1. Kyiv nói: Lực lượng Ukraine đã chiếm lại nhiều vùng đất gần Bakhmut từ tay Nga

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm lại các điểm cao trên Bakhmut và đang bao vây thành công quân đội Nga trong thành phố.

Hanna Maliar cũng cảnh báo về một tình huống “ác mộng” xa hơn về phía bắc sau khi 12.000 thường dân ở khu vực Kharkiv được lệnh di tản.

Maliar cho biết các binh sĩ Nga không còn có thể di chuyển xung quanh Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk và quân Ukraine đang đạt được tiến bộ trong việc đánh bật lực lượng địch sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu.

Với việc Ukraine đang tiến công ở ngoại ô thành phố, cô tuyên bố rằng Nga đã tìm cách lôi kéo các đơn vị chiến đấu của họ ra xa bằng cách tấn công các khu vực thuộc vùng Kharkiv được giải phóng khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 9 năm ngoái.

Hôm thứ Năm, chính quyền Ukraine đã ra lệnh di tản bắt buộc hàng nghìn thường dân khỏi 37 thị trấn và làng mạc ở quận Kupiansk, thuộc vùng Kharkiv, nằm ở phía bắc Bakhmut.

Chính quyền quân sự địa phương mô tả lệnh di tản là bắt buộc nhưng cho biết mọi người có thể ở lại nếu họ ký vào một văn bản nói rằng họ sẽ tự chịu rủi ro khi làm như vậy. Chính quyền thành phố cho biết: “Với tình hình an ninh khó khăn và số lượng pháo kích ngày càng tăng của lực lượng khủng bố Nga trong cộng đồng Kupiansk, bạn có cơ hội di tản đến một nơi an toàn hơn”.

Người dân được yêu cầu di tản đến Kharkiv, cách đó khoảng 56 dặm về phía tây, nơi họ có thể lựa chọn di chuyển đến những vùng an toàn hơn, với trẻ em, người già và những người bị bệnh đặc biệt được khuyến khích rời đi.

Maliar cho biết: “Trọng tâm chính của quân đội Ukraine là phía nam, còn quân Nga tập trung ở phía đông. Người Nga đang xâm nhập vào hai khu vực chính – Kupiansk và Lyman. Đó là một cơn ác mộng ở đó.

“Theo hướng Bakhmut ở phía bắc, người Nga đang tấn công. Chúng tôi đang tấn công vào sườn phía nam của Bakhmut.”

Cô ấy nói thêm: “Tại sao người Nga làm điều này? Chúng tôi đã tiến nhanh ở cả hai cánh ở Bakhmut. Chúng tôi đã chiếm gần như tất cả các độ cao quan trọng ở đó. Người Nga bị mắc kẹt ở đó, họ không thể thoát ra ngoài và bây giờ họ không thể di chuyển quanh thành phố Bakhmut vì người Ukraine đang pháo kích thành phố từ trên cao.

“Và để rút lực lượng của chúng ra khỏi Bakhmut, người Nga đã tiến về các hướng khác để chúng tôi tung lực lượng của mình ra cứu những chỗ ấy. Và như thế để lộ ra những kẽ hở gần Bakhmut. Đó là lý do tại sao họ mở cuộc tấn công ở những nơi khác để ngăn chặn cuộc tấn công của chúng tôi vào Bakhmut.”

Maliar cho biết các lực lượng Nga cũng đang chiến đấu quyết liệt để giành lại ngôi làng Staromaiorske, xa hơn về phía nam của Donetsk. Sự giải phóng của nó vào tháng trước đã được ca ngợi bởi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Những người lính chiến đấu trong làng nói rằng họ đã bị pháo kích liên tục trong những ngày gần đây. Maliar nói rằng các lực lượng Ukraine vẫn đang tiếp tục cố gắng chiếm lấy ngôi làng tiếp theo.

