1. Di tản khẩn cấp kho hóa chất Mạc Tư Khoa sau báo cáo về 'vụ nổ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mạc Tư Khoa Chemical Storage Evacuated After 'Blast' Reported, White Smoke Seen”, nghĩa là “Kho hóa chất Mạc Tư Khoa được di tản sau khi được báo cáo về 'vụ nổ', nhìn thấy khói trắng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Chính quyền Nga đang di tản một cơ sở lưu trữ pin và các tòa nhà gần đó ở khu vực Mạc Tư Khoa sau một vụ nổ được báo cáo.

Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết một đám cháy đã bùng phát hôm thứ Năm tại một xưởng sản xuất pin oxy ở thị trấn Voskresensk, vùng Mạc Tư Khoa.

Tass cho biết thêm, diện tích đám cháy đã tăng lên 400 mét vuông, mái nhà của nhà máy đã bị sập và không có báo cáo về thương vong. Một đoàn tàu chữa cháy, 86 người và 24 thiết bị đang tham gia chiến đấu với ngọn lửa.

Trước đó, Bộ đã báo cáo rằng một xưởng sản xuất pin oxy đã bị cháy và diện tích ngọn lửa là 200 mét vuông.

Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa rõ ràng. Hình ảnh và video được công bố trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những cột khói trắng bốc lên không trung. Đoạn phim do kênh Telegram của Nga Baza đăng tải cho thấy một đám khói dày đặc màu trắng đục bốc lên bầu trời từ phía sau các ngọn cây.

“Tất cả các tình huống và nguyên nhân của vụ việc sẽ được thiết lập, một đánh giá sẽ được thực hiện về việc đáp ứng các yêu cầu của luật pháp liên bang, bao gồm cả về an toàn cháy nổ, và các biện pháp ứng phó truy tố sẽ được thực hiện”, Bộ cho biết.

Alexei Malkin, nhà lãnh đạo Voskresensk, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng đám cháy có thể bắt đầu do vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trước đó, kênh Telegram SHOT đã báo cáo rằng vụ cháy xảy ra trước một vụ nổ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Vụ việc xảy ra sau một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào thủ đô của Nga mà Kyiv không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa vào ngày 30 tháng 5 đánh dấu lần đầu tiên thủ đô bị tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Oleksiy Danilov, thư ký của hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết hôm thứ Năm rằng Kyiv có quyền tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do chính họ sản xuất.

Trước đó, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của tình báo quân đội Ukraine, nói với Kyiv Post rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhằm vào Mạc Tư Khoa chứng tỏ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể kiểm soát bầu trời.

Các cuộc tấn công vào các cơ sở quan trọng của ngành an ninh Nga ở Mạc Tư Khoa vào tháng 7 “là bằng chứng cho thấy chế độ Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả khi bảo vệ các cơ sở quan trọng nhất.”

“Rõ ràng, tình trạng này sẽ tiếp tục và gia tăng về quy mô”, Yusov nói thêm.

2. Nga buộc phải giảm các cuộc tấn công sau khi mất một số lớn đạn dược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Forced to Reduce Attacks After Suffering Massive Ammunition Loss”, nghĩa là “Nga buộc phải giảm các cuộc tấn công sau khi chịu thiệt hại lớn về đạn dược.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một quan chức Ukraine, các cuộc tấn công của Ukraine vào các kho quân sự của Nga đã khiến lực lượng Nga bị thiếu hụt đạn dược, làm giảm đáng kể khả năng tiến hành các cuộc tấn công của họ.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của bộ chỉ huy tác chiến phía nam Ukraine, đã chia sẻ đánh giá này trong cuộc họp báo hôm thứ Năm với Trung tâm Truyền thông Ukraine-Ukrinform.

Những bình luận của Humeniuk được đưa ra sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các địa điểm lưu trữ đạn dược của Nga vào hôm tháng Bảy. Điều này bao gồm một cuộc tấn công vào một kho đạn dược ở Crimea vào ngày 22 tháng 7 buộc phải di tản các ngôi nhà trong khu vực, cũng như vụ đánh bom bằng máy bay không người lái ngày 4 tháng 7 vào một kho gần thành phố Makiivka do Nga kiểm soát. Video về các vụ nổ lớn gây ra bởi cuộc tấn công Makiivka đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội và thu hút được tin tức quốc tế.

“Việc bắn liên tục vào các điểm tiếp tế đạn dược khiến đối phương cảm thấy đói đạn”, Humeniuk nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, theo bản dịch của hãng tin Ukrainska Pravda. “Số lượng các cuộc tấn công từ đối phương giảm đáng kể.”

Humeniuk cũng báo cáo về các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các cơ sở lưu trữ của Nga.

