước láng giềng của Nga đang bị đe dọa nếu Ukraine không thắng thế,” ông nói trong một bài phát biểu tại Copenhagen giữa những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt.

5. Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga đưa ra cảnh báo nghiêm trọng tới Ba Lan: 'Mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Issues Dire Warning to Poland: 'Everything Will End Badly'“, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga đưa ra cảnh báo nghiêm trọng tới Ba Lan: 'Mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một nhà lập pháp Nga gần đây đã đưa ra một cảnh báo nghiêm khắc tới Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Belarus, ông ta nói rằng “mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ.”

Andrey Gurulyov, một thành viên của Duma Quốc gia Nga và là cựu chỉ huy quân sự, đã cảnh báo Ba Lan không nên bố trí quân đội của họ gần vùng đất Kaliningrad của Nga, đồng thời tuyên bố, không có bằng chứng, rằng chính quyền Ba Lan đang tìm cách giành quyền kiểm soát các phần của Ukraine, trong một lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga.

Nhận xét của ông diễn ra sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa Ba Lan và Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự trước đây đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Tuy nhiên, Tập đoàn Wagner đã bị lưu đày đến Belarus vào tháng 6 sau khi họ cố gắng nổi loạn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga trước cuộc xâm lược trì trệ của Mạc Tư Khoa. Sự hiện diện của Wagner tại Belarus đã làm dấy lên mối lo ngại về sự bất ổn trên khắp Đông và Trung Âu, bao gồm cả ở Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Gurulyov kêu gọi chính quyền Nga có lập trường cứng rắn nếu Ba Lan chuyển quân đến gần Kaliningrad, mặc dù chính quyền Ba Lan chẳng hề bày tỏ quan tâm đến việc kiểm soát khu vực này của Nga.

“Chủ đề thứ hai là bảo vệ Kaliningrad với tư cách là một đặc khu. Thông điệp rất rõ ràng: 'Cấm các bạn đi bất cứ đâu về hướng khu vực Kaliningrad của chúng tôi, mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ với các bạn. Đây có lẽ là cách nó nên như vậy,” ông ta nói.

Nhận xét của Gurulyov đã được dịch và đăng lên X, trước đây gọi là Twitter, bởi tài khoản Yap của Điện Cẩm Linh vào sáng sớm thứ Bảy.

Trong khi Ba Lan chưa chuyển quân đến gần Kaliningrad, họ đã chuyển hàng nghìn binh sĩ đến gần biên giới Belarus trong bối cảnh Wagner tăng cường hiện diện trong khu vực.

Ba Lan đã nêu lên những lo ngại về khả năng Tập đoàn Wagner xâm lược Ba Lan để giành quyền kiểm soát Khoảng trống Suwałki, một hành lang nhỏ nhưng quan trọng nằm dọc biên giới phía đông bắc của Ba Lan ngăn cách Nga với Kaliningrad. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ba Lan trước đây đã nói với Newsweek rằng quân đội của họ “phải sẵn sàng cho nhiều tình huống có thể xảy ra”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ba Lan để nhận xét qua email.

Việc Wagner kiểm soát hành lang này sẽ cô lập các quốc gia vùng Baltic—Estonia, Latvia và Lithuania—với phần còn lại của Âu Châu, có khả năng cho phép Mạc Tư Khoa gây ảnh hưởng lớn hơn đối với các quốc gia này. Nó cũng sẽ nhận được phản ứng từ NATO, vì hiệp ước thành lập của nó quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại nó sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại toàn bộ liên minh quân sự.

Gurulyov cũng cáo buộc Ba Lan có mục tiêu rõ ràng của riêng mình để giành quyền kiểm soát Tây Ukraine. Đây là một tuyên bố đã được đưa ra bởi một số quan chức Nga, nhưng chưa bao giờ được chứng minh. Chính quyền Ba Lan không cho thấy họ có bất kỳ lợi ích nào trong việc chiếm một phần của Ukraine và là một trong những đồng minh thân cận nhất của Kyiv khi nước này tiếp tục chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

“Mục tiêu cuối cùng của Ba Lan là vào Ukraine và biến nó thành chư hầu của họ. Chúng ta phải ngăn chặn điều này. Và nó khá dễ thực hiện. Điểm chính là vấn đề răn đe chiến lược. Chúng tôi đang làm điều này bằng cách triển khai năng lực hạt nhân ở Belarus, đồng minh, anh em của chúng tôi. Đây chính xác là vấn đề răn đe chiến lược để người Ba Lan không nghĩ đến chuyện đi đâu cả,” ông ta nói.

