1. Ukraine tuyên bố đã phá vỡ cuộc tấn công của Nga vào hệ thống chiến đấu của lực lượng vũ trang

Các dịch vụ đặc biệt của Ukraine đã ngăn chặn một nỗ lực của tin tặc Nga nhằm xâm nhập vào hệ thống thông tin chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine, dịch vụ an ninh SBU cho biết hôm thứ Ba.

“Do kết quả của các biện pháp phức tạp, SBU đã vạch trần và ngăn chặn các hành động bất hợp pháp của tin tặc Nga, những kẻ đã cố gắng xâm nhập vào các mạng quân sự của Ukraine và tổ chức thu thập thông tin tình báo,” Reuters đưa tin.

SBU cho biết tin tặc đã cố gắng truy cập vào “thông tin nhạy cảm về hành động của lực lượng vũ trang Ukraine, vị trí và hoạt động di chuyển của lực lượng phòng vệ, hỗ trợ kỹ thuật của họ”.

SBU cho biết các chuyên gia mạng đã phát hiện ra rằng tin tặc đã lên kế hoạch sử dụng máy tính bảng của quân đội Ukraine để phát tán vi-rút trong hệ thống chiến đấu.

Ukraine đã báo cáo về sự gia tăng các nỗ lực của Nga nhằm xâm nhập vào hệ thống máy tính của chính phủ, lực lượng vũ trang và ngành năng lượng Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Reuters lưu ý rằng Nga đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc như vậy.

2. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã cảm ơn các “chiến binh” của lực lượng truyền thông và an ninh mạng của Ukraine vì sự chuyên nghiệp và chính trực của họ.

Hôm nay tôi xin cảm ơn tất cả các chiến binh của Lực lượng Truyền thông và An ninh mạng của Ukraine. Hơn 65 nghìn người trong số họ phục vụ trong các đơn vị khác nhau của Lực lượng Quốc phòng và An ninh của nước ta.

Và chúng ta hãy nhớ rằng mọi thành công của các lữ đoàn chiến đấu và các đơn vị khác, mọi chiến thắng trước quân xâm lược Nga luôn bao gồm thành công cá nhân và chiến thắng cá nhân của các chiến binh cụ thể của lực lượng liên lạc làm việc cho các lữ đoàn này và cung cấp cho họ thông tin liên lạc chất lượng cao.

Cảm ơn vì điều đó! Vinh quang cho tất cả các chiến binh của lực lượng thông tin liên lạc! Vinh quang cho tất cả những người đang chiến đấu cho Ukraine!

3. Phần Lan và Na Uy đưa ra các biện pháp nhằm khống chế tin tặc Nga

Tân Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết các biện pháp đang được đưa ra nhằm khống chế các hoạt động của tin tặc Nga. Diễn biến này xảy ra sau khi Phần Lan đã cấm tập đoàn công nghệ Yandex của Nga và đối tác Ridetech International có trụ sở tại Hà Lan chuyển sang Nga bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe Yango của Yandex.

Ông cho biết Phần Lan đã biết về một cải cách lập pháp sẽ có hiệu lực ở Nga vào đầu tháng 9, theo đó Cơ quan An ninh Liên bang của Nga sẽ có quyền nhận dữ liệu được giải quyết trong hoạt động taxi.

Trong một diễn biến có liên quan đến, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Na Uy cho biết:

Có một rủi ro nghiêm trọng đối với quyền riêng tư vì chính quyền Nga có khả năng giám sát các hoạt động di chuyển của công dân Na Uy qua Yango.

Dịch vụ gọi xe Yango, hoạt động tại 14 quốc gia bao gồm Phần Lan và Na Uy, là một trong nhiều dịch vụ được cung cấp bởi Yandex, thường được gọi là “Google của Nga”, Reuters đưa tin.

