Những tiến bộ đáng chú ý đạt được trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang có tác động ngày càng tăng nhanh chóng đối với hoạt động của con người, đời sống cá nhân và xã hội, chính trị và nền kinh tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cuộc đối thoại cởi mở về ý nghĩa của những công nghệ mới này, được ban cho những khả năng đột phá và những tác động mâu thuẫn. Ngài nhắc lại sự cần thiết phải cảnh giác và hành động để logic bạo lực và phân biệt đối xử không bén rễ trong việc sản xuất và sử dụng các thiết bị như vậy, gây thiệt hại cho những người mong manh và bị loại trừ nhất: bất công và bất bình đẳng châm ngòi cho xung đột và đối kháng. Nhu cầu cấp thiết phải định hướng khái niệm và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, để nó có thể phục vụ nhân loại và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, đòi hỏi sự phản ánh đạo đức đó phải được mở rộng sang lĩnh vực giáo dục và luật pháp.

Việc bảo vệ phẩm giá con người, và quan tâm đến tình huynh đệ mở rộng một cách hiệu quả cho toàn thể gia đình nhân loại, là những điều kiện không thể thiếu để phát triển công nghệ nhằm giúp góp phần cổ vũ công lý và hòa bình trên thế giới.


Source:Vatican News