1. Zelenskiy nói chiến tranh đang “dần dần” bị đẩy lùi về lãnh thổ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc chiến đang “dần dần quay trở lại” trên lãnh thổ Nga.

“Sự hiếu chiến của Nga đã phá sản trên chiến trường. Hôm nay là ngày thứ 522 của cái gọi là 'chiến dịch quân sự đặc biệt' mà giới lãnh đạo Nga dự kiến sẽ kéo dài trong một hoặc hai tuần”, ông Zelenskiy nói.

“Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn. Dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga - trở lại các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này, và đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Zelenskiy cảnh báo rằng Nga vẫn có thể tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine trong mùa đông này, như đã làm vào năm ngoái để gây ra hậu quả tàn khốc. Tổng thống nói rằng hôm Chúa Nhật, ông đã gặp các quan chức khu vực để thảo luận về việc chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra.

Cũng trong ngày Chúa Nhật, Zelenskiy đã gặp gỡ các chiến binh bị thương và các đội y tế trong chuyến đi đến vùng Ivano-Frankivsk phía tây Ukraine.

Các cuộc tấn công trên đất Nga: Nga cho biết họ đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Ukraine đang cố gắng tấn công Mạc Tư Khoa vào Chúa Nhật, đó là cuộc tấn công thứ hai được báo cáo vào thủ đô của nước này chỉ trong một tuần.

Trong những tháng gần đây, Nga cũng đã báo cáo rằng các hỏa tiễn của Ukraine đã vươn tới các thành phố cách biên giới hàng trăm km và các cuộc xâm nhập của các chiến binh Nga chống Cẩm Linh liên kết với Kyiv.

2. Các quan chức báo cáo một vụ tai nạn máy bay không người lái khác trên đất Nga, lần này là ở khu vực biên giới phía nam

Theo Thống đốc khu vực Vasily Golubev, một máy bay không người lái đã rơi xuống một vùng nông thôn ở vùng Rostov phía tây nam nước Nga, gần biên giới với Ukraine vào hôm Chúa Nhật.

“Một máy bay không người lái đã bị rơi ở khu định cư Daraganovka,” Golubev cho biết như trên hôm Chúa Nhật.

Ngôi làng nằm cách Taganrog khoảng 15 km, nơi một hỏa tiễn đã bị bắn hạ hôm thứ Sáu. Tàn dư của hỏa tiễn rơi xuống trung tâm thành phố, khiến 14 người bị thương.

Trong vụ tai nạn máy bay không người lái hôm Chúa Nhật, thống đốc cho biết một ngôi nhà và một chiếc xe hơi bị hư hại, nhưng không có báo cáo thương vong ngay lập tức. Anh ta nói, một chiếc xe cứu thương đã đến hiện trường vào thời điểm Golubev nói chuyện, và có thể có thêm thông tin sau.

Thống đốc cho biết các quan chức vẫn đang xác định liệu máy bay không người lái có phải là máy bay không người lái của Ukraine hay không.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Nga cho biết họ đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Ukraine đang cố gắng tấn công Mạc Tư Khoa vào Chúa Nhật, vụ tấn công thứ hai được báo cáo vào thủ đô của nước này trong một tuần. Nga cũng cho biết họ đã chặn hơn hai chục máy bay không người lái ở Crimea, bán đảo mà nước này chiếm giữ vào năm 2014.

Cùng với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, giống như cuộc tấn công ở Taganrog, và các cuộc xâm nhập của các chiến binh chống Cẩm Linh của Nga liên kết với Ukraine, máy bay không người lái là một phần trong số các trường hợp ngày càng tăng mà tiếng vang của cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa đã lan đến lãnh thổ của chính họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết cuộc chiến đang “dần dần” bị đẩy lùi sang lãnh thổ Nga.