Vào tháng 6, một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã phạt Yandex 2 triệu rúp vì liên tục từ chối cung cấp thông tin về người dùng cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

4. Chiến lược mới: Quân đội Ukraine đẩy các xe thiết giáp cũ qua các bãi mìn

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Apparently Sent An Unmanned Fighting Vehicle On A One-Way Assault Across A Suspected Minefield”, nghĩa là “Quân Ukraine dường như đã tung một xe chiến đấu bộ binh không người lái qua một bãi mìn trong một cuộc tấn công một chiều”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng vũ trang Ukraine trong tuần này đã phát động giai đoạn thứ hai của cuộc phản công năm 2023, bảy tuần sau các cuộc tấn công ban đầu dọc theo ít nhất bốn trục ở Zaporizhzhia và Donetsk ở miền nam Ukraine, cũng như xung quanh thành phố Bakhmut bị Nga tạm chiếm ở Donbas, miền đông Ukraine.

Trên trục giữa Mala Tokmachka và Robotyne ở Zaporizhzhia, giai đoạn thứ hai này dường như bắt đầu bằng một nỗ lực kỳ quặc của quân đội Ukraine nhằm thăm dò một bãi mìn khả nghi cách Verbove bị Nga tạm chiếm một dặm về phía tây bắc.

Video quân đội Nga đăng trực tuyến hôm thứ Năm mô tả một chiếc xe chiến đấu BMP-1 cũ của Ukraine lăn từ một hàng cây trên một cánh đồng trống. Có vẻ như chiếc xe chiến đấu bộ binh nặng 14 tấn cổ điển của những năm 1960 không có người lái. Có thể nhìn thấy ít nhất một người đang nhảy khỏi chiếc xe chiến đấu bộ binh, có vẻ như sau khi nhấn ga cho nó lao về phía trước.

BMP lăn qua cánh đồng mà không kích hoạt bất kỳ quả mìn nào, sau đó lao vào mương chống tăng quá rộng để xe chiến đấu bộ binh có thể vượt qua. Chiếc BMP mắc kẹt trong chiến hào, nơi quân đội Nga sau đó kiểm tra nó.

Đầu tiên, đây là bằng chứng nữa cho thấy các đơn vị của Ukraine—dường như bao gồm Lữ đoàn cơ giới 47, 65 và 118—đang tiến quân xung quanh Robotyne, một cứ điểm quan trọng của Nga trên con đường hướng tới Melitopol bị tạm chiếm, cách 40 dặm về phía nam.

Đây cũng là bằng chứng nữa cho thấy lực lượng Nga ít ỏi dọc theo một số khu vực quan trọng nhất của tiền tuyến. BMP không người lái không chỉ không trúng phải bất kỳ quả mìn nào mà nó còn không bị bắn khi lao vào chiến hào chống tăng. Chiến hào và một dãy chướng ngại vật chống tăng bằng bê tông phía sau nó có thể cản trở bước tiến của Ukraine về phía Verbove.

Không có gì ngạc nhiên khi người Nga dường như bị kéo căng ra một chút. Sau khi chịu tổn thất nặng nề về phương tiện và người trong vài ngày đầu tiên của cuộc phản công vào đầu tháng 6, đặc biệt là giữa Mala Tokmachka và Robotyne, các chỉ huy Ukraine đã cố tình làm chậm cuộc tấn công của họ - chọn cách giảm thiểu thương vong cho quân đội của họ trong khi tận dụng khả năng cải tiến nhanh chóng của pháo binh để gây tổn thất nặng nề cho người Nga.

Tỷ lệ thương vong gần như một đối một trong giai đoạn đầu của cuộc phản công bất chấp tiền lệ lịch sử. Thông thường, kẻ tấn công phải chịu tổn thất gấp ba lần so với người phòng thủ, do khả năng đào sâu và ở sau chỗ ẩn nấp của quân phòng thủ. Khi mất nhiều binh lính và phương tiện như người Ukraine, người Nga cũng đang mất đi lợi thế phòng thủ.