“Nhờ làm việc kiên trì vào tuần trước, chúng tôi đã phá hủy 7 cứ điểm dã chiến mà địch triển khai ở tả ngạn sông Dnipro,” cô nói.

Kyiv trước đây đã tuyên bố ý định tấn công vào các kho hàng của Nga như một phần của cuộc phản công đang diễn ra trong cuộc chiến kéo dài 17 tháng.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, đã báo cáo trên Telegram vào đầu tháng 7 rằng các lực lượng của đất nước cô đã phá hủy sáu kho đạn dược ở mặt trận phía đông trong vòng 24 giờ.

“Chúng tôi nhìn thấy mọi thứ,” Maliar viết. “Đây là câu trả lời của chúng tôi đối với các cuộc tấn công trực diện của đối phương. Chúng tôi giáng những đòn chí mạng, hiệu quả, làm chảy máu quân xâm lược, những kẻ mà việc thiếu đạn dược và nhiên liệu sớm muộn sẽ gây tử vong. Trong chiến tranh hiện đại, các mục tiêu hậu cần là then chốt.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh trong tuần này đã viết trong một bản cập nhật tình báo rằng tình trạng thiếu đạn pháo đã trở thành một vấn đề phổ biến đối với các chỉ huy Nga đang cầm quân ở các khu vực phía nam của Ukraine.

Bản cập nhật cho biết, quân đội Nga trong khu vực cũng “rất có thể đang phải vật lộn với sự mệt mỏi và tiêu hao trong chiến đấu trong các trung đoàn được triển khai ở phía trước đã chiến đấu căng thẳng trong hơn 8 tuần qua”.

3. Nga hối hả bảo vệ các cảng chính sau cuộc 'tấn công phối hợp' ở Hắc Hải, cáo buộc NATO cung cấp tin tình báo cho Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Scrambles to Defend Key Ports after 'Combined Assault' in Black Sea”, nghĩa là “Nga hối hả bảo vệ các cảng chính sau cuộc 'tấn công phối hợp' ở Hắc Hải”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã hối hả bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng thủ để bảo vệ hải quân và các trung tâm chiến lược quan trọng ở lưu vực Hắc Hải sau một loạt cuộc tấn công vào các cảng ở Crimea và Novorossiysk, một trong số đó đã làm hư hại một tàu đổ bộ của Nga.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng “tất cả các cuộc tấn công đã bị ngăn chặn thành công”, các video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Sáu cho thấy tàu tấn công đổ bộ Olenegorsky Gornyak, bị nghiêng hẳn sang một bên khi được các tàu phản ứng khẩn cấp kéo đi.

Các cuộc tấn công mới nhất - được các blogger chiến tranh Nga gọi là “tấn công tổng hợp” vì địa lý rộng, phạm vi và nhiều loại vũ khí được triển khai - đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về khả năng bảo vệ hạm đội Hắc Hải và các cảng của Mạc Tư Khoa.

Mặc dù sự việc hôm thứ Sáu chỉ mới là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai của Ukraine vào các mục tiêu ở Novorossiysk kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, tầm quan trọng của nó khó có thể bị làm ngơ—và Điện Cẩm Linh khó có thể phủ nhận.

Olenegorsky Gornyak, một tàu đổ bộ lớp Ropucha, là tàu thứ tám của Nga bị tấn công kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Theo Verstka, một cơ quan điều tra độc lập của Nga, ít nhất ba trong số đó — bao gồm cả tàu tuần dương chiến đấu Moskva hàng đầu của hạm đội — được cho là đã bị đánh chìm.

Nhiều video clip về cuộc tấn công, trong đó có một video được cho là do chính thuyền không người lái quay, càng khiến các quan chức quốc phòng Nga bối rối hơn, đã xuất hiện ngay sau khi một tuyên bố chính thức được đưa ra tuyên bố rằng các cuộc tấn công đã bị ngăn chặn thành công bởi thủy thủ đoàn của chiếc tầu Olenegorsky Gornyak.

Cùng lúc với các cuộc tấn công Novorossiysk, lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, các vụ nổ và tiếng súng cũng được báo cáo ở Theodosia gần đó, một thị trấn ven biển ở bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Chính quyền Nga đã đưa ra một tuyên bố tuyên bố rằng trong số 13 máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào bán đảo trong đêm, 10 chiếc đã bị hệ thống phòng thủ của Nga bắn hạ và 3 chiếc đã bị vô hiệu hóa bởi “thiết bị điện tử gây nhiễu máy bay không người lái”.