3. Thiệt hại lớn và dân chúng mất tinh thần đến mức Nga tuyên bố sẽ trả đũa bằng vũ khí hạt nhân đối với cuộc tấn công vào thủ đô Mạc Tư Khoa

Hai ký giả Will Stewart và Olivia Burke của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “NUKE THREAT Russia warns of NUKE retaliation over Ukraine drone attack as ‘sickly’ Putin takes centre stage at Navy Day parade”, nghĩa là “ĐE DỌA HẠT NHÂN. Nga cảnh báo về sự trả đũa bằng hạt nhân đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine khi Putin 'ốm yếu' chiếm vị trí trung tâm trong cuộc diễn hành Ngày Hải quân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Máy bay không người lái kamikaze của Ukraine đã gây ra sự hỗn loạn ở trung tâm khu thương mại của Mạc Tư Khoa trong một cuộc tấn công ba mũi sáng nay.

Những quả cầu lửa bùng lên trong các tòa nhà lớn trong khi các tòa nhà chọc trời bị phá hủy bởi các cuộc tấn công vào đầu giờ Chúa Nhật, chỉ cách Điện Cẩm Linh vài dặm.

Những tiếng la hét ớn lạnh vang lên khi các vụ nổ xé toạc nhiều tầng của hai tòa nhà văn phòng, dường như gây ra thiệt hại thảm khốc.

Ukraine, quốc gia bị Nga quy trách nhiệm về vụ tấn công, dường như đang cho Vladimir Putin nếm trải nỗi kinh hoàng mà chính người Ukraine đã phải trải qua khi căng thẳng giữa hai bên tiếp tục gia tăng.

Chiếc đầu tiên trong số hai chiếc máy bay không người lái đã xuyên thủng hệ thống phòng không vốn được ca ngợi rất nhiều của thủ đô Mạc Tư Khoa, đã tấn công vào lúc 3h20 sáng khi bầu trời tối đen như mực.

Nó đâm sầm vào tòa nhà 50 tầng IQ Quarter Tower, một trong những tòa nhà nổi bật nhất trong khu kinh doanh tên tuổi của Mạc Tư Khoa.

Các căn hộ dân cư sang trọng và những căn hộ áp mái hào nhoáng cũng nằm trong trung tâm cao tầng đã bị rung chuyển bởi các cuộc tấn công vào sáng Chúa Nhật.

Các cảnh quay sau đó đã ghi lại hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai, tấn công tòa nhà chọc trời Oko-2 lúc 4h10 sáng.

Trong một đoạn clip, người ta có thể nghe thấy hai người phụ nữ hoảng sợ thở hổn hển khi họ nhìn thấy một chiếc máy bay không người lái đang tiến đến gần hơn và nói: “Nó bay nhanh quá!”

Một đoạn video khác được quay từ Bờ kè Presnenskaya cho thấy một trong những chiếc máy bay không người lái đâm vào một tòa nhà, khi một người phụ nữ hét lên: “Mẹ ơi!”

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết mặt tiền của hai tòa nhà bị “hư hại nhẹ”, bất chấp cảnh tượng bị phá hủy.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng hai máy bay không người lái đã mất kiểm soát khi chúng bị gây nhiễu bởi công nghệ tác chiến điện tử.

Konashenkov báo cáo rằng chiếc còn lại đã bị bắn hạ, đồng thời mô tả vụ việc là một “âm mưu tấn công khủng bố”.

Một nhân viên bảo vệ đã bị thương trong cuộc tấn công trong khi các báo cáo chưa được xác nhận cho biết một phụ nữ 21 tuổi cũng bị thương.

Nhiều xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường ở trung tâm Mạc Tư Khoa, gần trụ sở Tòa nhà chính phủ Nga.

Ukraine đã thực hiện các bước táo bạo hơn trong những tuần gần đây để tăng cường phản công, vốn đang tiếp tục tăng tốc.

Một trong những tòa nhà bị máy bay không người lái tấn công là trụ sở của Bộ Phát triển Kinh tế và Bộ Công Thương.

Văn phòng của Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Viễn thông và Truyền thông Đại chúng, một phần trong cơ quan tuyên truyền của Putin, cũng có trụ sở tại đây.

Tài liệu của chính phủ từ các bộ nằm rải rác trên con đường đầy gạch vụn bên dưới sau vụ tấn công.

