1. Chiếc máy bay ném bom giá 737 triệu Mỹ Kim của Nga nổ tung. Nga hối hả di chuyển các máy bay ném bom sống sót sau vụ tấn công. Có thể có đến hai chiếc đã nổ tung.

Theo các thông tin sơ bộ, chiếc máy bay ném bom bị phá hủy tại căn cứ không quân Soltsy là một chiếc Tu-160 hay một chiếc Tu-95 giá 270 triệu Mỹ Kim. Tuy nhiên, các báo cáo trên các phương tiện truyền thông Nga xác nhận chiếc máy bay ném bom chiến lược bị phá hủy là một chiếc Tu-22M3 đắt tiền nhất, lên đến 737 triệu Mỹ Kim.

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn vừa có bài tường trình nhan đề “Fighting Back. Massive explosion as kamikaze drone smashes into Russian air base damaging one of Putin’s prized supersonic bombers”, nghĩa là “Đánh trả. Vụ nổ khổng lồ khi máy bay không người lái kamikaze lao vào căn cứ không quân Nga làm hư hại một trong những máy bay ném bom siêu thanh đắt giá nhất của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một trong những chiếc chiến đấu cơ quý giá của Putin đã bị hư hại sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Cuộc tấn công, tại phi trường quân sự ở vùng Novgorod cách Ukraine hơn 882km, là do một máy bay không người lái “kiểu trực thăng” của Ukraine. Chiếc máy bay bị phá hủy trong cuộc tấn công có khả năng tuyệt vời.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết không có ai bị thương và đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Các máy bay sống sót sau vụ tấn công này được tường trình đang được chuyển đến một phi trường ở vùng Murmansk.

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận một cuộc tấn công: “Chế độ Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái loại trực thăng vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod.”

“Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ của phi trường, một đám cháy đã bùng phát ở bãi đậu máy bay, được lực lượng cứu hỏa nhanh chóng dập tắt.

“Một máy bay bị hư hại, nhưng không có thương vong do vụ tấn công khủng bố.”

Trong một tuyên bố khác được các hãng thông tấn Nga trích dẫn, Bộ Quốc phòng cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trên khu vực Belgorod, giáp biên giới với Ukraine.

Một kênh Telegram của Ukraine cho biết không phải chỉ có một, như tuyên bố của Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, mà có đến hai máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 đã bị phá hủy trong cuộc tấn công.

Sân bay Soltsy được biết đến là căn cứ cho các máy bay ném bom Tu-22M3 được sử dụng để tấn công Ukraine. Đó cũng là đại bản doanh của sư đoàn 22 không quân chiến lược của Nga được phong danh hiệu sư đoàn không quân cận vệ.

Tupolev Tu-22M3 được Nga triển khai lần đầu tiên trong cuộc chiến với Ukraine trong cuộc “ném bom rải thảm” Mariupol.

Nó có phạm vi hoạt động gần 7.000km, đặt toàn bộ Âu Châu và bờ biển phía đông của Hoa Kỳ trong phạm vi hoạt động của nó.

Những quả bom đa năng do Liên Xô thiết kế thả từ trên không có sức tàn phá khủng khiếp.

Tu22M cũng có thể mang hỏa tiễn chống radar hoặc hạt nhân Kh-15, cũng như hỏa tiễn tấn công hải quân tầm xa Kh-22.

Viết trên tờ The National Interest, chuyên gia an ninh quốc gia Mark Episkopos cho biết: “Một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của sức mạnh không quân Nga, Tu-22M3 đã nổi bật qua ba thập kỷ phục vụ với tư cách là máy bay ném bom chiến lược hiệu quả và cực kỳ đáng tin cậy”.

Ngày nay, Nga có hơn 60 chiếc như thế đang hoạt động

2. Hà Lan và Đan Mạch xác nhận Mỹ đã chấp thuận cho họ gửi máy bay phản lực F-16 cho Ukraine

Ký giả Eline Schaart của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Netherlands, Denmark confirm US has approved sending Ukraine F-16 jets”, nghĩa là “Hà Lan và Đan Mạch xác nhận Mỹ đã chấp thuận cho họ gửi máy bay phản lực F-16 cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hà Lan và Đan Mạch xác nhận hôm thứ Sáu rằng họ đã nhận được sự chấp thuận từ Mỹ để bàn giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện phi công hoàn tất.

