1. Biệt kích Ukraine phá hủy hai kho đạn của đối phương trong khu vực Oeshky bị tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 13 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết vào rạng ngày Chúa Nhật, 13 tháng 8, biệt kích Ukraine đã phá hủy hai kho đạn của quân xâm lược Nga ở vùng Oshky, thuộc tỉnh Kherson trong khu vực còn bị tạm chiếm.

“Hai kho đạn đã bị phá hủy ở khu vực Oleshky bị tạm chiếm sau nửa đêm. Một cụm quân xâm lược cũng bị tấn công,” ông nói.

Ở hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục giữ thế chủ động và đang tấn công vào quân Nga trong thành phố Bakhmut.

Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết điều này trên sóng truyền hình United News, Ukrinform đưa tin.

“Ở hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ tiếp tục giữ thế chủ động, đẩy lùi đối phương, Đối phương đang sử dụng pháo binh chống cự quyết liệt. Trong ngày qua địch đánh vào các vị trí của ta bằng pháo các loại 514 lần. Có hai cuộc không kích, cũng như chín cuộc đụng độ trong đó 43 quân xâm lược bị tiêu diệt, 109 người bị thương và một người bị bắt,” Cherevatyi nói.

Ông nói thêm rằng một trạm tác chiến điện tử Mandat đã bị phá hủy, đây là mục tiêu ưu tiên của quân phòng thủ Ukraine nhằm ngăn chặn quân đội Nga dùng các hệ thống tác chiến điện tử áp chế các máy bay không người lái của quân Ukraine. Đại Tá Cherevatyi cho biết thêm, 3 kho đạn dã chiến cũng bị phá hủy.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân đội Nga đã phóng 7 hỏa tiễn và tiến hành 47 cuộc không kích và 43 cuộc tấn công bằng hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn hôm qua vào 120 khu định cư trên khắp đất nước.

Trong khi đó, lực lượng không quân Ukraine hôm qua đã tiến hành 10 cuộc không kích vào các khu vực tập trung binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự của Nga. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã bắn trúng 1 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga, 1 kho đạn, 1 trạm tác chiến điện tử và 3 hệ thống pháo.

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 5 hệ thống phòng không, và 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Tám, khoảng 253.850 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.298 xe tăng, 8.335 xe thiết giáp, 5.072 hệ thống pháo, 713 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 477 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 313 máy bay trực thăng, 4.204 máy bay không người lái, 1.379 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.543 (xe chuyển quân và nhiên liệu, và 760 thiết bị chuyên dụng.

2. Các nhà nghiên cứu cho biết Nga đã bắt đầu sản xuất phiên bản máy bay không người lái Shahed của Iran

Một tổ chức có trụ sở tại Vương quốc Anh chuyên điều tra các thành phần vũ khí cho biết họ đã phát hiện ra những nỗ lực của Nga nhằm sản xuất phiên bản nội địa của dòng máy bay không người lái Shahed của Iran.

Trung tâm Nghiên cứu vũ khí xung đột, gọi tắt là CAR, trước đây đã ghi nhận các máy bay không người lái ở Ukraine được đánh dấu bằng từ tiếng Nga “geran”, thoạt nhìn ngụ ý rằng chúng có nguồn gốc từ Nga. Trung tâm nghiên cứu cho biết chúng đều là các máy bay không người lái Shahed-131 và Shahed-136 do Iran sản xuất.

Nhưng khi các nhà điều tra của CAR có trong tay những tàn dư vật chất của hai máy bay không người lái Geran-2 của Nga được sử dụng ở Ukraine vào tháng trước, một phân tích chi tiết cho thấy Nga “đã bắt đầu sản xuất và đưa vào sử dụng phiên bản nội địa của riêng mình cho máy bay không người lái Shahed-136,” trung tâm nghiên cứu nói.

Các nhà điều tra cho biết “sự khác biệt lớn trong cấu trúc khung máy bay và các bộ phận bên trong, bao gồm cả điều hướng” cho thấy hai máy bay không người lái mà họ có trong tay được sản xuất tại Nga chứ không phải tại Iran.

