Cụ ông 104 tuổi lãnh nhận các bí tích Khai tâm Kitô giáo

Alto Piquiri (bản tin từ San Jose)

Ông José Lourenço da Silva đã được rửa tội có điều kiện, vì không rõ ông ấy đã được rửa tội thành sự trước đây hay không.

Vào ngày 17 tháng 6 năm nay, ông 104 tuổi, ông José Lourenço da Silva đã lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo - đó là Bí tích Rửa tội, Rước lễ lần đầu và Thêm sức.

Buổi lễ được cử hành trong nhà nguyện Thánh Jude Thaddeus ở Alto Piquiri, Paraná, do Cha Antonio Murilo Macedo da Luz, cộng tác viên mục vụ của Đền thờ Thánh Giuse của Giáo phận chủ tế.

Trước đó vài tuần, những ngày đáng chú ý trong cuộc đời của cụ già trăm tuổi là chuyến viếng thăm mục vụ của cô Sidônia dos Santos, người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc mục vụ cho người già. Khi cô ấy hỏi ông ấy đã được rửa tội chưa, ông ấy nói với cô ấy rằng ông ấy được “rửa tội ở nhà, chưa bao giờ đi nhà thờ” vì hồi đó nhà thờ địa phương “chưa có”. Ông ấy nói thêm rằng ông ấy muốn lãnh nhận các bí tích trong nhà thờ và đặc biệt là “rước Mình Thánh Chúa”.

Ngay lập tức, những sắp xếp cần thiết đã được thu xếp để ông được biết một ít về giáo lý căn bản. Đó là sự chuẩn bị tích cực kéo dài một tháng để ông hiểu đúng ý nghĩa và trên hết là giá trị khôn lường của mỗi bí tích.

Ngày trọng đại cuối cùng cũng đến! Sau khi được rửa tội, lãnh nhận Mình và Máu Chúa Kitô lần đầu tiên, và được củng cố đức tin qua bí tích Thêm Sức, cụ ông trăm tuổi cho biết cụ cảm thấy rất hạnh phúc:

Thân thể tôi vốn nặng nề, giờ nhẹ nhõm. Tôi đã từng nằm trên giường và mơ về nhiều điều xấu xa, giờ thì không còn nữa. Sau lễ rửa tội, tôi không còn mơ nữa! Tôi đã cải thiện rất nhiều.

Rửa tội có điều kiện

Điều quan trọng cần lưu ý là đã có “những nghi ngờ thận trọng” về tính hợp lệ của phép rửa tội mà ông ấy nói rằng ông ấy đã nhận được ở nhà, vì không có hồ sơ đáng tin cậy nào để xác nhận điều đó một cách thỏa đáng. Trong trường hợp như vậy, Giáo hội có thể rửa tội cho một người “có điều kiện”, vì không thể lặp lại Bí tích rửa tội nếu đã hợp lệ. Điều này có nghĩa là nếu Ông José chưa được rửa tội hợp lệ, thì bây giờ ông ấy được rửa tội thực sự; và nếu ông ta làm như vậy, phép rửa tội ban đầu đó vẫn hoàn toàn hợp lệ, và nghi thức lặp lại sẽ không có hiệu lực.