Các bộ trưởng của cả hai nước, là những nhà lãnh đạo liên minh quốc tế giúp Ukraine mua máy bay phản lực, đã cảm ơn Washington bật đèn xanh, mặc dù vẫn chưa rõ khi nào việc chuyển giao F-16 sẽ diễn ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan sắp mãn nhiệm Kajsa Ollongren cho biết bà hoan nghênh quyết định của Mỹ “dọn đường cho việc chuyển giao máy bay phản lực F-16 cho Ukraine”, điều này sẽ cho phép liên minh “tiếp tục đào tạo các phi công Ukraine”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hồi tháng 5 cho biết Hà Lan đang xem xét nghiêm túc việc cung cấp F-16 cho Ukraine, vì nước này hiện đang loại bỏ dần các chiến đấu cơ F-16 khỏi lực lượng vũ trang của mình để đổi lấy F-35. Tuy nhiên, Ollongren không muốn nói rõ sẽ có bao nhiêu chiếc F-16 đến Ukraine.

Quyết định của Washington đã được POLITICO đưa tin hôm thứ Năm, với hai quan chức Hoa Kỳ nói rằng Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư cho những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan bảo đảm với họ rằng các yêu cầu sẽ được chấp thuận.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra gọi động thái này là “một cột mốc quan trọng để Ukraine bảo vệ người dân và đất nước của mình”.

“Rất cảm ơn Bộ trưởng Blinken vì sự hợp tác tốt đẹp và nhanh chóng. Bây giờ, chúng tôi sẽ thảo luận thêm về chủ đề này với các đối tác Âu Châu của chúng tôi,” Hoekstra cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội.

Đan Mạch cũng cho biết việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine hiện sẽ được thảo luận.

“Chính phủ đã nói nhiều lần rằng quyên góp là bước tiếp theo tự nhiên sau khi đào tạo. Chúng tôi đang thảo luận với các đồng minh thân cận và tôi hy vọng chúng tôi sẽ sớm có thể cụ thể hơn về điều đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen nói với hãng tin Ritzau hôm thứ Sáu.

Một liên minh gồm 11 quốc gia, do Đan Mạch và Hà Lan dẫn đầu, đã đồng ý trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 để huấn luyện người Ukraine lái máy bay F-16 và các loại chiến đấu cơ khác.

Liên minh có kế hoạch bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái F-16 vào tháng 8 tại Đan Mạch, cho đến khi một trung tâm được thành lập ở Rumani.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết phi công Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện sử dụng máy bay F-16

Các phi công Ukraine đã bắt đầu thụ huấn việc sử dụng chiến đấu cơ F-16, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine hôm thứ Bảy.

“Việc huấn luyện trên F-16 đã bắt đầu,” ông Reznikov nói, đồng thời cho biết thêm rằng một số kỹ sư và kỹ thuật viên người Ukraine cũng đang huấn luyện cùng với các phi công.

Reznikov cho biết ông sẽ không tiết lộ thời gian đào tạo sẽ kéo dài bao lâu, nhưng lưu ý rằng “thời gian đào tạo tối thiểu là sáu tháng”.

Theo Reznikov, những người hướng dẫn sẽ là người thông báo hoàn thành khóa huấn luyện, khi họ thấy rằng các phi công, kỹ sư và kỹ thuật viên Ukraine có thể áp dụng thành công các kỹ năng mới của họ.

Các học viên cũng sẽ được đào tạo tiếng Anh về thuật ngữ kỹ thuật, bởi vì “trình độ tiếng Anh cơ bản là không đủ,” ông nói.

Trong khi đó, thời gian huấn luyện sẽ được sử dụng để xác định quốc gia nào sẽ cung cấp máy bay cho Ukraine và với số lượng bao nhiêu.

Reznikov cho biết việc xác định loại vũ khí mà máy bay sẽ mang theo cũng rất quan trọng.