Cô nói: “Các lực lượng vũ trang Ukraine đang tiến về phía làng Urozhaine. Nhiệm vụ then chốt của người Nga là bằng mọi cách phải ngăn chặn chúng ta, còn nhiệm vụ của chúng ta là tiến lên. Tình trạng kiệt sức của quân xâm lược vẫn tiếp diễn. Cuộc đối đầu này có thể kết thúc nhanh chóng, bên nào yếu thì bên kia sẽ thắng nhanh. Nhưng hai bên đều mạnh thì không thể nhanh được.”

2. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở miền nam Ukraine. Quân xâm lược tịch thu máy kéo của dân để di tản các khí tài chiến tranh

Các báo cáo từ cả hai phía cho thấy giao tranh ác liệt đang tiếp diễn ở miền nam Ukraine, với lực lượng pháo binh, hỏa tiễn và chiến binh đều tham gia.

Các quan chức thân Nga ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm nói rằng lực lượng không quân Nga đã thực hiện các cuộc tấn công “quy mô lớn” nhằm vào các vị trí tiền tuyến của Ukraine.

“Lực lượng hàng không vũ trụ của chúng tôi đang thực hiện một cuộc tấn công lớn vào các điểm tập trung của quân đội Ukraine,” Vladimir Rogov, tên phản bội, một thành viên của chính quyền dân sự-quân sự Zaporizhzhia do Nga thành lập, cho biết vào hôm thứ Sáu.

Rogov cho biết bom dẫn đường đã được bắn vào nguồn nhân lực và đạn dược của Ukraine gần Orikhiv và Huliapole, cả hai thị trấn đều ở hậu phương của Ukraine.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, WarGonzo, nói rằng quân Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công gần Verbove trong nỗ lực chọc thủng phòng tuyến của Nga.

“Mục tiêu là buộc Lực lượng vũ trang Nga liên tục di chuyển lực lượng dự bị chiến thuật đến gần giới tuyến. Điều này tạo ra vấn đề cho bên phòng thủ, đặc biệt là khi pháo binh của đối phương đang hoạt động mạnh,” WarGonzo viết.

Anh ta cho biết các lực lượng Nga đã tấn công quân đội Ukraine tại nhiều điểm khác nhau trên hoặc ngay phía sau chiến tuyến, xung quanh Lobkove, Platykhatky và Novodanlivka.

Yevgeniy Balitskyi, một tên phản bội khác, lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhia do Nga chỉ định nói rằng tình hình tại giới tuyến “vẫn còn căng thẳng.”

Balitsky cho biết người Ukraine đã nã pháo vào các khu định cư bị tạm chiếm hơn 50 lần trong 24 giờ qua. Ông cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine hôm thứ Tư vào thị trấn Trudove, nằm ngay phía sau chiến tuyến của Nga, đã giết chết 5 người tại một nhà máy và làm bị thương 7 người khác.

Thị trưởng thành phố Melitpol ở miền nam Ukraine, Ivan Fedorov, nói rằng quân tiếp viện của Nga đang được đưa qua thành phố từ Crimea.

Một kênh Telegram không chính thức, RIA Melitopol, tuyên bố rằng “Kể từ hôm qua, việc chuyển thiết bị quân sự qua Melitopol đã tăng cường. Quân xâm lược Nga đang kéo đại bác, xe tăng và xe bọc thép chở quân đến hướng Zaporizhzhia từ Crimea”.

Quân xâm lược được tường trình đã tịch thu các máy kéo của nông dân Ukraine để lôi các khí tài chiến tranh bị hư hỏng về tuyến sau sửa chữa.

3. Ukraine cung cấp cho Ngũ Giác Đài báo cáo liên quan đến việc sử dụng bom chùm

Ukraine đã cung cấp cho Ngũ Giác Đài một báo cáo về việc sử dụng bom chùm gây tranh cãi của Mỹ trong cuộc chiến với Nga, một quan chức Ukraine nói với CNN hôm thứ Tư.

Quan chức này cho biết thông tin được chuyển đến bộ quốc phòng bao gồm cả số lượng đạn đã bắn và số mục tiêu Nga bị tiêu diệt, mặc dù quan chức này từ chối cho biết những con số đó là gì.