Không thể tránh khỏi việc xuất hiện những lỗ hổng cục bộ ở hai tuyến phòng thủ chính trải dài khắp miền nam Ukraine. Cuộc tấn công hài hước của BMP không có người lái bên ngoài Verbove có thể là một trong những lần đầu tiên lực lượng bộ binh Ukraine tiếp xúc trực tiếp với tuyến cực bắc.

Trên thực tế, việc thâm nhập vào phòng tuyến đó sẽ cần nhiều hơn một phương tiện chiến đấu không người lái. BMP có thể không kích hoạt bất kỳ quả mìn nào, nhưng chắc chắn rằng có những quả mìn - có lẽ hàng nghìn quả - giữa các Lữ đoàn 47, 65 và 118 của Ukraine và các cứ điểm của Nga ở Robotyne và Verbove.

Mìn, đặc biệt là mìn TM-62 nặng 8kg, là mối đe dọa lớn nhất đối với các lực lượng tiến công của Ukraine. Lần tới khi quân đội của Kyiv di chuyển trên đường hào đó bên ngoài Verbove - nếu họ chưa làm như vậy - hãy mong đợi những người rà phá bom mìn có người lái sẽ dẫn đường. Chiếc BMP tự hy sinh đó chỉ tiết lộ độ mỏng tương đối có thể có của bãi mìn bên ngoài Verbove. Nó không chứng minh là không có mìn.

Lực lượng tấn công Ukraine cũng sẽ cần những xe bắc cầu, để xe tăng có người lái và xe chiến đấu bộ binh không bị kẹt trong chiến hào như đã xảy ra với chiếc BMP không người lái. Khi nó xảy ra, đây là một tình huống mà quân đội Ukraine đã chuẩn bị. Nó đã xây dựng một lực lượng đáng kể gồm các phương tiện bọc thép bắc cầu.

BMP không người lái đã không gây ra phản ứng nhanh chóng của Nga bên ngoài Verbove, nhưng các chỉ huy Ukraine không phải lúc nào cũng có thể tin tưởng vào sự thờ ơ tương tự trên trục Robotyne.

5. Ukraine tuyên bố một số tiến bộ ở khu vực phía nam Zaporizhzhia mặc dù di chuyển bị chậm lại do mìn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 9 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các nỗ lực nhằm “loại bỏ” các lực lượng Nga xung quanh ngôi làng Robotyne ở miền nam Ukraine trong khu vực Zaporizhzhia đang tiếp tục.

“Cũng có một số đoạn chúng ta có thể tiến hàng trăm mét theo hướng này. Các hành động tấn công cũng tiếp tục trong khu vực Berdiansk. Ở đó cũng có những cuộc tiến công, lực lượng phòng thủ của chúng ta đang tiến lên.”

Cô giải thích rằng Berdiansk được gàimìn rất dày đặc. “Có rất nhiều quân xâm lược trong khu vực này - có lẽ số lượng của họ trên một mét vuông cũng giống như số lượng mìn”

“Chúng tôi đã đạt đến tuyến phòng thủ đầu tiên của quân xâm lược. Hàng phòng thủ đầu tiên rất khó khăn, nhưng quân đội của chúng ta đang vượt qua nó và tiến về phía trước. Chuyển động này bị chậm lại bởi các bãi mìn và sự thiếu hụt hàng không của chúng ta”

Trong vài ngày qua, Bộ Quốc phòng Nga và các nguồn tin không chính thức của Nga nói rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Robotyne đã bị đẩy lùi.

Thách thức chính đối với các lực lượng Ukraine là khó xuyên thủng các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga ở phía đông và phía nam của đất nước, nơi được đánh dấu bằng hàng chục nghìn quả mìn và mạng lưới chiến hào rộng lớn. Các lực lượng Ukraine đã phải gánh chịu những tổn thất đáng kinh ngạc ở đó.