Các nhà nghiên cứu mô tả sự phát triển này là một bước ngoặt trong khả năng mở rộng việc sử dụng vũ khí không người lái của Mạc Tư Khoa.

“Gần một năm sau lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất ở Ukraine, bằng chứng cho thấy Liên bang Nga đã bắt đầu sản xuất các phiên bản nội địa của riêng mình đánh dấu một sự phát triển đáng kể trong khả năng máy bay không người lái của đất nước, cho phép nước này duy trì sự phụ thuộc vào máy bay không người lái kamikaze sử dụng một lần.”

CAR cho biết thêm, Nga “hiện có nhiều hơn một con đường để có thể duy trì các kiểu tấn công hiện tại” ở Ukraine.

Các nhà nghiên cứu cho biết Nga “đã chắt lọc các nguyên tắc của máy bay không người lái dòng Shahed, đồng thời đơn giản hóa hoạt động của nó bằng cách kết hợp các giải pháp mới” và có khả năng sẽ sản xuất máy bay không người lái mới khá nhanh.

Về máy bay không người lái Shahed: Nga chủ yếu sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và các hệ thống phòng không của Ukraine, theo các quan chức tình báo Mỹ.

Về phần mình, Tehran đã thẳng thừng từ chối cung cấp máy bay không người lái cho Nga trong chiến tranh.

Đầu năm nay, một báo cáo riêng của CAR tiết lộ rằng Iran đang cung cấp năng lượng cho máy bay không người lái bằng công nghệ đánh cắp của phương Tây.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Tập đoàn Wagner có thể đang hướng tới quy trình thu nhỏ quy mô và cấu hình lại, phần lớn là để tiết kiệm chi phí lương nhân viên tại thời điểm có các áp lực tài chính.

Kể từ cuộc binh biến bị hủy bỏ vào tháng 6 năm 2023, nhà nước Nga đã hành động chống lại một số lợi ích kinh doanh khác của chủ sở hữu Wagner, Yevgeny Prigozhin. Có một khả năng thực tế là Điện Cẩm Linh không còn tài trợ cho nhóm nữa.

Nếu nhà nước Nga không còn trả tiền cho Wagner, thì người trả lương hợp lý thứ hai là chính quyền Belarus.

Tuy nhiên, lực lượng khá lớn này sẽ là một sự tiêu hao đáng kể và có khả năng không được mong muốn đối với các nguồn tài nguyên khiêm tốn của Belarus.

4. Sáu người bao gồm cả một bé gái mới có 23 ngày tuổi thiệt mạng vì cuộc pháo kích tàn bạo của Putin ở tỉnh Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 13 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết 6 người - trong đó có một bé gái mới có 23 ngày tuổi - đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kherson sáng Chúa Nhật.

“Pháo kích ở Shiroka Balka đã giết chết một người dân địa phương và một gia đình - một người chồng, người vợ và đứa con của họ. Đứa con trai 12 tuổi của gia đình đã được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.”

Ở Stanislavov, hai người đàn ông thiệt mạng và một phụ nữ khác bị thương.

“Những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ tự nguyện ngừng giết thường dân,” Cô nhận xét. “Những kẻ khủng bố phải bị ngăn chặn. Bằng vũ lực Họ không hiểu bất cứ điều gì khác.”

5. Quân đội Ukraine báo cáo thành công trong cuộc chiến đấu gian khổ ở miền nam

Ukraine tuyên bố “thành công một phần” gần thị trấn Robotyne dọc theo mặt trận phía nam Zaporizhzhia sau nhiều tuần giao tranh trong khu vực, khi Nga tiếp tục các nỗ lực tấn công gần Kupiansk ở vùng đông bắc Kharkiv giáp Nga. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 13 tháng Tám.

Ông cho biết nỗ lực tiến xuống Biển Azov và tái chiếm các khu vực Melitopol và Berdiansk vẫn tiếp tục, với giao tranh ác liệt dọc theo chiến tuyến ở hướng nam đó.