Sự bảo đảm của các quan chức rằng khu vực này đã được an toàn đã không xua tan được nỗi sợ hãi của người Nga, khi các blogger ủng hộ chiến tranh nổi tiếng đặt câu hỏi về khả năng phòng thủ của đất nước.

Rybar, một blogger quân sự có liên hệ với Điện Cẩm Linh, đã đăng một bản đồ hoạt động qua đêm của lực lượng phòng không Nga, trong đó cho thấy ít nhất 10 địa điểm đã bị tấn công trong điều mà blogger này gọi là “cuộc tấn công phối hợp của Ukraine ở lưu vực Hắc Hải”.

“Cuộc tấn công vào Theodosia không phải là ngẫu nhiên. Thị trấn này có một số hồ chứa dầu lớn. Những địa điểm mà UAV lao xuống đất đã cung cấp bằng chứng gián tiếp rằng chúng thực sự là mục tiêu. Một nhà máy điện lớn đóng vai trò là trung tâm chính cho lưới điện của Crimea, cũng được đặt ở đó,” Rybar viết.

Rybar dường như cũng đặt câu hỏi về khả năng phòng thủ của con tàu, suy đoán rằng “có lẽ thủy thủ đoàn đã không mong đợi một cuộc tấn công và do đó đã không cố gắng tiêu diệt máy bay không người lái đang đến gần.” Ông cũng kêu gọi hải quân Nga lắp đặt “súng máy hải quân” trên các tàu phi chiến đấu.

Trong một bài đăng riêng, blogger này cũng tuyên bố rằng “cuộc tấn công phối hợp” diễn ra sau nhiều ngày có các hoạt động trinh sát “phức tạp” của các máy bay không người lái của NATO, bao gồm RQ-4D Phoenix và hai máy bay không người lái MQ-9A Reaper do Mỹ sản xuất.

Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố này hoặc liệu hoạt động có mục đích này có liên quan đến các cuộc tấn công hay không.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine và NATO để xin bình luận.

Chính quyền Nga và các quan chức địa phương do Mạc Tư Khoa cài đặt đã hối hả ngăn chặn thiệt hại từ các cuộc tấn công mới nhất, và một số tàu khẩn cấp được triển khai để kéo con tàu xấu số trở lại cảng.

Theo Tass, cơ quan truyền thông nhà nước, lệnh cấm vận qua lại tạm thời đối với tất cả các tàu biển đã được áp dụng tại cảng Novorossiysk, nhưng đã được dỡ bỏ sau đó vào chiều thứ Sáu. Kaspian Pipeline Consortium, công ty cổ phần của mạng lưới đường ống dẫn dầu, cho biết trung tâm này không chịu bất kỳ thiệt hại nào trong các cuộc tấn công.

Theo một tuyên bố của thị trưởng thành phố Aleksey Kopaigorodsky, các biện pháp an ninh cũng được tăng cường tại Sochi, một khu du lịch và cảng thương mại lớn ở Hắc Hải, với “sự tập trung đặc biệt” vào mạng lưới neo đậu phức tạp của cảng.

Giữa những diễn biến này, các quan chức Ukraine tuyên bố rằng một nhóm hải quân lớn của Nga đã được triển khai ở Hắc Hải, có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang lên kế hoạch khiêu khích trong khu vực.

Tư lệnh Hải quân Ukraine Dmitry Pletenchu gần đây đã đặt câu hỏi về khả năng của Nga trong việc củng cố hạm đội Hắc Hải với các tàu đồn trú ở các khu vực khác, chẳng hạn như biển Baltic và biển Caspi, vì “những phức tạp về địa chính trị”, bao gồm cả quyết định đóng cửa eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu quân sự.

Phát biểu với Đài Âu Châu Tự do, ông Pletenchu thừa nhận rằng Nga vẫn có thể cố gắng triển khai lại các tàu hộ tống và tàu khu trục nhỏ đóng ở Baltic tới Crimea và Hắc Hải thông qua một hệ thống kênh và sông, bao gồm cả sông Volga.

Tuy nhiên, vụ việc mới nhất đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về an ninh của các tài sản và tàu của Nga tại cảng mà trước đây được coi là “bến cảng an toàn” cho hải quân Nga.

Vào tháng 9, Mạc Tư Khoa được tường trình đã buộc phải di dời các tàu ngầm lớp Kilo từ Crimea đến Novorossiysk sau một loạt cuộc tấn công hải quân. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá động thái này là dấu hiệu cho thấy Mạc Tư Khoa lo ngại về “năng lực tấn công tầm xa ngày càng tăng của Ukraine”.

