Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia làm đại diện cá nhân của mình để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc tranh chấp phụng vụ gay gắt đã chia rẽ Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar của Ấn Độ.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil của Kosice khá quen thuộc với các Giáo Hội Công Giáo Đông phương. Trước đó, ngài đã từng là hiệu trưởng của Học viện Giáo hoàng Phương Đông, và sau đó là thư ký của Bộ Giáo hội Đông phương của Vatican. Bản thân ngài là thành viên của một Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đứng đầu giáo phận Công Giáo Slovakia Kosice.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã bị chia rẽ bởi những tranh cãi kể từ khi giới thiệu một nghi thức phụng vụ mới cho Giáo Hội Syro-Malabar. Hình thức mới đã được chấp nhận ở các giáo phận khác và Thượng hội đồng Syro-Malabar đã ra lệnh sử dụng nó trong tất cả các nhà thờ. Nhưng nghi lễ vấp phải sự phản kháng dữ dội ở Ernakulam-Angamaly. Với tư cách là đại diện của Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục Vasil đã được yêu cầu “nghiên cứu tình hình hiện tại và đề xuất những cách thức để chấm dứt cuộc khủng hoảng.”

Năm ngoái, giữa những cuộc đụng độ dữ dội giữa những người ủng hộ và những người phản đối hình thức phụng vụ mới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath làm giám quản tông tòa của Ernakulam-Angamaly. Nhưng các cuộc đối đầu tiếp tục leo thang, buộc phải đóng cửa nhà thờ Enakulam để tránh bạo lực tiếp tục. Vào tháng 5, tại một cuộc họp ở Rôma với các quan chức Vatican, các giám mục của Thượng hội đồng Syro-Malabar đã khuyến nghị bổ nhiệm một đại diện của giáo hoàng để giải quyết tình hình.

Những người phản đối nghi thức phụng vụ mới đã phản ứng nhanh chóng với việc bổ nhiệm tân đại diện của giáo hoàng, bày tỏ lo ngại rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil đã nghiên cứu với Đức Tổng Giám Mục Thazhath và có khả năng sẽ tiếp tục gây áp lực để thông qua những thay đổi về phụng vụ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là tổng giáo phận lớn nhất trong Nhà thờ Syro-Malabar, có trung tâm ở bang Kerela của Ấn Độ và có nguồn gốc từ công việc truyền giáo của Thánh Tôma Tông đồ. Với hơn 4 triệu tín hữu và đang phát triển nhanh chóng, Giáo hội Syro-Malabar có tầm vóc ngang với Giáo Hội Công Giáo Ukraine với tư cách là Giáo hội Đông phương lớn nhất hiệp thông với Rôma.


Source:Catholic World News