1. “Trí tuệ nhân tạo và Hòa bình”. Đây là chủ đề của Sứ điệp tiếp theo của Ngày Hòa bình Thế giới.

Những tiến bộ đáng chú ý đạt được trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang có tác động ngày càng tăng nhanh chóng đối với hoạt động của con người, đời sống cá nhân và xã hội, chính trị và nền kinh tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cuộc đối thoại cởi mở về ý nghĩa của những công nghệ mới này, được ban cho những khả năng đột phá và những tác động mâu thuẫn. Ngài nhắc lại sự cần thiết phải cảnh giác và hành động để logic bạo lực và phân biệt đối xử không bén rễ trong việc sản xuất và sử dụng các thiết bị như vậy, gây thiệt hại cho những người mong manh và bị loại trừ nhất: bất công và bất bình đẳng châm ngòi cho xung đột và đối kháng. Nhu cầu cấp thiết phải định hướng khái niệm và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, để nó có thể phục vụ nhân loại và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, đòi hỏi sự phản ánh đạo đức đó phải được mở rộng sang lĩnh vực giáo dục và luật pháp.

Việc bảo vệ phẩm giá con người, và quan tâm đến tình huynh đệ mở rộng một cách hiệu quả cho toàn thể gia đình nhân loại, là những điều kiện không thể thiếu để phát triển công nghệ nhằm giúp góp phần cổ vũ công lý và hòa bình trên thế giới.


Source:Vatican News

2. Nhật Ký Trừ Tà số 251: Chân Phước Carlo Acutis

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #251: Blessed Carlo Acutis”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 251: Chân Phước Carlo Acutis”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỗi khi chúng tôi tổ chức một buổi trừ tà trực tuyến hàng tháng, chúng tôi bị “can thiệp” vào thông tin liên lạc của mình. Một lần máy tính của lãnh đạo công nghệ thông tin của chúng tôi tắt một phút trước khi nó bắt đầu lại. Một lần khác, vào giữa một phiên mà tôi thậm chí không chạm vào máy tính của mình, nó đã nổ tung. Những lần khác, chúng tôi gặp sự việc khi kết nối với youtube. Gần đây, trang ghi danh bị sập và mọi người không thể ghi danh.

Tất cả những điều ấy có một chút kỳ lạ. Nhưng chúng tôi rất quen thuộc với sự can thiệp của ma quỷ trong thông tin liên lạc điện tử. Những người bị quỷ ám thường xuyên gặp khó khăn trong việc kết nối với những người trừ quỷ của chúng tôi. Trong khi chờ đợi, chúng tôi nhận được những tin nhắn chế nhạo từ những con quỷ. Chúng tôi nói rằng lời cầu nguyện được tìm thấy trên trang web của chúng tôi, dù chỉ là trực tuyến chứ không trực tiếp, cũng giúp RẤT NHIỀU, nhưng không ngăn chặn hoàn toàn sự quấy rối của ma quỷ.

Nhiều người dựa vào các phiên giải thoát hàng tháng này; chúng tôi thường có 15.000 người ghi danh từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là các phiên này phải được hoàn thành không gặp trở ngại. Một trong những nhân viên SMC của chúng tôi đã đề cập đến Chân Phước Carlo Acutis, có lẽ ngài có thể giúp được. Tôi không quen lắm với vị Chân Phước này. Tôi đã nhìn thấy hình ảnh và nghe một chút nhưng chỉ có như thế.

Hóa ra, vị Chân Phước là một nhà thiết kế web. À há! Nghe có vẻ là người hoàn hảo giúp bảo vệ thông tin liên lạc trực tuyến của chúng tôi khỏi ma quỷ. Vì vậy, chúng tôi đã khẩn cầu Chân phước Carlo vào đầu buổi tiếp theo. Một trong những linh hồn tài năng của chúng tôi nói rằng vị Chân Phước thực sự có mặt. Và đây là phiên hàng tháng đầu tiên diễn ra suôn sẻ.