Một nguồn tin cho biết: “Kính đã bị vỡ do vụ nổ ở tầng 5 và tầng 6 của tòa nhà 50 tầng trên bờ kè Presnenskaya”.

Putin chắc chắn đã trở nên kinh hoàng hơn bởi các cuộc tấn công xảy ra khi ông chuẩn bị kỷ niệm Ngày Hải quân Nga ở St Petersburg và Kronstadt.

Cuộc không kích bằng máy bay không người lái thậm chí đã buộc các chuyến bay từ sân bay quốc tế lớn ở Mạc Tư Khoa Vnukovo, nơi thường xuyên được lãnh chúa và đồng bọn sử dụng, phải tạm thời dừng lại.

Một nguồn tin cho biết: “Sân bay Vnukovo đóng cửa cho các chuyến đến và đi.

“Các chuyến bay đang được chuyển hướng đến các sân bay khác. Một chuyến bay đang ở khu vực chờ.”

Sau đó, nó được mở lại khi lực lượng phòng không bắt đầu hoạt động ở quận Odintsovo.

CẢNH BÁO HẠT NHÂN

Điện Cẩm Linh thẳng thừng đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân sau cuộc tấn công, nói rằng: “Đơn giản là không còn con đường nào khác”.

Dmitry Medvedev - cựu tổng thống Nga hiện là phó của Vladimir Putin trong hội đồng an ninh quyền lực của Nga - cảnh báo: “Các lực lượng vũ trang của chúng ta, hãy đẩy lùi cuộc phản công của tập thể đối phương, bảo vệ công dân Nga và đất đai của chúng ta.

“Điều này là hiển nhiên đối với tất cả những người đàng hoàng. Nhưng ngoài ra, họ còn ngăn chặn xung đột thế giới.”

“Xét cho cùng, nếu chúng ta tưởng tượng rằng cuộc tấn công của Ukraine với sự hỗ trợ của NATO đã thành công và họ chiếm được một phần lãnh thổ của chúng ta, thì chúng ta sẽ phải làm theo các quy tắc trong sắc lệnh của Tổng thống Nga ngày 02/06/2020, đó là tiến hành sử dụng vũ khí hạt nhân.”

“Đơn giản là không có con đường nào khác. Vì vậy, những kẻ thù của chúng ta phải cầu nguyện cho các chiến binh của chúng ta. Họ không cho phép ngọn lửa hạt nhân toàn cầu bùng lên.” Câu nói của Dmitry Medvedev nguyên văn là như thế, cả bản tiếng Nga và tiếng Anh đều viết như vậy. Chúng tôi nghĩ rằng ông ta cố ý tung ra một lời hăm dọa thật khó hiểu.

Khi lễ kỷ niệm Ngày Hải quân đến gần, ông cũng khoe khoang về máy bay không người lái kamikaze dưới nước tốc độ cao mới của Nga, có thể tung ra Armageddon hạt nhân.

Dù thứ vũ khí mới này vẫn đang trong quá trình phát triển, những con rối của Putin đã vội vã khẳng định rằng nó có thể dễ dàng nhấn chìm Vương quốc Anh dưới cơn sóng thần phóng xạ khổng lồ.

Medvedev nói thêm: “Máy bay không người lái Poseidon tham gia chúc mừng Ngày Hải quân và khuyến cáo đối phương của đất nước chúng ta hãy cầu nguyện cho sức khỏe của tất cả các thủy thủ Nga”.

Các báo cáo về một cuộc tấn công dữ dội bằng máy bay không người lái vào Crimea bị sáp nhập cũng xuất hiện, mặc dù Ukraine chưa bình luận về bất kỳ cuộc tấn công nào.

NGÀY HẢI QUÂN

Phát ngôn nhân quốc phòng của khu vực tranh chấp tuyên bố rằng 25 máy bay không người lái đã bị đẩy lùi.

Một tuyên bố cho biết: “Mười sáu máy bay không người lái Ukraine đã bị tiêu diệt bởi hỏa lực phòng không.”

“9 máy bay không người lái khác của Ukraine đã bị áp chế bởi tác chiến điện tử và bị rơi ở vùng biển Hắc Hải và Mũi Tarkhankut mà không đến được mục tiêu.”