Trong 24 giờ qua, 560 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, một máy bay trực thăng, và 9 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 8 Tháng Tám, 250.800 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.254 xe tăng, 8.278 xe thiết giáp, 4.996 hệ thống pháo, 709 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 468 hệ thống phòng không, 315 máy bay chiến đấu, 312 máy bay trực thăng, 4.158 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.377 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.460 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 737 đơn vị thiết bị chuyên dụng

6. Hoa Kỳ tố cáo Mali đã trở thành đối tác của Mạc Tư Khoa

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên tiếng cảnh báo việc lính đánh thuê Wagner của Nga lợi dụng tình hình bất ổn ở Niger sau cuộc đảo chính, và khẳng định rằng quốc gia láng giềng Mali đã trở thành đối tác của Mạc Tư Khoa.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC được công bố hôm thứ Ba, Blinken nghi ngờ rằng Wagner – nhóm quân sự tư nhân vào tháng 6 đã tổ chức một cuộc nổi dậy trong bóng tối chống lại tổng thống Vladimir Putin - đã âm mưu lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum được bầu vào ngày 26 tháng 7, một đồng minh phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai, Blinken nói:

Tôi nghĩ những gì đã xảy ra và những gì tiếp tục xảy ra ở Niger không phải do Nga hay Wagner xúi giục.

Nhưng nếu họ cố gắng lợi dụng nó thì điều đó sẽ nguy hiểm, họ không mang lại gì ngoài những điều tồi tệ.

Mỗi nơi mà nhóm này, nhóm Wagner, đã đến, cái chết, sự tàn phá và bóc lột đã theo sau.

Wagner đã hợp tác với các quốc gia Phi Châu bao gồm Mali và Cộng hòa Trung Phi, dẫn đến nhiều cáo buộc lạm dụng của các nhóm nhân quyền và chính phủ phương Tây.

Mali do quân đội điều hành đã trở thành quốc gia hiếm hoi nghiêng về phía Nga về mặt ngoại giao trong cuộc chiến Ukraine. Wagner đã chiến đấu tàn bạo để bảo vệ cho chế độ quân phiệt Mali.

Mali và Burkina Faso, nơi các nhà lãnh đạo quân sự của họ cũng bị cáo buộc có quan hệ với Wagner, đã cử phái viên tới Niger để thể hiện tình đoàn kết với các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính.

7. Ukraine phục hồi các nhà máy điện hạt nhân

Nhà điều hành năng lượng nguyên tử của Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine nằm trong lãnh thổ do Kyiv nắm giữ sẽ hoạt động hết công suất vào mùa đông để cung cấp điện cho đất nước.

Phát biểu tại nhà máy Pivdennoukrainsk ở miền nam Ukraine để đánh dấu việc đưa vào hoạt động trở lại một trong ba lò phản ứng của nó, nhà lãnh đạo Energoatom, Petro Kotin, cho biết:

Chúng ta sẽ bước vào mùa đông với chín lò phản ứng hoạt động hết công suất.

Ông nói thêm rằng bốn lò phản ứng hiện đang được sửa chữa sẽ đi vào hoạt động trước tháng 11, với tổng công suất gần 7.600 megawatt.

Ukraine hiện có ba nhà máy điện với tổng cộng chín lò phản ứng trên lãnh thổ do nước này kiểm soát. Nhà máy điện hạt nhân thứ tư, cũng là nhà máy lớn nhất ở Âu Châu, là nhà máy Zaporizhzhia với sáu lò phản ứng. Nhà máy đã bị lực lượng Nga xâm lược kể từ tháng 3 năm 2022.

Kotin nói thêm rằng điều quan trọng là phải giành lại quyền kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia, với công suất 6.000 megawatt, để cung cấp điện cho Ukraine.

8. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong một video được công bố hôm thứ Ba rằng Ukraine sẽ chống lại Nga ở Hắc Hải để bảo đảm vùng biển của họ không bị phong tỏa và họ có thể xuất nhập khẩu ngũ cốc và các hàng hóa khác.

Các bình luận, được công bố trên trang web của tổng thống, được đưa ra vài ngày sau khi các máy bay không người lái trên biển của Ukraine chứa đầy chất nổ đã làm hỏng một tàu chiến Nga gần một cảng lớn của Nga và tấn công một tàu chở dầu của Nga.

