Köln - 10 bạn trẻ Cambốt đã lên đường tham dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Köln. Phái đoàn các bạn trẻ Công Giáo Cambốt tại ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã do một linh mục đang du học tại Pháp và một nữ tu Cambốt hướng dẫn. Các bạn trẻ đã đến Rôma, Assisi và Milan trước khi đến Đức.

Sokha, một sinh viên thuộc Đại Học Phnom Penh, 23 tuổi, sinh trưởng trong một gia đình Phật giáo. Cô trọ học trong một cư xá của Giáo Hội Công Giáo tại Phnom Penh và tại đây cô đã tìm được ánh sáng Tin Mừng khi có dịp tiếp xúc và làm các việc xã hội thiện nguyện với các nữ tu dòng Bác Ái Truyền Giáo của Mẹ Têrêxa. Nói với thông tấn xã Công Giáo AsiaNews, cô đối chiếu tình yêu tha nhân nồng nàn cho đi nhưng không của các nữ tu và những điều cô được hỏi từ nhỏ: "Giáo lý nhà Phật coi tình trạng hiện nay của bạn như hệ quả của cuộc sống mà bạn đã trải qua từ kiếp trước. Bạn phải gánh lấy trong mình cho đến suốt kiếp những tội lỗi đã phạm kể cả đến kiếp sau, có lẽ phải sinh ra như một kẻ nghèo hèn; ý tưởng yêu thương kẻ thù không hề tồn tại; cũng chẳng có khái niệm về phẩm giá con người; chỉ có duy nhất chủ nghĩa cá nhân".

Ước muốn lớn nhất của Sokha hiện nay là "trao đổi với các bạn trẻ tại Köln đức tin và văn hóa" của người Công Giáo Cambốt.

Sokha cho biết thêm: "Khi tôi được mời đi dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Köln, tôi ước mong biết chừng nào sẽ gặp được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II; giờ đây tôi thấy buồn vì ngài sẽ không hiện diện ở đó, nhưng dẫu sao tôi cũng thấy hạnh phúc và khó tìm được lời nào diễn tả lòng mình".

Naah năm nay 26 tuổi, sinh trưởng trong gia đình Công Giáo. 4 năm trước thầy Naah đã bước chân vào chủng viện Phnom Penh và đã học Triết Học được hai năm nay. Thầy Naah cho biết rất hạnh phúc nhất là thấy được Giáo Hội tại Cambốt trong tình hiệp thông với Giáo Hội Hoàn Vũ.

Cha Legnani, người Cambốt thuộc Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo tại Cambốt đang du học tại Pháp là người đứng ra tổ chức chuyến đi này cho biết:

"Giáo Hội Công Giáo tại Cambốt rất trẻ trung, được tái sinh từ thập niên 90 sau thời gian bị bách hại dã man: Những bạn trẻ này là hy vọng và là huyết mạch sinh tử của Giáo Hội chúng tôi".