“Không có thương vong hay thiệt hại do vụ tấn công khủng bố bị thất bại.”

Mạc Tư Khoa thường xuyên hạ thấp các cuộc tấn công của Ukraine nhằm cố gắng không làm mọi người hoảng sợ và duy trì vẻ bề ngoài thành công của họ.

Thay vào đó, Putin khuyến khích người dân Nga tập trung vào sức mạnh quân sự của quốc gia khi ông kỷ niệm Ngày Hải quân hàng năm.

Một cuộc duyệt binh của các tàu chiến và tàu ngầm hạt nhân đáng sợ đã diễn ra trên Vịnh Phần Lan và trên Sông Neva gần St Petersburg.

Cùng với 45 tàu, khoảng 3.000 binh sĩ hải quân cũng tham gia vào cảnh tượng hôm Chúa Nhật trên đất liền.

Putin đã tham gia cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Đô đốc Nikolai Yevmenov, nhà lãnh đạo Hải quân.

Bộ ba đã kiểm tra một số con tàu từ một chiếc thuyền phóng trên Neva, trước khi Tổng thống Nga phát biểu vài lời để đánh dấu sự kiện này.

Ông khoe trong bài phát biểu của mình: “Ngày nay, Nga đang tự tin thực hiện các nhiệm vụ quy mô lớn trong chính sách hàng hải quốc gia của chúng ta và không ngừng xây dựng sức mạnh của Hải quân chúng ta.

“Chỉ riêng trong năm nay, 30 tàu thuộc các hạng khác nhau đã được bổ sung vào hạm đội.”

Trong số các tàu chuẩn bị tham chiến có tàu hộ tống Merkury, được đặt tên để vinh danh tàu buồm của Hạm đội Hắc Hải đã giành được vinh quang trong Chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng bạo chúa không đề cập đến cuộc xâm lược Ukraine của ông ta hay các cuộc tấn công ở Mạc Tư Khoa đã làm hỏng Ngày Hải quân.

Cuộc duyệt binh hàng năm, được Putin ký thành sắc lệnh vào năm 2017, là để “tôn vinh những chiến công hiển hách của lực lượng Hải quân đã đóng góp to lớn vào việc bảo vệ Tổ quốc”.

Các chuyên gia tin rằng những ngày cai trị nước Nga của lãnh chúa đã sắp chấm dứt. Một cựu điệp viên MI6 tuyên bố ông ta sẽ bị lật đổ vào năm tới.

Sự kết hợp giữa sức khỏe ốm yếu, cuộc xâm lược Ukraine thảm khốc và cuộc nổi dậy của Wagner dường như đã định đoạt số phận của ông ta.

Christopher Steele, người điều hành bộ phận Nga của MI6 từ năm 2006 đến 2009, cho biết phương Tây cần “chuẩn bị cho sự kết thúc của kỷ nguyên Putin”.

Ông cho biết “những nguồn rất đáng tin cậy nói với chúng tôi rằng ông ta đã bị ốm một thời gian” – và nhà lãnh đạo Nga có thể đột ngột qua đời vì bệnh tật.

Nhưng ông giải thích rằng cái kết rất có thể dành cho Putin sẽ là một động thái “bạo lực” để giết hoặc lật đổ ông ta.

4. Các chiến binh Ukraine đang tiến về phía trước dưới hỏa lực dày đặc của Nga ở đông nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Hai 31 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng của Kyiv đang có những bước tiến nhỏ ở các khu vực tiền tuyến khác nhau ở đông nam Ukraine, tiến bước cẩn thận khi Nga tiến hành các cuộc không kích vào các vị trí của họ.

“Người Nga đang tích cực sử dụng máy bay không người lái tấn công”, bao gồm cả Lancet do Nga sản xuất và Shahed do Iran sản xuất.

“Chúng tôi đang tiến từng bước nhỏ vì chúng tôi đang chăm sóc người dân của mình. Và chúng tôi đang đạt được tiến bộ”

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tập trung tấn công vào các khu vực Avdiivka và Marinka - hai thành phố nhỏ lân cận ở vùng Donetsk - và cũng đang hoạt động tích cực ở các hướng Berdiansk và Melitopol xa hơn về phía nam.