Ông nói thêm: “Xét cho cùng, không có radar thì máy bay không thể nhìn thấy, và không có súng máy, hỏa tiễn và đạn pháo thì nó không phải là vũ khí mà chỉ là tàu bay dân sự.

Chương trình huấn luyện F-16 đang được hỗ trợ bởi liên minh gồm 11 quốc gia NATO và cần có sự chấp thuận chính thức của Hoa Kỳ vì máy bay phản lực là công nghệ của Hoa Kỳ.

4. Số người bị thương trong vụ tấn công Chernihiv tăng lên 129, theo quan chức Ukraine

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết số người bị thương trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Chernihiv, miền bắc Ukraine hôm thứ Bảy đã tăng lên gần 130 người.

“Bảy người đã chết và 129 người bị thương, trong số đó có 15 trẻ em và 15 cảnh sát,” Klymenko nói, đồng thời cho biết thêm rằng “chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đã hoàn tất.”

Vụ pháo kích đã tấn công một nhà hát và trường đại học ở trung tâm thành phố, Klymenko cho biết trước đó vào thứ Bảy, và một bé gái 6 tuổi nằm trong số những người thiệt mạng.

Ông cho biết mọi người cũng rời khỏi nhà thờ trong một ngày lễ lớn theo lịch Chính thống, Lễ Chúa Hiển Dung.

5. Theo cựu tướng Mỹ có một chỉ số cho thấy Nga 'thực sự yếu'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “This Indicator Shows Russia Is 'Really Weak,' According to Ex-U.S. General”, nghĩa là “Theo cựu tướng Mỹ chỉ số này cho thấy Nga 'thực sự yếu'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Ben Hodges đang đặt câu hỏi về năng lực của quân đội Nga sau khi quân đội Ukraine bắn hạ hai trực thăng tấn công Ka-52 HOKUM “Alligator” của Mạc Tư Khoa.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm thứ Năm tuyên bố rằng Lực lượng Không quân Kyiv đã hạ gục một chiếc Ka-52 của Nga ở khu vực phía đông Donetsk vào sáng sớm. Hai giờ sau, Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 của Ukraine đã bắn hạ một chiếc máy bay khác gần Robotyne, một ngôi làng ở vùng Zaporizhzhia.

Các chuyên gia quân sự trước đây đã gọi Ka-52 là một trong những trực thăng tấn công có năng lực nhất của Nga. Nhưng Hodges, người từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, đã thảo luận về cuộc tấn công thành công thứ hai của Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với nguồn tin tức trực tuyến Ukrlife.Tv, và nói rằng đoạn phim về chiếc trực thăng bị bắn hạ gần Robotyne cho thấy phi công Nga đã thiếu quyết đoán, và không có kỹ năng để lái một phương tiện tối tân trị giá hàng triệu đô la.

Hodges nói: “Khi tôi xem đoạn video, ấn tượng của tôi là chiếc trực thăng bay quá cao trên bầu trời. Đó là bản án tử hình cho bất kỳ chiếc trực thăng nào tham chiến. Ở độ cao đó, chúng sẽ luôn ngừng hoạt động.”

“Đối với tôi, đây là sự kiêu ngạo, hoặc thiếu kinh nghiệm, hoặc họ chưa học được gì. Và tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy là ngay cả với một chiếc trực thăng tấn công hiện đại trị giá hàng triệu đô la, nếu bạn có một phi công không có kinh nghiệm, thì những chiếc máy bay như thế sẽ bị bắn hạ.”

Tướng Hodges đang đề cập đến đoạn phim được đăng lên X, trước đây là Twitter. Đoạn video được đăng bởi tài khoản OSINTtechnical, được điều hành bởi một nhà phân tích tại Trung tâm phân tích hải quân.

Vị tướng về hưu nói thêm trong cuộc phỏng vấn rằng ngay cả “sau 18 tháng” chiến tranh, Nga đang cho thấy họ vẫn “thực sự yếu” mặc dù có máy bay được trang bị hiệu quả.

