1. Cẩm Linh cho biết các biện pháp đang được thực hiện sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mạc Tư Khoa

Điện Cẩm Linh tin rằng có “một mối đe dọa rõ ràng” sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất vào Mạc Tư Khoa, phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc họp báo với các nhà báo hôm thứ Ba.

“Có một mối đe dọa rõ ràng và các biện pháp đang được thực hiện,” ông Peskov cho biết khi được hỏi về các cuộc tấn công, nhưng từ chối giải thích chi tiết về các cuộc tấn công và các biện pháp được thực hiện để ngăn chặn chúng.

Nhận xét của Peskov được đưa ra sau khi một máy bay không người lái tấn công cùng một tòa nhà ở Mạc Tư Khoa đã bị tấn công vào Chúa Nhật, theo thị trưởng thành phố. Nó xuất hiện sau khi ba máy bay không người lái bị lực lượng phòng không Nga hạ gục vào Chúa Nhật.

2. Nga gọi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lần thứ hai vào tòa nhà chọc trời ở Mạc Tư Khoa là một cuộc “tấn công khủng bố”

Nga cho biết Ukraine đã phóng ba máy bay không người lái về phía Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba, trong hành động mà Bộ Quốc phòng nước này gọi là “tấn công khủng bố”.

“Vào đêm ngày 1 tháng 8, một nỗ lực của chế độ Kiev /ki-ép/ nhằm tiến hành một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở ở Mạc Tư Khoa... đã bị thất bại,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Tư 2 Tháng Tám. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv theo cách gọi của Ukraine và các quốc gia phương Tây.

Theo Konashenkov, ba máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

“Hai máy bay không người lái Ukraine đã bị phá hủy trên không bởi các cơ sở phòng không trên lãnh thổ của các quận Odintsovo và Narofominsk của khu vực Mạc Tư Khoa,” Konashenkov nói.

Tuyên bố cho biết thêm, một máy bay không người lái thứ ba đã bị chặn và mất kiểm soát trước khi đâm vào một khu phức hợp gồm các tòa nhà phi dân cư ở thành phố Mạc Tư Khoa. Nó đã đánh trúng chính tòa nhà đã bị tấn công trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Chúa Nhật.

Một số thông tin cơ bản: Khu vực Thành phố Mạc Tư Khoa chủ yếu là khu tài chính của thành phố nhưng tòa nhà bị tấn công – trong đêm thứ hai liên tiếp – có một số văn phòng chính phủ.

Trong số các văn phòng tại tòa nhà có các văn phòng của Bộ Kinh tế, Thư viện Khoa học và Kỹ thuật của Bộ Công Thương, Bộ Phát triển Kỹ thuật số, các cơ quan cấp dưới của họ và một cơ quan địa phương của Cơ quan Quy định và Đo lường Kỹ thuật Liên bang..

Các nhân viên của Bộ Phát triển Kỹ thuật số đã làm việc từ xa kể từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên vào Chúa Nhật, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Ukraine đang nói gì: Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa là dấu hiệu cho thấy thủ đô Nga đang trở nên “quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Mạc Tư Khoa đang nhanh chóng quen với một cuộc chiến tranh toàn diện, do đó, cuối cùng lãnh thổ của những kẻ gây ra cuộc chiến tranh này sẽ phải trả tất cả các khoản nợ của họ,” Podolyak cho biết trong một bài đăng hôm thứ Ba.

Ông nói thêm: “Sẽ có nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn, nhiều chiến tranh hơn.”

3. Ba Lan sẽ tăng cường binh sĩ ở biên giới sau khi máy bay trực thăng của Belarus bị cáo buộc vi phạm không phận

Ba Lan sẽ tăng số lượng binh sĩ dọc biên giới với Belarus sau khi hai máy bay trực thăng của Belarus bị cáo buộc vi phạm không phận Ba Lan hôm thứ Ba.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết ông đã triệu tập một cuộc họp của Ủy ban về An ninh Quốc gia và Các vấn đề Quốc phòng của Ba Lan sau khi có báo cáo rằng không phận Ba Lan đã bị vi phạm trước đó vào hôm thứ Ba.