4. Sự cẩu thả của chỉ huy Nga đã dẫn đến thương vong hàng loạt trong vụ tấn công HIMARS vào bãi biển

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How 'Reckless' Russian Command Led to Mass Casualty HIMARS Strike on Beach”, nghĩa là “Sự cẩu thả của chỉ huy Nga đã dẫn đến thương vong hàng loạt trong vụ tấn công HIMARS vào bãi biển như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Quân đội Nga được tường trình thiệt mạng trong một cuộc tấn công trên một bãi biển đã bị ru ngủ trong một cảm giác an toàn sai lầm khi cho rằng họ ở xa tiền tuyến, một blogger quân sự Nga cho biết.

Quân đội Ukraine cho biết một cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đã tấn công thành công khoảng 200 binh sĩ trên đảo Dzharylhach ở Hắc Hải thuộc khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Lực lượng Nga đã thiết lập các doanh trại trên Dzharylhach, khoảng 80km cách xa tiền tuyến, cho các đơn vị xuống cấp để phục hồi và huấn luyện, theo một đánh giá vào tháng Bảy của Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái không ghi ngày tháng được đăng trong tuần này cho thấy một nhóm quân đội Nga trên bờ biển của hòn đảo khi một vụ nổ lớn xảy ra trước khi video kết thúc.

Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết rằng cuộc tấn công xảy ra theo thông tin từ các nguồn “mật báo” của dân chúng. Tài khoản X (trước đây là Twitter) của người dùng Tendar thân Ukraine, nói rằng khu vực tập trận của Nga đã bị một máy bay không người lái của Ukraine do thám trước khi bị hỏa tiễn HIMARS tấn công.

Newsweek đã liên lạc với Bộ Quốc phòng Nga về những tuyên bố của Ukraine, vốn chưa được kiểm chứng độc lập.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga đã đưa ra quan điểm của họ về hoàn cảnh của cuộc tấn công. Tài khoản Rybar cho rằng sự tự mãn là lý do khiến quân đội Nga có thể trở thành mục tiêu ở rất xa chiến trường.

Bài viết cho biết: “Rất có thể, các quân nhân trên đảo đã thư giãn vì cảm giác an toàn tưởng tượng—khi họ ở cách tiền tuyến 80 km”.

Rybar viết: “Địa hình vắng vẻ, không có lều trên bãi đất trống hay nhà kho chứa đạn dược. Nhưng đối phương đã lợi dụng được sự cẩu thả.”

Rybar nói rằng cuộc tấn công cho thấy quân nhân Nga cần phải thực hiện “các biện pháp phòng ngừa cần thiết” ngay cả ở hậu phương của các hoạt động chiến tranh, đồng thời bổ sung thêm nhu cầu tránh đơn vị có thể “lộ vị trí”.

Một blogger khác có tài khoản tên là Military Informant nói rằng đoạn phim có khả năng được thực hiện bởi một máy bay không người lái Leleka và cho thấy loại HIMARS có thể hoạt động ở phạm vi nào.

Blogger quân sự này trích dẫn sự “thiếu đào tạo” của các binh sĩ Nga và nói rằng điều quan trọng là trong năm thứ hai của cuộc chiến, quân đội vẫn được tập trung tại các khu vực ngoài trời trong tầm bắn của hỏa tiễn.

“Điều duy nhất còn thiếu là một cuộc diễn hành, ngoài ra cái gì họ cũng dám làm” blogger này nói thêm.

HIMARS là vũ khí quan trọng của Ukraine trong chiến tranh và Kyiv thường xuyên chia sẻ đoạn video về hoạt động của hệ thống này. Cựu tướng Quân đội Hoa Kỳ Mark Hertling vào tháng 7 đã mô tả loại vũ khí này là “thứ thay đổi cuộc chơi”.

5. Liên Hiệp Âu Châu gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Belarus để bảo đảm Nga không thể lách các lệnh trừng phạt

Ủy ban Âu Châu cho biết trong một tuyên bố rằng Hội đồng Âu Châu đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới và các biện pháp hạn chế hơn nữa vào thứ Năm để đáp trả việc Belarus tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Hội đồng cho biết: “Các biện pháp mới tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu nhắm vào Nga và Belarus và sẽ giúp bảo đảm rằng các lệnh trừng phạt của Nga không thể bị phá vỡ thông qua Belarus”.

“Các biện pháp mở rộng lệnh cấm xuất khẩu sang Belarus đối với một số hàng hóa và công nghệ có tính nhạy cảm cao, góp phần tăng cường công nghệ và quân sự của Belarus,” thông báo cho biết. “Hội đồng cũng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu bổ sung đối với súng và đạn dược, cũng như đối với hàng hóa và công nghệ phù hợp để sử dụng trong ngành hàng không và công nghiệp vũ trụ.”