Hôm thứ Sáu, video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy quân đội Ukraine đã tiến vào Robotyne - một địa điểm đã chứng kiến những trận chiến ác liệt trong vài tuần. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, ngay cả những lợi ích nhỏ của Ukraine trong lĩnh vực này cũng rất đáng kể.

Trong khi đó, người Nga đã thực hiện “những nỗ lực không thành công” để giành lại vùng đất đã mất gần Urozhaine ở khu vực phía đông Donetsk, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết. Hôm thứ Năm, Ukraine cũng tuyên bố “thành công một phần” trong việc giành được các vị trí ở khu vực gần ngôi làng Staromaiorske mà họ vừa được tái chiếm.

Theo một quan chức quân sự khu vực, các lực lượng Nga đang cố gắng “leo thang và giành thế chủ động” ở phía đông nhằm “kéo” quân đội Ukraine khỏi các khu vực khác của chiến tuyến.

Tại khu vực Kharkiv: Theo hướng Lyman-Kupiansk ở khu vực đông bắc Kharkiv, “đối phương đang cố gắng leo thang và giành thế chủ động ở hướng này và tấn công các vị trí của chúng tôi”, Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy liên lạc chiến lược của khu vực phía đông cho biết.

Các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công gần Kupiansk, nhưng đã bị đẩy lùi tại một số khu định cư trong khu vực, theo bản cập nhật hàng ngày từ Bộ Tổng tham mưu.

Nhân dịp kỷ niệm cuộc tấn công chớp nhoáng vào tháng 9 năm 2022 sắp tới của Ukraine, Cherevatyi cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Nga đang tìm cách giành được lợi ích ở đó và “muốn rút lực lượng và tài nguyên của chúng tôi ra khỏi khu vực Bakhmut bằng mọi giá”. Theo phát ngôn nhân, Ukraine đã củng cố các vị trí phòng thủ kể từ mùa thu năm ngoái.

Kupiansk và các khu vực xung quanh đã được lệnh di tản bắt buộc khi Nga tăng cường pháo kích vào khu vực này và tuyên bố đã chiếm được một số vị trí của Ukraine gần thành phố phía đông bắc nằm sát biên giới Nga. Kupiansk rơi vào tay lực lượng của Mạc Tư Khoa trong tuần đầu tiên của cuộc xâm lược của họ vào tháng 2 năm ngoái, nhưng sau đó đã được lấy lại vào tháng 9 năm ngoái.

6. Chiến đấu cơ Su-30 của Nga gặp nạn khi đang tập trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Su-30 Fighter Jet Crashes During Training Exercise”, nghĩa là “ Chiến đấu cơ Su-30 của Nga gặp nạn khi đang tập trận.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, hai thành viên phi hành đoàn trên chiếc chiến đấu cơ của Nga đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay huấn luyện hôm thứ Bảy.

Hãng thông tấn Tass cho biết chiếc máy bay Sukhoi Su-30 đã bị rơi “tại một khu vực hoang vắng” ở vùng Kaliningrad, là phần cực tây của Liên bang Nga và giáp với các nước vùng Baltic.

Kênh Telegram 112 cho biết chiếc máy bay đã bị rơi ở quận Chernyakhovsky của khu vực và nói rằng “theo thông tin của chúng tôi, phi hành đoàn không có thời gian để thoát ra”. Nó nói thêm rằng trong vụ tai nạn, “có một tiếng nổ trong không khí.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Chiến đấu cơ Su-30 là loại chiến binh hai chỗ ngồi, hai động cơ từ thời Liên Xô, được sử dụng rộng rãi trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine

Quân khu phía Tây của Nga, nơi có Kaliningrad, cho biết không có đạn dược trên máy bay và theo thông tin sơ bộ, nguyên nhân vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật, Tass đưa tin.

Lực lượng không quân Nga đã gặp phải các vụ tai nạn trong thời gian không tham gia chiến đấu mà một số nhà quan sát cho là do số lượng chuyến bay nhiều hơn trong bối cảnh giao tranh ở Ukraine. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh vấn đề đào tạo phi công Nga không đầy đủ và bảo dưỡng máy bay kém.