“Có quá nhiều cuộc thảo luận về việc Ukraine không thể làm điều này, Ukraine không thể làm điều nọ,” Hodges nói. “Ở phía bên kia... Nga đã mất rất nhiều phi công, họ đã mất rất nhiều xe tăng, họ đã mất rất nhiều pháo, họ tiếp tục mất các tướng lĩnh. Hệ thống hậu cần của họ rất mong manh. Vì vậy, tôi nghĩ bây giờ là lúc để thực sự gây áp lực lên Nga, không nên dừng lại hay chần chừ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Quân đội Nga đã nhiều lần phải đối mặt với các vấn đề về nhân sự và tinh thần, khi một số binh sĩ được cử ra tiền tuyến phàn nàn về việc thiếu huấn luyện và trang thiết bị. Tuần trước, một blogger quân sự Nga đã cáo buộc các quan chức quân sự của Mạc Tư Khoa khuyến khích binh lính của họ “báo cáo những thành công sai lệch trong nhiệm vụ để làm hài lòng chỉ huy của họ”, theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh. Blogger này cũng chỉ ra rằng những người lính Nga đã dàn dựng các cảnh chiến đấu được thiết kế để tạo hiện trường giả về các thành công trên chiến trường.

Cuộc phản công của Ukraine, được phát động vào tháng 6, đã diễn ra với tốc độ chậm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu, mặc dù Kyiv đã lên tinh thần vào đầu tuần này sau khi giành lại một thị trấn khác ở vùng Donetsk.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thảo luận với Thụy Điển về việc cung cấp chiến đấu cơ Gripen

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đang thảo luận về “các bước tiếp theo” để mua chiến đấu cơ Gripen từ Thụy Điển.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ở Harpsund, cách thủ đô Stockholm khoảng 90 km về phía Tây, ông Zelenskiy cho biết các chuyến bay thử nghiệm với các phi công Ukraine đã bắt đầu.

“Hôm nay chúng tôi thảo luận về máy bay Gripen, niềm tự hào của Thụy Điển. Tôi tin tưởng rằng máy bay Gripen có thể bảo đảm tự do của chúng ta an toàn hơn nhiều”, ông Zelenskiy nói.

Tổng thống cho biết Ukraine có “phi công xuất sắc” nhưng “không có lợi thế trên bầu trời” vì thiếu máy bay hiện đại.

“Trong vài tuần tới, sẽ có những hành động thích hợp mà tôi tin rằng sẽ mở ra khả năng có được những chiếc máy bay như vậy trong tương lai,” ông nói thêm. Zelenskiy nói rằng ông sẽ có các cuộc gặp tiếp theo với “một số quốc gia” và tin tưởng Ukraine sẽ có được máy bay hiện đại.

“Bạn không thể di chuyển nhanh trên bộ khi người Nga kiểm soát bầu trời. Và chúng tôi cần khắc phục điều đó,” ông nói.

Kristersson cũng thông báo rằng Thụy Điển và Ukraine đã ký một tuyên bố về ý định hợp tác sản xuất, huấn luyện và bảo dưỡng Xe chiến đấu bọc thép 90 của Thụy Điển. Xe chiến đấu là một phần trong gói hỗ trợ quân sự mới dành cho Ukraine, được Bộ Quốc phòng Thụy Điển công bố hôm thứ Ba.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng lên tiếng chào mừng quyết định của Hoa Kỳ liên quan đến chiến đấu cơ F-16.

Phát biểu của nhà lãnh đạo được đưa ra trong bối cảnh một quan chức Mỹ thông báo rằng Washington đã cam kết phê chuẩn việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất.

Theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã phê chuẩn việc chuyển tài liệu hướng dẫn F-16 từ Đan Mạch sang Ukraine. Cũng trong ngày thứ Sáu, Đan Mạch cho biết các phi công Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện trên các máy bay phản lực vào cuối tháng này, một phần của liên minh gồm 11 quốc gia sẽ tham gia vào chương trình huấn luyện.

Ukraine từ lâu đã cầu xin các chiến đấu cơ để chống lại ưu thế trên không của Nga, nhưng có khả năng chỉ nhận được chúng vào đầu năm sau.