Ben Hodges, cựu Tư lệnh các lực lượng Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đây đã nói với Newsweek rằng các lực lượng của Tập đoàn Wagner “sẽ bị nghiền nát” nếu họ cố gắng xâm chiếm Ba Lan.

6. Một quan chức nông nghiệp cấp cao cho biết Ukraine đang xem xét sử dụng hành lang xuất khẩu Hắc Hải thời chiến mới được thử nghiệm để vận chuyển ngũ cốc.

Nga đã phong tỏa các cảng của Ukraine kể từ khi xâm lược Ukraine vào năm ngoái và đe dọa coi tất cả các tàu là mục tiêu quân sự tiềm năng sau khi rút khỏi thỏa thuận đi lại an toàn do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn vào tháng trước.

Đáp lại, Ukraine đã công bố một “hành lang nhân đạo” ôm sát bờ biển phía tây của biển gần Rumani và Bulgaria.

Reuters đưa tin, một tàu container treo cờ Hương Cảng bị mắc kẹt tại cảng Odesa kể từ khi cuộc xâm lược nổ ra đã đi trên tuyến đường vào tuần trước mà không bị bắn.

Denys Marchuk, phó chủ tịch Hội đồng nông nghiệp, tổ chức kinh doanh nông nghiệp lớn nhất Ukraine, cho biết: “Cho đến nay, chỉ có một tàu thương mại đi qua, nó cho thấy sự sẵn sàng di chuyển bằng các tuyến đường thay thế.

“Hơn nữa, có khả năng sẽ có thêm bảy đến tám tàu di chuyển nữa... thì có lẽ trong tương lai những tuyến đường thay thế này sẽ trở thành hành lang cho sự di chuyển của các tàu chở hàng ngũ cốc và hạt có dầu,” ông nói thêm.

Tờ Financial Times đưa tin rằng Kyiv đang hoàn thiện một kế hoạch với các công ty bảo hiểm toàn cầu để bảo hiểm cho các tàu chở ngũ cốc đi và đến các cảng ở Hắc Hải, dẫn lời Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine Oleksandr Gryban.

7. Nga dự tính đưa 300.000 dân sang thành phố Mariupol để chiếm đóng lâu dài

Mạc Tư Khoa đã chuẩn bị một “kế hoạch phát triển” cho Mariupol bị tạm chiếm, trong đó bao gồm việc tăng dân số khoảng 300.000 người thông qua di cư từ Nga, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia, một tổ chức do lực lượng đặc biệt của Ukraine điều hành, đưa tin.

Báo cáo của Trung tâm đăng trên tờ Kyiv Independent viết:

Mạc Tư Khoa được cho là có ý định hoàn thành việc chuyển giao vào năm 2035, trung tâm viết, trích dẫn các nguồn tin trong lực lượng kháng chiến ngầm địa phương, những người đã nhận được tài liệu của chính quyền xâm lược.

Điện Cẩm Linh đã bắt đầu một chương trình bán giá rẻ đối với các tài sản ở các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine, chẳng hạn như Mariupol của tỉnh Donetsk, để khuyến khích người Nga chuyển đến đó, báo cáo viết.

Ngoài ra, Mạc Tư Khoa cố tình gửi những người lao động di cư và công chức từ các vùng “kém phát triển” của Nga đến các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Đồng thời, cư dân Mariupol và các khu định cư bị tạm chiếm khác bị buộc phải di cư sang Nga, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia cho biết thêm.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga đang mở rộng cấu trúc quân sự khi đối mặt với thực tế thời chiến. Một đơn vị mới rất có khả năng được hình thành là - Quân đoàn vũ trang tổng hợp thứ 18.

Đơn vị này có khả năng là sự hợp nhất và nâng cấp các đơn vị khác hiện đang hoạt động ở Kherson, bao gồm cả Quân đoàn 22, là lực lượng thường cấu thành đơn vị đồn trú của Nga ở Crimea bị tạm chiếm.

Quân đoàn vũ trang tổng hợp thứ 18 có khả năng bao gồm hầu hết các binh sĩ được huy động và tập trung vào các hoạt động an ninh phòng thủ ở miền nam Ukraine. Nga có thể muốn giải phóng các đơn vị có kinh nghiệm hơn để chiến đấu trên các trục chính.

Có khả năng thực tế là điều này đã dẫn đến việc tái triển khai lực lượng Dù gần đây từ Kherson đến khu vực Orikhiv đang có tranh chấp gay gắt.