Tháng trước, một chiến đấu cơ MiG-31 của Nga đã rơi xuống Thái Bình Dương gần Bán đảo Kamchatka trong chuyến bay huấn luyện trên Vịnh Avacha, Tass cho biết lực lượng cấp cứu của Hải quân Nga đã được triển khai để tìm kiếm phi hành đoàn.

Cũng trong tháng trước, một máy bay ném bom chiến đấu Su-25 của Nga đã rơi xuống Biển Azov gần thị trấn Yeysk. Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy những người đi biển chứng kiến phi công nhảy ra khỏi máy bay khi nó hướng xuống nước. Anh ta chết sau khi bị vướng vào chiếc dù của mình.

Vào tháng 10 năm ngoái, một máy bay ném bom Sukhoi Su-34 đã đâm vào một khu chung cư ở thành phố Yeysk thuộc vùng Krasnodar phía nam, khiến 15 người thiệt mạng. Cùng tháng đó, một chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 đã đâm vào một tòa nhà dân cư ở thành phố Irkutsk của Siberia, khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Cũng trong tháng 10 năm 2022, video cho thấy một phi công nhảy dù khỏi chiếc máy bay phản lực Sukhoi Su-25 của Nga trước khi nó bị rơi ở một khu vực không xác định. Trong khi đó, vào tháng 6 năm 2022, một chiếc máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 đã bị rơi và bốc cháy gần thành phố Ryazan sau khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp do trục trặc động cơ trong chuyến bay huấn luyện.

Sau hàng loạt vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng Anh tháng 10 năm ngoái cho biết lực lượng không quân Nga đang gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ phi công cho cuộc xâm lược Ukraine.

7. Nga cho biết họ đã chặn một máy bay không người lái Ukraine trên khu vực biên giới Belgorod

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng vệ Nga đã chặn một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực biên giới phía tây Belgorod hôm thứ Bảy.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết cuộc tấn công đã cố gắng xảy ra vào khoảng 5:30 chiều giờ địa phương hôm thứ Bẩy 12 Tháng Tám, nhưng nó đã bị “thất bại”. Không có gì bị hư hại trong vụ việc và không có ai bị thương hay thiệt mạng, bài đăng cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng không nêu tên mục tiêu tiềm năng của cuộc tấn công, chỉ nói đơn giản rằng đó là một cuộc tấn công vào “các cơ sở trên lãnh thổ Liên bang Nga”.

Một số thông tin cơ bản: Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga đã trở thành một đặc điểm ngày càng phổ biến của cuộc chiến, với cảnh báo của Kyiv rằng sẽ còn nhiều hơn nữa.

Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã nhắm vào các thành phố của Nga, bao gồm cả thủ đô Mạc Tư Khoa, trong suốt mùa hè. Belgorod và các khu vực biên giới phía tây khác cũng là mục tiêu thường xuyên.

8. Phân tích: Các nhà lãnh đạo Âu Châu hoan nghênh Trung Quốc tại các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine nhưng vẫn cảnh giác với mối quan hệ của Bắc Kinh với Mạc Tư Khoa

Các quan chức Âu Châu đã có một chút an ủi nhỏ khi Trung Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Jeddah, Ả Rập Saudi, vào cuối tuần trước. Cuộc gặp nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong khi Bắc Kinh không lay chuyển khỏi quan điểm khách quan đã tuyên bố, thì sự hiện diện đơn thuần của Trung Quốc tại một cuộc họp mà Nga nói rằng họ không được mời đã gửi một thông điệp tới cộng đồng quốc tế rằng Trung Quốc không sẵn sàng công khai chọn phe Nga hay phe chống lại Nga.

Đó có thể là một chiến thắng rất nhỏ, nhưng trong thế giới ngoại giao của trò chơi có tổng bằng không, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không đạt được chính xác những gì mình muốn là điều đáng mừng.