“Trong 24 giờ qua, đối phương đã tấn công các vị trí của chúng ta 20 lần. Ngoài ra, họ đã thực hiện 603 cuộc tấn công bằng xe tăng, và pháo đại bác”, theo báo cáo của lực lượng phòng thủ Tavria.

Tại “điểm nóng nhất” trên tiền tuyến gần Marinka, đã có 18 cuộc đụng độ giữa hai bên trong 24 giờ qua.

“Cường độ các hành động tấn công của đối phương ở Marinka đang gia tăng,” Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói, và tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Nga bao gồm các chiến binh từ các đơn vị Storm-Z của Nga, được tạo thành từ các tù nhân.

Nhóm Tavria cho biết khu vực này “chắc chắn là điểm nóng nhất” trên chiến tuyến – đặc biệt là gần Oleksandrivka, láng giềng của Marinka.

Xa hơn về phía nam: Lực lượng phòng thủ Tavria cũng tiếp tục tấn công ở các khu vực xung quanh Melitopol và Berdiansk, “củng cố các vị trí của họ, nã pháo vào các mục tiêu của đối phương đã xác định và thực hiện các hoạt động phản công”.

Gần thành phố Zaporizhzhia, các lực lượng Nga đã nhận được quân tiếp viện tại thị trấn Robotyno, một thị trấn mà Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết đã nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực hoàn toàn của Ukraine.

5. Nga phóng hàng loạt hỏa tiễn tấn công Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ nước ông, bao gồm cả những cuộc tấn công ở Mạc Tư Khoa vào hôm Chúa Nhật.

Ông cho biết: “Cường độ các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của Ukraine, bao gồm cả những cơ sở hỗ trợ các cuộc tấn công khủng bố này, đã tăng lên nhiều lần.

Shoigu nói rằng “các biện pháp bổ sung” đã được thực hiện để bảo vệ các mục tiêu trong nước. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cáo buộc rằng các nỗ lực tấn công bằng máy bay không người lái của Kyiv đã được thực hiện để làm chệch hướng những gì ông nói là sự thiếu thành công của Ukraine trên chiến trường.

Ông tuyên bố: “Rõ ràng, vũ khí do phương Tây cung cấp không dẫn đến thành công trên chiến trường mà chỉ kéo dài xung đột quân sự. Trong bối cảnh cái gọi là phản công không thành công, chế độ Kyiv - với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ phương Tây - đã tập trung vào việc thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các thành phố và thị trấn của Liên bang Nga.”

Shoigu nói các cuộc tấn công là nhằm vào các cơ sở quân sự của Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc oanh tạc của Nga ở Ukraine đã tấn công nhà dân, trường học, bệnh viện, nhà thờ và nhà máy điện, giết chết hàng ngàn người ngoài cuộc trong quá trình này.

Cuộc phản công của Ukraine đã diễn ra chậm hơn dự kiến, và quân đội Nga kháng cự quyết liệt khi các binh sĩ Ukraine cố gắng vượt qua chiến tuyến. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 31 tháng Bẩy, rằng kể từ khi cuộc phản công bắt đầu, 204,7 kilômét vuông đã được tái chiếm trong đó 12,6 kilômét vuông đã được chiếm lại trong cuối tuần qua.

Trong 24 giờ qua, 490 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 21 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 31 tháng 7 năm 2023, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 246.190 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.211 xe tăng, 8.188 xe thiết giáp, 4.816 hệ thống pháo, 699 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 460 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 4.017 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.292 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 715 đơn vị thiết bị đặc biệt.

6. Tình hình có lẽ đã khác rất xa nếu Ukraine có những chiếc F-16 từ năm ngoái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Needed 'Useful' F-16s Last Year: Poland Ex-Defense Minister”, nghĩa là “Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nhận xét rằng Ukraine cần những chiếc F-16 'hữu dụng' từ năm ngoái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Ba Lan đã nói với Newsweek rằng quân đội Ukraine cần chiến đấu cơ F-16 tiên tiến một năm trước, khi Kyiv tiến lên phía trước với nỗ lực đẩy lùi quân đội Nga ở miền đông và miền nam Ukraine.