Báo cáo dự kiến là một yêu cầu của Hoa Kỳ như một phần của thỏa thuận gửi đạn pháo với bom chùm - được gọi là DPICM - tới Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết ông đang lên kế hoạch cung cấp báo cáo cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Các quan chức Ukraine cho biết họ hy vọng DPICM sẽ hiệu quả hơn các loại đạn pháo tiêu chuẩn, đặc biệt là chống lại các nhóm lớn quân đội và thiết bị của Nga. Tháng trước, John Kirby của Tòa Bạch Ốc cho biết chúng “có tác động đến hệ thống phòng thủ của Nga và hoạt động phòng thủ của Nga”.

Mỹ, Nga và Ukraine không phải là các bên ký kết Công ước về bom, đạn chùm cấm sản xuất và sử dụng các chùm và đã được 123 quốc gia ký kết.

4. Ba Lan sẽ gửi thêm quân đến biên giới với Belarus

Hãng thông tấn nhà nước Ba Lan PAP đưa tin hôm thứ Tư, Ba Lan sẽ gửi thêm quân tới biên giới Belarus sau khi lực lượng Biên phòng nước này yêu cầu triển khai thêm 1.000 người ở đó.

“Do tình hình biến động ở biên giới Ba Lan-Belarus và yêu cầu của Tư lệnh lực lượng Biên phòng về việc tăng cường bảo vệ biên giới, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ra lệnh thực hiện yêu cầu và triển khai thêm binh sĩ,” Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, theo PAP.

Theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, hiện có khoảng 2.000 người đóng quân ở biên giới.

Trong khi Blaszczak đã đồng ý gửi thêm quân tới biên giới, ông vẫn chưa xác nhận con số chính xác.

Một số bối cảnh: Căng thẳng leo thang trong những tuần gần đây giữa thành viên NATO và đồng minh chủ chốt của Điện Cẩm Linh sau khi Ba Lan cáo buộc Belarus cho phép nhóm lính đánh thuê Nga Wagner tiến về biên giới nước này.

Hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński nói rằng Ba Lan sẽ gửi thêm quân đến biên giới, với lý do cần phải “kiên cường”.

“Chúng tôi tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không lùi bước. Rõ ràng là sẽ có những toan tính. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều nỗ lực hơn trong các cuộc tấn công vào biên giới của chúng tôi, có lẽ nhiều nỗ lực hơn nữa nhằm vi phạm không phận của chúng tôi,” Jabłoński nói.

5. Nga lên kế hoạch xây dựng lực lượng ở biên giới phía Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về các kế hoạch củng cố lực lượng của nước này ở biên giới phía tây, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đã làm gia tăng căng thẳng giữa các nước trong khu vực.

“ Hôm nay, tại cuộc họp của Hội đồng, chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến việc thành lập các quân khu Leningrad và Mạc Tư Khoa với việc tăng cường đồng thời các nhóm quân của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga ở biên giới phía tây của chúng ta,” Shoigu nói.

Shoigu trích dẫn việc Ba Lan gia tăng quân sự hóa là một trong những lý do cho việc mở rộng, nói rằng động thái này đe dọa đến việc “xâm lược” lãnh thổ Nga.

“Có những kế hoạch thường xuyên tạo ra cái gọi là kết nối Ba Lan-Ukraine được cho là để bảo đảm an ninh cho miền Tây Ukraine, nhưng trên thực tế - để xâm lược lãnh thổ này sau đó,” ông nói tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga.

Đầu tháng này, Ba Lan cho biết họ sẽ triển khai thêm binh sĩ tại biên giới với Belarus, một đồng minh của Điện Cẩm Linh, trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa hai nước leo thang.

Hàng ngàn chiến binh từ nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã được gửi đến Belarus sau một cuộc binh biến thất bại chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng Sáu. Kể từ đó, họ đã tiến tới một hành lang quan trọng trong khu vực, một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania được gọi là hành lang Suwalki, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm gây áp lực lên các thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các nhà lãnh đạo ở Âu Châu phải suy nghĩ lại về chiến lược an ninh quốc gia của họ khi đối mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từ lâu đã tìm cách làm suy yếu sự mở rộng của NATO trong khu vực thông qua Belarus, một đồng minh của Điện Cẩm Linh.