Josep Borrell, quan chức cấp cao về ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu, thường được coi là Ngoại trưởng của khối này, nói: “Chúng tôi chưa bao giờ mong đợi Trung Quốc hoàn toàn chuyển sang lập trường của phương Tây, nhưng việc ủng hộ cuộc gặp này đã là một sự thất vọng lớn đối với Nga”.

“Theo quan điểm của chúng tôi, Trung Quốc rõ ràng đang can dự với phương Tây, nói chuyện với người Ukraine và đẩy lùi Nga. Chúng tôi thực sự hoan nghênh điều đó”, quan chức này nói. Nhiều nguồn Âu Châu đã lặp lại quan điểm này.

Tuy nhiên, trong khi sự can dự của Trung Quốc với cộng đồng quốc tế có thể là một đòn mạnh đối với Nga, thì Trung Quốc vẫn bị các đồng minh phương Tây nghi ngờ, đặc biệt là do các mối quan hệ kinh tế, ngoại giao và an ninh mà Nga và Trung Quốc vẫn đang chia sẻ; cũng như hậu quả của cuộc xâm lược của Nga đối với sự phất lên nhanh chóng của Bắc Kinh. Theo Josep Borrell, nếu cuộc chiến hiện nay kéo dài thêm vài năm nữa, Trung Quốc sẽ là cường quốc không có đối thủ.

9. Ukraine mở ghi danh cho các tàu buôn đi qua các hành lang tạm thời ở Hắc Hải

Ukraine đã mở ghi danh vào hôm thứ Bảy cho các tàu buôn đi qua các hành lang tạm thời ở Hắc Hải, theo Hải quân Ukraine.

Phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, Dmytro Pletenchuk, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Bảy: “Ghi danh hiện đã mở và điều phối viên đã làm việc.

Ông Pletenchuk cho biết các lộ trình tạm thời nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu. Ông nói thêm rằng nó sẽ cho phép các chủ tàu và công ty “cuối cùng nhận lại các tàu buôn của họ đang bị giam giữ nhân đạo do các mối đe dọa liên tục của người Nga trên biển”.

Pletenchuk cho biết các chủ tàu và thuyền trưởng đã được cảnh báo về mối nguy hiểm hiện có, đồng thời cho biết Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ giúp bảo đảm an ninh cho các tàu buôn đi qua các hành lang, và Hải quân Ukraine sẽ “làm mọi thứ có thể”.

Hải quân Ukraine lần đầu tiên công bố các hành lang tạm thời cho các tàu dân sự đi đến và đi từ các cảng của Ukraine ở hôm Hắc Hải vào thứ Năm. Hải quân chỉ ra rằng chỉ những tàu có chủ sở hữu hoặc thuyền trưởng chính thức chấp nhận các điều kiện hiện tại mới được phép sử dụng các tuyến đường.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào tàu sẽ bắt đầu sử dụng các tuyến đường mới.

Pletenchuk cũng không vạch ra thời hạn cố định các hành lang sẽ vẫn mở trong bao lâu, ông nói rằng “mọi thứ phụ thuộc vào các sự kiện ở Hắc Hải”.

Một số thông tin cơ bản: Tháng trước, Nga cho biết họ sẽ ngừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, một lần nữa làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lương thực toàn cầu.

Thỏa thuận này cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển, với các tàu vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng Hắc Hải của nước này và điều hướng hành trình an toàn qua tuyến đường thủy đến Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu. Nó được chứng minh là rất quan trọng để ổn định giá lương thực toàn cầu và mang lại sự cứu trợ cho các nước đang phát triển dựa vào xuất khẩu của Ukraine.

10. Thương vong trong các cuộc pháo kích dữ dội của Nga vào vùng Kharkiv

Một phụ nữ 73 tuổi đã thiệt mạng ở vùng Kharkiv vào sáng thứ Bảy trong bối cảnh pháo kích gia tăng trong vùng.