Theo ông Radosław Sikorski, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Warsaw từ năm 2005 đến 2007 và là Bộ trưởng Ngoại giao từ năm 2007 đến 2014, “thời điểm thích hợp” để cung cấp cho Ukraine các máy bay phản lực thế hệ thứ tư do phương Tây sản xuất là “một năm trước”.

Kyiv từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp các chiến đấu cơ như F-16 do Mỹ sản xuất, đây sẽ là một cải tiến đáng kể về năng lực cho lực lượng không quân thời Liên Xô.

Ông Sikorski nói với Newsweek: “Ukraine cần khôi phục quyền kiểm soát không phận của mình và các chiến đấu cơ sẽ rất hữu ích trong nỗ lực đó.”

Mặc dù các quốc gia như Mỹ đã cam kết viện trợ quân sự hàng tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực, nhưng cho đến nay, Washington vẫn chưa đồng ý gửi máy bay phản lực tới Ukraine. Ba Lan là một trong những nước ủng hộ kiên định nhất của Ukraine và đã gửi các máy bay phản lực MiG-29 mà Ukraine hiện đang vận hành. Slovakia cũng đã quyên góp.

Nhưng thái độ đối với việc cung cấp các máy bay phản lực tiên tiến hơn đã thay đổi trong những tháng gần đây và gần chục quốc gia NATO đã đồng ý thành lập một “liên minh chiến đấu cơ” và huấn luyện các phi công Ukraine sử dụng máy bay F-16.

Các quan chức và chuyên gia cho biết, quyết định cung cấp máy bay ngày càng được coi là không thể tránh khỏi, đánh dấu cam kết lâu dài trong việc trang bị cho lực lượng không quân Ukraine, vừa tốn kém vừa liên quan đến việc thiết lập tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành các máy bay phản lực tiên tiến.

Các câu hỏi vẫn được đặt ra chính xác khi nào Ukraine sẽ nhận được F-16, mặc dù có sự đồng thuận rằng F-16 sẽ không có mặt kịp thời để giúp Kyiv trong cuộc phản công mùa hè đang diễn ra.

Đầu tháng này, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, John Kirby, cho rằng F-16 có thể đến Ukraine “có thể là vào cuối năm nay”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, trước đó cho biết ông tin rằng Ukraine sẽ có F-16 vào cuối tháng 3 năm 2024.

Việc đào tạo F-16 cho các phi công Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu trong vài tuần tới, trước tiên ở Đan Mạch, trước khi chuyển đến một trung tâm đào tạo ở Rumani.

Troels Lund Poulsen, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, cho biết hồi đầu tháng 7 rằng: “Hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể thấy kết quả vào đầu năm tới.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, đã nói vào tháng Năm rằng trong khi huấn luyện diễn ra, Hoa Kỳ “sẽ làm việc với các đồng minh của chúng ta để xác định khi nào máy bay sẽ được chuyển giao, ai sẽ chuyển giao chúng và bao nhiêu”.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Chính quyền Nga đang ưu tiên sửa đổi luật để nhiều nam giới nhanh chóng bị gọi nhập ngũ. Vào giữa tháng 7 năm 2023, Hạ Viện Nga đã tăng tuổi tối đa phải thi hành nghĩa vụ quân sự từ 27 lên 30, trong khi vẫn giữ nguyên tuổi tối thiểu bị gọi nhập ngũ hiện tại, là 18.

Mặc dù lính nghĩa vụ hiện không được triển khai ở Ukraine, nhưng những người lính nghĩa vụ bổ sung đã giải phóng các binh sĩ chuyên nghiệp và bị huy động khỏi các nhiệm vụ khác bên trong nước Nga.

Vào ngày 24 tháng 7 năm 2023, Tổng thống Putin đã ký một dự luật sẽ tăng dần giới hạn tuổi cao hơn đối với những người bị xung vào quân dự bị: các sĩ quan cấp cao hiện có thể bị huy động dù đã đến tuổi 70.