Zelenskiy nói:

Nếu Nga tiếp tục thống trị Hắc Hải, bên ngoài lãnh thổ của mình, lại phong tỏa hoặc bắn vào chúng tôi, phóng hỏa tiễn vào các cảng của chúng tôi, thì Ukraine cũng sẽ làm như vậy. Đây là sự bảo vệ chính đáng cho các cơ hội của chúng tôi, đối với bất kỳ hành lang nào.

Chúng tôi không có nhiều tàu như vậy. Nhưng họ nên hiểu rõ rằng khi chiến tranh kết thúc, họ sẽ không còn con tàu nào, chỉ còn một con số không.

Ông kêu gọi Nga ngừng bắn hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các cảng của Ukraine và cho phép thương mại diễn ra, trong bình luận được đưa ra tại cuộc họp báo với các phóng viên từ các nước Mỹ Latinh, Reuters đưa tin.

9. Anh cho biết họ đang tấn công vào việc Vladimir Putin tiếp cận nguồn cung cấp quân sự nước ngoài bằng cách áp đặt 25 biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và doanh nghiệp.

Bộ Ngoại giao cho biết những người bị trừng phạt bao gồm các doanh nghiệp có trụ sở bên ngoài Nga nhưng được cho là đang cung cấp máy bay không người lái, vi điện tử và cố gắng cung cấp vũ khí cho Nga.

Bộ Ngoại Giao cho biết thêm, ba công ty Nga hoạt động trong lĩnh vực điện tử cũng đã bị xử phạt.

Ngoại trưởng James Cleverly nói:

Các biện pháp trừng phạt mang tính bước ngoặt ngày hôm nay sẽ tiếp tục làm giảm kho vũ khí của Nga và đóng lại mạng lưới chuỗi cung ứng đang hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng đang gặp khó khăn của Putin.

Không có nơi nào để những người duy trì bộ máy quân sự của Nga có thể ẩn náu.

10. Cuộc tấn công kép của Nga vào thành phố Pokrovsk của Ukraine khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, và làm bị thương 81 người khác

Các nhân viên cấp cứu đang tìm kiếm trong đống đổ nát của một khu chung cư và khách sạn mà các nhà báo thường sử dụng để đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine sau hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Pokrovsk miền đông Ukraine khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Một khách sạn gần đó và một tiệm bánh pizza mà các phóng viên sử dụng cũng bị hư hại trong cuộc tấn công mặc dù người ta hiểu rằng sẽ có ít người ở lại vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công vì lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công ở thành phố, nơi gần chiến tuyến.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết 7 người - 5 dân thường, một nhân viên cấp cứu và một binh sĩ - đã thiệt mạng. Qua đêm, các quan chức khu vực đã nói rằng tám người đã chết.

Các quan chức Ukraine cho biết hai hỏa tiễn Iskander đã tấn công thành phố vào lúc 19h15 và 19h52 tối thứ Hai, làm hư hại 12 tòa nhà nhiều tầng. 81 người bị thương, trong đó có 39 dân thường, 31 cảnh sát, 7 nhân viên cấp cứu và 4 quân nhân. Cuộc tấn công nhiều chạm dường như nhắm vào những người phản ứng đầu tiên.

Pavlo Kyrylenko, Thống Đốc khu vực Donetsk, cho biết “Chúng tôi đang nối lại việc tìm kiếm trong đống đổ nát”. Ông nói như trên vào sáng thứ Ba sau khi lực lượng cấp cứu “buộc phải tạm dừng công việc trong đêm do có nguy cơ cao bị pháo kích liên tục”.

Pokrovsk nằm 70 km về phía tây bắc của thành phố Donetsk, do Nga kiểm soát, và cách tiền tuyến 50 km, và đã được sử dụng làm căn cứ cho nhiều tổ chức truyền thông đưa tin về các diễn biến ở tiền tuyến gần đó.