Theo hội đồng, những thay đổi này khiến các biện pháp trừng phạt của Belarus phù hợp với những biện pháp áp dụng với Nga.

“Liên Hiệp Âu Châu thống nhất trong tình đoàn kết với Ukraine và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và người dân nước này cùng với các đối tác quốc tế, bao gồm thông qua hỗ trợ bổ sung về chính trị, tài chính, quân sự và nhân đạo trong thời gian cần thiết,” theo tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt cá nhân bao gồm các quan chức nhà tù, những người mà Hội đồng Âu Châu cho là “chịu trách nhiệm về việc tra tấn và đối xử tệ bạc với những người bị giam giữ, bao gồm các tù nhân chính trị, các nhà đối lập nổi tiếng,” cũng như các thành viên ngành tư pháp “liên quan đến việc truy tố và kết án các đối thủ dân chủ, các thành viên của xã hội dân sự và các nhà báo.”

Theo Hội đồng Âu Châu, các thực thể bị tấn công là các doanh nghiệp nhà nước, đã “thực hiện các biện pháp chống lại nhân viên hoặc sa thải họ vì tham gia các cuộc biểu tình và tấn công ôn hòa”.

Một số thông tin cơ bản: Ba Lan cho biết họ sẽ triển khai thêm binh sĩ ở biên giới với Belarus sau khi nước này cáo buộc Minsk vi phạm không phận của mình, làm gia tăng căng thẳng giữa thành viên NATO và đồng minh chủ chốt của điện Cẩm Linh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hoạt động gia tăng gần một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania, được gọi là khoảng cách hoặc hành lang Suwalki, nơi quân đội từ nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đang tiến tới trong một nỗ lực rõ ràng nhằm tăng áp lực lên các thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

6. Ba Lan và Lithuania cảnh báo các chiến binh Wagner có thể cố gắng gây bất ổn cho sườn phía đông của NATO

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea cảnh báo rằng lính đánh thuê Wagner đã di chuyển từ Nga đến Belarus có thể cố gắng gây bất ổn ở sườn phía đông của NATO.

“Nhóm Wagner cực kỳ nguy hiểm và các đơn vị của nhóm này được triển khai tới sườn phía đông của NATO để gây bất ổn,” Morawiecki cho biết tại một cuộc họp báo chung với Nauseda, mà hai nhà lãnh đạo tổ chức ở hành lang Suwalki.

Morawiecki trước đó đã cảnh báo rằng hơn 100 lính đánh thuê Wagner đã tiến về phía dải lãnh thổ chiến lược của Ba Lan, nằm giữa Belarus và vùng đất Kaliningrad của Nga.

Ông nói: “Ngày nay, biên giới Ba Lan và biên giới Lithuania là biên giới của thế giới tự do ngăn chặn áp lực từ chế độ chuyên quyền từ phía đông.”Ở biên giới của chúng tôi – biên giới Lithuania, biên giới Ba Lan – nhiều cuộc tấn công hỗn hợp khác nhau đã bị chặn lại, vốn đã diễn ra trong hai năm.”

Sự hiện diện của các chiến binh Wagner ở Belarus là một cách để Nga “thử phản ứng của Ba Lan và phản ứng của các đồng minh của chúng ta,” Morawiecki nói thêm.

Nauseda cho biết hai nhà lãnh đạo đã có một “cuộc họp hiệu quả” ở hành lang Suwalki “để thảo luận về tình hình an ninh ở biên giới của chúng ta”.

“Sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner ở Belarus là một yếu tố rủi ro an ninh bổ sung đối với Lithuania và Ba Lan cũng như các đồng minh NATO,” Nauseda cho biết. “Chúng tôi luôn cảnh giác và chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.”

Lithuania đã thực hiện các biện pháp để củng cố an ninh ở biên giới với Belarus, bao gồm cả việc cập nhật kế hoạch triển khai quân đội, Nauseda cho biết hôm thứ Năm, theo đài truyền hình công cộng của đất nước, Đài phát thanh và truyền hình Lithuania (LRT).

Ông nói thêm: “Một số chiến binh Wagner ở gần biên giới của chúng tôi, đã chiếm các vị trí ở vùng Grodno, điều đó có nghĩa là tình huống này rất thuận lợi cho các hành động khiêu khích ở cả biên giới Ba Lan-Belarus và Lithuania-Belarus”.

Tổng thống cho biết bất kỳ hành động thù địch nào của lính đánh thuê Wagner sẽ được coi là hành động của Nga.

7. Ba Lan bắt thêm một nhóm gián điệp

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski hôm thứ Sáu cho biết Ba Lan đã bắt giữ một thành viên khác bị tình nghi thuộc mạng lưới gián điệp Nga, nâng tổng số người bị giam giữ trong cuộc điều tra lên 16 người.