Chúng tôi chắc chắn sẽ khẩn cầu Chân phước Carlo khi bắt đầu các phiên giải thoát trực tuyến của chúng tôi trong tương lai. Nếu cuối cùng ngài được phong thánh, điều này rất có thể xảy ra, thì có lẽ ngài có thể trở thành vị thánh bảo trợ cho internet và thiết bị điện tử. Chân phước Carlo Acustis, xin cầu cho chúng tôi và bảo vệ thông tin liên lạc của chúng tôi!


Source:Catholic Exorcism

3. Mục tử hay kẻ phản bội? Người Ukraine xa lánh một nhà thờ được coi là công cụ của điện Cẩm Linh

Tờ New York Times có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Pastor or Traitor? Ukrainians Shun a Church Seen as a Kremlin Tool,” nghĩa là “Mục tử hay kẻ phản bội? Người Ukraine xa lánh một nhà thờ được coi là công cụ của điện Cẩm Linh. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.”

Quyết định lật đổ linh mục của giáo dân trong làng phản ánh một nỗ lực rộng lớn hơn bên trong Ukraine nhằm giảm bớt ảnh hưởng của một Giáo Hội Chính thống chịu ảnh hưởng từ Mạc Tư Khoa.

Trong hai thập kỷ, cha Ilya Solkan là linh mục quản xứ tại một ngôi làng nhỏ của Ukraine bên ngoài thủ đô Kyiv. Ngài đã rửa tội cho trẻ sơ sinh, chúc phúc cho các cuộc hôn nhân và tổ chức tang lễ. Nhà thờ Chính thống nằm ở trung tâm của ngôi làng và Cha Solkan là trung tâm của cuộc sống ở đó.

Trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng ở làng Blystavytsya, ngài nói: “Trở thành một linh mục là ơn Chúa ban cho tôi,” ngài mô tả nhà thờ là “ngôi nhà thứ hai” của mình.

Hiện nay, vị linh mục thất nghiệp và bị tẩy chay khỏi làng sau khi giáo dân đuổi ngài ra ngoài vào tháng 10 năm ngoái vì đưa chính trị vào việc chăm sóc mục vụ của ngài.

Việc loại bỏ cha Solkan, một linh mục không có hồ sơ công khai nào ngoài quê hương của ngài, phản ánh sự từ chối dần dần của phần lớn xã hội Ukraine đối với một Giáo Hội tùng phục Mạc Tư Khoa - một quá trình đã được đẩy nhanh bởi chiến tranh. Cụ thể, nó nói lên sự phân chia giữa hai nhánh của Kitô giáo Chính thống, là tôn giáo chiếm ưu thế nhất ở Ukraine.

Tại Ukraine, Nhà thờ Chính thống có một chi nhánh quốc gia độc lập, chính thức giành được vị thế kinh điển từ Giáo Hội Chính thống Đông phương vào năm 2018, và một chi nhánh mà cha Solkan thuộc về, gắn liền với Giáo Hội Chính thống Nga ở Mạc Tư Khoa. Trong nhiều năm, chi nhánh của ngài là biểu tượng cho ảnh hưởng của Nga và kể từ cuộc xâm lược, nó đã trở thành mục tiêu của nỗ lực loại bỏ ảnh hưởng văn hóa Nga của Ukraine.

Lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, là người ủng hộ nhiệt tình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giáo Hội của ông đã thúc đẩy quan điểm của Mạc Tư Khoa rằng nguồn gốc văn hóa của Ukraine là ở Nga, một lý do mà nhà lãnh đạo Nga đã sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện.