“Đã xác định được rằng hôm nay, ngày 1 tháng 8 năm 2023, hai máy bay trực thăng của Belarus đang tiến hành huấn luyện gần biên giới đã vi phạm không phận Ba Lan. Phía Belarus trước đó đã thông báo cho phía Ba Lan về khóa huấn luyện. Tuyên bố cho biết cuộc vượt biên diễn ra ở khu vực Bialowieza ở độ cao rất thấp, khiến các hệ thống radar khó phát hiện. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Các vấn đề Quốc phòng, đã ra lệnh tăng số lượng binh sĩ ở biên giới và triển khai thêm các lực lượng và nguồn lực, bao gồm cả máy bay trực thăng chiến đấu”

Ba Lan đã thông báo cho NATO về vụ việc và tiến hành triệu tập đại biện lâm thời Belarus tới Bộ Ngoại giao Ba Lan để “giải thích về vụ việc”.

“Xin nhắc lại, Nga và Belarus gần đây đã tăng cường các hành động hỗn hợp chống lại Ba Lan,” Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak nhấn mạnh.

Ba Lan đã được đặt trong tình trạng báo động cao trong những tuần gần đây sau khi các binh sĩ từ nhóm lính đánh thuê Wagner di chuyển đến Belarus.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo rằng tình hình dọc biên giới Belarus “đang trở nên nguy hiểm hơn”, cảnh báo các chiến binh Wagner đang tiến lại gần hơn.

Hơn 100 binh sĩ từ nhóm lính đánh thuê Wagner đang tiến tới một dải đất mỏng giữa Ba Lan và Lithuania, thủ tướng Ba Lan cho biết vào cuối tuần và cảnh báo họ có thể giả làm người di cư để vượt biên. Morawiecki cho biết hôm thứ Bảy rằng chính phủ của ông đã nhận được thông tin rằng những người lính đánh thuê Wagner đang ở cách Grodno không xa, một thành phố ở phía tây Belarus gần vùng đất, còn được gọi là lỗ hổng hoặc hành lang Suwalki.

Mặc dù chỉ dài 60 dặm, hành lang này có tầm quan trọng chiến lược đối với NATO, Liên Hiệp Âu Châu, Nga và Belarus. Khu vực biên giới kết nối vùng đất Kaliningrad của Nga với Belarus và đây là tuyến đường bộ duy nhất giữa các quốc gia vùng Baltic và phần còn lại của Liên Hiệp Âu Châu.

4. Lukashenko phủ nhận một số chiến binh Wagner đã tiến gần biên giới Ba Lan

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba đã bác bỏ tuyên bố của Ba Lan rằng khoảng 100 lính đánh thuê Wagner, những người đang ở trong nước, đã tiến gần hơn đến biên giới Ba Lan, theo một tuyên bố được công bố bởi văn phòng của ông.

“Tôi đột nhiên nghe nói rằng Ba Lan đã lo lắng rằng một số đơn vị được cho là lớn tới 100 người đang chuyển đến đây. Không có đơn vị nào của công ty quân sự tư nhân Wagner đông đến 100 người được chuyển đến đây. Và nếu có, thì họ làm vậy chỉ để truyền kinh nghiệm chiến đấu cho các lữ đoàn đóng quân ở Brest và Grodno,” ông Lukashenko nói trong chuyến thăm và làm việc tại quận Kamenets, thuộc vùng Tây Nam Brest.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các lực lượng của nước này sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với thành viên NATO. Các chiến binh Wagner đã đến Belarus sau một cuộc binh biến ngắn ngủi của nhóm quân sự tư nhân vào tháng Sáu.

“Tôi cần huấn luyện quân nhân của riêng mình, bởi vì một đội quân không chiến đấu là một nửa đội quân,” Lukashenko nói thêm. “Vì vậy, quân Wagner ở đây để truyền lại kinh nghiệm của họ.”

Đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các chiến binh Wagner “không muốn đi đâu cả” và họ ở lại “gần Osipovichi ở trung tâm Belarus”.

5. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào các thành phố ở khu vực Donetsk

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo Donetsk bị Nga tạm chiếm, cho biết một cuộc tấn công vào thành phố Yasynuvata hôm thứ Ba đã khiến 2 thường dân thiệt mạng và 7 người khác bị thương, trong đó có một cô gái tuổi 13.

“Hai thường dân đã thiệt mạng hôm nay do vụ pháo kích vào Yasynuvata [...] Có bảy người bị thương, trong số đó có một cô gái tuổi 13 sinh năm 2010,” Pushilin cho biết trong một tuyên bố chính thức của mình.

Yasnyuvata là một thành phố nằm ngay phía đông bắc thành phố Donetsk - gần chiến tuyến giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

6. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào căn cứ quân sự Sevastopol

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Kara-Koba của thành phố Crimea bị tạm chiếm trong bối cảnh có báo cáo về một vụ nổ rung chuyển nhà cửa trong khu vực.