6. Đức bắt giữ một quan chức Bộ Quốc Phòng vì tội làm gián điệp cho Nga

Reuters báo cáo rằng các công tố viên đã bắt giữ một quan chức của cơ quan mua sắm quân sự Đức, người mà họ nghi ngờ đã chuyển thông tin bí mật cho tình báo Nga, văn phòng công tố liên bang cho biết hôm thứ Năm.

Người đàn ông mang quốc tịch Đức mà văn phòng công tố chỉ xác định tên là Thomas H., đã chủ động tiếp cận lãnh sự quán Nga ở Bonn và đại sứ quán ở Berlin và đề nghị hợp tác.

Trong một lần, người đàn ông này đã chuyển thông tin thu được trong quá trình làm việc của mình cho một cơ quan tình báo Nga.

Đức, một trong những nhà cung cấp khí tài quân sự lớn nhất cho Ukraine, là mục tiêu chính của các hoạt động gián điệp của Nga, vốn đã gia tăng quy mô kể từ khi Nga xâm lược Ukraine năm 2022, các nhà chức trách cảnh báo.

Vào tháng 12, các nhà chức trách đã bắt giữ một nhân viên Cơ quan Tình báo Nước ngoài Đức mà họ nghi ngờ làm gián điệp cho Nga.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Berlin từ chối bình luận.

7. Hạm đội Hắc Hải của Nga chưa bao giờ dễ bị tổn thương hơn như bây giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Has Never Been More Vulnerable”, nghĩa là “Hạm đội Hắc Hải của Nga chưa bao giờ dễ bị tổn thương hơn như bây giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Hai cuộc tấn công vào các tàu của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải trong những ngày liên tiếp diễn ra sau một cảnh báo từ Kyiv rằng các cảng của Nga trong khu vực có “nguy cơ chiến tranh”, báo hiệu Ukraine đang tiến hành cuộc chiến chống lại sự xâm lược vùng biển này như thế nào.

Tuần trước, Ukraine đã ăn mừng mà không trực tiếp thừa nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển vào Olenegorsky Gornyak, gần cảng Novorossiysk ở vùng Krasnodar phía nam của Nga, một căn cứ hải quân lớn và cảng xuất khẩu dầu ở phía đông Crimea bị Nga tạm chiếm.

Martin Devenish, nhà lãnh đạo bộ phận tình báo doanh nghiệp tại công ty tư vấn an ninh S-RM, nói với Newsweek rằng cuộc tấn công cho thấy “bản chất đang phát triển của cuộc xung đột, đặc biệt là mô hình thay đổi trong chiến lược của Ukraine trong việc tấn công các mục tiêu bên ngoài tiền tuyến.”

Đoạn video quay cảnh con tàu đổ bộ được kéo về cảng đã lan truyền nhanh chóng, thậm chí còn có nhiều cảnh quay ấn tượng hơn về một máy bay không người lái trên biển lướt trên mặt nước ở Eo biển Kerch khi hướng về một con tàu khác ở trung tâm hậu cần của quân đội Nga, tàu chở dầu SIG.

Đoạn video chuyển sang trạng thái tĩnh sau vụ va chạm làm thủng một lỗ bên đường nước bên cạnh phòng máy, làm ngừng giao thông trên cây cầu nối Crimea với Nga và làm nổi bật một lỗ hổng đang nổi lên đối với hạm đội Nga ngoài khơi bờ biển của quốc gia mà nước này đã xâm chiếm.

Yörük Işık, từ công ty tư vấn hàng hải Bosphorus Observer cho biết: “Cả hai cuộc tấn công đều rất quan trọng theo những cách khác nhau. Ông nói với Newsweek rằng cuộc tấn công vào Olenegorsky Gornyak “cho thấy Hải quân Nga không có nơi nào để ẩn náu ở Hắc Hải”.