Các đại diện của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã bác bỏ việc họ ủng hộ cuộc xâm lược và lập luận rằng tổ chức của họ là nạn nhân của cuộc đàn áp — một vấn đề mà Nga đã nêu ra tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng Bảy. Vài ngày trước cuộc họp, một trong những vị đại diện của Giáo Hội này đã đả kích Thượng phụ Kirill trong một bức thư giận dữ sau khi hỏa tiễn của Nga làm hư hại nặng nề một trong những nhà thờ Chính thống giáo lớn nhất trong nước, Nhà thờ Chúa Biến hình Odesa, nói rằng “các giám mục và linh mục của ngài thánh hiến và ban phước cho xe tăng và hỏa tiễn đánh bom các thành phố yên bình của chúng tôi.”

Dân làng nói rằng cha Solkan trong nhiều năm đã thêm vào các bài giảng của mình những biểu hiện ủng hộ chính sách đối ngoại của Điện Cẩm Linh — ví dụ, nói rằng Mạc Tư Khoa đã đúng khi sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 — và rằng ngài thường xuyên nói chuyện với họ bằng tiếng Nga hơn là bằng tiếng Ukraine.

Zoya Dehtyar, nhà lãnh đạo hội đồng giáo xứ, người đã bỏ phiếu loại trừ vị linh mục, cho biết: “Nga luôn sử dụng nhà thờ như một công cụ tuyên truyền gây ảnh hưởng và với tư cách là cư dân của ngôi làng này, điều đó là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi”.

Cha Solkan từ chối bình luận về quan điểm chính trị của mình, sợ rằng bất cứ điều gì ngài nói ra sẽ khiến ngài gặp rắc rối.

Chi nhánh Chính Thống Giáo của ngài đang chịu áp lực lớn ở Ukraine.

Một dự luật đang được Quốc hội Ukraine thông qua sẽ đặt ra ngoài vòng pháp luật bất kỳ tổ chức tôn giáo nào được hỗ trợ bởi một tổ chức tôn giáo từ một quốc gia đã gây ra sự xâm lược chống lại đất nước. Ít ai nghi ngờ mục tiêu là Nga và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật.

Chính phủ Ukraine cũng đã thực hiện các bước để hạn chế ảnh hưởng của Giáo Hội có liên hệ với Nga, nhất là bằng cách ra lệnh cho các linh mục và tu sĩ của họ rời khỏi Kyiv-Pechersk Lavra, hay Tu viện Hang động. Điều này khiến Giáo Hội này không thể tiếp cận một trong những địa điểm linh thiêng nhất trong đức tin Chính thống giáo Đông phương.

Một số quốc hội khu vực và chính quyền địa phương khác đã thực hiện các bước để ngăn chặn Giáo Hội có liên kết với Nga hoạt động ở Ukraine, bao gồm cả việc thu hồi hợp đồng thuê sử dụng các tòa nhà dùng làm nhà thờ do chính phủ sở hữu.

Hơn 1.500 nhà thờ địa phương, như nhà thờ ở Blystavytsya, đã chuyển sang trung thành với Giáo Hội quốc gia Ukraine,, gọi tắt là OCU. Con số này chiếm khoảng 13% các nhà thờ ở các vùng của Ukraine, theo Dịch vụ Thông tin Tôn giáo ở Ukraine, một tổ chức phi đảng phái. Nhiều linh mục đã chuyển sang OCU trong khi những người khác bị mất việc làm.

Trong một dấu hiệu cho thấy vai trò trung tâm ngày càng tăng của OCU, Zelenskiy đã đến thăm Thượng phụ Đại kết Bácthôlômêô, nhà lãnh đạo tinh thần, trong chuyến thăm gần đây tới Istanbul.

Taras Antoshevskyi, giám đốc Dịch vụ Thông tin Tôn giáo cho biết: “Chúng tôi có một cuộc cách mạng ở Ukraine. “Các nhà lãnh đạo cao nhất của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa không muốn thay đổi, nhưng người dân không thể chịu đựng được nữa.”

Xung đột về lòng trung thành với tôn giáo đã lên đến đỉnh điểm ở Blystavytsya khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện 17 tháng trước. Ngôi làng nằm gần một sân bay quân sự ở Hostomel, nơi mà các lực lượng Nga đã cố gắng chiếm giữ trong một trận chiến đầu tiên của cuộc chiến.