“Theo dữ liệu sơ bộ, một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Kara-Koba. Một vụ nổ xảy ra trên mặt đất, cỏ và bụi cây bốc cháy,” Razvozhaev viết trên tài khoản Telegram của mình hôm thứ Ba. “Các đội cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường và đã bắt đầu dập lửa.”

Người dân thành phố cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn vào chiều thứ Ba, làm rung chuyển các cửa sổ và kích hoạt hệ thống báo động xe hơi. Một số người còn cho biết họ có thể nhìn thấy một đám khói bốc lên từ trung tâm thành phố.

Cả Ukraine và Nga đều báo cáo các cuộc tấn công xuyên biên giới hôm thứ Ba. Mạc Tư Khoa cho biết Kyiv một lần nữa đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa, tấn công chính xác vào tòa nhà đã từng bị tấn công vào hôm Chúa Nhật. Kyiv cáo buộc Nga nã pháo vào một cơ sở y tế ở thành phố cảng miền nam Kherson, giết chết một bác sĩ và làm bị thương một y tá.

7. Các câu hỏi về F-16 kéo dài khi các phi công Ukraine chuẩn bị bắt đầu huấn luyện trong tháng này

Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trong một cuộc họp báo rằng Mỹ vẫn đang chờ các quan chức Âu Châu đệ trình kế hoạch cuối cùng để huấn luyện phi công Ukraine sử dụng chiến binh F-16, mà Mỹ sẽ phải cho phép trước khi chương trình thực sự có thể bắt đầu, các quan chức quen thuộc với vấn đề này nói với CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức Âu Châu đã tuyên bố công khai rằng khóa đào tạo sẽ bắt đầu trong tháng này. Nhưng hai tháng sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine trên F-16, vẫn còn một số chi tiết quan trọng cần giải quyết.

Hiện vẫn chưa rõ quốc gia nào sẽ cam kết đưa F-16 vào chương trình huấn luyện — và trao cho không quân Ukraine sau khi chương trình kết thúc. Việc chuyển giao máy bay cho Ukraine sẽ cần có sự chấp thuận riêng của Hoa Kỳ.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng Mỹ vẫn đang quyết định có cử phi công Mỹ đến giúp huấn luyện người Ukraine hay không, nhưng sẽ không có quyết định nào cho đến khi kế hoạch huấn luyện cuối cùng được thông qua.

Một số thông tin cơ bản: Chương trình đào tạo đang được hỗ trợ bởi liên minh gồm 11 quốc gia NATO và cần có sự chấp thuận chính thức của Hoa Kỳ vì F16 là công nghệ của Mỹ.

Các quan chức cho biết khóa học dự kiến sẽ được tiến hành ở Đan Mạch và Rumani, với sự giúp đỡ từ Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Nhưng các chi tiết, bao gồm ngày tháng, địa điểm và thời lượng của giáo trình “ vẫn đang được thảo luận.”

8. Nga pháo kích vào cơ sở y tế Kherson khiến bác sĩ thiệt mạng

Các quan chức Ukraine đã cáo buộc Nga nã pháo vào một cơ sở y tế ở Kherson, giết chết một bác sĩ trẻ và làm bị thương một y tá.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 2 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 11:10 sáng giờ địa phương hôm thứ Ba. “Một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe đã bị tấn công, giết chết một bác sĩ trẻ mới làm việc được vài ngày và làm bị thương một y tá hiện đang chiến đấu để giành lấy mạng sống của mình!”.

Theo Bộ Y tế Ukraine, vị bác sĩ chưa được xác định danh tính này vừa kết thúc khóa thực tập và mới có ngày đầu tiên đi làm.

“Hai tầng của bệnh viện bị hư hại. Các đống đổ nát vẫn đang được dọn dẹp, con số nạn nhân cuối cùng vẫn chưa được xác định. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình và bạn bè của bác sĩ.”

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết hôm thứ Hai, vụ pháo kích của Nga vào thành phố Kherson đã giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương 17 người khác.

Các quan chức địa phương cho biết Nga đã tăng cường pháo kích vào thành phố để tạo chỗ dựa cho các binh sĩ luân phiên.

9. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine vào các tàu Hắc Hải

Các lực lượng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine vào hai tàu tuần tra của họ ở Hắc Hải, theo một tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov

“Qua đêm, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện một nỗ lực tấn công không thành công bằng ba chiếc thuyền không người lái, các tàu tuần tra Sergei Kotov và Vasily Bykov của Hạm đội Hắc Hải, đang thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hàng hải ở phía tây nam của Hắc Hải, 340 km phía tây nam Sevastopol,” ông ta nói.