Ông nói: “Hầu hết các tàu và tàu ngầm quan trọng của hạm đội Hắc Hải đã rút về bến cảng an toàn Novorossiysk và thậm chí ở đó, Ukraine vẫn có khả năng hoạt động. Cuộc tấn công cho thấy một năng lực hoạt động quân sự rất quan trọng.”

Con tàu nặng 3.600 tấn, dài 360 feet dùng để đổ bộ các lực lượng bộ binh, thường được Hạm đội Phương Bắc của Nga sử dụng và đã chuyển cho Hạm đội Hắc Hải kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Một nguồn tin tình báo Ukraine cho biết Cơ quan An ninh và hải quân của Kyiv đứng sau cuộc tấn công vào tàu hải quân lớn nhất của Nga bị hư hỏng hoặc phá hủy nghiêm trọng kể từ vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào ngày 13 tháng 4 năm 2022.

Đã có sự gia tăng các hành động thù địch ở Hắc Hải kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ rút khỏi một thỏa thuận ngũ cốc bảo đảm việc vận chuyển an toàn thực phẩm của Ukraine qua các cảng trong khu vực.

Kyiv đã lên án Mạc Tư Khoa về các cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất ngũ cốc ở vùng Odesa. Vào đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine vào các tàu tuần tra Sergei Kotov và Vasily Bykov đang di chuyển cách trụ sở của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol khoảng 210 dặm về phía tây nam.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết máy bay không người lái của nước ông sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến giải phóng khu vực của Kyiv. Ông nói: “Thuyền không người lái hải quân là một sự phát triển độc đáo và được ưa chuộng của Ukraine, và như vậy nó sẽ có vai trò trong việc giải phóng khu vực ven Hắc Hải bị tạm chiếm”.

Trong khi đó, Işık cho biết vụ tấn công tàu chở dầu SIG của Nga đã giáng một đòn khác vào quân đội Nga. Nó đang vận chuyển nhiên liệu dầu hỏa cho lực lượng không quân Nga ở Syria. Công ty của nó bao gồm cả từ Crimea.

Ông nói: “Nó giống như một cơn bão hoàn hảo – con tàu bị trừng phạt này đang vận chuyển các sản phẩm nhiên liệu từ một nhà máy lọc dầu bị chiếm giữ bất hợp pháp từ một khu vực bị Nga xâm lược bất hợp pháp đến Syria – vì vậy đây là một mục tiêu được lựa chọn thực sự thông minh”. “Nó hoạt động như một tàu buôn nhưng trên thực tế, nó là một tàu phụ trợ của Hải quân Nga.”

Ngoài việc tước đi thu nhập của các cơ quan chức năng của Crimea, “nó làm tê liệt một phần hoạt động của Lực lượng vũ trang Nga ở Syria vì sẽ có ít nhiên liệu hơn để chuyển đến chiến trường Syria,” Işık nói.

8. Tổng thống Joe Biden chịu áp lực phải gửi ATACMS đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Under Pressure to Send ATACMS to Ukraine”, nghĩa là “Tổng thống Joe Biden chịu áp lực phải gửi ATACMS đến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân của quân đội Hoa Kỳ, gọi tắt là ATACMS, khi vũ khí tầm xa đang chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận về viện trợ.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ông đã “nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng tầm xa của Ukraine bằng cách cung cấp ATACMS,”.

Cho đến nay, Washington vẫn từ chối trang bị cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất với tầm bắn dù chỉ 320km.

Các nhà phân tích đã gợi ý rằng ATACMS sẽ sớm xuất hiện trong các gói viện trợ quân sự của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, sau khi Vương quốc Anh hồi tháng 5 tuyên bố sẽ gửi hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

ATACMS có tầm bắn xa hơn một chút so với Storm Shadow, mặc dù có một số tranh luận giữa các chuyên gia về tầm bắn thực sự của hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không. Vào giữa tháng 7, Pháp cũng cam kết sử dụng hỏa tiễn SCALP, tăng số lượng các cuộc tấn công tầm xa mà Ukraine có thể thực hiện.