9. Trò đùa của Zelenskiy đã được xem 1 triệu lần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Joke About Giving up Belgorod to Join NATO Viewed 1 Million Times”, nghĩa là “Trò đùa của Zelenskiy về việc từ bỏ Belgorod để gia nhập NATO đã được xem 1 triệu lần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cuối tuần này đã bác bỏ những gợi ý rằng Kyiv có thể nhượng lại một số lãnh thổ nhất định cho Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO trong tương lai. Ông nói đùa rằng thay vào đó, Ukraine sẽ sẵn sàng từ bỏ quyền kiểm soát khu vực biên giới với Nga bị các lực lượng liên kết với Kyiv tấn công liên tục.

“Chúng tôi sẵn sàng trao đổi Belgorod để trở thành thành viên NATO,” tổng thống nói trong một cuộc họp báo ở Đan Mạch. Ông đang có chuyến thăm để kiểm tra các chiến đấu cơ F-16 của Đan Mạch có thể sớm được chuyển giao cho các phi công Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Zelenskiy cũng đã đến Hà Lan vào cuối tuần này, quốc gia đang đóng vai trò quan trọng trong nhóm NATO thúc đẩy chuyển giao F-16.

Các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh trong suốt cuộc chiến rằng họ không quan tâm đến việc xâm lược các khu vực của Nga. Tuy nhiên, các chiến binh Nga thân Kyiv đã tiến hành một số cuộc tấn công xuyên biên giới, bao gồm cả vào Belgorod. Các hoạt động như vậy chứng kiến các đơn vị liên kết với Ukraine tạm thời xâm lược một số khu định cư và buộc người Nga phải di tản trên quy mô lớn.

Hôm thứ Hai, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov báo cáo rằng ba mục tiêu trên không đã bị bắn hạ trong khu vực vào đêm Chúa Nhật. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận về nhận xét của tổng thống.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng Kyiv có thể nhượng lại các vùng đất bị tạm chiếm để đổi lấy một thỏa thuận hòa bình với Mạc Tư Khoa. Zelenskiy và các quan chức hàng đầu của ông cho biết họ có ý định giải phóng toàn bộ đất Ukraine theo biên giới năm 1991 của đất nước, bất chấp sự hoài nghi của phương Tây về việc liệu thành công đó có khả thi hay không.

Câu hỏi được đặt ra cho Zelenskiy trong cuộc họp báo của ông ở Đan Mạch có liên quan đến những bình luận gần đây của Stian Jenssen, giám đốc văn phòng riêng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Tuần trước Jenssen đề xuất khả năng Ukraine nhượng lại lãnh thổ cho Nga để đổi lấy việc gia nhập NATO.

Jenssen cho biết bất kỳ quyết định nào như vậy sẽ tùy thuộc vào Ukraine, nhưng nhận xét của ông dù sao cũng gây chú ý trên toàn thế giới và khiến Kyiv tức giận.

“Trao đổi lãnh thổ để lấy chiếc ô của NATO? Thật nực cười,” Mykhailo Podolyak, cố vấn cho văn phòng của Zelenskiy, viết trên X, trước đây gọi là Twitter. Oleg Nikolenko, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết việc đề xuất một thỏa thuận như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Phản ứng vui vẻ hơn của Zelenskiy nhanh chóng lan truyền và tính đến sáng thứ Hai, đã thu hút được hơn 1 triệu lượt xem trên nhiều tài khoản và nền tảng mạng xã hội.

Câu hỏi hóc búa về tư cách thành viên NATO của Ukraine vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, Zelenskiy đã thực hiện các cam kết bảo đảm với Hà Lan và Đan Mạch để cung cấp chiến đấu cơ F-16 mong muốn từ lâu cho Kyiv, khi Ukraine tìm kiếm giải pháp đối với việc Nga tiếp tục bắn phá các thành phố lớn trong khi tiền tuyến ngày càng tĩnh lặng.

Zelenskiy cũng đã đến thăm Thụy Điển, nơi ông thảo luận về khả năng nhận chiến đấu cơ Gripen.