Tuyên bố nói thêm rằng ba máy bay không người lái của hải quân Ukraine “đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí thông thường của các tàu Nga”, trong khi các tàu Nga “tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao”.

Tàu Vasily Bykov là một trong hai tàu Nga tham gia tấn công Đảo Rắn ngày 24/2/2022.

10. Tư lệnh lực lượng vũ trang Nga thăm tiền tuyến Zaporizhzhia

Tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov đã đến thăm tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm thứ Ba.

Gerasimov đã kiểm tra sở chỉ huy của nhóm quân theo hướng Zaporozhye, sử dụng cách viết tiếng Nga cho Zaporizhzhia.

“Tại sở chỉ huy, nhà lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu đã nghe báo cáo của chỉ huy cụm, Đại tá Alexander Romanchuk, về tình hình hiện tại, tính chất hành động của đối phương và việc thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Nga trong chiến tranh. Orekhov (Rus cho Ukr Orikhiv) chỉ đạo chiến thuật,” bài đăng cho biết.

Không rõ chính xác Gerasimov có mặt ở sở chỉ huy khi nào. CNN không thể xác minh độc lập nơi ở của anh ta ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng nói thêm rằng Gerasimov “đã chú ý đến việc xác định kịp thời đối phương, tiến hành các cuộc tấn công phòng ngừa chống lại nó và tiến hành chiến tranh phản công” trong quá trình thị sát.

Một số bối cảnh: Gerasimov được đẩy vào vị trí lãnh đạo cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine vào Tháng Giêng năm nay.

Quyết định này đặt Gerasimov, người từng là Tổng tham mưu trưởng trong hơn một thập kỷ, gần hơn với sự giám sát trực tiếp chiến dịch tranh cử của Putin và chịu trách nhiệm nhiều hơn về nó.

11. “Không chỗ trốn”: Câu hỏi khiến quân đội Ukraine trăn trở giữa phản công dữ dội

Bốn con đường của Staromaiorske gần như phủ đầy bụi trong cảnh quay bằng máy bay không người lái. Đó là một ngôi làng nhỏ, nhưng là thành tựu mới nhất của cuộc phản công mới của Ukraine theo hướng Mariupol, biểu tượng của Staromaiorske vượt xa quy mô của nó.

Số phận của nó đại diện cho một vấn đề lớn hơn đối với Ukraine khi quân Ukraine tiến về phía trước. Sau những trận chiến khốc liệt trước những bước tiến của Ukraine, hầu như không còn bức tường nào đứng vững mà từ đó lực lượng của Kyiv có thể bảo vệ vùng đất đã chiếm lại, khiến cho bước tiến khó đạt được của họ dễ bị tổn thương trước pháo binh dữ dội của Nga.

Đây chính xác là những gì đã xảy ra hôm thứ Hai, khi các cuộc pháo kích dai dẳng được cho là đã giáng xuống đống đổ nát của ngôi làng. Tại một thời điểm, các quan chức Nga thậm chí còn tuyên bố đã đuổi quân Ukraine ra khỏi làng, nhưng Ukraine kiên quyết phủ nhận.

Đối với những người lính đã chiến đấu cho Staromaiorske, một sự kết hợp giữa lực lượng bảo vệ lãnh thổ AREY của Ukraine từ Krivyh Rih và Lữ Đoàn Thủy quân lục chiến số 35, cuộc chiến là cuộc chiến mới nhất trong số nhiều cuộc chiến, trong đó những tổn thất nặng nề đã xảy ra sau mỗi trăm thước.

Một người lính thuộc lực lượng AREY, gọi là Krivbas, tăng tốc về phía trước khi anh ta mô tả mối nguy hiểm chính của cuộc tấn công Staromaiorske kéo dài 10 ngày, khi kết thúc cuộc tấn công, lực lượng Nga bất ngờ bỏ chạy khỏi đống đổ nát.

“Khi bạn tấn công dưới làn đạn pháo của đối phương, bạn không có nơi nào để trốn,” Krivbas nói về ngôi làng đổ nát. “Đó là phần khó nhất.”

Ông cho biết người Nga đã cố gắng chiếm lại ngôi làng hai lần với các nhóm quân nhỏ kể từ khi nó thất thủ vào tuần trước.

Vị trí của Ukraine càng trở nên khó khăn hơn do các lực lượng Nga đang ở phía đông của dòng sông, có thể sử dụng ranh giới tự nhiên của nó để bắn pháo từ đó. Những tiến bộ mới nhất này được đưa ra sau khi các quan chức Ngũ Giác Đài cho rằng Ukraine đã tăng cường thiết bị trong cuộc phản công kéo dài hàng tháng và cuối cùng đã tung ra dự trữ cho cuộc chiến.