Lực lượng dự bị đã tạo nên đợt 'huy động từng phần' vào mùa thu năm 2022 và có thể cung cấp một sự thúc đẩy tức thời cho số quân sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine.

Khả năng buộc phải chiến đấu đang gia tăng, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, mức độ đàn áp nghiêm nhặt trong nước và cuộc binh biến Wagner gần đây kết hợp với nhau làm nổi bật sự thất bại của nhà nước Nga trong việc bảo vệ người dân khỏi chiến tranh.

8. Bạo lực trong xã hội Nga khi các chiến binh trở về từ chiến trường Ukraine

Hai ký giả Will Stewart và Olivia Burke của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “ VLAD'S ZOMBIE ARMY Putin’s ‘out-of-control zombie troops’ return from Ukraine with ‘warped thirst for violence’ after being forced to fight”, nghĩa là “ĐỘI QUÂN CƯƠNG THI CỦA VLADIMIR PUTIN. 'Đội quân thây ma mất kiểm soát' của Putin trở về từ Ukraine với 'cơn khát bạo lực' sau khi bị buộc phải chiến đấu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các bác sĩ Nga đang tuyệt vọng khi binh lính của Vladimir Putin đang chiến đấu ở Ukraine đang trở về nhà như những “thây ma hung hãn”.

Những người lính - nhiều người trong số họ được huy động trái với ý muốn của họ - đang hành xử như “động vật” sau khi bị biến dạng tâm lý bởi những nỗi kinh hoàng mà họ đã trải qua.

Một báo cáo mới gây sốc cho biết, nhiều người đã quay sang uống rượu và dùng ma túy để đối phó với những ký ức về sự tàn bạo và tàn ác không thương tiếc.

Nhưng họ đang mang nỗi kinh hoàng của tiền tuyến đến trước cửa nhà của họ, vì họ đã trở lại với cơn khát bạo lực lạnh lùng.

Một quan chức y tế cấp cao đang điều trị cho một nhóm người Nga bị rối loạn đã cảnh báo: “Những thây ma hung hãn sẽ sớm tràn ngập đường phố các thành phố của chúng ta”.

Bác sĩ nói với hãng tin Novaya Vkladka: “Họ sẽ đánh đập hàng loạt và thậm chí giết chết những người qua đường.”

“Còn việc ngăn chặn như thế nào thì cá nhân tôi không biết.

“Tôi chỉ không thấy các kịch bản khác cho sự phát triển của tình hình với những người trở về từ chiến dịch quân sự đặc biệt.”

Cái giá thảm khốc về con người trong cuộc chiến của Putin đã làm dấy lên lo ngại rằng Nga sẽ phải đối mặt với “ngày tận thế thây ma rẻ tiền” - được thúc đẩy bởi rượu và ma túy.

Khoảng 250.000 binh sĩ đã thiệt mạng hoặc bị thương tật trong cuộc chiến tàn khốc kể từ khi nó bắt đầu cách đây 18 tháng.

Nhưng những người sống sót trở về nhà đang quay trở lại một loại chiến trường hoàn toàn khác.

Quan chức y tế ẩn danh cho biết xung quanh anh ta là “những người bị thương, cụt tay, nghiện ma túy, nghiện rượu, và những người có vấn đề về tâm thần và tâm lý”.

Mặc dù làm việc ở Kemerovo, một khu vực thuộc Siberia nằm ở phía đông bốn lần chiến tranh, anh ta nói rằng nó đã bị tràn ngập bởi những binh lính bị tổn thương.

“Chấn thương, tất nhiên, đây đều là vấn đề, nó cần được giải quyết, nhưng theo tôi, vấn đề chính là mức độ phổ biến là nghiện ngập, và đó là nguy cơ tiềm ẩn”, ông nói.

“Nói một cách đơn giản, rất nhiều người trở về từ chiến tranh là người nghiện rượu hoặc thường xuyên hơn là nghiện ma túy.”

Các binh sĩ trong Thế chiến II đã khét tiếng tham chiến khi đánh thuốc mê vào nhãn cầu của họ bằng methamphetamine với hy vọng tỉnh táo hơn.