Tuần này, các quan chức Ukraine gọi mặt trận phía bắc ở khu vực phía đông là “tâm chấn” của các cuộc chiến, nhưng nói rằng lực lượng phòng thủ của Ukraine đang giữ vững các phòng tuyến.

Khi các cuộc tấn công của Nga gia tăng, Ukraine đã ra lệnh di tản dân thường trong và xung quanh thành phố Kupiansk, thành phố đã được giải phóng trong một chiến dịch tấn công chớp nhoáng của Ukraine vào tháng 9 năm 2022.

Oleh Syniehubov, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Kharkiv, cho biết khoảng 12.000 người vẫn ở lại thành phố và hiện đang xem xét tuyên bố di tản bắt buộc đối với trẻ em ở các khu định cư khác.

Syniehubov nói thêm rằng trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã nã pháo, súng cối và các loại vũ khí khác vào các khu định cư khác trong khu vực.

11. “Lời nguyền tháng 8” của Nga chứng kiến chiến trường phương xa lù lù trở về

Trong những năm trước, tháng 8 thường được chào đón ở Nga với một mức độ thận trọng, thậm chí là báo động. Người Nga nói bằng giọng thì thầm về “lời nguyền tháng 8” của họ để giải thích số lượng tai nạn chết người, số vụ tấn công khủng bố hoặc chiến tranh bùng nổ cao bất thường. Trong khi Nga thường được xem là một quốc gia văn minh, thậm chí là một nước vô thần, quốc gia này được nhiều người mô tả là nơi tình trạng mê tín dị đoan thuộc hạng cao nhất Âu Châu. Bói toán và đồng bóng phát triển rất mạnh. Họ có cả một liên đoàn Pháp Sư, những người đã công khai cầu nguyện cho tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc xâm lược Ukraine trên các đài truyền hình chính thức của Nga.

Từ lâu rồi, lời nguyền đó dường như đã được dỡ bỏ và gần như bị lãng quên. Nhưng năm nay, nó dường như trở lại với một sự báo thù.

Đầu tiên, người Nga đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công của Ukraine đã vào các lợi ích chiến tranh của Điện Cẩm Linh, khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá và cho người dân Nga nếm mùi bạo lực khủng khiếp mà Ukraine phải gánh chịu kể từ tháng 2 năm ngoái.

Ở Hắc Hải, các hạm đội quân sự và thương mại của Nga đã bị máy bay không người lái của hải quân Ukraine tấn công trong tháng này, đe dọa các tuyến đường cung cấp và thương mại của Nga.

Và mỗi ngày trong tháng 8 cho đến nay, các phương tiện truyền thông đều đưa tin về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô nhỏ nhưng liên tục của Ukraine nhắm vào các tòa nhà chính thức, các cơ sở quân sự hoặc cơ sở thương mại và dân cư.

12. Sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, những người khác bị thương trong một vụ đánh bom ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ihor Klymenko cho biết trong một tuyên bố rằng một người đã thiệt mạng và 12 người bị thương hôm thứ Bảy khi thị trấn Orikhiv ở phía đông nam Ukraine bị trúng một quả bom dẫn đường.

“Đối phương đã tấn công Orikhiv bằng bom dẫn đường sáng nay. Một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công. 12 người đã bị thương, trong đó có 4 sĩ quan cảnh sát”, Bộ trưởng cho biết và cho biết thêm rằng các bác sĩ đang chiến đấu để giành lấy mạng sống của những người bị thương, một số nạn nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng.”

Một số bối cảnh: Nằm cách thành phố Zaporizhzhia 60 km về phía đông nam, Orikhiv nằm ở tuyến đầu trong cuộc phản công của Ukraine. Nó bị mắc kẹt giữa quân đội của Kyiv đang tiến về phía nam và lực lượng Nga đang cố gắng giữ các vị trí trong khu vực.

Thị trấn đã bị oanh tạc nặng nề từ các cuộc không kích của Nga với những quả bom nặng nửa tấn thường xuyên rơi xuống - đôi khi 20 quả trong nhiều phút.