7. Việc chuyển giao F-16 có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How F-16 Deliveries Can Boost Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Việc chuyển giao F-16 có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một cựu thiếu tướng Mỹ cho biết việc chuyển giao cho Kyiv các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất từ Đan Mạch và Hà Lan sẽ thúc đẩy nỗ lực của Ukraine nhằm tái chiếm lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng máy bay do Hoa Kỳ sản xuất sẽ được cung cấp cho Kyiv khi các phi công Ukraine được đào tạo đầy đủ để vận hành chúng, điều này sẽ cho phép các lực lượng của họ tận dụng “tận dụng tối đa các khả năng mới”.

Đan Mạch và Hà Lan sở hữu máy bay, nhưng vì máy bay do Mỹ sản xuất nên việc giao hàng phải được Washington chấp thuận.

Người Hà Lan được cho là có 24 chiếc F-16 sẽ ngừng hoạt động và được thay thế bằng các máy bay chiến đấu tiên tiến hơn. Đan Mạch cũng đang lên kế hoạch nâng cấp phi đội khoảng 30 chiếc F-16 của mình.

Hoa Kỳ đã miễn cưỡng cung cấp cho Ukraine những chiếc máy bay tiên tiến hơn so với những chiếc máy bay chủ yếu có từ thời Liên Xô mà Kyiv đang sử dụng, vì sợ bị coi là leo thang chiến tranh mà Vladimir Putin đã khơi mào.

Vào tháng 5, Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược lập trường bằng cách tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cho phép giao hàng từ các đồng minh Âu Châu, cũng như tạo điều kiện đào tạo.

Tuyên bố hôm thứ Sáu đã được Ukraine khen ngợi mặc dù phải mất vài tháng nữa họ mới có thể sử dụng F-16 để chống lại ưu thế trên không của Nga.

“Nếu được cung cấp đủ số lượng và đủ nhanh, các chiến đấu cơ này sẽ cho phép Ukraine bảo vệ và giành lại lãnh thổ bị tạm chiếm,” Thiếu tướng Gordon Davis cho biết trong các bình luận gửi qua email cho Newsweek.

Các chiến đấu cơ của phương Tây như F-16 có radar, hệ thống điện tử hàng không và hệ thống dẫn đường tốt hơn so với các đối tác của Nga. Chúng có thể được trang bị hỏa tiễn và bom dẫn đường chính xác và có thể bay với tốc độ 1.500 dặm một giờ. Khả năng tấn công của chúng sẽ cho phép Ukraine tấn công lực lượng Nga trong mọi điều kiện với độ chính xác cao hơn.

Davis, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, cho biết máy bay phương Tây đóng vai trò ngăn chặn trên không hoặc hỗ trợ mặt đất “sẽ cung cấp khả năng tấn công đối kháng rất cần thiết để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ và phản công”.

Chúng có thể nhằm vào các mục tiêu chỉ huy và liên lạc, cung cấp hậu cần, phòng không và khả năng tác chiến điện tử của Nga. Davis cho biết: “Các chiến đấu cơ trong vai trò phòng không hoặc không đối không có thể đánh bại các máy bay MiG của Nga và với radar và đạn dược phù hợp có thể đánh bại các máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình”.

Ông nói thêm: “Các phương tiện chiến đấu của phương Tây, hỏa lực tầm xa và hệ thống phòng không, cùng với các chiến đấu cơ sẽ tạo điều kiện cho một cuộc phản công thành công để giành lại lãnh thổ của Ukraine”.

Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Âu Châu, cho biết hôm thứ Sáu rằng F-16 sẽ phù hợp hơn với vũ khí do phương Tây sản xuất nhưng “sẽ không phải là viên đạn bạc và đột nhiên chúng sẽ bắt đầu hạ gục” hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Hecker nói với một sự kiện của Defense Writers Group rằng việc đào tạo đã bắt đầu với các phi công trẻ nhưng “tất cả sẽ mất thời gian” và rằng nó sẽ “ít nhất là cho đến năm sau cho đến khi bạn nhìn thấy những chiếc F-16 ở Ukraine,” Business Insider đưa tin.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh lo ngại về tốc độ tăng chậm trong cuộc phản công của Ukraine mà nước này đã phát động vào khoảng ngày 4 tháng 6 để chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Tình báo Mỹ không tin rằng nỗ lực của Kyiv sẽ đến được thành phố Melitopol quan trọng ở phía đông nam, The Washington Post đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn các nguồn giấu tên, có nghĩa là Ukraine sẽ không đạt được mục tiêu chính là cắt đứt cây cầu trên đất liền của Nga tới Crimea.