Mặc dù Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Washington DC, đã chỉ ra vào giữa tháng 6 rằng Hoa Kỳ đã “thay đổi giọng điệu” đối với ATACMS, nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek hôm thứ Ba rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ “không có gì mới để chia sẻ về ATACMS vào thời điểm này”.

Người lính hàng đầu của Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, nói với trang web Defense One vào tháng 3 rằng Hoa Kỳ có “tương đối ít ATACMS, chúng tôi phải bảo đảm rằng chúng tôi cũng duy trì kho vũ khí của riêng mình.”

“Ukraine cần một khẩu đội Patriot khác, nhiều hệ thống phòng không hơn cộng với ATACMS! Gửi ngay bây giờ,” sĩ quan Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu John Spencer viết. Ukraine được biết là đã nhận được hai hệ thống phòng không Patriot, được cho là đã đánh chặn hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh của Nga.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi bổ sung thêm các hệ thống phòng không và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại yêu cầu của ông về “các loại vũ khí hiện đại cần thiết, bao gồm cả hỏa tiễn tầm xa” trong một bài phát biểu vào cuối tháng 7.

“Chúng tôi cần ATACMS và chúng tôi đang chờ quyết định tương ứng. Chúng tôi cần nhiều hệ thống phòng không hơn”, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống của Zelenskiy, Andriy Yermak, cho biết vào tháng trước.

Edward Hunter Christie, cựu quan chức NATO, viết trên mạng xã hội: “Mỹ nên cấp phép cho Ukraine tái xuất ATACMS do các đồng minh Âu Châu nắm giữ và hỗ trợ cho chính những đồng minh đó”. “Không thể phản đối điều đó trên cơ sở 'quản lý leo thang' căng thẳng với Nga sau khi Ukraine đã nhận được Storm Shadows kể từ tháng 5,” ông nói thêm.

Fabian Hoffmann, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo, Na Uy, viết rằng Ukraine cần ATACMS và hỏa tiễn hành trình Taurus của Đức “khẩn cấp như một giải pháp tạm thời”. Hoffmann nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng Taurus sẽ hữu ích cho Ukraine trong việc tiếp tục tấn công các cây cầu quan trọng ở bán đảo Crimea bị sáp nhập, nếu Berlin chuyển sang cung cấp chúng.

Mặc dù ATACMS khác với các hỏa tiễn Storm Shadow, SCALP và Taurus do nhà sản xuất Âu Châu MBDA sản xuất, nhưng chúng sẽ tăng thêm khả năng của Ukraine nhằm vào các địa điểm của Nga ở xa phía sau tiền tuyến.

Ed Arnold, một nhà nghiên cứu về an ninh Âu Châu tại viện nghiên cứu Royal United Services Institute có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek vào tháng trước: “Lợi ích chính không phải là phạm vi hoạt động mà đơn giản là năng lực.

ATACMS sẽ phù hợp hơn với các mục tiêu như nhà kho hoặc kho lưu trữ, hơn là các boongke hoặc mục tiêu kiên cố mà hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP được thiết kế để tiêu diệt.

Tất cả các loại hỏa tiễn này được bắn từ máy bay nhưng ATACMS được bắn từ mặt đất như HIMARS.

Ukraine sẽ không cần sử dụng số lượng máy bay hạn chế của mình để bắn ATACMS, Ian Williams, phó giám đốc Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, trước đây đã nói với Newsweek.

Tòa Bạch Ốc đã được liên hệ để bình luận qua email

9. Quan hệ của Putin với Trung Quốc có thể đang xấu đi khi Bắc Kinh nhận định Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược Ukraine.