13. Ukraine đạt được những tiến bộ 'đáng kể về mặt chiến thuật' trong bối cảnh tấn công ở ba khu vực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Makes 'Tactically Significant' Advances Amid Three Sector Push—ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Ukraine đã đạt được những tiến bộ 'đáng kể về mặt chiến thuật' trong bối cảnh tấn công ở ba khu vực.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã phát động cuộc phản công vào khoảng ngày 4 tháng 6 với mục đích chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm nhưng có những lo ngại về tiến độ chậm, một phần do các công sự kiên cố mà lực lượng Nga đã xây dựng dọc chiến tuyến.

Nhưng trong bản cập nhật hôm thứ Sáu, cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ đã đưa ra một lưu ý lạc quan hơn, nói rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được “những tiến bộ đáng kể về mặt chiến thuật” ở phía tây của khu vực Zaporizhzhia khi các hoạt động phản công tiếp tục diễn ra trên ít nhất ba khu vực của mặt trận.

ISW trích dẫn đoạn phim được định vị địa lý cho thấy quân đội của Kyiv đã tiến đến vùng ngoại ô của thị trấn Robotyne như thế nào, mặc dù “sự lâu dài và mức độ của các vị trí này hiện chưa rõ ràng”.

Trong khi các blogger Nga đưa tin giao tranh ác liệt xung quanh Robotyne trong nhiều tuần, có sự tham gia của Sư đoàn Dù cận vệ số 7 của Nga và các chiến binh Chechnya, nhóm chuyên gia cố vấn cho biết khả năng Kyiv tiến tới vùng ngoại ô của thị trấn “vẫn còn đáng kể ngay cả khi lợi ích của Ukraine bị hạn chế vào thời điểm này”.

ISW nói rằng cuộc phản công của Ukraine dường như buộc các lực lượng Nga phải triển khai lại quân đội đang phòng thủ ở phía tây Zaporizhzhia, “cho thấy rằng nỗ lực của Ukraine có thể làm suy giảm đáng kể khả năng phòng thủ của Nga.”

ISW cho biết, việc Nga tiến hành triển khai lại các khu vực quan trọng của mặt trận “có thể sẽ làm suy yếu hơn nữa” các tuyến phòng thủ của nước này khi các chiến dịch của cả Nga và Ukraine đều cố định các đơn vị Nga vào một số khu vực nhất định.

Nhóm chuyên gia cố vấn cũng đánh giá rằng sự xuống cấp hơn nữa của lực lượng phòng thủ Nga đã tạo ra khả năng cho bất kỳ bước đột phá nào của Ukraine “có khả năng mang tính quyết định”. ISW nói thêm rằng các lực lượng Nga dường như đang tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông bắc Kupiansk, nơi các nhà chức trách trong tuần này đã di tản cư dân.

Đoạn phim được định vị địa lý vào thứ Sáu cũng cho thấy các lực lượng Ukraine đã tiến vào khu định cư Urozhaine dọc theo khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhzhia.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Sáu báo cáo rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công ở các hướng Bakhmut, Berdyansk (khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhzhia ) và Melitopol (phía tây Zaporizhzhia ).

Trong một bài đăng trên substack vào thứ Sáu, nhà phân tích quốc phòng Konrad Muzyka, giám đốc của Rochan Consulting, cho biết trong tuần qua, đã có sự tiếp tục của một mô hình trong đó cả Nga và Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tương đối nhỏ chỉ mang lại “lợi ích lãnh thổ tối thiểu. “

Tuy nhiên, ông cho biết nhịp độ các cuộc tấn công của Nga ở Luhansk và Kharkiv Oblasts đã tăng lên và Mạc Tư Khoa có khả năng đã chuyển trọng tâm hoạt động từ hướng nam sang phía bắc của chiến tuyến.

Muzyka viết: “Quyết định của chính quyền Ukraine di tản dân thường khỏi gần các khu vực tiền tuyến theo những hướng này như ở Kupiansk, thực sự có thể cho thấy rằng Kyiv nghĩ rằng sẽ sự gia tăng hơn nữa trong các hoạt động của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.