Kyrylenko cho biết các cuộc tấn công đã làm hư hại hai “tòa nhà dân cư của khu vực tư nhân, một khách sạn, cơ sở phục vụ ăn uống, cửa hàng và tòa nhà hành chính”

11. 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào Pokrovsk, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 9 người đã thiệt mạng và 82 người bị thương sau khi hỏa tiễn của Nga tấn công các khu dân cư ở thành phố Pokrovsk, miền đông Ukraine hôm thứ Hai.

“Các hoạt động cấp cứu ở Pokrovsk thuộc khu vực Donetsk đã hoàn thành vào chiều hôm nay sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn ngày hôm qua của những kẻ khủng bố Nga,” Zelenskiy nói. Chín người đã chết. Xin chia buồn với gia đình và bạn bè của họ. 82 người bị thương.”

Zelenskiy cũng cho biết có hai trẻ em trong số những người bị thương. Ông cho biết một trong số họ, một cậu bé 11 tuổi, đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Tổng thống Ukraine nhắc lại rằng thực tế là cuộc tấn công thứ hai xảy ra khi chiến dịch giải cứu đang được tiến hành cho thấy đây là “một quyết định có ý thức của những kẻ khủng bố nhằm gây ra nhiều đau đớn và thiệt hại nhất”.

Zelenskiy lưu ý rằng ông đã thảo luận về cách bảo vệ người Ukraine hiệu quả hơn “khỏi quân xâm lược Nga” trong cuộc điện đàm hôm thứ Ba với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Ông nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị nâng cấp ngành hàng không của mình bằng các máy bay hiện đại và Hà Lan có thể trở thành quốc gia đi đầu trong vấn đề mua F-16 cho Ukraine.

12. Gần 80 nhân viên cấp cứu thiệt mạng ở Ukraine trong khi đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Theo Đại tá Oleksandr Khorunzhyi, phát ngôn nhân của Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine, ít nhất 78 nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng và 280 người bị thương ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga trong khi đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Khorunzhyi đã phát biểu hôm thứ Ba tại một cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Quân sự sau vụ tấn công hỏa tiễn kép chết người ở Pokrovsk, nơi các nhân viên dịch vụ khẩn cấp bị thương sau khi vội vã đến hiện trường vụ tấn công đầu tiên. Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết Phó Giám đốc Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine tại khu vực Donetsk, Andrii Omelchenko, đã thiệt mạng.

“Người Nga nổ súng vào lực lượng cấp cứu, phớt lờ các quy ước quốc tế,” ông nói.

Khorunzhyi nhấn mạnh rằng: “Điều đáng chú ý là lực lượng cấp cứu được bảo vệ bởi các công ước quốc tế, vì họ không tham gia vào các hành động thù địch mà đi giải cứu người dân và hỗ trợ”.

13. Ukraine tuyên chiến với hàng hải của Nga ở Hắc Hải

Ký giả Gabriel Gavin của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine declares war on Russia’s Black Sea shipping”, nghĩa là “Ukraine tuyên chiến với hàng hải của Nga ở Hắc Hải”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cảng và tàu của Nga trên Hắc Hải - bao gồm cả tàu chở dầu chuyên chở hàng triệu thùng dầu đến Âu Châu - có thể bị quân đội Ukraine tấn công như một phần trong nỗ lực làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa, một quan chức cấp cao của Kyiv cảnh báo hôm thứ Hai sau hai vụ tấn công gần đây vào tàu Nga.

Oleg Usenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy, nói với POLITICO: “Mọi thứ mà người Nga đang di chuyển qua lại trên Hắc Hải đều là mục tiêu quân sự hợp lệ của chúng tôi sau khi Nga rút lui khỏi thỏa thuận ngũ cốc và tung ra một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các kho chứa nông sản và hạ tầng cơ sở cảng.

“Câu chuyện này bắt đầu với việc Nga chặn hành lang ngũ cốc, đe dọa tấn công các tàu của chúng tôi, phá hủy các cảng của chúng tôi,” Ustenko nói. “Cơ sở hạ tầng hàng hải của chúng tôi đang bị tấn công liên tục.”