Zelenskiy cho biết Hà Lan đã đồng ý gửi “42 chiến đấu cơ tuyệt vời” tới Ukraine, trong khi Đan Mạch cung cấp thêm 19 chiếc. Hiện vẫn chưa rõ khi nào máy bay sẽ đến Ukraine, vì tất cả các phi công, thợ máy và nhân viên mặt đất của Ukraine vẫn cần được chuẩn bị sẵn sàng và phải được đào tạo bài bản. Cơ sở hạ tầng mới để chứa, bảo vệ và bảo dưỡng máy bay cũng phải được lắp đặt.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết các thông báo cuối tuần là kết quả của nhiều tháng làm việc. Yermak đã cho biết: “Không phải lúc nào nó cũng được công khai và không phải bây giờ mọi thứ đều có thể được nói ra. Đó là một quá trình thực sự đa cấp với các đối tác của chúng tôi, kết quả là một số lượng đáng kể F-16 cho Ukraine”.

Đề xuất chuyển giao F-16 cho Ukraine dường như đã bị đình trệ trong những tuần gần đây, với sự chậm trễ mới trong việc đào tạo theo kế hoạch cho các phi công Ukraine. Tuy nhiên, vào tuần trước, chiến dịch được đẩy mạnh nhờ việc Mỹ chấp thuận cho các đồng minh Âu Châu tái xuất các chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất sang Ukraine.

“Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Hoa Kỳ đối với cả việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine và việc đào tạo các phi công Ukraine bởi những người hướng dẫn F-16 có trình độ,” Ngoại trưởng Antony Blinken viết trong một bức thư gửi cuối tuần. “Điều quan trọng là Ukraine có thể tự bảo vệ mình trước sự xâm lược và vi phạm chủ quyền của Nga đang diễn ra.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren sau đó đã hoan nghênh quyết định này. Bà cho biết điều đó sẽ cho phép liên minh đang thúc đẩy việc chuyển giao các máy bay phản lực “để tiếp tục đào tạo các phi công Ukraine.” Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen cho biết việc gửi máy bay là bước tiếp theo tự nhiên sau khi chương trình huấn luyện theo kế hoạch hoàn thành.

10. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine 'làm suy giảm rõ rệt' tinh thần của Nga trên tiền tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes 'Demonstrably Degrading' Russian Morale on Front Line: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine 'làm suy giảm rõ rệt' tinh thần của Nga trên tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tinh thần của quân đội Nga trên tiền tuyến đang suy giảm đáng kể khi các lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc tấn công dọc theo các khu vực phía sau trên chiến trường, một viện nghiên cứu cho biết hôm Chúa Nhật, ba tháng sau cuộc phản công của Kyiv.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng các đơn vị tiền tuyến của Nga, đặc biệt là ở miền nam đất nước, thường xuyên phải vật lộn với tinh thần sa sút sau các cuộc tấn công của Ukraine đánh vào các khu vực phía sau.

ISW cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào các khu vực phía sau của Nga đang “làm suy giảm rõ rệt” tinh thần của các lực lượng Nga ở Ukraine và điều này “có thể đe dọa sự ổn định của hệ thống phòng thủ của Nga trên nhiều khu vực quan trọng của mặt trận”.

Ukraine đang ở tháng thứ ba trong phản công để chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin.

ISW cho biết các vấn đề về tinh thần có thể nhanh chóng gia tăng và lan rộng giữa các đơn vị tiền tuyến của Nga nếu một đơn vị bị áp lực tan rã, do đó có thể “lan truyền sự hoảng loạn” và “làm giảm đáng kể hiệu quả chiến đấu của các lực lượng Nga khác”.

“Một đơn vị tiền tuyến của Nga bị tan rã sẽ đe dọa tính toàn vẹn của các tuyến phòng thủ khác, và một sự phá vỡ như vậy ở tiền tuyến của Nga sẽ tạo ra một lỗ hổng mà các lực lượng Ukraine có thể khai thác”, nhóm chuyên gia cố vấn này nói thêm, đồng thời đánh giá rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa có thể thiếu lực lượng dự trữ cần thiết để luân chuyển, loại bỏ hoặc nhanh chóng thay thế một đơn vị kém hiệu quả, khiến việc giữ vững tinh thần cho các đơn vị tiền tuyến là cấp thiết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

ISW cho biết, các lực lượng Ukraine có thể cũng đang làm việc để tăng khả năng lực lượng Nga tan rã dưới áp lực do các vấn đề về tinh thần gây ra.

Đánh giá này được đưa ra vài ngày sau khi một chỉ huy Nga kêu gọi Mạc Tư Khoa đóng băng cuộc chiến dọc theo các chiến tuyến hiện tại, cho thấy ông ta bi quan về triển vọng của cuộc chiến về phía Nga.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy tiểu đoàn “Vostok” do Nga hậu thuẫn, thừa nhận rằng quân đội của ông không thể giành chiến thắng, ngay sau khi lực lượng của ông bị đẩy lùi khỏi Urozhaine ở vùng Donetsk.