Những người lính Nga đã pháo kích vào ngôi làng và sau đó xâm lược nó. Trong hơn hai tuần, dân làng thu mình trong tầng hầm của họ.

Cô Dehtyar cuối cùng cũng xuất hiện và lái xe trong sự lo lắng cùng chồng và con trai đến phía Ukraine của chiến tuyến. Cô nói rằng vụ pháo kích đã giết chết 12 dân làng, trong khi 10 người khác chết vì không được chăm sóc y tế. Gần như cùng một số đã mất tích, có lẽ bị lực lượng Nga giam giữ.

Đối với những người đi nhà thờ, một cái gì đó đã bị gãy. Cô Dehtyar và những người dân làng khác cho biết, những vụ giết chóc và cuộc đấu tranh dân tộc đã mài giũa tinh thần yêu nước của giáo dân và làm xói mòn lòng khoan dung của họ đối với vị linh mục.

Vì thế họ đã bỏ phiếu loại bỏ linh mục Solkan. Vị linh mục cho biết từ đó ông hiếm khi rời khỏi nhà. Một số dân làng mô tả ngài là người “rụt rè” ngay cả trước khi ngài mất chức. Vị linh mục vẫn cử hành các buổi lễ tại nhà của mình cho một số dân làng tiếp tục ủng hộ ngài và đã đệ đơn kiện để cố gắng giành lại công việc của mình.

“Mọi việc đều là ý trời. Nếu Chúa cho phép chúng tôi trở lại nhà thờ của mình, đó sẽ là một món quà tuyệt vời,” vị linh mục nói.

Trong thời gian xâm lược năm ngoái, vị linh mục nói rằng ngài đã bị thương ở đùi trái do mảnh đạn từ một quả đạn pháo khi đang đứng trong vườn và suýt chết. Những người dân làng khác chứng thực vết thương, nhưng họ cũng nói rằng họ đã nhìn thấy vị linh mục trò chuyện với những người lính Nga và dễ dàng đi qua các trạm kiểm soát của người Nga - là điều khiến họ nghi ngờ về lòng trung thành chính trị của vị linh mục.

Nhà lãnh đạo cơ quan, Vasyl Maliutka, người đã phát biểu trên truyền hình Ukraine, cho biết hành động của các linh mục thân Nga không thoát khỏi sự chú ý của cơ quan an ninh nhà nước Ukraine, SBU, cơ quan đã mở hàng chục vụ án hình sự đối với các giáo sĩ bị tình nghi.

Điều tra viên chính của cơ quan về Giáo Hội Chính thống cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ đã tiến hành một cuộc điều tra về cha Solkan và kết luận rằng, mặc dù ngài thực sự có quan hệ thân thiết với những người lính Nga trong thời gian xâm lược, nhưng ngài đã không cung cấp cho họ sự giúp đỡ về vật chất và vì vậy sẽ không bị truy tố vì cộng tác.

Khi cha Solkan vắng mặt, dân làng cho biết sức sống của nhà thờ của họ đã được đổi mới. Họ cử hành lễ Phục sinh vào tháng 4 dưới sự hướng dẫn của một linh mục mới từ Giáo Hội quốc gia Ukraine.

Cô Dehtyar nói: “Giống như bạn trở về nhà với gia đình mình.”

Cha Solkan đã không tham dự các buổi lễ Phục sinh và ngài đã không trở lại nhà thờ. Cha Mykola Kryhin, đại diện của nhà thờ quốc gia hiện đang giám sát giáo xứ, cho biết sẽ không dễ dàng để cha Solkan lấy lại lòng tin của dân làng.

Cha Kryhin nói: “Nếu bạn loại bỏ tư duy Nga của mình và chấp nhận một thực tế Ukraine thì cánh cửa của nhà thờ sẽ mở ra với bạn. Nhưng nếu bạn không làm như vậy, thì chúng tôi sẽ không chấp nhận bạn.”


Source:New York Times