Tuy nhiên, Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với tờ Post trong tuần này rằng cuộc phản công sẽ “kéo dài, đẫm máu và chậm chạp” nhưng ca ngợi thành công của Kyiv trong việc làm suy yếu lực lượng Nga. Ông nói: “Người Nga đang ở trong tình trạng khá khó khăn. “Họ đã phải chịu một số lượng lớn thương vong.”

8. Liên Hiệp Quốc lên án vụ tấn công “tàn bạo” vào trung tâm Chernihiv

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho Ukraine, Denise Brown, đã lên án một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào trung tâm thành phố Chernihiv phía bắc Ukraine.

Brown nói trong một tuyên bố: “Thật tàn ác khi tấn công quảng trường chính của một thành phố lớn.

Vụ tấn công khiến nhiều người thiệt mạng – trong đó có một bé gái 6 tuổi – và ít nhất 129 người bị thương.

Brown nói: “Tôi vô cùng lo lắng trước tin tức về một cuộc tấn công khác của Nga đã tấn công ngay trước trung tâm Chernihiv, miền bắc Ukraine, khiến hàng chục dân thường thiệt mạng và bị thương, bao gồm cả trẻ em.

Bà nói thêm: “Thật tàn ác khi tấn công vào quảng trường chính của một thành phố lớn vào buổi sáng, trong khi mọi người đang đi dạo, một số đến nhà thờ để kỷ niệm một ngày tôn giáo của nhiều người Ukraine. Thứ Bảy đánh dấu một ngày lễ lớn trong lịch Chính thống giáo, Lễ Chúa Hiển Dung.

“Tôi lên án kiểu tấn công lặp đi lặp lại này của Nga vào các khu vực đông dân cư của Ukraine, gây ra cái chết, sự hủy diệt lớn và nhu cầu nhân đạo tăng cao”.

“Các cuộc tấn công nhằm vào thường dân hoặc các đối tượng dân sự đều bị nghiêm cấm theo luật nhân đạo quốc tế. Nó phải dừng lại.”

9. Nga cấm hàng chục công dân Anh vào nước này, bao gồm cả các nhà báo và bộ trưởng

Nga đã cấm thêm 54 công dân Anh nhập cảnh vào nước này, theo phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova. Trong bản cập nhật mới nhất về chính sách trừng phạt của mình, Nga đã cáo buộc các cá nhân và tổ chức tham gia vào việc “tuyên truyền ủng hộ các hoạt động của chế độ Zelenskiy” và là “những người bài Nga”.

Danh sách trừng phạt bao gồm một số bộ trưởng chính phủ cũng như các nhà báo từ đài truyền hình công cộng BBC, báo Guardian và báo Daily Telegraph.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng bất kỳ nỗ lực nào của Luân Đôn nhằm tiếp tục trừng phạt chống Nga chắc chắn sẽ nhận được phản ứng quyết đoán từ phía chúng tôi”, bà ta nói. “Công việc mở rộng danh sách không được hoan nghênh của Nga nhằm đáp trả các hành động của chính quyền Anh sẽ tiếp tục.”

Danh sách cập nhật bao gồm bộ trưởng nội các Anh Lucy Frazer, Bộ trưởng Văn hóa, Truyền thông và Thể thao. Chính quyền Nga tuyên bố rằng Frazer đang “tích cực vận động hành lang để cô lập thể thao quốc tế đối với Nga.”

Đầu năm nay, Frazer cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng cô ấy đã yêu cầu các nhà tài trợ của Thế vận hội Olympic, gọi tắt là IOC, “tham gia cùng 35 quốc gia có cùng chí hướng và thúc giục IOC tiếp tục cấm các vận động viên Nga và Belarus thi đấu trong các cuộc thi thể thao quốc tế,” và nói thêm rằng “ chúng ta phải tiếp tục bảo đảm rằng Nga và Belarus không thể sử dụng thể thao cho mục đích tuyên truyền của họ.”