Người ta cho rằng bản thân Adolf Hitler là một “siêu nghiện”, người thường xuyên tiêm cocaine và một loại thuốc phiện giống như heroin.

Các bác sĩ cho biết mỗi bác sĩ sẵn có ở Nga dự kiến sẽ giải quyết từ 200 đến 250 người trở về từ chiến tranh mỗi tháng.

Anh ta tuyên bố các chất chính bị các binh sĩ lạm dụng là amphetamine.

“Và ở đây mọi thứ phức tạp và đáng buồn hơn nhiều về triển vọng điều trị và xã hội hóa sau đó.”

Đoạn phim ớn lạnh cho thấy một số binh sĩ trong trạng thái giống như bị thôi miên khi được trao huy chương dũng cảm vì vai trò của họ trong cuộc xâm lược.

Những người lính bị thương ngồi im lặng trên một hàng xe lăn với vẻ mặt trống rỗng đến đáng lo ngại trong khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexander Fomin ca ngợi những nỗ lực chiến tranh của họ vào tháng Ba.

Một số binh sĩ mất tinh thần và vỡ mộng đã chạy khỏi tiền tuyến trong nước mắt hoặc đầu hàng mà không chiến đấu để thoát khỏi sự man rợ.

Bác sĩ tiết lộ “hầu hết những người khác” trở về từ cuộc chiến đẫm máu của Putin đều thừa nhận sử dụng chất kích thích tâm thần.

Ông mô tả cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng là “vô vọng” do tình trạng thiếu bác sĩ trầm trọng, với nhiều bác sĩ đã ra đi vì những áp lực không thể chịu nổi.

“Hoạt động quân sự đặc biệt này giống như một bia mộ khác trên ngôi mộ. Hầu như không còn bác sĩ nào,” giám đốc y tế cho biết.

Một phần lớn các bác sĩ Nga đang bị buộc phải làm việc trong vùng chiến sự ở Ukraine bị tạm chiếm, hoặc đối mặt với việc mất việc làm.

Theo lệnh của Bộ Y tế, mỗi bác sĩ chuyên khoa bệnh thần kinh dự kiến sẽ tiếp nhận 300 người trở về sau chiến tranh mỗi tháng ngoài số lượng ca bệnh hiện có của họ, một bác sĩ khác cho biết.

Anh ta kể về việc một người lính trong đội quân đánh thuê khét tiếng Wagner đã trở nên cực kỳ hung bạo.

Bác sĩ giải thích: “Anh ta chưa bao giờ đánh đập vợ mình trước đó.

“Anh ta trở về từ cuộc chiến với một con người khác. Người phụ nữ đệ đơn ly hôn.

“Bệnh nhân này thực sự cực kỳ hung hăng, không thể kiểm soát bản thân khi ở cùng với người khác và không ngừng tìm kiếm xung đột.”

Vị bác sĩ - cũng giấu tên vì sợ bị chế độ Putin trừng phạt - hỏi: “Chúng tôi có thể làm gì?

“Chỉ loại bỏ tình trạng cấp tính bằng thuốc an thần. Một lần nữa, công việc lâu dài của một nhà tâm lý học lâm sàng là cần thiết.”

“Nhưng điều này, tôi gần như chắc chắn 100%, sẽ không xảy ra. Có hàng ngàn bệnh nhân và có quá ít bác sĩ và nhà tâm lý học.”

Anh ta thảo luận về nỗi sợ hãi của mình rằng các quân nhân có thể dùng thuốc quá liều, làm hại một thành viên vô tội của công chúng hoặc làm hại chính họ.

Anh ta nói tiếp: “Tâm lý của họ đã thay đổi, kể cả do ma túy.

“Hơn nữa, nhiều người trong số họ ra trận không phải để bảo vệ 'quê hương' của họ mà để sớm ra khỏi trại tạm giam trước khi xét xử hoặc ra khỏi các trại giam tù hình sự.”

“ Vì vậy, thật khó để gọi họ là thiên thần trước đây. Và bây giờ họ chủ yếu là động vật, xin lỗi phải nói một cách gay gắt như vậy.