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã nói với người phụ trách đối ngoại của EU Josep Borrell rằng Liên Hiệp Âu Châu nên “làm rõ” tầm nhìn về quan hệ giữa hai bên. Diễn biến này xảy ra sau khi Josep Borrell cho rằng Putin phải chấp nhận bán với giá rẻ mạt mọi thứ cho Trung Quốc để có tiền tiếp tục chiến tranh. Thành ra, nếu cuộc chiến tại Ukraine tiếp tục kéo dài, Trung Quốc sẽ trở thành một cường quốc không có đối thủ; và điều đó không chỉ là cực kỳ nguy hiểm đối với các quốc gia lân bang mà còn có các tác động tàn khốc đối với Liên Hiệp Âu Châu. Trung Quốc đang ở trong thế vừa muốn lấy lòng Nga, vừa muốn tiếp tục buôn bán với Liên Hiệp Âu Châu.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Relationship With China May Be Breaking”, nghĩa là “Quan hệ của Putin với Trung Quốc có thể bị phá vỡ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, các mô tả về cuộc nói chuyện gần đây giữa Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Trung Quốc có thể đưa ra gợi ý về việc hai nước đang ngày càng trở nên xa cách về vấn đề chiến tranh Ukraine.

ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, DC, đã viết trong một đánh giá hôm thứ Tư về cuộc điện đàm hôm thứ Hai giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Giám đốc Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị. Cuộc trò chuyện diễn ra sau khi Trung Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần qua ở Jeddah, Ả Rập Saudi, tại đó các quan chức quốc tế đã thảo luận về những con đường khả thi cho hòa bình ở Ukraine.

ISW đã viết rằng các bộ ngoại giao Nga và Trung Quốc “đã miêu tả cuộc trò chuyện giữa Lavrov và Vương theo những cách khác nhau”, điều này có thể gợi ý rằng “Trung Quốc đang ngày càng đi chệch hướng với Nga về các giải pháp được đề xuất nhằm chấm dứt chiến tranh”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ - nhà tài trợ quân sự và tài chính lớn nhất của Kyiv - đã công khai kêu gọi Trung Quốc kiềm chế hỗ trợ Nga trong cuộc chiến với Ukraine, và Vương tái khẳng định rằng quốc gia của ông vẫn khách quan trong cuộc chiến sau hội nghị thượng đỉnh Jeddah. ISW chỉ ra rằng lập trường trung lập công khai này đang gây ra rạn nứt giữa Bắc Kinh và Điện Cẩm Linh.

Ngay trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một thỏa thuận hợp tác “không giới hạn”. Họ đã tái khẳng định mối quan hệ bền chặt của hai quốc gia khi ông Tập đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng 3 năm 2023, nhưng ông Tập cũng đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy một tháng sau đó và tuyên bố quyết tâm của Trung Quốc trong việc tạo điều kiện cho hòa bình.

ISW đã viết rằng những lời đề nghị công khai từ Trung Quốc về hòa bình có khả năng khiến Điện Cẩm Linh khó chịu. Trong phần đánh giá của mình, nhóm chuyên gia cố vấn đã đề cập đến sự khác biệt trong cách giải thích của các bộ ngoại giao về cuộc điện đàm giữa ông Lavrov và Vương và việc đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn như thế nào.

Theo ISW, Bộ Ngoại giao Nga đưa tin ông Lavrov và ông Vương Nghị đã đề cập đến một loạt chủ đề nóng trong khu vực, trong đó có cuộc chiến với Ukraine, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa tin hai bên Nga và Trung Quốc đã trao đổi quan điểm về cuộc chiến.

ISW nói thêm rằng “Mô tả của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về các cuộc đàm phán có thể gợi ý rằng Điện Cẩm Linh đang trở nên không hài lòng với những nỗ lực liên tục của Trung Quốc nhằm thúc đẩy kế hoạch hòa bình của mình trên các diễn đàn quốc tế”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc qua email để xin bình luận.

ISW trước đây cho biết Bắc Kinh dường như ít đầu tư hơn vào quan hệ đối tác với Nga, điều mà ISW đã lưu ý sau cuộc gặp của ông Tập với ông Putin trong năm nay.

ISW đã viết rằng việc Điện Cẩm Linh có thể không hài lòng về những tuyên bố công khai về sự khách quan của Trung Quốc “phù hợp với các đánh giá trước đây của ISW rằng Trung Quốc không quan tâm đến một 'quan hệ đối tác không giới hạn' với Nga như Điện Cẩm Linh mong muốn.”