“Cơ quan an ninh nội bộ đã bắt giữ một người khác, đã là người thứ 16 bị tình nghi tham gia vào mạng lưới gián điệp của Nga,” Kaminski nói.

“Mikhail A. người Belarus đã tham gia trinh sát các cơ sở quân sự và bến cảng. Anh ta cũng thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho Nga. Anh ta đã bị bắt giam.”

Là một trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết nước này đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga, và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng gây bất ổn.

Vào tháng 6, Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp người Nga với cáo buộc làm gián điệp.

Vào tháng 3, Ba Lan cho biết họ đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp của Nga và bắt giữ 9 người mà họ cho là đang chuẩn bị các hành động phá hoại và giám sát các tuyến đường sắt đến Ukraine.

Tháng sau, Ba Lan cho biết họ đang giới thiệu một khu vực loại trừ 200 mét xung quanh nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng Swinoujscie của mình, với lý do lo ngại về hoạt động gián điệp của Nga.

8. Người lính Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã gửi quân đội đến tiêu diệt đơn vị của anh ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Says Moscow Sent Troops to Kill His Unit”, nghĩa là “Người lính Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã gửi quân đội đến tiêu diệt đơn vị của anh ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tình báo quân đội Ukraine tuần này đã công bố đoạn băng ghi âm mà họ cho là cuộc điện đàm bị chặn của một binh sĩ Nga nói rằng Mạc Tư Khoa đã gửi quân đến tiêu diệt đơn vị của anh ta được triển khai ở Ukraine.

Trong đoạn ghi âm được đăng bởi ban giám đốc tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, trên kênh Telegram của họ, một người đàn ông được xác định là thành viên của quân đội Nga đã nói với một người bạn rằng anh ta bị mắc kẹt ở vị trí giữa lực lượng Ukraine và quân đội Nga đang nhắm vào đơn vị của anh ta.

“Chỉ còn hai chúng tôi còn sống. Những người còn lại đã chết. Tất cả chúng tôi đều được thay thế bởi những người lính hợp đồng, và mọi người trong đại đội của chúng tôi hiện được liệt kê là MIA, tức là mất tích trong hành động,” người lính nói, theo bản dịch của đoạn ghi âm của Kyiv Post.

Tờ Post cũng cho biết “các binh sĩ hợp đồng” mà người lính thảo luận có thể là “lực lượng hàng rào” của Nga, được mô tả là các đơn vị có nhiệm vụ thực thi các quy tắc ứng xử quân sự. Lực lượng hàng rào, còn được gọi là “đơn vị chặn”, được tường trình đã được sử dụng ở Ukraine để bắn những người lính Nga bỏ chạy khỏi trận chiến.

Trong đoạn ghi âm do GUR đăng tải, người bạn đã hỏi người lính về một người quen chung trong đơn vị. Người lính trả lời rằng người đó “vẫn nằm trên cánh đồng, trong một chiếc túi đựng xác.”

“Tôi không biết phải làm gì,” người lính nói. “Họ đã xóa sổ chúng tôi từ lâu rồi, và không có lối thoát nào từ vạch số 0.”

Sau đó, người lính giải thích với bạn mình rằng quân hợp đồng đã được gửi đến địa điểm không được tiết lộ của anh ta từ các nhà tù ở vùng Luhansk của Ukraine bị Nga tạm chiếm. Anh ta nói thêm rằng không thể quay lại trụ sở quân đội để giải thích những gì đang xảy ra và nói rằng anh ta thậm chí không chắc mình có thể đi đâu vì có mìn trong khu vực.

“Vậy thì họ sẽ bắn anh nếu anh quay lại à?” người bạn hỏi. “Vâng, họ đang bắn vào chúng tôi,” người lính trả lời.

Sau đó, người bạn hỏi liệu những người phục vụ theo hợp đồng có phải là người Nga không.

“Phải, họ là người Nga nhưng không đứng về phía chúng tôi, họ từ các nhà tù ở Luhansk. Khoảng 30 người trong số họ tấn công chúng tôi”, người lính trả lời, theo Kyiv Post. “Tất cả các thủ tục giấy tờ đã được thiết lập, chúng tôi chính thức là MIA, cứ phải như vậy.”

Tờ Post chỉ ra rằng người bạn không tin vào tình huống này và hỏi tại sao nhóm quân nhân khác lại được lệnh giết đơn vị của anh.

“Họ đang loại bỏ chúng tôi, hủy bỏ chúng tôi,” người lính nói, mà tờ Post lưu ý là một thuật ngữ trực tiếp có ý nghĩa là để “thi hành kỷ luật.”

