1. Đức Thánh Cha viếng Đền thờ Đức Bà Cả trước chuyến đi Bồ Đào Nha

Chiều 31 tháng Bảy vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đền thờ Đức Bà Cả, cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của dân Roma, để phó thác chuyến đi của ngài, từ thứ Tư, mùng 02 đến Chúa nhật, mùng 06 tháng Tám sắp tới, tại Bồ đào nha, nhân dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ Lần thứ 37 tại Lisbon.

Đây là lần thứ 109 Đức Thánh Cha viếng Đền thờ này, kể từ ngày 14 tháng Ba năm 2013, tức là hôm sau ngày được bầu chọn làm Giáo hoàng. Lần chót trước đây là ngày 16 tháng Sáu, khi được rời bệnh viện Gemelli trở về Vatican, sau những ngày chịu phẫu thuật.

Lần này, Đức Thánh Cha đặc biệt phó thác cho Mẹ Thiên Chúa các bạn trẻ nam nữ từ gần 200 quốc gia, đến tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha nói:

Tôi xin anh chị em đồng hành với tôi bằng lời cầu nguyện trong hành trình của tôi đến Bồ Đào Nha, sẽ bắt đầu vào thứ Tư tới, nhân Ngày Giới trẻ Thế giới. Rất nhiều người trẻ, từ khắp các châu lục, sẽ cảm nghiệm được niềm vui gặp gỡ Thiên Chúa và với anh chị em mình, dưới sự hướng dẫn của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng sau lời truyền tin “đã đứng dậy và vội vã lên đường” (Lc 1:39). Tôi phó thác những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới và tất cả những người trẻ trên thế giới cho Mẹ, là ngôi sao sáng trên con đường Kitô hữu.

2. Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên diễn ra tại Bồ Đào Nha

Clara Raimundo của hãng tin CNA, ngày 30 tháng 7, 2023, tường trình rằng sau bốn năm chờ đợi — lâu hơn một năm so với dự kiến do đại dịch — và lo ngại rằng các vấn đề sức khỏe của Đức Thánh Cha sẽ buộc phải hoãn lại, Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, cuối cùng sẽ diễn ra sau vài ngày nữa, từ từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 và nó hứa hẹn sẽ độc đáo theo nhiều cách.

Đây là lần đầu tiên Ngày Giới trẻ Thế giới diễn ra tại Bồ Đào Nha, quốc gia cực tây của Âu Châu với những đường biên giới lâu đời nhất trên lục địa. Đây sẽ là lần thứ hai Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Bồ Đào Nha; vào năm 2017, ngài đã đến Fátima, một trong những địa điểm hành hương Công Giáo được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới, nhân dịp kỷ niệm một trăm năm các cuộc hiện ra ở đó. Ngài sẽ đến thăm một lần nữa trong chuyến đi này.

Là một quốc gia nhỏ với 10 triệu dân, Bồ Đào Nha sẽ chào đón những người hành hương từ mọi quốc gia trên thế giới cho Ngày Giới trẻ Thế giới, ngoại trừ một quốc gia: Maldives. Hoa Kỳ là quốc gia có số lượng người tham gia đông nhất từ bên ngoài Âu Châu: Hơn 27,000 người Mỹ sẽ vượt Đại Tây Dương cho sự kiện kéo dài 5 ngày này.

Dưới đây là 8 điều mà những người hành hương — và tất cả những người tham gia gần xa — nên biết trước khi cuộc tụ họp bắt đầu.

Đây sẽ là Ngày Giới trẻ Thế giới “có thể chống đỡ được” nhất cho đến nay.

Ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 đã cam kết thúc đẩy tính có thể chống đỡ ngay từ đầu và đang cố gắng thực hiện cam kết này. Nhưng nó cần sự giúp đỡ của tất cả những người tham gia. Vì lý do này, một trong những thách thức đầu tiên đặt ra cho mọi người sẽ là sử dụng máy tính lượng khí thải carbon đầu tiên trong lịch sử của Ngày Giới trẻ Thế giới, sẽ được đưa vào ứng dụng Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 mà người tham gia phải cài đặt trên điện thoại di động của họ khi đến Bồ Đào Nha.

Máy tính hoạt động trên cơ sở một bảng câu hỏi. Bằng cách ghi lại các hoạt động của họ từ điểm khởi hành cho Ngày Giới trẻ Thế giới cho đến ngày cuối cùng của biến cố, những người hành hương sẽ có thể khám phá lượng khí thải carbon ước tính của họ (tổng lượng khí nhà kính - bao gồm carbon dioxide và metan - do hành động của họ tạo ra) tới lúc kết thúc Ngày Giới trẻ Thế giới, và với sự trợ giúp của một sổ tay liên quan, họ sẽ học cách giảm tác động của chúng.