Cuối tuần qua, Ukraine đã tuyên bố vùng biển xung quanh các cảng Hắc Hải của Nga là “khu vực có nguy cơ chiến tranh” từ ngày 23 tháng 8 “cho đến khi có thông báo mới”. Khu vực này bao gồm các cảng lớn của Nga như Novorossiysk, Anapa, Gelendzhik, Tuapse, Sochi và Taman.

Điều đó khiến chi phí bảo hiểm cho các con tàu tăng vọt và có thể gây nguy hiểm cho một trong những tuyến đường xuất khẩu dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ chính của Nga – là yếu tố then chốt để bảo đảm Điện Cẩm Linh có đủ tiền mặt ngõ hầu tiếp tục tiến hành cuộc chiến chống lại Ukraine.

Byron McKinney, giám đốc của S&P Global Market Intelligence cho biết: “Sau cuối tuần này, Hắc Hải trở thành một nơi nguy hiểm hơn đối với vận tải quốc tế và nó đã rất nguy hiểm. Nhiều tàu đơn giản là không đi đến khu vực này. Bảo hiểm gần như không tồn tại. Ở những nơi có bảo hiểm, chúng rất cao và điều đó sẽ chỉ tăng lên.”

Hôm thứ Bảy, cơ quan hàng hải liên bang của Nga, Rosmorrechflot, báo cáo rằng một tàu chở dầu của Nga, chiếc tầu có tên là Sig, đã bị lực lượng Ukraine tấn công khi đang đi gần bán đảo Crimea bị Ukraine xâm lược.

Các quan chức cho biết: “Tàu chở dầu đã bị trúng đạn vào phòng máy của nó, gần với mực nước ở mạn phải, có lẽ là do một cuộc tấn công của một thuyền không người lái trên biển”.

Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng chừng nào người Nga còn “khủng bố các thành phố hòa bình của Ukraine và phá hủy ngũ cốc khiến hàng trăm triệu người chết đói,” thì sẽ “không còn vùng biển an toàn hay bến cảng hòa bình nào cho các bạn ở Hắc Hải và Biển Azov”.

Tháng trước, Nga đã vận chuyển gần 59 triệu thùng dầu thô, chiếm 1/3 tổng lượng xuất khẩu của nước này, từ cảng chiến lược Novorossiysk ở Hắc Hải, theo công ty tình báo Kpler. Trong đó, 32 triệu thùng được chuyển đến các nước Liên Hiệp Âu Châu. Cảng cũng giải quyết các loại nhiên liệu khác như dầu diesel, gasoil và naphtha ngoài ngũ cốc dành cho thị trường toàn cầu.

Novorossiysk cũng là nơi kết thúc đường ống dẫn dầu của Caspian Pipeline Consortium, vận chuyển tới 1,3 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Kazakhstan — từ đó dầu được vận chuyển đến các thị trường thế giới.

Novorossiysk cũng là nơi đặt căn cứ hải quân lớn của Hạm đội Hắc Hải. Tuần trước, một máy bay không người lái trên biển của Ukraine đã đâm trúng và làm hư hỏng một tàu đổ bộ quân sự của Nga, là tầu Olenegorsky Gornyak.

Alexis Ellender, nhà phân tích hàng hóa của Kpler cảnh báo, việc quân đội Mạc Tư Khoa ở gần các cảng thương mại có thể làm tăng rủi ro đối với các tàu dân sự.

“Những người hoạt động trên thị trường vận tải nói rằng họ rõ ràng không mong đợi Ukraine tấn công vận chuyển thương mại, nhưng có nguy cơ các cơ sở hoặc tàu bị kẹt trong cuộc chiến và có rất nhiều hoạt động thương mại di chuyển qua các cảng Hắc Hải của Nga,” ông nói. “Có rất nhiều tàu Hy Lạp hoạt động trên các tuyến này và trong khi một số chủ sở hữu không muốn chở hàng hóa của Nga, thì có một sự kết hợp hoàn toàn quốc tế ở đó.”