12. Các cuộc biểu tình ngay trên đất Nga đe dọa chiến lược của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Rebellions Threaten Russia Defense Against Counteroffensive: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết các cuộc nổi loạn chống lại Putin đe dọa cuộc phòng thủ của Nga trước cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lo ngại về các cuộc biểu tình chống Điện Cẩm Linh có thể làm lu mờ mong muốn của ông về một cuộc tấn công thứ hai chống lại Kyiv, một quan chức chủ chốt của Ukraine cho biết hôm thứ Ba.

Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa có thể phải đối mặt với nhiều phản đối hơn từ những người Nga “không hài lòng” với cuộc chiến Nga-Ukraine, do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Putin ban đầu hy vọng giành được chiến thắng nhanh chóng trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến của Ukraine, vốn được hỗ trợ bởi hàng tỷ đô la viện trợ từ các đồng minh, đã ngăn cản lực lượng Nga đạt được mục tiêu của họ.

Những tuần gần đây, Ukraine đã phát động một cuộc phản công nhằm chiếm lại quyền kiểm soát lãnh thổ hiện do quân đội Nga xâm lược. Ukraine đã giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn trước đây bị tạm chiếm, gây ra một số chỉ trích về cách lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa đã giải quyết cuộc chiến.

Những lời chỉ trích này lên đến đỉnh điểm trong một cuộc binh biến vào tháng 6 do Nhóm Wagner bán quân sự lãnh đạo, chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine. Mặc dù cuộc nổi dậy cuối cùng đã thất bại, với việc quân đội Wagner bị lưu đày đến Belarus, nhưng các sự kiện này là mối đe dọa trực tiếp nhất đối với quyền lực của Putin kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Theo Danilov, chính quyền Ukraine tin rằng các mối đe dọa trong tương lai đối với giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh có thể ngăn cản quân đội tiến hành cuộc tấn công thứ hai vào Kyiv.

Ông viết: “Tình hình hiện tại đối với Điện Cẩm Linh là mong muốn chưa thực hiện được về một cuộc tấn công thứ hai vào Kyiv sẽ bị lu mờ bởi nhu cầu cấp thiết phải chuẩn bị để đáp ứng một cuộc hành quân thứ hai vào Mạc Tư Khoa”.

Nga đã không xác nhận những lo ngại này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Nga đã cố gắng kiểm soát Kyiv khi chiến tranh bắt đầu vào năm ngoái, gây ra sự tàn phá trên diện rộng ở vùng ngoại ô thành phố, làm dấy lên cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với thường dân. Tuy nhiên, nỗ lực tấn công thủ đô đã thất bại và giao tranh hiện vẫn tập trung ở các vùng cực đông của Ukraine.

Danilov cho rằng nhiều cuộc biểu tình chống lại sự lãnh đạo của Điện Cẩm Linh có thể “không còn xa nữa”, mặc dù tuyên bố của ông không thể được xác minh độc lập.

Ông viết: “Bột nhão vắt ra khỏi ống. Sự gia tăng các cuộc biểu tình của những người bất mãn thuộc nhiều màu da khác nhau ở Nga – không thể bị nhồi nhét trở lại.”

Nhận xét của ông được đưa ra khi Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) báo cáo các cuộc đối đầu “ngày càng gia tăng” giữa các cư dân Crimea thân Ukraine và quân đội Nga đóng quân trên bán đảo mà Putin đã xâm chiếm và sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò vào tháng trước chỉ ra rằng sự ủng hộ phổ biến đối với cuộc chiến Ukraine có thể đang giảm trong công chúng Nga.

Một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 16 đến 19 tháng 6 bởi Russian Field, một công ty nghiên cứu phi đảng phái có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, cho thấy chỉ 45% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ việc tiếp tục cuộc chiến chống lại Ukraine và 44% cho biết Nga nên tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột.. Cuộc thăm dò đã khảo sát 1.604 người qua điện thoại từ khắp nước Nga.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán hòa bình sẽ tăng lên nếu Điện Cẩm Linh chuyển sang một hình thức huy động quân khác. Chỉ 35% cho biết họ sẽ ủng hộ việc tiếp tục chiến tranh nếu điều đó có nghĩa là cần một làn sóng lính nghĩa vụ mới.

Mikhail Khodorkovsky, một cựu tài phiệt Nga sống lưu vong, trước đó đã nói với Newsweek rằng chưa đến một phần ba Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ ủng hộ Putin nếu một cuộc binh biến khác diễn ra.