“Về cơ bản, họ muốn thay thế chúng tôi, vì vậy họ đã mang những người hợp đồng đến đây. Bây giờ họ đang dọn dẹp chúng tôi và tất cả các tài liệu cần thiết đã được chuẩn bị”, người lính nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Bộ Quốc phòng Anh đã ghi nhận sự hiện diện của “quân đội rào cản” ở Ukraine vào tháng 11 năm ngoái.

“Do tinh thần xuống thấp và miễn cưỡng chiến đấu, các lực lượng Nga có lẽ đã bắt đầu triển khai 'lính chắn' hoặc 'đơn vị chặn',” Bộ Quốc phòng Anh viết vào thời điểm đó. “Các đơn vị này đe dọa sẽ bắn những người lính Nga đang rút lui để buộc họ quay lại trong các cuộc tấn công và đã được lực lượng Nga sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây”.

Ukraine trước đây đã chia sẻ những gì họ mô tả là bằng chứng về việc các binh sĩ Nga thừa nhận quân đội của họ đang giết chết những đồng đội đang rút lui. Vào tháng 6, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã công bố các cuộc phỏng vấn với hai tù nhân chiến tranh người Nga, những người đã mô tả những hành động như vậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với những người thẩm vấn của SBU, một trong những quân nhân giấu tên cho biết anh ta được lệnh nổ súng vào những người đào ngũ ở Ukraine.

“Tôi đứng ở tuyến thứ hai và không cho lực lượng 'tấn công Z' rút lui. Mệnh lệnh là nổ súng tiêu diệt trong trường hợp họ rút lui,” người Nga nói, theo bản dịch của hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform.

Cũng trong tháng 6, hãng thông tấn UNIAN của Ukraine đưa tin về cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy ba binh sĩ Nga nổ súng vào ít nhất bảy đồng đội của họ đang rút lui. Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của video quay từ máy bay không người lái.

9. Ukraine đang đánh bại Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is Beating Russia in the Drone War”, nghĩa là “Ukraine đang đánh bại Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine đang nghiêng cán cân có lợi cho mình trong cuộc chiến máy bay không người lái, khi Kyiv cảnh báo Mạc Tư Khoa sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nữa sau một loạt các cuộc tấn công gây chú ý trong những tuần gần đây.

Steve Wright, chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, nói với Newsweek: “Tôi không nghi ngờ gì về việc Ukraine đang chiến thắng trong cuộc xung đột máy bay không người lái.

Cuộc chiến Ukraine đã chứng kiến sự tăng tốc phát triển công nghệ máy bay không người lái. Theo ông Wright, cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều cố gắng tăng cường lực lượng bằng các phương tiện không người lái và trận chiến đang “leo thang rất nhanh”.

Wright cho biết thêm, công nghệ này và khả năng nắm bắt và sử dụng nó của cả hai bên đang phát triển với “tốc độ cực nhanh”.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, cho biết: “Nga đã đi sau một chút về máy bay không người lái, nhưng họ đang dần bắt kịp.”

Khi được hỏi bên nào đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển máy bay không người lái hiệu quả hơn, chuyên gia công nghệ và vũ khí David Hambling nói với Newsweek: “Có thể cho rằng, Ukraine đang dẫn đầu trong cuộc đua máy bay không người lái”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng máy bay không người lái “là siêu vũ khí ở đây”. Ukraine đã đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc quản lý “đội quân máy bay không người lái” của mình, nhưng Nga cũng đã xem xét công nghệ máy bay không người lái để bổ sung cho lực lượng vũ trang của họ.

Máy bay không người lái nổi tiếng nhất của Nga là máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất. Ukraine báo cáo các đợt tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” mới vào các thành phố và cơ sở hạ tầng gần như hàng ngày.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã phóng một loạt máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất vào Ukraine trong một cuộc tấn công mới diễn ra trong đêm. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 23 chiếc Shahed trên khu vực phía nam Odesa và xung quanh thủ đô Kyiv, lực lượng không quân cho biết thêm.

“Thật không may, một phần của máy bay không người lái do đối phương phóng đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực Odesa,” lực lượng không quân cho biết trong một tuyên bố.

Theo Kyiv, các cuộc tấn công thường đến từ các địa điểm ở Crimea bị tạm chiếm, thành phố Kursk phía tây nước Nga và căn cứ không quân Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Nhưng các chuyên gia cho rằng những chiếc máy bay không người lái Shahed này, một cách rẻ tiền để Nga tấn công Ukraine, tương đối giống với phương tiện bay không người lái mới được phát hiện trong đoạn phim ghi lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

Một máy bay không người lái mới, “Hải ly”, đã xuất hiện trong một số clip về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Nga. Các nhà phân tích cho biết máy bay không người lái đã không được phát hiện ở nơi nào khác trong cuộc xung đột và có khả năng là sự kết hợp mới giữa các bộ phận và thiết kế đã có từ trước.