Nguy cơ ngày càng tăng mà cuộc xung đột gây ra đối với các tuyến đường thủy quốc tế đông đúc sẽ đồng nghĩa với việc đưa ra những quyết định khó khăn đối với ngành vận tải biển và đối với các thương nhân muốn tiếp tục mua dầu giá rẻ của Nga theo các điều khoản về mức giá trần 60 USD/thùng do G7 đặt ra vào năm ngoái.

“Tuy nhiên, bạn vẫn có các tàu chở dầu của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động quanh khu vực đó, làm việc với dầu của Nga trong giới hạn giá trần, và có khá nhiều tàu thuộc sở hữu nước ngoài trong và xung quanh vùng lân cận của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Novorossiysk. Câu hỏi thú vị nhất được đặt ra từ vấn đề này là liệu họ có bị ngăn cản trong tương lai hay không nếu tài sản trị giá hàng triệu đô la của họ hiện đang gặp rủi ro từ một hỏa tiễn đi lạc hoặc bất cứ thứ gì có thể xảy ra.”

Phòng Vận tải Quốc tế, đại diện cho các chủ tàu và nhà khai thác, từ chối bình luận về việc liệu các đợt bùng phát mới nhất ở Hắc Hải có ngăn cản các thành viên của họ kinh doanh ở đó hay không.

Tuy nhiên, đối với Usenko, các công ty phương Tây nên nhận ra rằng không thể có thêm hoạt động kinh doanh như thường lệ với Nga.

Ông nói: “Từ góc độ pháp lý và đạo đức, việc các tàu này tiếp tục vận chuyển dầu của Nga là hoàn toàn vô lý. Bây giờ điều đó cũng được hỗ trợ từ quan điểm kinh tế vì rủi ro là rất cao. Trong những trường hợp này, giá bảo hiểm sẽ tăng vọt đáng kể, khiến việc giao hàng này không có lãi. Tàu của bạn và thủy thủ đoàn của bạn sẽ gặp rủi ro rất lớn.

Các công ty lớn bán bảo hiểm, cung cấp tài chính, liệu họ có sẵn sàng tiếp tục loại công việc này khi nhìn thấy những bức ảnh này đến từ Hắc Hải không?” Ustenko hỏi. “Đây là thời điểm thích hợp để thức tỉnh ngay cả những người vẫn đang cố nhắm mắt và giả vờ như không có gì thực sự xảy ra.”

14. Anh công bố gói trừng phạt mới đối với Mạc Tư Khoa và Minsk

Vương quốc Anh đã bổ sung các chỉ định mới theo các chế độ trừng phạt đối với Nga và Belarus

Sáu trong số các chỉ định mới nhắm vào các cá nhân và tổ chức có liên quan đến Belarus; 19 người và tổ chức có liên kết với Nga. Chúng bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và doanh nghiệp có trụ sở tại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Dubai, Slovakia và Thụy Sĩ.

Các công ty bị trừng phạt bao gồm các nhà sản xuất thiết bị điện tử và quốc phòng đã xuất khẩu vi điện tử và máy bay không người lái sang Nga để giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Cũng bị trừng phạt là Ashot Mkrtychev, quốc tịch Slovakia, người có liên quan đến một thỏa thuận mua vũ khí giữa Triều Tiên và Nga, và Anselm Oskar Schmucki, quốc tịch Thụy Sĩ vì làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính của Nga.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng các biện pháp trừng phạt sẽ “làm giảm thêm nữa kho vũ khí của Nga và đóng lại mạng lưới chuỗi cung ứng hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng hiện đang gặp khó khăn của Putin”.

“Không có nơi nào để những người duy trì bộ máy quân sự của Nga ẩn náu,” ông nói.

“Cùng với các đối tác G7 của chúng tôi, Vương quốc Anh đã nhiều lần kêu gọi các bên thứ ba ngừng ngay lập tức việc hỗ trợ vật chất cho hành động gây hấn của Nga nếu không sẽ phải trả giá đắt”.