Một bức tranh khảm cổ của Kitô giáo có từ rất sớm trong đó đề cập đến Chúa Giêsu là Thiên Chúa, đang là tâm điểm của một cuộc tranh cãi khiến các nhà khảo cổ học nổi giận: Liệu sàn nhà được trang trí hàng thế kỷ, gần nơi được gọi là Armageddon, và được tin tưởng là địa điểm Chúa Giêsu tiên đoán về tương lai của Thành Giêrusalem, có bị nhổ bỏ và cho một bảo tàng Hoa Kỳ mượn hay không?

Các quan chức Israel đang xem xét điều đó. Khoản vay được đề xuất cho Bảo tàng Kinh thánh ở Washington cũng nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Israel và những người theo đạo Tin lành ở Hoa Kỳ, những người mà Israel đã trông cậy vào sự hỗ trợ chính trị, tiền bạc, du lịch và các lợi ích khác.

Megiddo Mosaic là từ nơi được cho là phòng cầu nguyện Kitô giáo sớm nhất thế giới nằm trong một ngôi làng thời Rôma ở miền bắc Israel. Nó được các nhà khảo cổ học Israel phát hiện vào năm 2005 trong một cuộc khai quật trục vớt được tiến hành như một phần của kế hoạch mở rộng nhà tù Israel.

Nhà tù nằm ở một ngã tư lịch sử cách Tel Megiddo một dặm về phía nam trên đỉnh Thung lũng Jezreel rộng lớn, bằng phẳng. Khu nhà được bao quanh bởi một hàng rào thép và được sử dụng để giam giữ các tù nhân Palestine.

Cơ quan Cổ vật Israel cho biết họ sẽ quyết định về động thái này trong vài tuần tới, sau khi tham khảo ý kiến với một cơ quan tư vấn.


Source:AP