“Liệu chúng ta có thể thắng Ukraine về mặt quân sự? Bây giờ và trong tương lai gần thì không,” Khodakovsky nói.

“Khi tôi tự nhủ về số phận của chúng ta trong cuộc chiến này, ý tôi là chúng ta sẽ không bò về phía trước, biến mọi thứ thành những thành phố Bakhmut bị hủy diệt trên đường đi của chúng ta. Và, tôi không lường trước được việc xâm lược các thành phố một cách dễ dàng, “ ông nói thêm, đề cập đến thành phố công nghiệp Bakhmut, một trong những điểm giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến.

Khodakovsky cho biết Nga và Ukraine cuối cùng sẽ bước vào giai đoạn “không hòa bình cũng không chiến tranh” và đạt được “thỏa thuận ngừng bắn”.

Ông cho biết giai đoạn này sẽ có lợi cho Mạc Tư Khoa, nếu Nga “chấp nhận các vùng lãnh thổ hiện tại mả nước này kiểm soát thay vì tiếp tục hoạt động đặc biệt”. Điện Cẩm Linh sử dụng thuật ngữ “hoạt động quân sự đặc biệt” để mô tả cuộc chiến đang diễn ra.

11. Các bức ảnh xác nhận máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga 737 triệu Mỹ Kim đã bị nhận chìm trong lửa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tu-22M3 Supersonic Bomber Obliterated in Fiery Drone Strike: Photos”, nghĩa là “Các bức ảnh cho thấy máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rực lửa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Những bức ảnh mới xuất hiện trên mạng cho thấy ít nhất một máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga bốc cháy sau khi Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Hình ảnh lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội - cũng được chia sẻ bởi Anton Gerashchenko, một cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine - cho thấy vật thể giống như một phần của chiếc máy bay ở trung tâm của quả cầu lửa, với khói bốc cao lên không trung. Có vẻ như đường băng của một căn cứ quân sự có thể nhìn thấy ở tiền cảnh của các bức ảnh.

Những hình ảnh cho thấy thiệt hại do một cuộc tấn công tầm xa vào căn cứ không quân Soltsy của Nga mà Nga cáo buộc Ukraine thực hiện hôm thứ Bảy. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái kiểu trực thăng nhằm vào một phi trường quân sự ở Novgorod vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa, đồng thời cho biết một máy bay Nga đã bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay không người lái “bị trúng vũ khí nhỏ”, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy nơi máy bay đậu đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Sân bay, ở vùng Novgorod giữa Mạc Tư Khoa và St. Petersburg, cách biên giới với Ukraine vài trăm dặm.

Lực lượng không quân Ukraine trước đây cho biết lực lượng không quân của Mạc Tư Khoa đã sử dụng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 có trụ sở tại Soltsy để phóng hỏa tiễn hành trình Kh-22 vào lãnh thổ Ukraine, đồng thời tăng cường sử dụng máy bay không người lái trên không và trên mặt nước để tấn công bên trong biên giới Ukraine.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng đã tìm cách tấn công vào các căn cứ không quân và phi trường quân sự của Ukraine, nơi Kyiv có các máy bay chiến lược của mình.

Những hình ảnh nhanh chóng xuất hiện trên mạng vào cuối tuần qua cho thấy khói bốc ra từ căn cứ không quân Soltsy. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên lạc để bình luận qua email.

Một số báo cáo chỉ ra sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rằng Nga đã di dời một số máy bay ném bom siêu thanh chiến lược Tu-22M3 từ Novgorod đến một căn cứ ở Bán đảo Kola ở Bắc Cực.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công vào Soltsy đã khiến Bộ Quốc phòng Nga bị cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga chỉ trích.

Những người viết blog” đã chỉ trích Bộ Quốc Phòng đã không giữ máy bay của mình trong nhà chứa máy bay hoặc sử dụng “các cấu trúc bảo vệ thậm chí là cơ bản” và lưới để chống lại các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Tổ chức tư vấn cho biết trong đánh giá mới nhất của mình rằng việc làm hỏng hoặc phá hủy hai máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga “bản thân nó sẽ không tạo ra tác động đáng kể về mặt quân sự,” nhưng phản ứng của các blogger Nga đối với cuộc tấn công cho thấy cách thức mà các cuộc tấn công sâu như vậy hỗ trợ cho những nỗ lực lớn hơn của Ukraine nhằm làm suy giảm tinh thần của Nga”.