Một trong những sáng kiến được thực hiện để bù đắp một phần tác hại môi trường của Ngày Giới trẻ Thế giới là việc trồng cây, đang diễn ra trên khắp thế giới với sự hợp tác của Sáng kiến Cây xanh Hoàn cầu. Theo bảng cân đối kế toán mới nhất của tổ chức, gần 17,000 cây đã được trồng.

Một chai nước có thể tái sử dụng cũng sẽ được đưa vào “bộ đồ dành cho người hành hương” để ngăn chặn việc sử dụng plastic và cổ vũ việc tiêu thụ nước có thể chống đỡ được hơn.

3. Âm nhạc, nghệ thuật và văn hóa sẽ được trưng bày khắp Lisbon.

Ngày Giới trẻ Thế giới không chỉ là những biến cố chính với Đức Giáo Hoàng. Trong suốt cả tuần, Lisbon sẽ là sân khấu của Lễ hội Thanh niên, bao gồm hơn 500 biến cố trải rộng trên 100 không gian vào cửa miễn phí.

Âm nhạc sẽ nổi bật nhất tại lễ hội này, với 290 tiết mục dự kiến được trình diễn bởi hơn 100 ban nhạc hoặc nghệ sĩ solo đến từ năm châu lục với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Efren Rivera, PJ Anderson, Ivan Diaz, Ryan Tremblay, Communion, và JoEmma chỉ là một số ít những cái tên đến từ Hoa Kỳ sẽ có mặt trên các giai đoạn khác nhau của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Những người yêu thích điện ảnh sẽ có thể chọn trong số 27 buổi chiếu phim tài liệu về cuộc đời của những người dám theo Chúa Giêsu, phim truyện và các bộ phim khác về những nhân vật có liên quan trong đời sống của Giáo hội. Họ cũng có thể xem những bộ phim yêu thích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong một luân phiên đặc biệt do Cinematheque chuẩn bị. Những ai yêu thích sân khấu sẽ có cơ hội xem bảy chương trình khác nhau, bao gồm cả các vở nhạc kịch có sự tham gia của những người hành hương trẻ tuổi.

Những người yêu thích kỹ thuật mới có thể tham gia một chuyến đi đến Martim Moniz, một trong những quảng trường lớn nhất ở Lisbon, sẽ được gọi là Công viên Criston@utas (Christon@uts) trong Ngày Giới trẻ Thế giới, với một mạch kỹ thuật số tương tác sẽ lên đến cao điểm hàng đêm vào lúc 9:30 tối, trong một chương trình video dành riêng cho lịch sử cứu độ và Ngày Giới trẻ Thế giới.

Trong toàn thành phố, cũng sẽ có các buổi biểu diễn khiêu vũ truyền thống, đương thời và đường phố, cùng 17 cuộc triển lãm được trưng bày đồng thời dành riêng cho các chủ đề như sinh thái, hòa bình và Fátima.

4. Giải bóng chuyền bãi biển Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên sẽ được tổ chức cùng với các cơ hội thể thao khác.

Lần đầu tiên tại Ngày Giới trẻ Thế giới, những người hành hương đã ghi danh sẽ được mời tham gia một giải đấu bóng chuyền bãi biển, diễn ra tại Bãi biển Carcavelos vào ngày 2 tháng 8, ngày thứ hai của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023.

Giải đấu này ngoài giải bóng đá thông thường được tổ chức trong những năm trước và cả hai sự kiện sẽ dành cho các đội hỗn hợp. Tuy nhiên, những người chưa ghi danh trước đó sẽ chỉ có thể xem nó trên khán đài.

Cùng với các giải đấu này — và được truyền cảm hứng từ niềm tin của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng “thể thao có thể là biểu tượng của sự hiệp nhất cho một xã hội” — WYDSports sẽ bao gồm các cơ hội thể thao khác.

Trong buổi chiều ngày 2 tháng 8 tại Gian hàng 2 của Sân vận động Đại học, những người hành hương sẽ có thể tham gia một số trạm thể thao như bóng đá mù, bóng đá đi bộ và môn korfball (kết hợp giữa bóng rổ và bóng vợt).

“Mục tiêu chính là cung cấp cho khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ kinh nghiệm Kitô giáo và gặp gỡ các nền văn hóa thông qua một ngôn ngữ phổ quát: thể thao,” các nhà tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới cho biết như thế.