Các biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, Nam tước Goldie, người mà Nga cáo buộc “chịu trách nhiệm cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả đạn uranium nghèo”.

Công tố viên người Anh Karim Khan, một quan chức được bầu vào Tòa án Hình sự Quốc tế, cũng sẽ bị cấm đến Nga do có liên quan đến “việc ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga”.

Vào tháng 2, Khan đã nộp đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế xin lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Cao ủy Nga về Quyền Trẻ em Maria Lvova-Belova.

10. Nga cấm một số quan chức Moldova nhập cảnh vào nước này.

Nga đã cấm nhập cảnh một số quan chức Moldova sau quyết định “không thân thiện” của Moldova về việc trục xuất 22 nhà ngoại giao Nga, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm thứ Sáu.

Tổng thống thân Âu Châu của Moldova, Maia Sandu, đã lên án cuộc xâm lược của Nga và cáo buộc Mạc Tư Khoa cố gắng gây bất ổn cho đất nước của cô.

22 nhà ngoại giao Nga đã bay khỏi thủ đô Chișinău của Moldova, vào ngày 14 tháng 8, bỏ lại phía sau một khung nhân viên ít ỏi.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố sau khi triệu tập đại sứ của Chișinău tại Mạc Tư Khoa rằng: “Bước đi không thân thiện này dẫn đến việc mối quan hệ Nga-Moldova bị hủy hoại thêm, vốn đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc do các hành động của phía Moldova”.

Zakharova cho biết phái viên đã được thông báo rằng “như một phản ứng bất cân xứng, việc nhập cảnh vào Liên bang Nga đã bị đóng cửa đối với một số quan chức của Cộng hòa Moldova”.

Bà ta không xác định các quan chức Moldova bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này là ai và cũng không nói là bao nhiêu người.

11. Tại sao một số nhân vật trong chính quyền Biden hoài nghi về sự tập trung gần đây của Ukraine vào Crimea

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Crimea bị Nga tạm chiếm trong những tuần gần đây nhằm phá vỡ các nỗ lực tiếp tế và hậu cần của Nga trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ác liệt ở miền nam Ukraine - nhưng đó là một chiến lược mà một số quan chức Mỹ ở Washington đang xem xét với thái độ hoài nghi.

Đối với một số quan chức quân sự và chính quyền Biden, các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea tốt nhất chỉ là một trò tiêu khiển, và tệ nhất, là một sự lãng phí nguồn lực quý giá trong một chiến lược mà nhiều nhà phân tích hiện tin rằng đã khiến Ukraine bị căng ra quá mỏng giữa nhiều trục tấn công.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CNN: “Điều đó làm người Nga mất thăng bằng một chút, nhưng nó không làm được điều gì mang tính quyết định. “Và có lẽ sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người nếu họ chỉ tập trung vào việc phản công.”

Ukraine trong những tuần gần đây đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công hai cây cầu nối Crimea với lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở miền nam Ukraine, và hôm thứ Bảy, nhắm vào cây cầu duy nhất nối Crimea với đất liền Nga. Theo một quan chức tình báo cấp cao của phương Tây, với khoảng một phần ba bán đảo nằm trong tầm bắn của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, Ukraine cũng đã tăng cường các cuộc tấn công vào các bãi chứa đạn dược của Nga cũng như các cơ sở hạ tầng hậu cần và tiếp tế khác ở đó.

Crimea có tầm quan trọng mang tính biểu tượng sâu sắc đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã ra lệnh cho các lực lượng của mình xâm chiếm và sáp nhập bất hợp pháp bán đảo này vào năm 2014. Và đây cũng là một trung tâm hậu cần chiến lược quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Đối với Ukraine, các cuộc tấn công là một phần không thể thiếu trong chiến lược phản công của họ, nhằm cố gắng cô lập Crimea và gây khó khăn hơn cho Nga trong việc duy trì các hoạt động quân sự trên đất liền Ukraine, một nguồn tin Ukraine quen thuộc với chiến lược nói với CNN.