Và những cuộc tấn công này đã tăng cường độ vào khoảng giữa tháng 5. Nga đã báo cáo ba cuộc tấn công trong bốn ngày vào tuần trước.

Hôm thứ Ba, các quan chức Nga cho biết một máy bay không người lái đã đâm vào một tòa tháp cao tầng ở khu tài chính của Mạc Tư Khoa, nơi có nhiều cơ quan chính phủ. Tòa tháp cũng bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Chúa Nhật.

Nhưng Kyiv thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, đây có thể là một chủ đề khó đối với những người ủng hộ phương Tây của Ukraine.

Trong một bài phát biểu hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không thừa nhận rõ ràng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, nhưng nói rằng “dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

“Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” ông nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang “nhanh chóng làm quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn,” anh viết trong một bài đăng cho X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên là Twitter.

Trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quốc phòng Kyiv cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ tiếp tục cho đến khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ mà nước này đã có vào năm 1991, trước khi Nga sáp nhập Crimea và một số khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine, một quá trình mà bắt đầu vào năm 2014.

“Người dân Mạc Tư Khoa nên hiểu lý do chính: vấn đề này và những thứ sẽ bay vào lãnh thổ của Nga là hậu quả trực tiếp của cuộc chiến tội phạm đẫm máu khủng khiếp mà chính phủ của họ đã gây ra,” Andriy Yusov cho biết.

Các nhà phân tích đồng ý rằng có một khía cạnh tâm lý nhất định đối với các cuộc tấn công, khi các máy bay không người lái vẫn ct4 ct4 gây thiệt hại bất chấp hệ thống phòng không và tác chiến điện tử được bố trí xung quanh thủ đô của Nga.

Tuy nhiên, đây không phải là toàn bộ bức tranh. Tiến lên phía trước với chiến tranh bằng máy bay không người lái “vẫn chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ cuộc chiến,” Wright nói, đồng thời cho biết thêm rằng nó “sẽ không thay đổi hướng đi của cuộc chiến một cách đáng kể.”

Miron nói với Newsweek, máy bay không người lái là một phần quan trọng trong các hoạt động tổng thể, và nên được nhìn nhận như vậy, thay vì “chỉ đề cập riêng lẻ”.

Samuel Bendett, thuộc nhóm chuyên gia cố vấn của Mỹ, Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek rằng rất khó để định nghĩa “chiến thắng” bất chấp thành công rõ ràng của Ukraine trong việc tấn công “sâu vào trung tâm của Nga”.

“Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed, và các cuộc tấn công như vậy gia tăng cường độ mỗi khi Ukraine tấn công Mạc Tư Khoa,” ông nói. “Vì vậy, Ukraine cho Nga thấy rằng họ có khả năng tấn công đất nước này, nhưng điều đó không ngăn cản Nga tiếp tục tấn công Ukraine.”

Nhưng Ukraine dường như đang đánh chặn nhiều máy bay không người lái do Nga phóng, bất chấp “thiệt hại đáng kể”, Hambling nói.

Ukraine đang tiến gần đến mốc hai tháng của cuộc phản công mùa hè, và mặc dù các chiến binh của Kyiv đã giành được một số lợi ích dọc theo chiến tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine, nhưng tốc độ của cuộc tấn công đã vấp phải một số chỉ trích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đáp trả lại những phán quyết này, nói với BBC vào giữa tháng 6 rằng mặc dù tốc độ “chậm hơn mong muốn”, nhưng mạng sống của người dân “đang bị đe dọa”.

Trong các bình luận với CNN chỉ vài ngày trước khi bắt đầu cuộc phản công, Zelenskiy cho biết vũ khí phương Tây đến sớm hơn sẽ cho phép bắt đầu các hoạt động nhanh hơn, đồng thời cho biết thêm Nga đã có thời gian để chuẩn bị phòng thủ.

Việc cung cấp vũ khí từ các đồng minh phương Tây được cho là rất quan trọng đối với thành công của Ukraine và bao gồm viện trợ quân sự như xe tăng chiến đấu chủ lực, hệ thống pháo binh và phòng không.

“Vũ khí do NATO giới thiệu vẫn là yếu tố quyết định lớn,” Wright nói. Nhưng cuộc đua máy bay không người lái đang thay đổi nhanh chóng sẽ là một dấu ấn định hình xung đột trong suốt thế kỷ qua,” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.